Tag

Đề cao vai trò người đứng đầu trong công tác cán bộ

Tin tức 22/11/2017 14:20
aa
TTTĐ.VN – Công tác cán bộ phải tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, vì công tác cán bộ là công tác con người,… là vấn đề liên quan đến tâm lý, đạo đức, danh dự, tình cảm của con người. Vì vậy cần phải đảm bảo tính dân chủ, lắng nghe rộng rãi, phát huy trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu…

Đề cao vai trò người đứng đầu trong công tác cán bộ


Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị tổng kết Nghị quyết trung ương 3 khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước diễn ra sáng nay 22/11.

Đề cao vai trò người đứng đầu trong công tác cán bộ
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị


Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Thành ủy Hà Nội đã triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ 4 nhóm nhiệm vụ và giải pháp lớn cùng với hệ thống văn bản cụ thể hóa Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3 khóa VIII về chiến lược cán bộ. Đặc biệt, Đảng bộ thành phố cũng triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII trong điều kiện đặc thù đó là thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội khóa XII về mở rộng và điều chỉnh địa giới hành chính.

Thành ủy đã đặc biệt coi trọng việc quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác cán bộ đối với sự phát triển của Thủ đô. Về yêu cầu xây dựng đội ngũ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của thành phố, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thành phố nói riêng và đất nước nói chung; xác định công tác cán bộ là khâu then chốt, khâu đột phá, về xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nền tảng để thực hiện các chương trình công tác, nhiệm vụ chính trị của thành phố, nổi bật là Chương trình số 01 của Thành ủy khóa XV, khóa XVI.

Phát huy những kinh nghiệm, khắc phục những yếu kém, nhất là những yếu kém đã được chỉ ra sau Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII, Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp ủy tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo công tác cán bộ theo hướng chủ động, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả; lựa chọn các khâu đột phá và thực hiện đồng bộ, liên thông giữa các khâu trong công tác cán bộ.

"Việc đánh giá cán bộ được thực thi bài bản, ngày càng thực chất, là cơ sở quan trọng để cấp ủy, chính quyền các cấp xem xét, lựa chọn quy hoạch và bố trí cán bộ. Qua đó giúp cho cán bộ các cấp của thành phố tự giác, nghiêm túc, kịp thời khắc phục những hạn chế thiếu sót trong công tác và sinh hoạt" - Bí thư Thành ủy nêu.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Theo Bí thư Thành ủy, vẫn còn nhiều mặt hạn chế, yếu kém cần thẳng thắn nhìn nhận để đưa ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Người đứng đầu đảng bộ TP yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng phải làm tốt hơn nữa công tác quán triệt và thực hiện nghiêm túc quan điểm của Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ, trực tiếp quản lý đội ngũ cán bộ, đồng thời phát huy vai trò của tổ chức trong hệ thống chính trị. Trong quá trình thực hiện phải có sự phân cấp, phân công, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng với các cơ quan khác trong hệ thống chính trị.

Công tác cán bộ phải tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, vì công tác cán bộ là công tác con người, đánh giá, sử dụng, đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật… là vấn đề liên quan đến tâm lý, đạo đức, danh dự, tình cảm của con người. Vì vậy cần phải đảm bảo tính dân chủ, lắng nghe rộng rãi, phát huy trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu. Đề cao vai trò của cá nhân người đứng đầu nhưng phải đặt trong quan hệ với tập thể, bảo đảm dân chủ.

Đồng thời, đổi mới và thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các khâu trong công tác cán bộ. Theo Bí thư Thành ủy, đánh giá cán bộ, đây là khâu khó, cần căn cứ tiêu chí, tiêu chuẩn và phải có thông tin; nhưng trong quá trình đánh giá cán bộ, lại rất cần đến cái tâm, cái tầm của người đánh giá, phải thực sự công tâm, khách quan. Đánh giá cán bộ phải nhìn từ nhiều góc độ, ở nhiều thời điểm, qua nhiều công việc thực tiễn, tính chất, hiệu quả của việc xem xét, giải quyết công việc, nhất là vào những thời điểm khó khăn, thách thức. Người cán bộ tốt phải là người dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thực hiện nói đi đôi với làm. Trước mắt, năm 2017, các cấp ủy trực thuộc sẽ thực hiện Quy định về đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quản lý.

Người đứng đầu Đảng bộ TP cũng yêu cầu tổ chức thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Nghị quyết 18, Quy định số 98 của Bộ Chính trị (khóa XII); Kế hoạch số 56, ngày 18/10/2017 của Thành ủy về thực hiện công tác bố trí, sắp xếp, điều động, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, gắn với Quy định 55 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, các cấp ủy cần thực hiện nghiêm chế độ miễn nhiệm, bãi nhiệm, từ chức, cho thôi việc hoặc thay thế kịp thời những người kém năng lực, phẩm chất, đạo đức, cán bộ không gương mẫu, không đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn của chức danh, không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng thời, phải tiếp tục quan tâm và thực hiện tốt công tác chính sách cán bộ, bảo vệ chính trị nội bộ.

Cùng với đó, tiếp tục chủ trọng nâng cao chất lượng của các cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ, nhất là Tổ chức xây dựng Đảng và đội ngũ làm công tác tổ chức cán bộ của Đảng từ thành phố đến cơ sở có năng lực, tâm sáng, tinh thần trách nhiệm cao để tham mưu giúp cấp ủy kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí sử dụng, luân chuyển công tác cán bộ ngày càng hiệu quả, chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong tình hình mới.


Tin liên quan

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm