Liên kết để phát triển du lịch biển
Tại Thừa Thiên - Huế, lâu nay, sản phẩm du lịch chính của tỉnh chủ yếu mang tính tham quan đơn thuần và đang dần trở nên đơn điệu. Những sản phẩm mới còn ít và chưa chuyên nghiệp. Du lịch biển là thế mạnh của Thừa Thiên - Huế nhưng mức độ đầu tư thấp. Hệ thống hạ tầng giao thông kết nối điểm du lịch thiếu đồng bộ. Hệ thống dịch vụ phục vụ khách tại các bãi tắm còn manh mún, nhỏ lẻ, hoạt động mang nặng tính mùa vụ. Trong khi đó, công tác xã hội hóa trong xây dựng các sản phẩm du lịch, dịch vụ còn yếu, một phần do các doanh nghiệp kinh tế, doanh nghiệp du lịch dịch vụ trên địa bàn quy mô còn nhỏ, thiếu năng lực và kinh phí đầu tư vào các dịch vụ cao cấp.
Trong khi đó, Đà Nẵng, Hội An cách Thừa Thiên – Huế chỉ hơn 2 tiếng xe lại là điểm thu hút rất đông du khách lớn về du lịch biển đảo, du lịch sinh thái.
Đà Nẵng nằm giữa ba di sản thế giới: cố đô Huế, phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn. Đà Nẵng có nhiều danh thắng tuyệt đẹp say lòng du khách như Ngũ Hành Sơn, Bà Nà, bán đảo Sơn Trà, đèo Hải Vân, sông Hàn thơ mộng và cầu quay Sông Hàn - niềm tự hào của thành phố, và biển Mỹ Khê đẹp nhất hành tinh.
Quảng Nam lại nổi danh với Hội An - một đô thị cổ của Việt Nam, là trung tâm giao thương chính của miền Trung cuối thế kỷ 16 đến thế kỷ 17. Đến với Hội An du khách sẽ được ngắm nhìn những ngôi nhà cổ hàng trăm năm tuổi, những bãi biển đẹp tại Cửa Đại và Cù Lao Chàm - khu dự trữ sinh quyển thế giới đang phát triển mạnh loại hình du lịch homestay. Quảng Nam là vùng đất còn lưu giữ nhiều dấu tích của nền văn hóa Chăm-pa, là nơi giao thoa của những sắc thái văn hóa giữa hai miền và giao lưu văn hóa với bên ngoài, điều này góp phần làm cho Quảng Nam giàu truyền thống văn hóa, độc đáo về bản sắc văn hóa.
Cù Lao Chàm, Hội An
Những địa danh này mang lại cho khách du lịch nhiều cơ hội vui chơi, giải trí và khám phá. Chính vì sở hữu nhiều thế mạnh chung như vậy, cho nên việc “bắt tay” phát triển du lịch giữa ba địa phương không chỉ là nhu cầu tất yếu, mà còn phát huy được thế mạnh của từng địa phương, góp phần trở thành “mắt xích” quan trọng thúc đẩy phát triển vùng du lịch trọng điểm của miền Trung. Hình ảnh du lịch “Ba địa phương - một điểm đến” đã trở thành thương hiệu quảng bá hiệu quả với việc phát triển thương hiệu “Con đường di sản miền Trung”. Mô hình liên kết giữa ba địa phương Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam được xem là điển hình trong các mối liên kết phát triển du lịch vùng.
Ngoài ra, nhiều tỉnh ven biển Đông Bắc cũng đang phát triển các mô hình liên kết du lịch biển. Thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia 2018 tại Quảng Ninh, Tổng cục Du lịch Việt Nam vừa phối hợp các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình tổ chức khảo sát tuyến du lịch liên kết giữa ba địa phương và tọa đàm phát triển du lịch vùng, nhằm tìm giải pháp đầu tư, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch thu hút khách.
Ðại diện các doanh nghiệp du lịch lớn như: Saigontourist, Vidotour, Vietravel… đã đánh giá cao tiềm năng và khả năng kết nối tour, tuyến du lịch giữa Quảng Ninh và các tỉnh vùng ven biển Đông Bắc. Các chuyên gia cũng cho rằng cần nâng cao liên kết xây dựng sản phẩm du lịch giữa các địa phương, kết nối các loại hình du lịch văn hóa, tâm linh với du lịch sinh thái mang tính liên tuyến giữa Bái Ðính (Ninh Bình) và Yên Tử (Quảng Ninh); tăng cường các hoạt động quảng bá và trao đổi, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…
Trong vấn đề đầu tư, tôn tạo cảnh quan môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, hạ tầng giao thông… cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của nhiều bên liên quan để bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách. Sân bay Vân Ðồn sẽ được đưa vào hoạt động, bay thử dự kiến từ tháng 12/2017 và tới tháng 3/2018 sẽ có chuyến bay thương mại đầu tiên, tạo cơ hội thuận lợi đưa du khách đến với Quảng Ninh và khu vực Đông Bắc.
Năm 2016, Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh đã ký kết chương trình hợp tác du lịch với chủ đề "Ba tỉnh, thành phố - một điểm đến" giai đoạn 2016 - 2020 nhằm phối hợp toàn diện trong quản lý lữ hành, vận chuyển, lưu trú, xây dựng sản phẩm du lịch... Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh là ba địa phương có ngành du lịch phát triển bậc nhất miền Bắc. Bên cạnh những nét tương đồng, mỗi tỉnh, thành phố đều có những thế mạnh riêng có thể bổ trợ cho nhau.
Đặc trưng của Hà Nội là du lịch văn hóa, làng nghề, hội nghị; còn Hải Phòng, Quảng Ninh có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, nổi bật là các khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn (Hải Phòng) hay Hạ Long, Vân Đồn (Quảng Ninh). Thời gian gần đây, Quảng Ninh còn phát triển du lịch tâm linh với các điểm đến như: khu danh thắng Yên Tử, chùa Ba Vàng, đền Cửa Ông. Lâu nay, tình trạng "mạnh ai phát triển" giữa ba tỉnh, thành phố vẫn còn phổ biến. Bởi vậy, chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa ba Sở Du lịch Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh giai đoạn 2016 - 2020 được coi là nền tảng cho sự liên kết phát triển du lịch lâu dài.
Những năm gần đây, 3 tỉnh Lâm Đồng - Cần Thơ - Kiên Giang cũng đã hình thành tam giác phát triển du lịch. Trung tâm xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch cùng Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch của 3 tỉnh đã phối hợp với các Cty du lịch lữ hành tạo ra các tour du lịch kết nối với nhiều điểm đến tại cả 3 địa phương. Cảnh đẹp, không khí trong lành, nhiều loài hoa khoe sắc (Lâm Đồng), cây lành trái ngọt, lễ hội bánh tét, du ngoạn trên sông ngắm bình minh, đàn ca tài tử… (Cần Thơ), khu dự trữ sinh quyển lớn của cả nước, hai cửa khẩu, biển Hà Tiên thơ mộng, nguyên sơ (Kiên Giang)… sẽ vô cùng hấp dẫn du khách.
Trước đó, Lâm Đồng cũng đã làm rất tốt công tác liên kết phát triển du lịch với Khánh Hòa, Bình Thuận, hay Đà Nẵng. Các tour du lịch liên kết đã phát huy rất nhiều lợi thế ở các địa phương, mang lại sự hài long cho du khách.
Để du lịch phát triển và thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, các tỉnh, thành phố cần tăng đầu tư hạ tầng du lịch tương xứng với tiềm năng và định hướng phát triển; thu hút các dự án du lịch mới, nhất là các dự án mang tính chiến lược. Ngoài việc sử dụng ngân sách Nhà nước, các địa phương cần huy động nguồn lực xã hội hóa từ các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội để tạo thêm nguồn lực, sức mạnh thúc đẩy phát triển du lịch từng địa phương.
* Đây là bài viết tuyên truyền về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2017