Tag

Bài 103: Giúp người trẻ không lạc hậu trong thời đại 4.0

Nhịp sống trẻ 20/11/2017 10:45
aa
TTTĐ.VN - Full Look là phần mềm học song ngữ phát triển năng lực toàn diện, không chỉ giúp các bạn trẻ rèn luyện tốt tiếng Anh mà còn tự tin hơn trong học tập, giao tiếp xã hội và hội nhập quốc tế. Full Look do hai nữ trí thức trẻ Trần Thị Mai Phương và Lê Thị Thu Ngân (CTCP Giáo dục Phát triển trí tuệ và Sáng tạo Next Nobels - Hà Nội) sáng tạo.

Bài 103: Giúp người trẻ không lạc hậu trong thời đại 4.0

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập
Bài 102: Thành quả từ những trải nghiệm và sáng tạo

Xu hướng học tập của thế giới

Học tiếng Anh tích hợp với nội dung các môn học khác, giúp học sinh vừa biết thêm ngoại ngữ, vừa nắm kiến thức qua các môn học đã và đang trở thành xu hướng giảng dạy và học tập của toàn thế giới. Chị Trần Mai Phương và Lê Thị Thu Ngân đã trăn trở suy nghĩ rất nhiều và cùng thống nhất đưa ý tưởng sáng tạo học tích hợp thành hiện thực.

Năm học 2015 – 2016, đã có 89 trường Tiểu học và THCS tại TP Hồ Chí Minh triển khai đề án dạy và học môn Toán, khoa học, tiếng Anh theo chương trình tích hợp này. “Trên cơ sở đó, chúng tôi đã nhanh chóng tiếp nhận xu hướng, xây dựng phần mềm học tiếng Anh tích hợp với nội dung kiến thức các môn học, cũng như những kiến về xã hội và kĩ năng sống cho học sinh”, chị Phương chia sẻ.


Bài 103: Giúp người trẻ không lạc hậu trong thời đại 4.0
Hai tác giả của Full Look - Chị Trần Thị Mai Phương và Lê Thị Thu Ngân

Tuy nhiên, mặt bằng tiếng Anh của học sinh toàn quốc chưa cao, nhiều địa phương, các bạn trẻ chưa thể học ngay chương trình tiếng Anh tích hợp. Vì vậy, ngoài tiếng Anh, họ đã quyết định xây dựng thêm chế độ hiển thị ngôn ngữ tiếng Việt và song ngữ. Phần mềm Full Look, học song ngữ phát triển năng lực toàn diện đã ra đời từ đó.

Chị Lê Thị Thu Ngân, đồng tác giả của công trìnhcho hay: “Trước hết, học sinh có thể lựa chọn ôn tập kiến thức bằng chế độ tiếng Việt hoặc song ngữ (tiếng Anh bên trên, dịch tiếng Việt bên dưới), song song với đó là việc học từ vựng các môn chuyên ngành để phát triển vốn từ và cách diễn đạt bằng tiếng Anh. Sau đó, các bạn trẻ có thể chuyển sang chế độ ôn tập kiến thức hoàn toàn bằng tiếng Anh. Hệ thống câu hỏi của Full Look được biên soạn theo hướng phát triển năng lực người học. Hướng đi này cũng phù hợp với xu hướng giáo dục quốc tế”.

Với 3 chế độ hiển thị ngôn ngữ: tiếng Anh, tiếng Việt, song ngữ và bộ từ vựng tiếng Anh chuyên ngành phong phú theo từng tuần học, phần mềm tạo ra một lộ trình học tiếng Anh tích hợp phù hợp với trình độ ngoại ngữ của phần lớn học sinh Việt Nam. Hệ thống đề khảo sát của Full Look được xây dựng theo định hướng phát triển năng lực toàn diện của người học, là tài liệu hữu ích cho cả giáo viên, học sinh và những người trẻ trong quá trình đổi mới giáo dục, tiếp nhận tốt kiến thức tiếng Anh, hội nhập với bạn bè năm châu.

Theo các tác giả, hiện tại nhiều trường học vẫn chưa tìm được giải pháp để triển khai chương trình học tiếng Anh tích hợp, bởi rất khó để đào tạo đại trà giáo viên dạy tiếng Anh chuyên ngành. Việc thuê chuyên gia nước ngoài giảng dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh là một giải pháp tốn kém, khó triển khai tới tất cả các trường trong cả nước.

Đối với người học, phần mềm tận dụng việchọc tiếng Anh tích hợp trên chính chương trình bằng tiếng Việt của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điều đó vừa giúp các bạn trẻ được củng cố, mở rộng, ghi nhớ lâu hơn kiến thức trong chương trình vừa được học song ngữ các môn học mà không bị “tăng tải” như khi phải học thêm một bộ giáo trình tiếng Anh song song với chương trình chính khóa bằng tiếng Việt.

Ứng dụng tiếng Anh vào thực tế

Ngoài nội dung Toán, Lịch sử, Địa lý, Văn học, kiến thức xã hội... là đặc trưng, thì kiến thức chuyên ngành du lịch Việt Nam cũng ngày càng phát triển. Người nước ngoài sang nước ta làm việc đông hơn, nhu cầu của du khách quốc tế muốn tìm hiểu, khám phá vẻ đẹp của con người và đất nước Việt Nam ngày càng tăng. Do đó, học sinh cần được trang bị kiến thức, vốn từ vựng và cách diễn đạt bằng tiếng Anh để ứng dụng trực tiếp vào cuộc sống.

Hình thức học song ngữ của Full Look giúp học sinh ở mọi trình độ ngoại ngữ đều có khả năng tiếp cận với chương trình tiếng Anh tích hợp. Những học sinh học tốt tiếng Anh, có thể chọn chế độ hiển thị tiếng Anh để học, những học sinh chưa tốt ngoại ngữ có thể chọn chế độ song ngữ. Bên cạnh đó, học sinh cũng có thể học từ vựng và lý thuyết bằng tiếng Anh chuyên ngành để chuyển dần sang chế độ hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Phần mềm có ý nghĩa hỗ trợ giáo viên Việt Nam nâng cao tiếng Anh chuyên ngành, giúp giáo viên tăng cường khả năng đọc hiểu những tài liệu giảng dạy bằng tiếng Anh, thuận lợi trong việc học hỏi nội dung và phương pháp giảng dạy của giáo viên các nước tiên tiến.

Trước đây, mỗi lần về quê hay ngày nghỉ đi chơi, chị Lê Ngọc Anh, phụ huynh của em Trần Thu Hà, học sinh lớp 5 tại Hà Nội vẫn phải mang theo sách vở để con ôn bài, không quên kiến thức. Tuy nhiên, từ khi chị tìm hiểu về các phần mềm sách điện tử, cũng như các phần mềm song ngữ, con gái chị đã có thể luyện được cả tiếng Anh, lẫn bài trên lớp dù ở bất cứ đâu. Ngoài việc giúp con ôn tập các bài học, chị Ngọc Anh nhận thấy phần mềm còn giúp trẻ mở rộng vốn hiểu biết và những kĩ năng cần thiết trong cuộc sống, nhất là trong thời đại hiện nay, khi ngoại ngữ trở thành yếu tố tiên quyết để hội nhập.

Bé Lê Văn Hoàng (Cầu Giấy, Hà Nội) đã được tiếp cận và học trên phần mềm Full Look. Nhờ mục Văn học trên phần mềm, bé thuộc nhiều bài thơ bằng ngoại ngữ và bước đầu biết dịch nhan đề những bài thơ tiếng Việt trong chương trình học sang tiếng Anh.

Bố của Hoàng chia sẻ, anh công tác trong ngành ngoại giao nhiều năm và cũng đã tìm hiểu nhiều phần mềm để giúp con học tốt tiếng Anh. Khi chọn phần mềm Full Look, anh nhận thấy đây là chương trình được biên soạn tâm huyết, công phu. Các bạn nhỏ có thể ôn tổng hợp kiến thức các môn bằng tiếng Việt, đồng thời được trau dồi, cải thiện tiếng Anh của mình ở hầu hết các môn học và một số lĩnh vực đời sống, xã hội. Nhờ đó, con anh đã tự tin trong giao tiếp, kể cả bằng ngoại ngữ.

Theo hai tác giả của công trình, hiện nay, phần mềm Full Look đã triển khai ở khối lớp 5, sắp hoàn thành khối lớp 3 - 4, đang xây dựng, thiết kế cho phù hợp với lượng kiến thức và đối tượng học sinh cấp THCS và PTTH.

Với Full Look, lần đầu tiên tại Việt Nam có phần mềm học song ngữ Anh - Việt cho 10 môn học và lĩnh vực. Phần mềm tạo ra một lộ trình học ngoại ngữ tích hợp phù hợp, hiệu quả với thực trạng của giáo dục Việt Nam. Đồng thời, công trình sáng tạo này còn là tài liệu hữu ích, giúp giáo viên và học sinh “không lạc hậu” trong công cuộc đổi mới giáo dục, cũng như trong thời hội nhập ngày càng sâu rộng của đất nước.


(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm