Tag

Hòa nhập từ lớp học kỹ năng

Camera 360 trẻ 01/09/2017 16:36
aa
TTTĐ.VN- Mạnh dạn, tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh và có thêm nhiều kỹ năng trong cuộc sống là sự thay đổi lớn nhất của hơn 20 học viên khiếm thị sau 3 tháng tham gia vào lớp học kỹ năng sống và tiếng Anh do Hội người mù quận Đống Đa và Trung tâm Reach phối hợp tổ chức.

Hòa nhập từ lớp học kỹ năng

Vượt qua những khó khăn…

Anh Trần Văn Hoan – Phó chủ tịch Hội người mù quận Đống Đa cho biết, công tác giáo dục đào tạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức hội người mù. Nhiều năm qua, Hội người mù quận Đống Đa thường xuyên mở những lớp học hoặc cử cán bộ, hội viên tham gia vào các lớp học dành cho người khiếm thị như lớp dạy chữ nổi, dạy nghề, lớp tiếng Anh… Được sự giúp đỡ của Trung tâm Reach, lớp học kỹ năng sống và tiếng Anh cơ bản lần này là một cơ hội tốt cho hội viên của chúng tôi, đặc biệt là hội viên trẻ”.

Hòa nhập từ lớp học kỹ năng
Các bạn trẻ tham gia lớp học

Đến với lớp học, điều gây ấn tượng nhất đó là không khí rất sôi nổi, vui vẻ dù hầu hết các học viên đều không nhìn thấy và ở nhiều độ tuổi khác nhau. Lớp kỹ năng sống diễn ra trong vòng 3 tháng, lớp tiếng Anh kéo dài 1 năm nhưng các học viên đã được hướng dẫn một cách cơ bản nhất, từ kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xác định giá trị, kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng kiềm chế cảm xúc, tư duy tích cực đến các phương pháp học tiếng Anh hiệu quả và phù hợp với người khiếm thị. Tất cả những nội dung này được các giáo viên của trung tâm Reach trực tiếp truyền đạt rất nhiệt tình. Đây cũng là mong muốn và mục tiêu của ban tổ chức lớp học, bởi chính những kiến thức mà các học viên tiếp thu được sẽ giúp họ tự tin, nỗ lực hơn trong công việc, học tập và hướng tới sự hòa nhập với cộng đồng xã hội.

Hòa nhập từ lớp học kỹ năng
Những giờ học sôi nổi

Chia sẻ về mục đích khi kết hợp với Hội người mù quận Đống Đa mở lớp học kỹ năng sống và tiếng Anh, chị Nguyễn Thu Huyền – Cán bộ chương trình của trung tâm Reach cho biết: “Dự án này có ý nghĩa rất lớn. Không đơn thuần chỉ dạy cho các em tiếng Anh và kỹ năng trong cuộc sống, sau khi kết thúc dự án chúng tôi muốn sẽ có 2 đến 3 bạn có được việc làm tại những doanh nghiệp chất lượng. Đồng thời, dự án tạo ra mạng lưới liên kết các thanh niên khiếm thị trước mắt là một số quận nội thành, sau đó chương trình sẽ vươn tới những tổ chức hội người mù khác trên khắp địa bàn TP Hà Nội”.

Cũng theo chị Thanh Huyền thì đây là lần đầu tiên Reach phối hợp với một tổ chức hội người mù tổ chức lớp học cho các em khiếm thị nên không tránh được những bỡ ngỡ và khó khăn trong công tác giảng dạy. “Trước khi mở lớp, chúng tôi đã khảo sát, trao đổi với các anh chị là cán bộ hội để hiểu rõ hơn về người khiếm thị, về những đặc thù trong tâm lý, trong học tập của họ rồi tổng hợp và đưa ra phương pháp học phù hợp nhất. Các giáo viên của Reach được cử đến lớp học đều là những giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong việc hướng dẫn cho đối tượng yếu thế trong xã hội” – bà Thanh Huyền nhấn mạnh.

