Tag

Cô trò nhỏ biến ước mơ thành hiện thực

Nhịp sống trẻ 31/05/2017 15:24
aa
TTTĐ.VN - Thiếu cha, mất mẹ từ khi mới 5 tuổi, lên 7, Hà Ngọc Huyền (học sinh lớp 3A6 trường Tiểu học Thị trấn Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội) đã biết nấu cơm, rửa bát, dọn nhà… giúp bà. Dù cuộc sống nhọc nhằn vất vả, nhưng 3 năm liền Huyền luôn là học sinh giỏi, lớp trưởng gương mẫu.

Cô trò nhỏ biến ước mơ thành hiện thực

Ngôi nhà chỉ có bà và cháu

Huyền kể: “Từ khi sinh ra con đã không biết mặt cha, còn mẹ thì bị khuyết tật bẩm sinh, nhưng vẫn cố gắng bươn chải nuôi con. Con được nghe kể lại, ngày bé con hay ốm, gia đình khó khăn nên mẹ cố gắng làm lụng, nhưng vẫn không đủ tiền mua thuốc cho con. Cũng vì vất vả, sức yếu nên mẹ đã lâm trọng bệnh và ra đi mãi mãi khi con chưa đầy 5 tuổi”.


Cô trò nhỏ biến ước mơ thành hiện thực
Hà Ngọc Huyền

Vì vậy, trong kí ức của Huyền, hình ảnh về mẹ là một phụ nữ gầy gò, xanh xao nhưng tảo tần sớm tối bán rau ngoài chợ nuôi con bé bỏng. Từ khi mẹ mất, Huyền sống trong tình thương của bà ngoại. Bà ngoại năm nay cũng đã gần 60 tuổi, mái tóc đã bạc, sức khỏe yếu … nhưng vẫn cố gắng làm lụng và dành cho Huyền tất cả tình yêu thương và làm cả vai trò của người cha và mẹ.

Để Huyền được cắp sách tới trường, bà ngoại phải xin phụ việc ở các bếp ăn tập thể. Bà thường đi sớm về muộn, nhưng vẫn trồng thêm rau để bán lấy tiền mua sách và áo mới cho Huyền. Thương bà vất vả, Huyền đã tự lập rất sớm. Ngay từ khi mới học lớp một, Huyền đã biết nấu cơm, lau nhà, nhổ cỏ vườn giúp bà… Buổi tối xong việc nhà, cô bé lại nằm vào lòng bà để nghe kể chuyện và hít hà mùi thơm từ mái tóc đã bạc. Vì vậy, căn nhà nhỏ chỉ có hai bà cháu nhưng lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười và tình yêu thương.

“Con được bằng các bạn thế này, thì bà phải vất vả lắm. Con luôn ước bà sẽ sống thật lâu, khỏe mạnh, để được chăm sóc bà. Vì vậy, con luôn cố gắng học tốt, ngoan ngoãn lễ phép, biết giúp đỡ mọi người để bà và thầy cô vui lòng” – Huyền chia sẻ.

Muốn làm bác sĩ của người nghèo

Vất vả hơn bạn bè cùng trang lứa nhưng chưa bao giờ Huyền sao nhãng học hành. 3 năm liền cô bé là học sinh giỏi, đạt giải Nhì cuộc thi viết chữ đẹp cấp trường. Huyền học giỏi nhất môn Toán, nhưng cô bé lại yêu thích môn tiếng Việt. Huyền cho biết, những câu thơ, bài văn dạy cho em biết quý trọng tình cảm gia đình, biết yêu con người và quê hương, đất nước. Ngoài việc học Huyền phụ giúp bà việc nhà, còn ở lớp Huyền luôn cố gắng lắng nghe các thầy cô giảng và tranh thủ làm bài.

Không chỉ học tốt, Huyền còn là một lớp trưởng gương mẫu và nhiệt tình tham gia công tác Đội. Cô bé cũng tham gia tích cực và có hiệu quả nhiều cuộc thi, tìm hiểu do Hội đồng đội cấp huyện và thành phố Hà Nôi tổ chức như: Rung chuông vàng, tìm hiểu truyền thống Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh… Đặc biệt, Huyền luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục về các ngày lễ lớn trong năm và thực hiện tốt các nội quy của trường và Điều lệ Đội.

Là lớp trưởng, Huyền luôn có kế hoạch thực hiện tốt nhiệm vụ thầy cô, anh chị phụ trách giao phó, nhiệt tình giúp các bạn ôn tập, truy bài và động viên các thành viên trong lớp tích cực tham gia các phong trào: Kế hoạch nhỏ, Đàn gà khăn quàng đỏ hay ủng hộ sách, bút những bạn học sinh vùng cao có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào bị thiên tai, lũ lụt…

Chị Hoài Anh, giáo viên Tổng phụ trách trường Tiểu học thị trấn Yên Viên cho biết: “Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng em Huyền vẫn cố gắng vươn lên học tập tốt, chan hòa với bạn bè. Đặc biệt, em rất tích cực trong công việc của lớp, công tác Đội nên là tấm gương sáng được thầy cô, bạn bè quí mến và nể phục. Huyền là một trong những thiếu nhi được Hội đồng Đội huyện Gia Lâm tặng danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ - Chủ nhân Thăng Long năm học 2016 - 2017”.

Để thư giãn sau mỗi giờ học, Huyền thường đọc truyện, đọc thơ. Tuy nhiên, cô bé thích nhất khi được đi chơi cùng mọi người trong gia đình. Huyền cho biết, cô bé rất thích không khí mọi người trong gia đình được đoàn tụ bên nhau. Mọi người sẽ cùng ăn cơm, kể chuyện và động viên nhau khi gặp khó khăn..

Đôi lúc, Huyền lại được nghe bà kể cho nghe những cơn đau mẹ phải trải qua để chống chọi lại bệnh tật. Lúc đó, Huyền thương mẹ biết bao và luôn ước mẹ còn sống để có thể chăm sóc mẹ. Vì vậy, Huyền mơ ước sau này trở thành bác sĩ giỏi, bởi “Con muốn chữa bệnh cho mọi người để không ai phải chịu đau đớn như mẹ. Con sẽ cố gắng học thật giỏi để biến ước mơ thành hiện thực” – Huyền nói.


Tin liên quan

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm Nhịp sống trẻ

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm