Tag

Cảnh sát biển Việt Nam: Kiên cường bám biển bảo vệ chủ quyền

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô 12/10/2017 14:54
aa
Những năm qua, lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam luôn khắc phục khó khăn, mưu trí, dũng cảm, ngoan cường đương đầu với mọi thử thách, hiểm nguy để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc, bảo vệ môi trường hòa bình để ngư dân yên tâm bám biển vươn khơi...

Cảnh sát biển Việt Nam: Kiên cường bám biển bảo vệ chủ quyền

Nhiệm vụ chiến đấu, mệnh lệnh trái tim

Cảnh sát biển Việt Nam (CSBVN) được thành lập ngày 28/8/1998, có nhiệm vụ chủ yếu là bảo vệ và duy trì an ninh các khu vực biển và thềm lục địa của Việt Nam. Từ khi thành lập đến nay, CSBVN luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ vững an ninh trật tự, an toàn trên các vùng biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Với vai trò là lực lượng thực thi pháp luật trên biển, ngay từ ngày đầu thành lập CSBVN đã triển khai hoạt động nghiệp vụ trên các tuyến biển, đảo, phối hợp với lực lượng chức năng điều tra, khám phá nhiều vụ án nghiêm trọng, lập nhiều chiến công trong việc phát hiện và xử lý những hoạt động vi phạm, gian lận thương mại trên biển; đồng thời, tuyên truyền, yêu cầu hàng nghìn tàu nước ngoài vi phạm ra khỏi vùng biển Việt Nam, bắt và xử lý hàng trăm tàu thuyền vi phạm và xử lý theo pháp luật.

Đặc biệt, trong những ngày Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam, lực lượng Kiểm ngư và CSBVN luôn túc trực 24/24 giờ trong khu vực, không hề nản lòng, kiên quyết tuyên truyền và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan HD 981 ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Đôi lần, tàu CSBVN bị tàu Trung Quốc đâm va, xịt vòi rồng, nhiều người bị thương, tàu bị hư hỏng nhưng không vì thế mà làm chùn bước các chiến sĩ. Lực lượng CSBVN luôn nêu cao tinh thần vững vàng, quyết tâm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền cũng như quyền tài phán của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Tổ quốc.


Cảnh sát biển Việt Nam: Kiên cường bám biển bảo vệ chủ quyền

Lực lượng cảnh sát biển Việt Nam Ảnh: VƯƠNG ĐỨC

Riêng 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng CSBVN đã phát hiện, xử lý 114 vụ vi phạm, tổng số tiền phạt vi phạm hành chính và giá trị hàng hóa thu giữ 110 tỷ đồng, khởi tố 52 vụ với 97 đối tượng.

Riêng về các đối tượng buôn lậu trên biển, cảnh sát biển đã bắt giữ được 30 vụ, trên 30 tàu. Bắt giữ 184 kẻ buôn lậu. Lực lượng này còn thu giữ 3.051 tấn quặng titan; 15.000 tấn than; hơn 5 triệu lít dầu DO. Tổng giá trị hàng hóa thu giữ ước tính 120 tỷ đồng.

Ngoài việc hoàn thành tốt nghiệp vụ, CSBVN luôn xác định công tác tuyên truyền biển đảo cho nhân dân là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Trong những năm gần đây, lực lượng Cảnh sát biển đã chủ động phối hợp với các lực lượng Hải quân, Biên phòng tổ chức tuyên truyền cho hàng chục nghìn lượt người trên các địa phương về biển, đảo, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát biển cho nhân dân và các lực lượng hoạt động làm ăn trên biển. Các hoạt động trên đã tác động tích cực đến nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân đối với lực lượng Cảnh sát biển, giúp các tổ chức, cá nhân, nhất là bà con ngư dân yên tâm bám biển làm ăn sinh sống; góp phần xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân trên biển ngày một vững chắc.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát biển luôn xác định cứu dân, giúp dân, bảo vệ nhân dân là nhiệm vụ chiến đấu, là mệnh lệnh của trái tim. Từ khi ra đời đến nay, lực lượng cảnh sát biển luôn đồng hành, sát cánh với ngư dân cả khi họ vươn khơi bám biển cũng như trong cuộc sống hằng ngày. Năm 2017, bằng tình cảm, trách nhiệm và sự ân cần, chu đáo thông qua những hoạt động trong chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”, cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSBVN đã mang đến cho bà con ngư dân các tỉnh thành ven biển, các đảo gần bờ những món quà tinh thần và vật chất vô cùng ý nghĩa.

Đến nay, chương trình đã được triển khai thực hiện tại 8 xã, huyện đảo nằm dọc từ vùng Vịnh Bắc bộ (Hải Phòng) đến vùng biển Tây Nam (Cà Mau) với nhiều hoạt động phong phú. Theo đó, đã có 489 gia đình chính sách, ngư dân nghèo được tặng quà với tổng số tiền 510 triệu đồng; 165 cháu học sinh nghèo vượt khó được nhận học bổng với tổng số tiền 114 triệu đồng; một Mẹ Việt Nam Anh hùng được nhận phụng dưỡng suốt đời; 18 cháu học sinh nghèo học giỏi được nhận đỡ đầu đến hết 18 tuổi với số tiền 500.000 đồng mỗi tháng. Ngoài ra, chương trình còn tặng 700 lá cờ Tổ quốc cùng nhiều phần quà khác như tivi, xe đạp, áo phông với tổng trị giá 175 triệu đồng; khám, cấp thuốc miễn phí cho 637 lượt ngư dân với tổng trị giá 138 triệu đồng; tặng 100 cuốn sổ tay hướng dẫn cấp cứu thông thường trên biển trị giá 4,5 triệu đồng; 60 tủ thuốc và túi thuốc quân y trị giá 145 triệu đồng; 340 áo phao cá nhân, phao tròn trị giá 160 triệu đồng...

Xây dựng lực lượng vững mạnh trong thời kỳ mới

Hiện nay, lực lượng CSBVN được trang bị nhiều loại khí tài hiện đại và tiếp tục được đầu tư để phát triển toàn diện, đặc biệt về phương tiện, vũ khí, trang bị kỹ thuật… nhằm củng cố sức chiến đấu.

Trước những thách thức mới về an ninh trên biển đặt ra yêu cầu mới cho các đơn vị CSBVN, trong đó mục tiêu hàng đầu là phải xây dựng đội ngũ cán bộ Cảnh sát biển có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn tốt. Lực lượng cảnh sát biển phải khai thác, sử dụng, làm chủ có hiệu quả vũ khí, trang bị phương tiện hiện đại, không ngại hy sinh, khó khăn, gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao...

CSBVN cũng xác định thường xuyên duy trì lực lượng trực ở các vùng biển trọng điểm. Triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển, nhất là ở vùng biển xa, tạo điều kiện cho ngư dân yên tâm bám biển để khai thác đánh bắt thủy hải sản; phối hợp với các lực lượng khác phát hiện, xua đuổi tàu cá nước ngoài vi phạm chủ quyền và đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển…

Ngoài ra, công tác đối ngoại quân sự cũng được các cấp lãnh đạo CSBVN xác định là hoạt động quan trọng trong tương lai, nhất là với Cảnh sát biển các nước láng giềng và trong khu vực, nhằm tăng cường sự hiểu biết, tin cậy, xây dựng vùng biển hòa bình, ổn định và phát triển.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát biển tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật về biển, đảo trong nội bộ và nhân dân, qua đó nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm của mọi người trong việc bảo vệ và khai thác tài nguyên biển…

* Đây là bài viết tuyên truyền về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2017


Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội cam kết đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ

TTTĐ - Đến thời điểm này, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội - Chủ đầu tư dự án đường Vành đai 4 là đơn vị giải ngân đầu tư công cao nhất TP. Hà Nội cam kết, khẳng định, đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ theo lời hứa với Quốc hội và Chính phủ.
Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo đảm tiến độ

TTTĐ - Tính đến cuối năm 2023, thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố đã phê duyệt và thu hồi đất 763,86/791,21ha (đạt 96,54%). Các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất.
Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Thời sự

Đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 11/1, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh hơn tiến độ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Quá trình triển khai dự án Vành đai 4 của ba địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên rất bài bản, phối hợp chặt chẽ có sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của các Bộ, ngành Trung ương, sự ủng hộ của người dân. Các địa phương đang triển khai đồng loạt các mũi thi công trong tháng 1/2024.
Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Tăng tốc triển khai dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị, lãnh đạo UBND TP tăng cường đi cơ sở, trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các địa phương, nhà thầu để tập trung tháo gỡ vướng mắc, đề cao kỷ cương, kỷ luật, tranh thủ từng ngày để tăng tốc triển khai dự án.
Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4 Thời sự

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Xác định tầm quan trọng của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, thành phố Hà Nội đã thể hiện sự quyết tâm cao, tinh thần đoàn kết, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ chung của toàn bộ dự án.
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024

TTTĐ - Chiều 14/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, biên chế hành chính, sự nghiệp, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua năm 2024.
Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Tính đến ngày 12/12, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã chi gần 1.200 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án Vành đai 4.
Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Công trường xây dựng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua huyện Mê Linh) với 8 mũi thi công đang đồng loạt triển khai, gấp rút đẩy nhanh tiến độ.
Xem thêm