Tag

Ban Quản trị và người dân cần ngồi lại để có tiếng nói chung

Bạn đọc 11/11/2017 22:54
aa
TTTĐ.VN - Thời gian qua, dư luận trên địa bàn quận Hà Đông và đặc biệt là các hộ dân sinh sống tại chung cư The Văn Phú Victoria (phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội) xôn xao trước việc một số người dân đứng đơn phản ánh Ban Quản trị (BQT) toà nhà mập mờ công khai thu chi tài chính, không tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường...

Ban Quản trị và người dân cần ngồi lại để có tiếng nói chung

Để làm rõ vấn đề trên, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã vào cuộc tìm hiểu và được biết, chung cư Văn Phú Victoria được Chủ đầu tư bàn giao và đi vào hoạt động từ tháng 9/2014 với 3 toà nhà V1, V2, V3. Ngày 27/11/2016, Toà nhà đã tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu và đã bầu được BQT tòa nhà với 5 thành viên (trong đó có 1 thành viên của chủ đầu tư) theo đúng quy định của pháp luật. Hội nghị cũng đã thông qua Quy chế hoạt động và Quy chế thu, chi tài chính của BQT toà nhà nhiệm kỳ 2016-2019.

Ngày 13/12/2016, UBND quận Hà Đông đã ra Quyết định công nhận BQT toà nhà. BQT toà nhà cũng đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu, mở các tài khoản quản lý quỹ, kinh phí vận hành toà nhà tại ngân hàng. Như vậy, BQT toà nhà đã được công nhận hợp pháp và đủ điều kiện hoạt động theo quy định pháp luật.

Sau một thời gian hoạt động, một số cư dân cho rằng, “BQT làm việc thiếu hiệu quả, cung cấp không đầy đủ các thông tin về công tác quản lý tòa nhà tới cư dân”…; Đồng thời họ đề nghị tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường để làm rõ một số nội dung như: Xem xét lại về giá dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ; Vấn đề bàn giao và phân định diện tích chung, riêng với chủ đầu tư; Xây dựng nội quy, quy chế vận hành tòa nhà; Công tác thu chi tài chính và giải pháp cung cấp nguồn nước sạch cho cư dân; Việc thành lập tổ dân phố và thiết chế văn hóa cộng đồng…


Ban Quản trị và người dân cần ngồi lại để có tiếng nói chung
Chung cư The Văn Phú Victoria ở phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội


Trao đổi về các nội dung trên tại buổi làm việc giữa phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô với các thành viên BQT toà nhà ngày 8/11 vừa qua, ông Trần Minh Tân - Trưởng BQT chung cư The Văn Phú Victoria cho biết: Quy chế hoạt động và Quy chế thu, chi tài chính của BQT toà nhà nhiệm kỳ 2016-2019 đã được Hội nghị nhà chung cư lần đầu thông qua công khai, minh bạch và tuân thủ các quy định pháp luật nhà ở và được công bố trên trang tin điện tử chính thức của BQT toà nhà tại địa chỉ www.thevanphuvictoria.vn.


BQT cũng đã tiếp nhận bàn giao công tác quản lý, vận hành tòa nhà từ ngày 1/1/2017. Căn cứ thẩm quyền và các quy định pháp luật nhà ở hiện hành, BQT toà nhà đã ký lại Hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý toà nhà với đơn vị quản lý vận hành đủ năng lực là Công ty cổ phần Quản lý và Khai thác toà nhà VNPT (PMC).

Đến ngày 30/8/2017, chủ đầu tư đã hoàn thành việc chuyển giao 100% quỹ bảo trì phần sở hữu chung khối căn hộ tòa nhà The Văn Phú Victoria theo số liệu tạm tính, bao gồm cả gốc và lãi theo quy định của pháp luật với tổng số tiền quỹ bảo trì BQT toà nhà đã tiếp nhận là trên 41 tỷ đồng. Khoản tiền này đã được trích lập thành các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn của BQT toà nhà tại chính ngân hàng mở tài khoản.

Về công tác bảo hành, bảo trì nhà chung cư, BQT toà nhà đã đề nghị Chủ đầu tư khắc phục các hư hỏng, sự cố như ngấm, thấm tường khu vực căn hộ và phần diện tích sở hữu chung tại hầm để xe, thay thế vật tư bị hư hỏng tại khu vực sở hữu chung. Tuy vậy, khó khăn hiện nay đối với BQT toà nhà trong việc triển khai công tác bảo trì phần sở hữu chung của toà nhà phát sinh từ việc kế hoạch và ngân sách bảo trì năm 2017 đã không được đưa ra thảo luận và quyết định tại Hội nghị nhà chung cư lần đầu.


