Tag

Bắc Ninh: Dự án 2km đường đầu tư gần 20 tỷ đồng chưa bàn giao đã xuống cấp

Đường dây nóng 24/07/2017 17:20
aa
TTTĐ.VN - Chưa đầy 2,1km đường bê tông, được đầu tư tới hơn 18 tỷ đồng nhưng tỉnh lộ 284 đoạn đi qua Lãng Ngâm – Đại Bái (huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) chưa bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng.

Bắc Ninh: Dự án 2km đường đầu tư gần 20 tỷ đồng chưa bàn giao đã xuống cấp


Bắc Ninh: Dự án 2km đường đầu tư gần 20 tỷ đồng chưa bàn giao đã xuống cấp


Chưa bàn giao đã…"thủng"

Thời gian qua, đường dây nóng báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của người dân về việc, đường tỉnh lộ 284 đoạn Lãng Ngâm – Đại Bái (thuộc huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) mới được UBND tỉnh Bắc Ninh đầu tư, cải tạo với số vốn hơn 18 tỉ đồng chưa kịp bàn giao đã xuất hiện nhiều vết nứt, thủng lỗ chỗ như tổ ong và chỉ có cát, sỏi lẫn đất. Người dân lo lắng, với chất lượng công trình như vậy, khi được bàn giao đưa vào sử dụng không mấy lúc trở thành con đường “đau khổ”.

Theo thông tin phản ánh, ngày 22/9/2015, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định số 1067/QĐ – UBND, về việc, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 284 đoạn Lãng Ngâm - Đại Bái, thuộc huyện Gia Bình, với mục tiêu góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch; đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực; tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa giữa khu cảng Lãng Ngâm qua Quốc lộ 17 và khai thác các khu công nghiệp tập trung đang hình thành, tiết kiệm chi phí vận tải...

Với chiều dài gần 2.063,12km, điểm đầu xuất phát từ địa phận thôn Ngăm Lương xã Lãng Ngâm, điểm cuối tại Km3+163, giao với QL17B thuộc địa phận thôn Đoan Bái, xã Đại Bái. Dự án nâng cấp con đường theo tiêu chuẩn đường cấp V đồng bằng, mặt cắt ngang nền đường rộng 7,5m. Kết cấu mặt đường gồm: Lớp bê tông xi măng mác M300, đá 2x4 dày 25cm; lớp móng cấp phối đá dăm các loại I, II dày tổng cộng 40cm. Tổng mức đầu tư cho dự án là 18.213.670.000 đồng. Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh. Nhà thầu, đơn vị thi công là liên danh Công ty TNHH Đăng Mạnh - Công ty Xây dựng Vạn Bình.

Cuối năm 2015, dự án bắt đầu khởi công và dự kiến đến tháng 12/2016 hoàn thiện bàn giao cho huyện Gia Bình quản lí, sử dụng. Tuy nhiên, do công trình “có vấn đề” nên đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao lại cho huyện Gia Bình.


Bắc Ninh: Dự án 2km đường đầu tư gần 20 tỷ đồng chưa bàn giao đã xuống cấp
Con đường có hàng loạt lỗ thủng trên bề mặt

Theo một số người dân, trước khi có dự án cải tạo nâng cấp, con đường từ thôn Ngăm Lương đi Đại Bái là đường đất, ngày nắng thì bụi bay mù mịt, mùa mưa lầy lội khiến người dân tham gia giao thông hết sức khó khăn. Để thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo tỉnh lộ 284, UBND tỉnh Bắc Ninh đã thu hồi thêm một số diện tích đất ruộng. Người dân tuân thủ chấp hành và mong đợi tuyến đường bê tông sớm đưa vào xử dụng. Tuy nhiên, niềm vui “ngắn chẳng tay gang”, con đường chưa được bàn giao chỉ mới đưa vào sử dụng được vài tháng đã xuất hiện nhiều lỗ thủng chi chít trên mặt đường. Người dân hoài nghi công trình có thể bị rút ruột nên chất lượng kém (!?).

Bên cạnh đó, cũng theo phản ánh của người dân, sở dĩ Công ty TNHH Đăng Mạnh trúng thầu dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh lộ 284 này vì có “họ hàng” với một vị lãnh đạo huyện Gia Bình. Chính vì vậy, việc chất lượng công trình “có vấn đề” là điều rất dễ xảy ra.

Liệu công trình có bị rút ruột?!

Để nắm rõ hơn việc người dân phản ánh, phóng viên (PV) đã có buổi "mục sở thị" tại tuyến đường này. Theo ghi nhận của PV, rải rác trên bề mặt của tỉnh lộ 284 đoạn Lãng Ngâm – Đại Bái có nhiều lỗ thủng từ nhỏ đến to bằng bàn tay người lớn đã được trám lại bằng bê tông. Kỳ lạ hơn, PV chỉ cần dùng tuốc-nơ-vít chọc nhẹ, lớp “áo bê tông” dễ dàng vỡ ra để lộ phía phía dưới hoàn toàn là cát sỏi màu vàng nhạt và đất. Dường như mặt bê tông tại những vị trí này không hề có xi măng hay sự kết dính vật liệu. Rõ ràng, những nghi ngại của người dân về chất lượng công trình và bị "rút ruột" là hoàn toàn có cơ sở.

Sau gần 1 giờ đồng hồ di chuyển và quan sát trên cung đường cát sỏi “khoác áo” bê tông này, PV nhận thấy lưu lượng xe qua lại không nhiều. Phải chăng do phương tiện giao thông ít qua lại nên phần nào giúp con đường được “bình yên” không bị sứt mẻ?

