Cảnh giác với chiêu trò “kiểm tra gas”
“Bảo hiểm” gas trá hình
Anh Nguyễn Minh Tuấn (số 55, ngõ 164, Vương Thừa Vũ, phường Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội), bức xúc phản ánh, chiều 28/9/2017, vợ anh ở nhà một mình, có một thanh niên đến tự xưng là nhân viên “bảo hiểm” gas, xin được vào để kiểm tra bếp gas và bình gas. Vì nghĩ bình gas lâu ngày chưa bảo dưỡng, nay có người của công ty bảo hiểm gas đến kiểm tra nên chị Thảo (vợ anh Tuấn) cho nhân viên đó vào nhà.
Sau một hồi chỉnh sửa ở bếp, nhân viên này dán lại một miếng đề - can đè lên thân bình gas rồi tuyên bố đã "kiểm tra", "bảo dưỡng" xong và nói thêm: “Bình gas nhà chị chỉ mai là hết, nếu gia đình có vấn đề gì về bếp gas hoặc bình gas thì cứ việc gọi theo số điện thoại đường dây nóng ghi trên miếng đề - can, em sẽ cho người đến xử lý”.
Thanh niên này còn tỏ ra rất nhiệt tình chỉ cho chủ nhà cách khóa van sau khi tắt bếp, để tạo lòng tin. Đến khi loay hoay bật bếp mãi để nấu ăn, nhưng không được, chị Thảo liền gọi tới đại lý gas mà gia đình hay mua, nhờ người đến kiểm tra. “Lúc đó, chúng tôi mới biết đầu dây ống dẫn gas bị bịt kín bằng một mảnh nilon, khiến gas không thể lên bếp”, chị Thảo bức xúc kể lại.
Xem lại bình gas, chị Thảo còn phát hiện một miếng đề - can dán đè lên gần khu vực miệng bình, trên miếng đề - can này có ghi: "Trung tâm phân phối gas & bếp gas Petrolimex" nhưng hoàn toàn không ghi địa chỉ cụ thể của trung tâm, mà chỉ có 3 số điện thoại đường dây nóng “sửa chữa, bảo dưỡng gas miễn phí”.
Quá bức xúc, chị Thảo gọi theo số điện thoại đường dây nóng ghi trên miếng đề - can, yêu cầu đến sửa bếp gas thì một thanh niên xưng tên là Tuấn, người của cửa hàng đến sửa bếp gas và đem bình gas mới để thay thế.
Mập mờ nguồn gốc, địa chỉ
Khi chị Thảo yêu cầu làm rõ chiêu trò bịt mảnh nilon vào đầu ống dẫn gas trước đó, thanh niên này thanh minh mình không phải là người của cửa hàng, chỉ là người sửa bếp được thuê, không liên quan tới vụ việc.
Trên miếng đề - can dán trên bình gas không ghi rõ địa chỉ của cửa hàng hoặc trung tâm phân phối gas.
Sau đó, chị Thảo hỏi địa chỉ của cửa hàng yêu cầu nhân viên “bảo hiểm” gas tới đối chất, làm rõ, xong thanh niên này cho biết mình chỉ đi sửa bếp thuê, không biết địa chỉ cửa hàng.
Điều đáng nói, khi vợ anh Tuấn gọi đến số máy trên miếng đề - can ở vỏ bình gas, yêu cầu cung cấp địa chỉ. Một phụ nữ tự xưng là quản lý cửa hàng cho biết, địa chỉ ở ngõ 99 Định Công, nhưng nhất định không nói số nhà cụ thể. Chị này còn nói, đã cho nhân viên đến nhà kiểm tra nhưng thanh niên này một mực khẳng định không phải người của cửa hàng gas, chỉ được thuê đến sửa, thậm chí cậu ta còn lớn tiếng với chủ nhà (?).
Khi chị Thảo nói: “Nếu không nói rõ địa chỉ cửa hàng gas thì sẽ gọi công an phường đến xử lý”, thanh niên sửa gas mới ấp úng: “Cửa hàng ở ngõ 99 Định Công”.
Tuy nhiên, khi xem kỹ “giấy chứng nhận bảo hiểm gas” mà thanh niên “bảo hiểm” gas đưa cho chị Thảo thì ghi địa chỉ ở số 9 Bùi Sương Trạch (Phường Khương Đình – Thanh Xuân – Hà Nội).
Được biết, gần đây một số gia đình cũng bị nhân viên “tiếp thị” gas tới bảo kiểm tra, bảo dưỡng bình gas nhưng đã lợi dụng để bẻ khóa van bình rồi đề nghị thay mới. Đây là những hành vi rất nguy hiểm, cần phải báo động và ngăn chặn kịp thời vì có thể xảy ra những sự cố như rò rỉ khí gas, gây cháy nổ, chết người.