Ban Quản trị và người dân cần ngồi lại để có tiếng nói chung
Các thành viên trong Ban quản trị chung cư The Văn Phú Victoria trao đổi sự việc với PV


Liên quan đến vấn đề chất lượng nước sạch tại chung cư The Văn Phú Victoria, ông Tân cho biết, hiện Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông đã ký hợp đồng cung cấp nước sạch với từng chủ sở hữu căn hộ. Khi nhận được phản ánh của cư dân về việc nước bị vẩn đục, BQT đã làm việc với đơn vị cung cấp và xác định nguyên nhân một phần do tính chất nguồn nước, 1 phần do khi thay đổi áp lực cấp nước nên khi xả từ vòi ra có cặn bẩn.

Theo đề nghị của BQT chung cư The Văn Phú Victoria, Công ty nước sạch Hà Đông đã đồng ý cấp bù miễn phí hàng trăm m3 nước mỗi khi tăng tần suất xả đáy các bể chứa đồng thời cung cấp miễn phí chất tẩy khử trùng khi vệ sinh bể chứa nước. “Để giải quyết triệt để vấn đề này, bên cạnh việc xả đáy bỏ cặn, BQT còn yêu cầu thường xuyên thau rửa bể, đồng thời sẽ xem xét, bàn bạc với cư dân về việc lắp đặt hệ thống lọc tổng thể cho toàn bộ khu chung cư” – ông Trần Minh Tân nói.

Cũng theo ông Tân, toàn bộ các nội dung liên quan đến công tác vận hành, quản lý chung cư The Văn Phú Victoria cũng như thu chi tài chính đã được BQT công bố trên bảng tin cư dân và trên trang tin điện tử chính thức của toà nhà.



Ban Quản trị và người dân cần ngồi lại để có tiếng nói chung
Ông Phan Quang Trung - người từng tham gia soạn thảo quy chế của chung cư The Văn Phú trao đổi với phóng viên


Để rộng đường dư luận cũng như có ý kiến đánh giá khách quan về sự việc, chúng tôi đã gặp một số chủ căn hộ đang sinh sống tại Chung cư The Văn Phú Victoria. Anh Nguyễn Huy Tùng, sống tại phòng 2509 V3 cho biết, gia đình anh dọn về ở tại chung cư từ năm 2015. Cuối tháng 11/2016, tại Hội nghị nhà chung cư, cư dân đã bầu ra BQT và từ đó đến nay các thành viên trong BQT đã thực hiện khá tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân.

Tuy vậy, theo anh Tùng, để đảm bảo công tác quản lý tài chính được minh bạch, một số người dân đã đề nghị BQT công khai thu chi theo tháng, theo quý đồng thời thông báo chi tiết các khoản thu chi kịp thời, tránh chi trước, báo cáo sau.

Còn theo ông Phan Quang Trung ở phòng 2611 V3 - người từng tham gia soạn thảo quy chế của toà nhà cho biết, hiện chất lượng dịch vụ tại chung cư khá tốt. Việc thu chi của BQT hoàn toàn dựa trên quy chế đã được thông qua theo quy định của pháp luật hiện hành và đều được BQT công khai minh bạch tại bảng tin, trang thông tin điện tử của toà nhà nên không có vấn đề gì.

Cũng theo ông Trung, hiện người dân nơi đây quan tân nhất là chất lượng nước sạch. Các hộ dân ở đây ký hợp đồng mua nước sạch với Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông nhưng trong một số thời điểm nước khá đục và có cặn. Cư dân đã phản ánh vấn đề này tới BQT và đơn vị quản lý toà nhà nhưng do nguồn nước trong cả khu vực quận Hà Đông đều như vậy nên chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Ngoài ra, ông Trung cũng thẳng thắn cho biết, trong một số cuộc họp của toà nhà cũng có một số ý kiến thiếu tính khánh quan, không đúng sự thật… Với dân số hơn 4 nghìn nhân khẩu, ông Trung đề nghị UBND quận Hà Đông và UBND phường Phú La quan tâm tổ chức thành lập các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội ở khu dân cư như: Chi bộ đảng, tổ dân phố tại chung cư The Văn Phú Victoria.

Được biết, ngày 13/9, UBND phường Phú La có báo cáo về kết quả tình hình quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn cho thấy, BQT của chung cư The Văn Phú Victoria có quy chế hoạt động, quy chế thu chi tài chính theo quy định. BQT đã ký hợp đồng với Công ty PMC thực hiện việc quản lý vận hành toà nhà đảm bảo đủ điều kiện về chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư. BQT cũng đã xây dựng nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư theo quy định và được thông qua tại Hội nghị nhà chung cư lần đầu. Công tác quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì cũng được thực hiện theo quy định.

Để có sự đồng thuận cao của người dân, BQT tòa nhà chung cư The Văn Phú Victoria cần sớm ngồi lại với những người có kiến nghị để giải thích cặn kẽ các quy chế, quy định của toà nhà để người dân hiểu, chia sẻ những khó khăn với BQT. Đồng thời thống nhất biện pháp giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong khu chung cư, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư đoàn kết, phát triển.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.


Tin liên quan

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm