Tag

Bắc Giang báo cáo Thủ tướng vụ cho mượn đất công viên làm sân tập golf

Bạn đọc 09/08/2018 09:21
aa
TTTĐ - Sau khi Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu tỉnh Bắc Giang báo cáo việc xây dựng sân tập Golf trên phần đất trong công viên Hoàng Hoa Thám. Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ lý giải nguyên nhân và đề xuất phương án giải quyết sự việc…

Bắc Giang báo cáo Thủ tướng vụ cho mượn đất công viên làm sân tập golf

>> Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu báo cáo vụ cho “mượn” đất công viên làm sân tập Golf tại Bắc Giang

Theo đó, ngày 26/7/2018, UBND tỉnh Bắc Giang đã có Báo cáo số 58/BC-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cho doanh nghiệp mượn đất công viên Hoàng Hoa Thám để xây dựng sân tập Golf gây bức xúc trong dư luận mà báo chí đã phản ánh trong thời gian vừa qua.

Nội dung báo cáo nêu, Công viên Hoàng Hoa Thám được quy hoạch và đầu tư xây dựng từ năm 2003 và được UBND TP Bắc Giang phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tại Quyết định số 3425/QĐ-UBND ngày 18/11/2011 với diện tích 39,07 ha, bao gồm các khu chức năng công cộng, khu dịch vụ nhà thể thao đa năng, bể bơi, khu vui chơi giải trí. Do ngân sách khó khăn nên bước đầu mới xây dựng được các hạng mục đường giao thông, nhiều khu vực chậm được đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh, nhân dân tận dụng làm chỗ đổ rác, trồng rau gây mất mỹ quan. Để phát huy hiệu quả của công viên, UBND tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu UBND TP Bắc Giang kêu gọi, thu hút đầu tư xã hội hóa các công trình vui chơi giải trí, văn hóa thể thao để có thêm các dịch vụ phục vụ nhân dân.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ ra nhiều vi phạm việc tỉnh Bắc Giang cho mượn đất trong công viên Hoàng Hoa Thám.
Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ ra nhiều vi phạm việc tỉnh Bắc Giang cho mượn đất trong công viên Hoàng Hoa Thám.

Theo quy hoạch chi tiết, công viên Hoàng Hoa Thám được phê duyệt, khu vực xây dựng sân tập golf là đất thể thao (nhà thi đấu đa năng, bể bơi). Năm 2013, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức nghiên cứu, đánh giá và điều chỉnh lại quy hoạch chung TP Bắc Giang (được Bộ Xây dựng thống nhất tại văn bản số 1589/BXD ngày 1/8/2013) đã quyết định chuyển nhà thi đấu đa năng sang đầu tư tại khu vực Tân Mỹ, TP Bắc Giang (sau này điều chỉnh sang khu đô thị phía nam TP Bắc Giang và đang được UBND tỉnh đầu tư xây dựng) do khu đất quá chật hẹp (dưới 2 ha) không đáp ứng nhu cầu phát triển hiện tại và tương lai. Mặt khác, trên địa bàn TP Bắc Giang đã có nhiều bể bơi được đầu tư xây dựng (bể bơi Bốn mùa, bể bơi Tuta…).

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, tỉnh tăng cường đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư. Việc thu hút các loại hình dịch vụ, du lịch, nghỉ dưỡng và thể thao phục vụ thu hút đầu tư là một trong những giải pháp quan trọng góp phần tăng tính hấp dẫn của môi trường đầu tư. Trong giai đoạn này, tỉnh Bắc Giang đang thực hiện thủ tục chấp thuận đầu tư dự án sân golf, dịch vụ Yên Dũng theo quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 26/11/2009 nhưng trên địa bàn chưa có sân tập golf.

Căn cứ Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường, do khu đất thể thao trong Công viên Hoàng Hoa Thám không còn nhu cầu xây dựng nhà thi đấu đa năng.

UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Thủ tướng Chính phủ ủng hộ chủ trương cho doanh nghiệp thuê khu đất trong công viên Hoàng Hoa Thám.
UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Thủ tướng Chính phủ ủng hộ chủ trương cho doanh nghiệp thuê khu đất trong công viên Hoàng Hoa Thám.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang có Văn bản số 107 - BB/TU ngày 21/11/2013, Thường trực Tỉnh ủy có thông báo số 146 – TB/VPTU thông báo ý kiến của thường trực Tỉnh ủy tại phiên giao ban ngày 25/11/2013 nhất trí chủ trương chấp thuận đầu tư dự án sân tập Golf tại công viên Hoàng Hoa Thám. Ngày 25/11/2013 UBND tỉnh Bắc Giang cấp giấy nhận chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đầu tư dự án sân golf Hoàng Hoa Thám với diện tích đất sử dụng khoảng 1,6 ha (diện tích thực tế đo đạc khoảng 1,7 ha) tổng vốn đầu tư khoảng 11 tỷ đồng; thời hạn thực hiện dự án 5 năm; hình thức sử dụng đất; Thuê mặt bằng đề thực hiện dự án đồng thời để khuyến khích xã hội hóa các công trình vui chơi giải trí, thể dục thể thao trên địa bàn TP Bắc Giang, ngày 14/5/2014 UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản số 1235/UBND – KTN đồng ý chủ trương miễn tiền thuê mặt bằng để thực hiện dự án Sân tập Gold công viên Hoàng Hoa Thám của Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư đến năm 2015, Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đã đầu tư xây dựng được một số hạng mục công trình dự án khu tập phát bóng khung cột thép mái lợp tấm nhựa diện tích khoảng 230m2, nhà một tầng diện tích khoảng 220m2, 24 cột sắt có quây sắt xung quanh sân, trồng cỏ với tổng kinh phí đầu tư trên 4 tỷ đồng.

Tuy nhiên do khó khăn nên tiến độ chậm, một số hạng mục như cột, lưới không chịu được gió nên đã bị gẫy. Đến tháng 7/2015, dư án chấm dứt hoạt động và đã thực hiện bàn giao toàn bộ dự án cho tỉnh, giao Sở KH&ĐT tiếp quản, do ngân sách Nhà nước không thể bố trí tiếp tục đầu tư dự án trên để đưa vào sử dụng nhằm tránh các công trình xuống cấp hư hỏng gây lãng phí tài sản và giảm hiệu quả sử dụng đất, tỉnh Bắc Giang đã kêu gọi nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án trên, tuy nhiên do vốn xây dựng lớn thu hồi vốn chậm nên không có nhà đầu tư nào quan tâm.

Vì vậy, sau khi xem xét đề nghị của Hội golf tỉnh Bắc Giang do ông Nguyễn Hữu Phải là Chủ tịch hội, UBND TP. Bắc Giang tại công văn số 2138/UBND - QLĐT ngày 05/11/2015 và Sở KH&ĐT Bắc Giang tại công văn số 1328/SKHĐT ngày 24/11/2015, để có căn cứ cho nhà đầu tư sử dụng và đây là dự án chuyển tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã đồng ý cho ông Nguyễn Hữu Phải mượn 17,472 m2 đất trong công viên Hoàng Hoa Thám để đầu tư làm sân tập Golf, giao các cơ quan triển khai làm các thủ tục theo quy định của nhà nước, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư sử dụng khu đất đúng mục đích và theo quy định của pháp luật.

Ngày 6/9/2016, Sở KH&ĐT tỉnh Bắc Giang cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mã số 380 5427806 chấp thuận cho ông Nguyễn Hữu Phải thực hiện dự án đầu tư sân Golf Bắc Giang trên diện tích 17,472m2, thời gian hoạt động của dự án là 48 năm kể từ ngày 3/12/2016. Đến nay dự án đã đi vào hoạt động, tuy nhiên kinh phí thu được không đảm bảo chi cho hoạt động thường xuyên của sân tập

Báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang cũng nêu, ngày 21/3/2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Quyết định số 453/QĐ-BTNMT thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; trong thời gian thanh tra, tỉnh chủ trương chờ ý kiến đánh giá cụ thể của đoàn thanh tra để hoàn thiện các thủ tục một cách đồng bộ nên chưa triển khai các thủ tục liên quan.

Sau đó, ngày 24/5/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Kết luận số 2650/KL-BTNMT, trong đó nêu, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản chấp nhận cho ông Nguyễn Hữu Phải mượn đất để sử dụng xây dựng sân Tập Golf là chưa phù hợp với hình thức giao đất cho thuê đất công nhận sử dụng đất quy định tại điều 17 Luật Đất đai.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận cho ông Nguyễn Hữu Phải thực hiện đầu tư xây dựng sân tập Golf Bắc Giang trên diện tích đất xây dựng công trình nhà thi đấu đa năng, bể bơi, đường đi bộ cây xanh, cảnh quan (theo quy hoạch chi tiết Xây dựng Công viên Hoàng Hoa Thám) là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Kết luận của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho rằng, việc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang chấp thuận cho ông Nguyễn Hữu Phải thực hiện dự án đầu tư xây dựng sân tập golf với thời gian hoạt động của dự án là 48 năm trên diện tích 17.472 m2 đất mượn là chưa phù hợp.

Tại Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Giang xác định, trách nhiệm để xảy ra các hạn chế thiếu sót trên của các cơ quan quản lý Nhà nước tỉnh Bắc Giang là chưa phù hợp chưa kịp kịp thời hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan.

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND thành phố Bắc Giang chưa kịp thời hướng dẫn Nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục thuê đất thuê Cơ sở hạ tầng theo quy định. Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Nguyễn Hữu Phải thực hiện dự án đầu tư xây dựng sân tập golf với thời gian hoạt động của dự án là 48 năm trong thời gian nhà đầu tư chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan là chưa phù hợp.

Còn UBND thành phố Bắc Giang chậm điều chỉnh chức năng thể thao của khu đất từ nhà thi đấu đa năng, bể bơi sang sân tập thể thao (mặc dù đã có chủ trương từ năm 2013).

Trên cơ sở Kết luận thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế thiếu sót tại dự án theo Kết luận thanh tra.

Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Sở Xây dựng và UBND thành phố Bắc Giang và các cơ quan có liên quan hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục liên quan đối với dự án xã hội hóa theo quy định tại Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 và Nghị định số 59/2014/NĐ-CP ngày 16/6/2014 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường. Thời gian hoàn thành trước ngày tháng 9/2018.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh khẩn trương hoàn thiện các thủ tục thuê cơ sở hạ tầng để thực hiện dự án theo quy định của pháp luật phục vụ mục đích sân tập golf.

Theo quy hoạch vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bắc Giang trở thành cửa ngõ xuất khẩu, đầu mối kinh doanh - thương mại của vùng, phát triển du lịch và nông lâm nghiệp chất lượng cao. Trong điều kiện nguồn lực đầu tư công hạn chế, việc khuyến khích xã hội hóa là rất cần thiết, nhất là dịch vụ nghỉ dưỡng, dịch vụ thể thao, giải trí phục vụ cho thu hút đầu tư nhưng ở giai đoạn đầu chưa có lợi thế nên rất cần các chính sách khuyến khích xã hội hóa.

Vì vậy, UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Chính phủ có cơ chế chính sách phù họp điều kiện thực tế của các địa phương trong kêu gọi khuyến khích huy động các nguồn lực để phát triển phù họp không gian vùng theo định hướng quy hoạch.

Về dự án sân tập golf, UBND tỉnh Bắc Giang cho biết nhà đầu tư đã triển khai xây dựng hoàn thành với chi phí gần 50 tỷ đồng trên diện tích 17.472m2 đất thể thao trong công viên. Qua hoạt động năm 2017 thu không đủ bù chi nhưng nhà đầu tư có quyết tâm thực hiện, góp phần đáp ứng nhu cầu cho các doanh nhân, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, làm việc và luư trú tại tỉnh hiện tại và thời gian tới (trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 1.800 người nước ngoài làm việc trong các doanh nghiệp). Phần diện tích công viên 37,32ha còn lại UBND TP Bắc Giang đã đầu tư các khư vui chơi ngoài trời trẻ em, khu phục vụ người cao tuổi, đường đi bộ, cây xanh cảnh quan đồng bộ đáp ứng nhu cầu nhân dân với tống kinh phí 226,2 tỷ đồng.

Từ đó, UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Thủ tướng Chính phủ ủng hộ chủ trương cho doanh nghiệp thuê khu đất trong công viên Hoàng Hoa Thám đã quy hoạch là đất thế thao như trên phù hợp với chính sách khuyến khích xã hội hóa quy định tại Nghị định số 69/2008/NĐ-CP và Nghị định số 59/2014/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bắc Giang cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan triển khai đầy đủ thủ tục thuê đất và thủ tục liên quan theo quy định.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm