Tag

Bài 151: Thư viện Hà Nội đi đầu trong công tác tuyên truyền bộ quy tắc ứng xử

Người Hà Nội 09/10/2017 16:28
aa
TTTĐ.VN - Đến Thư viện Hà Nội để đọc sách, nâng cao kiến thức, bồi đắp nuôi dưỡng tâm hồn là đam mê của rất nhiều người. Bước vào trụ sở 47 Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm), bỏ ngoài sự ồn ào, náo nhiệt của nườm nượp người xe, không gian ở đây tĩnh lặng để người đọc có thể tập trung tuyệt đối.

Bài 151: Thư viện Hà Nội đi đầu trong công tác tuyên truyền bộ quy tắc ứng xử

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch:
Bài 150: Sở VH&TT Hà Nội đi đầu trong việc triển khai quy tắc ứng xử


Từ tầng hầm đỗ xe cho tới bàn hướng dẫn, nơi làm thẻ, chỗ mượn sách, tất cả nhân viên của thư viện đều có tác phong nhanh nhẹn, nhẹ nhàng, niềm nở, nhiệt tình. Những người đến đọc sách đều vội vã gửi đồ lên phòng đọc miệt mài nhưng không hề gây tiếng động ảnh hưởng tới người khác. Ngay ở sảnh tầng một của Thư viện, bảng Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội được treo trang trọng để ai đến cũng có thể đọc và thực hiện.

Bài 151: Thư viện Hà Nội đi đầu trong công tác tuyên truyền bộ quy tắc ứng xử
Độc giả đọc sách tại Thư viện Hà Nội

Đồng chí Lương Văn Ninh, Phó trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp, Thư viện Hà Nội cho biết: “Thư viện Hà Nội là một cơ quan trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội. Được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao, của cấp ủy và Ban giám đốc, ngay sau khi UBND TP Hà Nội ban hành hai bộ quy tắc ứng xử thì Thư viện Hà Nội đã triển khai đến toàn bộ công chức, viên chức trong cơ quan. Chúng tôi đã tổ chức các buổi phổ biến, quán triệt những bộ quy tắc này. Sáng thứ hai đầu tuần sau khi thực hiện nghi lễ chào cờ chúng tôi đều đọc những quy tắc khác nhau để mọi người trong toàn cơ quan nắm rõ và thực hiện. 100 % cán bộ, viên chức và người lao động trong cơ quan kí Bản cam kết thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội. Cơ quan chúng tôi cũng đã thành lập một Tổ kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức và người lao động trong cơ quan. Đối với bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng, chúng tôi đã in, đóng khung treo trang trọng ngay sảnh tầng một của thư viện để tất cả bạn đọc, nhân dân đến học tập, công tác đều có thể nắm rõ và làm theo hướng dẫn”.

Trong quá trình triển khai, thực hiện bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng tại Thư viện Hà Nội, đông đảo bạn đọc rất nghiêm túc, vui vẻ thực hiện quy tắc này. Họ nói rằng đây là một bộ quy tắc rất hay, góp phần làm cho giao tiếp giữa mọi người trong xã hội văn minh hơn, tốt đẹp hơn. Đa phần đều cho rằng bộ quy tắc đã thấu đáo, đủ để điều chỉnh hành vi của mọi người nơi công cộng nên không góp ý gì thêm.


Bài 151: Thư viện Hà Nội đi đầu trong công tác tuyên truyền bộ quy tắc ứng xử
Cán bộ thư viện hướng dẫn về “Quy tắc ứng xử nơi công cộng” tại Thư viện Hà Nội

Thư viện Hà Nội là một cơ quan văn hóa nên những người đến đây rất có văn hóa, luôn thực hiện tốt những quy định mà thành phố cũng như thư viện đề ra. Bộ quy tắc đã triển khai, ai nấy đều vui mừng vì đã giúp cho họ biết rõ cụ thể mình sẽ phải ăn mặc, nói năng, đi đứng, hành xử như thế nào khi đến những địa điểm văn hóa cụ thể để không bị lệch chuẩn, khó coi trong mắt người khác mà họ vô tình không biết. Tựu chung, bộ quy tắc này rất hữu ích cho cả các cơ quan quản lý cũng như quần chúng nhân dân.

Là một người con của Hà Nội, đồng chí Ninh thấy rất tâm đắc khi bộ quy tắc ứng xử được ban hành vì đây gần như là một chuẩn mực về văn hóa và giao tiếp của người Hà Nội để mọi người làm theo.

Năm 1956, Thư viện Hà Nội ra đời với tên gọi ban đầu là Phòng đọc sách nhân dân. Ba năm sau, Thư viện nhân dân Hà Nội chính thức được thành lập vào tháng 1/1959 và chuyển về trụ sở 47 phố Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm. Theo quyết định số 593/QĐ- UBND ngày 4/2/2009 của UBND TP, Thư viện Hà Nội mới được thành lập trên cơ sở hợp nhất Thư viện Hà Nội và Thư viện Hà Tây. Thư viện Hà Nội mới gồm 2 trụ sở: 47 Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm và 2B Quang Trung, quận Hà Đông.

Trong những năm qua Thư viện Hà Nội đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ sưu tầm, thu thập, tàng trữ, tổ chức khai thác và sử dụng vốn tài liệu trong xã hội, phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập và giải trí của nhân dân Thủ đô. Đồng thời Thư viện Hà Nội còn là nơi lưu giữ kho tàng di sản văn hóa thành văn của Thăng Long - Hà Nội qua hàng nghìn năm lịch sử. Với những thành tích đã đạt được, Thư viện Hà Nội đã được nhận nhiều phần thưởng quý giá, như: Huân chương Độc lập hạng 3, Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba và nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP Hà Nội…

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024

TTTĐ - Giải thưởng Album của năm thuộc về album Minh tinh của Văn Mai Hương với sự đồng hành của Hứa Kim Tuyền.
Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm