Tag

Cơ hội “đẻ trứng vàng” cho các startup công nghệ y tế

Kinh tế 23/11/2017 16:00
aa
TTTĐ.VN - Chất lượng dịch vụ ngành y tế vẫn còn một số vấn đề bất cập cần giải quyết chính là "mảnh đất màu mỡ" để các công ty khởi nghiệp lĩnh vực y tế công nghệ cao nghiên cứu phát triển, cung cấp nhiều giải pháp thông minh ra thị trường.

Cơ hội “đẻ trứng vàng” cho các startup công nghệ y tế

Với dân số 95 triệu người, tỷ lệ cơ cấu dân số trẻ, số lượng người dùng các thiết bị thông minh lớn cùng tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng và ngày càng quan tâm đến các vấn đề sức khoẻ, bảo hiểm, khám chữa bệnh; Việt Nam được đánh giá là hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để các startup công nghệ y tế (MedTech) phát triển.

Bà Sandrine Ergon – Giám đốc kỹ thuật Vivosim (một startup phát triển công cụ cải thiện chỉ số ung thư phổi tại Việt Nam) chia sẻ: Thị trường Việt Nam hiện rất tiềm năng, thậm chí có thể còn hơn ở châu Âu và Mỹ, bởi tỷ lệ người Việt đang sử dụng điện thoại smartphone rất nhiều, cũng như mức độ tiếp cận internet ở Việt Nam những năm gần đây đang tăng rất nhanh, gần như dẫn đầu các nước Đông Nam Á, do vậy việc ứng dụng và triển khai các giải pháp y tế dựa trên các nền tảng số, mobile health sẽ rất thuận lợi.

Cơ hội “đẻ trứng vàng” cho các startup công nghệ y tế
Ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Ecomedic

Cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ ứng dụng vào y tế và đời sống, người bệnh sẽ ngày càng có nhu cầu được tiếp cận nhiều hơn, theo cách linh hoạt, chủ động hơn với các thông tin về việc chăm sóc sức khỏe của họ.

Thêm vào đó, chất lượng dịch vụ ngành y tế vẫn còn một số vấn đề bất cập cần giải quyết chính là "mảnh đất màu mỡ" để các công ty khởi nghiệp lĩnh vực y tế công nghệ cao nghiên cứu phát triển, cung cấp nhiều giải pháp thông minh ra thị trường.

Hiện, Việt Nam có nhiều startup lĩnh vực công nghệ y tế như BookingCarer, Sức khỏe Việt, Homicare, ViCare Corp, OneLink, Manaphar..., cung cấp đa dạng các giải pháp cho cả bệnh viện lẫn người bệnh từ phần mềm quản lý bệnh nhân online, ứng dụng đặt lịch hẹn khám trực tiếp với bác sĩ, ứng dụng theo dõi sức khỏe tự động, ứng dụng tư vấn dinh dưỡng dựa trên thể trạng người dùng...

Khởi nghiệp lĩnh vực công nghệ y tế được đánh giá có rất nhiều tiềm năng ở thị trường Việt Nam hiện nay.

Tuy vậy, các công ty khởi nghiệp ở lĩnh vực công nghệ y tế vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với các bệnh viện, giới thiệu sản phẩm, chào bán công nghệ.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Ecomedic cho biết, hiện các startup trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn như thị trường, định hướng ban đầu, khó khăn trong việc tiếp cận với các bệnh viện, giới thiệu sản phẩm… đặc biệt là chưa thể kết nối, gắn kết với nhau tạo thành một cộng đồng, hệ sinh thái.

“Hệ sinh thái y tế hoàn chỉnh không chỉ là ứng dụng kết nối giữa bệnh nhân, phòng khám mà là một vòng tròn sinh thái kết nối chuỗi nhà thuốc, phòng khám, bệnh viện. Trung tâm của vòng tròn sẽ là khách hàng. Tất cả các công ty cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực y tế đều kết nối vào hệ sinh thái đó, để cung cấp một giải pháp tổng thể cho cộng đồng”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Việc thay đổi thói quen của một số bệnh viện vẫn quen với kiểu quản lý truyền thông, ghi chép vào sổ cùng với việc để các y bác sĩ thích nghi với việc sử dụng phần mềm, ứng dụng để quản lý hồ sơ bệnh nhân, thăm khám, đặt lịch chữa bệnh trực tuyến và thanh toán online dành cho người bệnh cũng không đơn giản.

Ông Nguyễn Trần Đông, quản lý dự án startup Isofh nhận định: “Nhiều bệnh viện ở Việt Nam đang hoạt động với hệ thống riêng, rất khó để tích hợp các giải pháp công nghệ ở bên ngoài vào với nền tảng sẵn có tại cơ sở. Chưa kể, mỗi nơi lại có một nghiệp vụ khác nhau, phải thiết kế làm sao để phần mềm, ứng dụng vừa đáp ứng nhu cầu cơ bản của số đông, vừa đặc trưng với từng cách quản lý và nhu cầu của bệnh viện là một bài toán không đơn giản với các startup”.


Tin liên quan

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm