Tag

Ấn tượng công trình thanh niên trên đảo

Nhịp sống trẻ 14/11/2017 16:11
aa
TTTĐ.Vn - Xã đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang là một trong những đảo tiền tiêu ở phía Nam của Tổ quốc. Tuy nhiên, đời sống của nhân dân nơi này còn gặp nhiều khó khăn do vị trí địa lý còn cách trở… Từ nhiều năm qua, các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh và Kỳ nghỉ hồng TP HCM đã thực hiện nhiều công trình, phần việc hiệu quả, góp phần mang lại diện mạo mới cho đời sống người dân xã đảo.

Ấn tượng công trình thanh niên trên đảo

Mang sức trẻ đến xã đảo

Đã nhiều năm nay các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh và Kỳ nghỉ hồng của Đoàn Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh đã có mặt trên đảo Thổ Chu - đảo tiền tiêu phía Nam của Tổ quốc dù đường từ thành phố ra đến đảo dài hơn 500km. Nhờ bàn tay, khối óc của những chiến sĩ tình nguyện các con đường trên xã đảo Thổ Chu đã dần thay đổi diện mạo với các trụ đèn chiếu sáng công cộng.

Trước đây, chưa có đèn đường, trẻ em không dám ra đường vì sợ nguy hiểm. Mọi sinh hoạt của người dân cũng bất tiện. Nay đèn đường đã tỏa sáng trở thành niềm vui lớn của người dân. Cuộc sống nơi đây cũng trở nên sôi động hơn. Năm 2016, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Điện lực TP HCM đã lắp đặt các trụ đèn chiếu sáng công cộng tại xã đảo. Năm nay, Đoàn Tổng Công ty tiếp tục triển khai lắp đặt 25 trụ đèn chiếu sáng tại các trục đường chính và phấn đấu thực hiện đến năm 2018 phủ sáng toàn bộ xã đảo.

Anh Lê Hoàng Minh, Phó Ban Thanh niên trường học Thành đoàn, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên TP Hồ Chí Minh– Chỉ huy trưởng mặt trận Thổ Chu trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2017, cho biết: Các hoạt động trọng điểm của chiến dịch sẽ triển khai thực hiện 3 dự án đoạt giải cao của cuộc thi “Vì biển, đảo xanh”: Xây dựng và lắp đặt phòng thực hành, thí nghiệm cùng phần mềm “Giờ thực hành cho em” tại trường Tiểu học – THCS Thổ Châu... Ngoài ra, các chiến sĩ tình nguyện cũng lắp đặt, trao tặng các hệ thống bồn lọc nước mưa, hệ thống nước sinh hoạt cho người dân, lắp đặt 2 hệ thống điện năng lượng mặt trời thắp sáng đảo xanh…


Ấn tượng công trình thanh niên trên đảo

Đoàn viên, thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện công trình phần việc trên xã đảo Thổ Chu

Bên cạnh đó, các đội hình chuyên cũng tổ chức phát 2.000 tờ rơi tuyên truyền bảo vệ rừng, biển; tổ chức ngày dọn dẹp vệ sinh môi trường, bờ biển với sự tham gia của đông đảo người dân trên đảo; trao tặng 30 thùng rác công cộng bảo vệ môi trường; dọn vệ sinh tại khuôn viên trường mẫu giáo, trường tiểu học – THCS Thổ Châu và khuôn viên đền thờ Thổ Châu; tập huấn nông nghiệp, ngư nghiệp và sơ cấp cứu trên biển cho bà con ngư dân và chiến sĩ; dọn vệ sinh bãi biển, bãi rác gần khu vực dân cư.

Những kế hoạch dài hơi

Với mục tiêu tổ chức các chiến dịch tình nguyện gắn với việc xây dựng đảo Thanh niên, trong năm 2016, Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố Hồ Chí Minh đã xác định các hoạt động tình nguyện tại đảo Thổ Chu là mặt trận trọng điểm, lâu dài. Tháng 11/2016, Đoàn Thanh niên thành phố Hồ Chí Minh đã thông qua Đề án “Tổ chức các hoạt động tình nguyện, tham gia xây dựng đảo Thanh niên tại đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2016-2018”.

Theo Đề án, Đoàn Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh đặt ra mục tiêu hỗ trợ xã đảo đạt thêm 2 tiêu chí nông thôn mới, đó là trường học và cơ sở vật chất văn hóa. Đối với tiêu chí trường học, Đề án hỗ trợ trang bị các thiết bị giáo dục, xây dựng, lắp đặt các phòng máy tính, thư viện; trang bị các đầu sách giáo dục cho thanh, thiếu nhi tại địa phương. Với tiêu chí về văn hóa, Đề án hỗ trợ trang bị hệ thống tuyên truyền, phát thanh; xây dựng và cải thiện các điểm sinh hoạt truyền thống, văn hóa; trang bị các thiết bị, sản phẩm tuyên truyền, giáo dục về lịch sử, văn hóa tại đảo.

Với khí thế sôi nổi của tuổi trẻ, các công trình, phần việc tiếp tục được các chiến sĩ tình nguyện triển khai thực hiện tại xã đảo Thổ Chu trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2017. Trong thời gian từ ngày 22/7 đến ngày 11/8/2017, các chiến sĩ tình nguyện đã thực hiện những công trình, hoạt động như: Xây dựng và thực hiện “Phòng thực hành cho em”, tạo điều kiện cho thiếu nhi trên đảo tiếp cận được những thí nghiệm Vật lý, Hóa học bằng những bài giảng lý thú; Xây dựng và trao tặng hai căn nhà tình bạn, xây dựng một sân bóng chuyền thanh niên; Thi công, mở rộng khu vui chơi thiếu nhi; Xây dựng công trình hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời tại đền thờ đảo Thổ Châu; Sửa chữa điện cho 50 hộ gia đình; Lắp đặt hai hệ thống xử lý nước cho cụm dân cư Bãi Ngự và trạm y tế xã Thổ Châu; Xây dựng phòng đọc sách “Thư quán Bách Khoa”; Lắp đặt 30 thùng rác và 15 trụ bảng tuyên truyền bảo vệ môi trường. Ngoài ra, các chiến sĩ tình nguyện cũng tổ chức các hoạt động như: Lớp dạy võ, ngày hội thiếu nhi, giao lưu văn nghệ, hội thao, ôn tập hè, sinh hoạt hè và dạy vẽ cho thiếu nhi, chuyển giao khoa học kỹ thuật phục vụ cho người dân và thanh, thiếu nhi trên đảo.

Đặc biệt, trong chiến dịch tình nguyện hè 2017, đoàn viên thanh niên thành phố Hồ Chí Minh còn tập trung xây dựng các đề tài nghiên cứu khoa học mang tính chất ứng dụng cao như: Những mô hình kinh tế biển bền vững cho bà con; triển khai những cụm dịch vụ hậu cần nghề cá; tổ chức, giới thiệu các chuyến đi cho bạn trẻ đến với đảo nhằm phát triển du lịch…

Vì vậy, Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh sẽ xây dựng các hoạt động tình nguyện không chỉ vào đợt hè mà xuyên suốt trong các năm học. Học sinh, sinh viên sẽ được đưa ra đảo để có những góc nhìn, cảm nhận, đem tri thức của mình cống hiến cho biển đảo quê hương. Đặc biệt, Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh sẽ lựa chọn sẽ lựa chọn những đoàn viên ưu tú, có trình độ chuyên môn cao để đáp ứng yêu cầu xây dựng đảo Thanh niên.

Những công trình ý nghĩa của các chiến sĩ tình nguyện là cơ sở để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đảo quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới, quyết tâm nâng xã đảo lên huyện đảo Thổ Chu vào năm 2018; tiếp tục lan tỏa tình yêu biển đảo quê hương đến đông đảo đoàn viên, thanh niên không chỉ tại Thành phố Hồ Chí Minh mà còn lan tỏa ra cả nước.

* Đây là bài viết tuyên truyền về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2017


Tin liên quan

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm