Tag

Dự án trạm biến áp 110kV Phú Xuyên: Các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng đều đồng thuận

Xã hội 16/05/2018 16:42
aa
TTTĐ – Về Dự án trạm biến áp 110kV Phú Xuyên từng xôn xao dự luận, lãnh đạo huyện Phú Xuyên và Tổng Công ty điện lực Hà Nội cho biết, hiện 4 hộ dân trong diện GPMB của dự án (5.000 m2) đã đồng thuận bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.

Dự án trạm biến áp 110kV Phú Xuyên: Các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng đều đồng thuận

Sáng 16/5, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phối hợp với Tổng Công ty điện lực Hà Nội và huyện Phú Xuyên tổ chức họp báo thông tin về việc xây dựng dự án trạm biến áp 110kV Phú Xuyên.

Dự án trạm biến áp 110kV Phú Xuyên: Các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng đều đồng thuận
Cả lãnh đạo huyện Phú Xuyên và Tổng Công ty điện lực Hà Nội đều nhận định dự án rất cấp bách và được thực hiện đúng quy trình (Ảnh Anh Tuấn)

Cấp thiết và đúng trình tự

Theo ông Nguyễn Danh Duyên, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty điện lực Hà Nội, dự án trạm biến áp 110kV Phú Xuyên là công trình trọng điểm nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; định hướng phát triển đô thị vệ tinh Phú Xuyên và Quy hoạch phát triển điện lực thành phố Hà Nội đã được Chính phủ và Bộ Công thương phê duyệt.

Đặc biệt, trên địa bàn huyện Phú Xuyên hiện chưa có trạm biến áp 110kV, nguồn điện cung cấp cho huyện hiện nay phụ thuộc chủ yếu vào khả năng cung cấp điện của trạm biến áp 110kV Tía (huyện Thường Tín), trong khi trạm biến áp này hiện đang trong tình trạng đầy tải, tương lai chỉ cung cấp đủ điện cho huyện Thường Tín.

“Như đợt cao điểm nắng nóng mùa hè năm 2017 vừa qua, toàn bộ khu vực huyện Phú Xuyên đã bị cắt điện do trạm Thường Tín quá tải” – ông Nguyễn Danh Duyên dẫn chứng.

Do đó, việc xây dựng trạm biến áp 110kV Phú Xuyên là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện của nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là nhu cầu sản xuất, kinh doanh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khi chuỗi đô thị và Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội sẽ đi vào hoạt động trong thời gian tới. Hơn nữa, dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), do đó việc chậm triển khai sẽ ảnh hưởng đến cam kết về sử dụng nguồn vốn này.

Dự án ban đầu được xác định đặt tại vị trí cánh đồng Thạng Nội (thị trấn Phú Xuyên), tuy nhiên quá trình triển khai có một số ý kiến nhân dân liên quan đến khoảng cách đến khu dân cư, về trình tự, thủ tục triển khai dự án… Tiếp thu ý kiến nhân dân, huyện Phú Xuyên và các sở, ngành Thành phố đã nghiên cứu, trình UBND TP chấp thuận chuyển trạm biến áp sang vị trí mới, tại cánh đồng Chéo B, thuộc tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên (cách khu dân cư khoảng 170 mét) và đã được thực hiện đầy đủ các bước, công khai, lấy ý kiến nhân dân theo đúng quy định tại Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11, ngày 20/4/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn.


Dự án trạm biến áp 110kV Phú Xuyên: Các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng đều đồng thuận
Ông Nguyễn Danh Duyên, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty điện lực Hà Nội chia sẻ thông tin tại buổi họp báo (Ảnh Nguyên Khánh)

4 hộ trong diện giải phóng mặt bằng đều đồng thuận

Theo Chánh Thanh tra huyện Phú Xuyên Nguyễn Lương Khải, mặc dù vị trí đặt trạm mới đã được các sở, ngành và UBND TP chấp thuận, khẳng định đúng quy hoạch và đảm bảo an toàn, song một số hộ dân không thuộc phạm vi GPMB của dự án vẫn có đơn kiến nghị gửi lên các cơ quan Trung ương.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương đã tiến hành kiểm tra trình tự, thủ tục chuẩn bị đầu tư của dự án. Trên cơ sở đó, Bộ Công thương đã có văn bản 3303/BCT-ĐL trả lời công dân, trong đó khẳng định vị trí đặt trạm biến áp 110kV Phú Xuyên tại cánh đồng Chéo B, tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên đã được tính toán, lựa chọn và điều chỉnh phù hợp với quy hoạch chung của Thành phố, của huyện cũng như quy hoạch phát triển của ngành điện.

Văn bản của Bộ Công thương cũng chỉ rõ, trình tự, thủ tục, các bước công bố quy hoạch, lấy ý kiến nhân dân tiểu khu Mỹ Lâm và thông báo cho toàn thể nhân dân thị trấn Phú Xuyên biết về kế hoạch chuẩn bị đầu tư xây dựng được chính quyền các cấp thực hiện đúng theo quy định tại Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11. Việc thực hiện các thủ tục liên quan đến phương án bồi thường, GPMB liên quan đến các hộ dân đang được triển khai đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Đặc biệt, các kiến nghị của một số hộ dân thuộc tiểu khu Mỹ Lâm đã được UBND huyện Phú Xuyên, các sở, ngành và UBND TP Hà Nội xem xét, thụ lý giải quyết và có văn bản trả lời đầy đủ, đúng quy định, đúng thẩm quyền; tổ chức 2 buổi đối thoại với nhân dân vào các ngày 27/11/2016 và 5/6/2017, trong đó khẳng định việc xây dựng trạm biến áp 110kV tại cánh đồng Chéo B là đúng quy hoạch, không ảnh hưởng đến môi trường cũng như sức khỏe và đời sống sinh hoạt của nhân dân…

Lãnh đạo huyện Phú Xuyên và Tổng Công ty điện lực Hà Nội cho biết, hiện 4 hộ dân trong diện GPMB của dự án (5.000 m2) đã đồng thuận bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.

Trong thời gian tới, huyện Phú Xuyên sẽ tiếp tục thông báo, quán triệt nội dung các văn bản của Trung ương, Thành phố, huyện và thị trấn Phú Xuyên liên quan đến dự án này; tổ chức khoan địa chất lấy mẫu môi trường, tiến hành kiểm đếm, niêm yết công khai đền bù GPMB, thu hồi đất, hoàn thiện hồ sơ pháp lý để triển khai thi công, đưa trạm biến áp vào sử dụng trong năm 2019.

Tin liên quan

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Xem thêm