Là một giáo viên dạy kỹ năng sống tại lớp học, chị Hoàng Thị Hiệp chia sẻ: “Bên cạnh được giao truyền đạt những kiến thức cho các học viên thì tôi cũng có đôi chút khó khăn và áp lực. Tuy đã tìm hiểu trước nhưng trên thực tế lần đầu tiên được tiếp xúc, trò chuyện cùng các em khiếm thị, tâm trạng và cách tiếp cận của tôi vẫn còn một chút gượng gạo. Mặc dù vậy, chỉ sau một vài buổi, tôi đã tìm ra cách hướng dẫn nhanh, gần gũi và hiệu quả nhất đến với các em”.

Một giáo viên dạy tiếng Anh cũng bày tỏ: “Như một học viên bình thường ở trên lớp thì các bạn học viết nhiều hơn. Còn đối với các bạn khiếm thị ở đây thì chúng tôi phải hạn chế việc viết mà các bạn phải tập trung vào lắng nghe. Mỗi buổi học các bạn sẽ được tiếp cận với một lượng thông tin nhất định. Bên cạnh đó là những phần thảo luận, lồng ghép các trò chơi để lớp học sôi nổi, vui vẻ hơn”.

… và những hy vọng về tương lai

Ở độ tuổi 20, mỗi tuần 3 buổi chăm chỉ đến lớp, hội viên trẻ Nguyễn Thảo Đan xác định cho mình 2 mục tiêu khi tham gia vào lớp học là có thêm kiến thức trong cuộc sống và nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh để phục vụ cho công việc học tập chính của mình hiện tại. Thảo Đan vui vẻ kể: “Lúc đầu em rất phân vân khi đăng ký học vì khó khăn về đi lại, thời gian học khá dài, không biết các thầy cô là người sáng mắt có hiểu chúng em không… nhưng rồi sau 3 tháng, được sự hỗ trợ của các thầy cô và anh chị trong hội, giờ em rất thích và mong chờ đến ngày đi học. Em đã học được rất nhiều các kỹ năng “mềm”, các phương pháp học tiếng Anh một cách tốt nhất…”.

Hòa nhập từ lớp học kỹ năng

Đây cũng là suy nghĩ của hầu hết các học viên. Bạn Tống Trần Dương cho hay, các thầy cô đã trang bị cho các thành viên trong lớp những kỹ năng rất thiết thực, gần gũi với mỗi người trong cuộc sống. Ai nấy đều cảm thấy vui, phấn khởi, hào hứng khi tham gia khóa học.

“Giờ em có thể lên mạng trò chuyện với các bạn nước ngoài và đọc thông tin ở các trang báo quốc tế. Hàng ngày, khi tiếp xúc với khách hàng, em luôn áp dụng những kỹ năng sống được các thầy cô dạy ở trên lớp vào công việc xoa bóp.” – Dương bộc bạch.

Với tinh thần “Học, học nữa, học mãi”, dù đã 50 tuổi, anh Trần Văn Hoan vẫn thu xếp công việc hội, đều đặn đến với lớp học. “Là một cán bộ hội, để hoạt động của tổ chức tốt hơn, tôi càng phải tích lũy thêm những kiến thức cuộc sống. Đặc biệt, lớp học đã giúp tôi hiểu hơn tâm tư, tình cảm của các bạn trẻ và nâng cao tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong hội”.

Mặc dù thời gian lớp học chưa kết thúc nhưng theo đánh giá của chị Hoàng Thị Hiệp thì sự thay đổi rõ rệt nhất ở các học viên là không còn tự ti, rụt rè khi đến lớp. Có nhiều bạn rất thông minh, nhanh nhạy trong những tình huống thảo luận không thua kém gì các học viên bình thường mắt sáng khác.

“Tới đây, lớp kỹ năng sống sẽ kết thúc nhưng việc học tập của các học viên vẫn rất hăng say. Việc trao đổi, tương tác giữa thầy và trò ngày càng khăng khít. Chúng tôi mong rằng đây là những nhân tố xuất sắc trong tương lai và là một thế hệ người khiếm thị trẻ có tri thức, đưa hoạt động của tổ chức hội lên một tầm cao mới…” – chị Nguyễn Thu Huyền hy vọng.

Tin liên quan

Đọc thêm

Miss & Mister TMU Elegance 2024: Dấu ấn của tuổi trẻ Thương Mại Camera 360 trẻ

Miss & Mister TMU Elegance 2024: Dấu ấn của tuổi trẻ Thương Mại

TTTĐ - Đêm chung kết cuộc thi Miss & Mister TMU Elegance 2024 vừa diễn ra thành công tại Đại học Thương mại.
Nam sinh Việt Nhật chia sẻ “chìa khoá” mở học bổng Camera 360 trẻ

Nam sinh Việt Nhật chia sẻ “chìa khoá” mở học bổng

TTTĐ - Nguyễn Duy Anh, sinh viên năm thứ 3, trường Đại học Việt Nhật, Đại học Quốc gia Hà Nội là chàng trai trẻ có tài “rinh” nhiều học bổng. Hiện tại, cậu theo chuyên ngành Nhật Bản học, định hướng Kinh tế - Quản lý.
Chung dòng Mê Kông Camera 360 trẻ

Chung dòng Mê Kông

TTTĐ - Ngày 25/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh phối hợp cùng Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Bình Dương và trường Đại học Bình Dương và tổ chức chương trình Chung dòng Mê Kông tỉnh Bình Dương lần thứ XII năm 2024. Chương trình thu hút hơn 1.000 sinh viên, thanh niên Việt Nam - Lào - Campuchia tham gia.
Sôi động ngày hội "Tiến bước lên Đoàn” Camera 360 trẻ

Sôi động ngày hội "Tiến bước lên Đoàn”

TTTĐ - Sáng 25/3, Hội đồng Đội thành phố Thủ Dầu Một đã tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” năm học 2023 - 2024 tại Liên đội trường THCS Nguyễn Văn Cừ.
Thanh niên Hancorp tổ chức giải bóng đá gây Quỹ Trái tim cho em Camera 360 trẻ

Thanh niên Hancorp tổ chức giải bóng đá gây Quỹ Trái tim cho em

TTTĐ - Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP (Hancorp) đã tổ chức Giải bóng đá và phát động ủng hộ Quỹ Trái tim cho em (tài trợ các ca mổ tim cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn).
5 triệu đội viên, thiếu niên tham dự ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” Camera 360 trẻ

5 triệu đội viên, thiếu niên tham dự ngày hội “Tiến bước lên Đoàn”

TTTĐ - Ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” được tổ chức đồng loạt tại hơn 10.000 trường trung học cơ sở trên cả nước với sự tham gia của 5 triệu đội viên, thiếu niên. Đây là hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Để trẻ em gái tự tin thể hiện tiếng nói của bản thân... Camera 360 trẻ

Để trẻ em gái tự tin thể hiện tiếng nói của bản thân...

TTTĐ - Sau thời gian triển khai, chương trình “Quyết định ở chúng mình - Girls Decide” (thuộc Chiến dịch “Thế hệ hy vọng”) đã mang đến hiệu quả tích cực. Trẻ em gái được thụ hưởng chương trình tự tin hơn, dám thể hiện tiếng nói của bản thân.
250 thí sinh xuất sắc tranh tài tại cuộc thi thiết kế đồ họa Camera 360 trẻ

250 thí sinh xuất sắc tranh tài tại cuộc thi thiết kế đồ họa

TTTĐ - Vòng loại quốc gia cuộc thi “Vô địch thiết kế đồ họa thế giới - ACP” năm 2024 quy tụ 250 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ 60 đội tuyển của trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học và học viện trên cả nước. 5 thí sinh xuất sắc nhất mỗi bảng sẽ bước vào vòng chung kết để tranh tài giành 1 trong 3 suất tham dự vòng chung kết thế giới diễn ra cuối tháng 7/2024 tại Mỹ
Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo? Camera 360 trẻ

Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo?

TTTĐ - Sinh ra trong một thời đại với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, với những thế mạnh vốn có, thế hệ Z đang phát huy năng lực của bản thân với những hình thức thể hiện mới mẻ và táo bạo, vươn mình trở thành những công dân đầy sáng tạo.
Bình Dương: Phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 Camera 360 trẻ

Bình Dương: Phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024

TTTĐ - Tối 23/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức Chương trình Lễ phát động Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 với chủ đề “Tiết kiệm điện - thành thói quen”.
Xem thêm