Tag

Bài 85: Quyết liệt nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Phóng sự 24/09/2017 08:10
aa
TTTĐ.VN - Thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn hạn chế, thiếu sót, UBND huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã ban hành kế hoạch nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 và những năm tiếp theo. Mục đích của kế hoạch này nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế dẫn tới chỉ số CCHC năm 2016 bị xếp hạng thấp và nâng cao chỉ số xếp hạng năm 2017 và những năm tiếp theo.

Bài 85: Quyết liệt nâng cao chỉ số cải cách hành chính

>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 84: Xây dựng vị trí việc làm để nâng cao năng lực cán bộ


Theo báo cáo của Ban chỉ đạo CCHC huyện Phú Xuyên trong 8 tháng đầu năm 2017, Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn và đôn đốc các phòng, ban, ngành, xã, thị trấn xây dựng kế hoạch triển khai việc thực hiện công tác CCHC. Đồng thời, huyện Phú Xuyên cũng tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết công tác CCHC, tổ chức đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị gắn với việc thực hiện CCHC. Ngoài ra, qua các cuộc họp giao ban định kỳ, UBND huyện chỉ đạo sâu sát công tác CCHC, cải tiến lề lối làm việc, xây dựng chương trình công tác, nâng cao trách nhiệm, thái độ của công chức khi thi hành công vụ.

Nhờ những nỗ lực trên, các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn, kịp thời tạo niềm tin đối với công dân. 100% thủ tục hành chính của huyện đã được xây dựng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và được áp dụng tại 12/12 cơ quan hành chính; 28/28 xã, thị trấn.


Bài 85: Quyết liệt nâng cao chỉ số cải cách hành chính
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND huyện Phú Xuyên

Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong huyện được nâng lên, ý thức, trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn: Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; không xảy ra tình trạng cán bộ, công chức, viên chức gây sách nhiễu, phiền hà cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch; không có cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp và pháp luật; không có đơn thư khiếu kiện liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng thời, huyện thực hiện tốt việc tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39-NQ/TW, sắp xếp kiện toàn lại bộ máy tổ chức các cơ quan, đơn vị và hoàn thiện việc xây dựng và triển khai đề án vị trí việc làm.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Đoàn Kiểm tra công vụ của thành phố đã kiểm tra đột xuất tại 4 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. UBND huyện cũng thành lập 2 đoàn kiểm tra công vụ và tiến hành kiểm tra 4 đợt: Đợt 1 tại 13 xã, thị trấn; đợt 2 tại 12 xã, thị trấn; đợt 3 tại 12 cơ quan chuyên môn, 5 đơn vị sự nghiệp; dợt 4 tái kiểm tra được 11/28 xã, thị trấn. Các cơ quan khác trong huyện như HĐND, Ủy ban Kiểm tra cũng thành lập các tổ giám sát việc thực hiện cải cách các thủ tục hành chính… Qua các cuộc kiểm tra, các tồn tại, hạn chế được chỉ ra một cách rõ ràng và có giải pháp để khắc phục.

Tuy nhiên, huyện Phú Xuyên cũng thẳng thắn nhìn nhận, qua kết quả đánh giá Chỉ số CCHC năm 2016 của huyện xếp thứ 30/30 toàn thành phố đã cho thấy công tác CCHC của huyện còn nhiều tồn tại, hạn chế: Công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật còn hạn chế; số lượng các TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông còn ít, trách nhiệm phối hợp liên ngành trong giải quyết TTHC liên thông chưa tốt, hiệu quả thấp do các cơ quan chịu trách nhiệm chủ trì chưa xây dựng quy trình liên thông; việc triển khai kế hoạch CCHC ở các cơ quan, đơn vị còn chậm…

Nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế trên cũng được huyện chỉ ra. Qua đó, UBND huyện Phú Xuyên đã xây dựng và ban hành kế hoạch nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 và những năm tiếp theo. Mục đích của kế hoạch này nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế dẫn tới Chỉ số CCHC năm 2016 bị xếp thứ hạng thấp; xác định nhiệm vụ, giải pháp cho các cơ quan Nhà nước cải thiện các chỉ số thành phần, góp phần nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC tại các cơ quan trên địa bàn huyện; kế hoạch cũng nâng cao Chỉ số CCHC trên địa bàn huyện năm 2017 và những năm tiếp theo.

Các giải pháp mà huyện Phú Xuyên đưa ra nhằm nâng cao công tác CCHC như: Tổ chức rà soát, đánh giá lại toàn bộ các TTHC đang áp dụng tại huyện và xã trên tất cả các lĩnh vực đặc biệt là những lĩnh vực phát sinh nhiều hồ sơ. Từ đó, huyện đề xuất rút ngắn thời gian, số lượng hồ sơ kèm theo để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp; yêu cầu thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết 100% các TTHC đã được công bố tại bộ phận một cửa và lưu hồ sơ theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 từ huyện đến các xã, thị trấn, thể hiện qua hệ thống hồ sơ sổ sách theo quy định; thí điểm mô hình trả kết quả tại nhà đối với một số TTHC lĩnh vực tư pháp như: Đăng ký khai sinh, Đăng ký kết hôn (có thiệp chúc mừng), Đăng ký khai tử (có điện chia buồn)...


(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư Phóng sự

Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư

TTTĐ – Câu chuyện đầu tư khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, khó khăn tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) không được tính toán thấu đáo, dẫn đến dự án rơi vào cảnh hoang phế, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng Phóng sự

Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TU của Thành uỷ Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi...
Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu Phóng sự

Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu

TTTĐ - Chỉ thị 24 được Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.
Bài 3: Thủ đô tiên phong Phóng sự

Bài 3: Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” được cho là "liều thuốc" hữu hiệu.
Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính” Phóng sự

Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

TTTĐ - Chỉ thị 24 - cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám nhận việc khó - là cách chữa trị đầu tiên tung ra giữa lúc cả xã hội đang cần một biện pháp hữu hiệu để điều trị căn bệnh trầm kha.
Xem thêm