Sau khi khảo sát, PV liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND huyện Gia Bình để tìm hiểu thông tin. Ông Trịnh Đình Quỹ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Gia Bình cho biết: Chủ trương của tỉnh Bắc Ninh nâng cấp, cải tạo tuyến đường tỉnh lộ 284 nhằm phát triển kinh tế, xã hội, chính trị cũng như nâng cao chất lượng giao thông của địa phương là hoàn toàn đúng đắn. “Thời gian qua, huyện nắm bắt dư luận trong nhân nhân nghi vấn về chất lượng công trình. Quan điểm của chúng tôi là sau khi bàn giao công trình cho huyện thì chất lượng công trình phải tốt, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật để phục vụ lợi ích nhân dân…” - ông Quỹ cho biết.

Bắc Ninh: Dự án 2km đường đầu tư gần 20 tỷ đồng chưa bàn giao đã xuống cấp

Ông Phạm Văn Minh - Phó Giám đốc BQL dự án xây dựng giao thông, Sở GT-VT tỉnh Bắc Ninh trao đổi với PV.


Tiếp tục tìm hiểu thông tin dự án nâng cấp cải tạo tỉnh lộ 284, PV tiếp tục liên hệ làm việc với Ban quản lý dự án xây dựng giao thông, Sở Giao thông Vận tải (GT –VT) tỉnh Bắc Ninh.

Ông Phạm Văn Minh - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng giao thông, Sở GT – VT lại khẳng định: Chất lượng công trình vẫn bảo đảm và được giám sát chặt chẽ trong suốt quá trình thi công.

Đồng thời, ông Minh cung cấp cho PV biên bản làm việc ngày 2/11/2016 giữa Ban quan lý dự án xây dựng giao thông và liên danh Công ty TNHH Đăng Mạnh, Công ty xây dựng Vạn Bình.

Tuy nhiên, tại nội dung biên bản làm việc nêu rõ: Hiện tại mặt đường bê tông đang bảo dưỡng xuất hiện một số vết nứt bong trên đoạn từ Km 2 + 790 đến 3+155. Qua kiểm tra các bên nhận thấy không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Tư vấn giám sát yêu cầu đơn vị thi công báo cáo tình hình quản lý chất lượng thi công. Đề xuất biện pháp khắc phục, sửa chữa vị trí mặt đường bị bong, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật trước khi nghiệm thu. Tuy nhiên, không hiểu đơn vị thi công đã đề xuất và sửa chữa mặt đường như thế nào mà đường vẫn hỏng.

Ngày 16/6/2017, UBND tỉnh Bắc Ninh có công văn số 1911/UBND - XDCB, giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì (GT- VT), phối hợp UBND huyện Gia Bình tiến hành kiểm tra chất lượng công trình tỉnh lộ 284. Đồng thời, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh trước ngày 22/6/2017.

Ngày 22/6/2017, Sở GT-VT có công văn số 1091/BC - SGTVT báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định, mặt đường có một số vị trí bong bật, có kích thước khoảng 2 – 4 cm, nhà thầu đã tiến hành sửa chữa. Có một vị trí nứt ngang đường, một vị trí nứt dọc có chiều dài 1m cạnh lề đường. Tuy nhiên, Sở GT-VT vẫn cho rằng, đánh giá sơ bộ mặt đường ổn định, vị trí nứt ngang đường có thể do nguyên nhân phân chia khe co dãn chưa hợp lý. Tuy nhiên, cũng tại văn bản này, Sở GT-VT cho biết lúc 10h ngày 22/6/2017, Trung tâm kiểm định Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã khoan 37 mẫu để thí nghiệm. Qua quan sát cơ bản các mẫu có lẫn tạp chất khác…

Khi PV đặt vấn đề về việc Công ty TNHH Đăng Mạnh có đủ năng lực và đã từng làm dự án nào với Sở GT-VT chưa? Ông Minh cho biết, dự án này là lần thứ 3, Công ty TNHH Đăng Mạnh làm với Ban quản lí. Còn việc Công ty này có năng lực hay không thì ông Minh không giải thích được...?!

Vì sao đường tỉnh lộ 284 chưa bàn giao đã hỏng? liệu công trình có bị rút ruột hay không? chất lượng công trình có bảo đảm an toàn cho các phương tiện giao thông… trách nhiệm này thuộc về ai? là những câu hỏi cần được UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan sớm trả lời tới người dân.

Báo TTTĐ sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này tới bạn đọc!

Tin liên quan

Đọc thêm

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân Đường dây nóng

Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân

TTTĐ - UBND quận Bình Tân, TP HCM vừa xử lý, kỷ luật 4 cán bộ để xảy ra việc xây dựng 150 căn nhà trái phép trên địa bàn quận, trong đó có 1 cán bộ địa chính bị buộc thôi việc.
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732 Đường dây nóng

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point Đường dây nóng

Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point

TTTĐ - Những cư dân sở hữu biệt thự tại dự án The Point (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục có đơn kiến nghị, cầu cứu gửi các cấp chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến quyền lợi của mình sau khi mua nhà tại dự án này.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.
Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng Bạn đọc

Khánh Hòa: Xe chở cây "khủng" bị xử phạt 74 triệu đồng

TTTĐ – Xe chở cây cảnh "khủng" đi trái tuyến đường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vừa bị lực lượng chức năng địa phương xử phạt, bị trước phù hiệu xe, tước giấy phép lái xe nhiều tháng.
Xem thêm