Tag

Hơn 70% trẻ em Việt Nam đang đối mặt với rủi ro không gian mạng

Sức khỏe 13/02/2018 13:26
aa
TTTĐ - Hơn 70% trẻ em Việt Nam từ 8 đến 12 tuổi đang đối mặt với rủi ro không gian mạng. Nguy cơ cao hơn đáng kể khi mà người lớn để trẻ em sử dụng các phương tiện truyền thông trên điện thoại.

Hơn 70% trẻ em Việt Nam đang đối mặt với rủi ro không gian mạng

Thông tin được đưa ra trong Báo cáo Tác động của Viện DQ (DQ Institute) tóm tắt mức độ an toàn của trẻ em khi sử dụng, truy cập trực tuyến và kỹ năng công dân số. Báo cáo dựa trên nghiên cứu đa quốc gia thực hiện với 38.000 trẻ em từ 8 đến 12 tuổi trên 29 quốc gia.

Hơn 70% trẻ em Việt Nam đang đối mặt với rủi ro không gian mạng

Thực hiện thí điểm trường học của Chương trình Thế giới DQ tại trường Thực nghiệm, Hà Nội

Theo báo cáo, trung bình 68% trẻ em Việt Nam độ tuổi từ 8 đến 12 đang đối mặt với một hoặc nhiều hơn rủi ro không gian mạng như bắt nạt, nghiện game online, lừa đảo, thực hiện hành vi tình dục online khi sử dụng các nền tảng trực tuyến. Rủi ro không gian mạng phổ biến nhất là bắt nạt (60%), tiếp đó là các hành vi tình dục online (22%) và gặp gỡ những người lạ mặt trực tuyến (12%).

Nguy cơ rủi ro không gian mạng của Việt Nam hiện đang cao hơn mức trung bình toàn cầu (56%). Trên toàn cầu, nguy cơ này đặc biệt cấp thiết khi trẻ em sở hữu điện thoại di động và chủ động kết nối với mạng xã hội. Trong các trường hợp này, trẻ em sẽ bị đối mặt với rủi ro không gian mạng nhiều hơn 70% với 12 giờ tiếp xúc với màn hình mỗi tuần.

TS. Yuhyun Park, người sáng lập Viện DQ cho biết, từ khi còn nhỏ, việc trẻ em sử dụng mạng xã hội qua điện thoại di động cá nhân là quá mức. Trước khi chúng bắt đầu chủ động kết nối với mạng xã hội hoặc sở hữu điện thoại di động, chúng ta cần truyền đạt cho các con các kỹ năng cho công dân kỹ thuật số nhằm giảm thiểu các rủi ro không gian mạng và tối đa hóa các cơ hội của công nghệ.

Báo cáo cũng đưa ra phương pháp #DQEveryChild như là “vắc xin” phòng tránh các rủi ro không gian mạng.

Bên cạnh IQ và EQ, Chỉ số DQ (8 kỹ năng số cơ bản mà mọi trẻ em cần học) là bộ kỹ năng trẻ em cần có để sử dụng công nghê kỹ thuật số và truyền thông một cách an toàn, có trách nhiệm và hiệu quả.

Tăng cường kỹ năng số cho mọi trẻ em (#DQEveryChild™) là một phong trào toàn cầu mang tính chiến lược, do Viện DQ phối hợp với Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) nhằm trang bị cho trẻ em với kỹ năng số của DQ khi bắt đầu bước và cuộc sống số của chúng. DQEveryChild™ sử dụng nền tảng trực tuyến dựa trên nghiên cứu được gọi là DQWorld.net để giảng dạy và đánh giá kỹ năng công dân số cho trẻ em từ 8-12 tuổi. DQ World.net có thể dễ dàng kết nối và sử dụng thông qua các trò chơi tại bất kỳ trường học hoặc chương trình giảng dạy tại bất cứ quốc gia nào, và miễn phí với trẻ em.

Là đại sứ DQ tại Việt Nam, CED đã giúp tiến hành nghiên cứu về an toàn trẻ em và quyền công dân số trên mạng tại Việt Nam bằng cách mời giáo viên và học sinh các trường tham gia nghiên cứu. CED cũng đã thí điểm đưa chương trình DQ (DQ World Program) và một số trường, một nền tảng trực tuyến sáng tạo có thể dễ dàng được xây dựng trong bất kỳ hệ thống giáo dục công lập nào. Trên thực tế, CED sẽ tiếp tục quảng bá chương trình với một số đối tác và mạng lưới các nhà giáo dục ở Việt Nam. Cụ thể hơn, tổ chức sẽ làm việc với các sinh viên đại học nghiên cứu về khoa học và công nghệ máy tính để mở rộng các chương trình để tiếp cận được nhiều trẻ hơn.

Ở Việt Nam, ngày càng nhiều trẻ em được tiếp xúc với internet, thiết bị số và tất cả các loại công nghệ khá sớm. Tuy nhiên, trẻ em vẫn chưa được tiếp cận với bất kỳ hình thức đào tạo hoặc hướng dẫn nào về cách sử dụng internet một cách an toàn. Vì vậy, CED rất vui khi hợp tác với Viện DQ, vì Chương trình Thế giới DQ đáp ứng nhu cầu cần thiết của trẻ em trong thời đại số. Chương trình sẽ làm tăng khả năng xã hội, cảm xúc và nhận thức của giúp các em đối mặt với những thách thức và thích ứng với nhu cầu của cuộc sống số.

Tin liên quan

Đọc thêm

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Hoại tử ngón tay vì điện giật Tin Y tế

Hoại tử ngón tay vì điện giật

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã điều trị thành công ca bệnh bị hoại tử nhiễm trùng nặng ngón tay trái sau tai nạn điện giật khi sửa bình nóng lạnh.
Xem thêm