Tag

Nông nghiệp công nghệ cao của Thủ đô: Hiện thực hóa giấc mơ

Kinh tế 01/06/2017 10:08
aa
TTTĐ.VN - Mới đây, nhà máy xử lý và chế biến trứng gia cầm Ba Huân với công nghệ xử lý trứng được nhập khẩu từ Hà Lan tự động hóa 100% vừa được khánh thành tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Cuối tuần qua, Trung tâm Sản xuất tinh bò ứng dụng công nghệ cao được khánh thành tại khu bãi Vàng (xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm)… Liên tục những tín hiệu vui cho thấy một nên nông nghiệp công nghệ cao của Thủ đô đang thành hình mạnh mẽ.

Nông nghiệp công nghệ cao của Thủ đô:  Hiện thực hóa giấc mơ

Thay đổi diện mạo nông nghiệp Hà Nội

UBND thành phố Hà Nội, Công ty CP Giống gia súc Hà Nội khánh thành Trung tâm Sản xuất tinh bò ứng dụng công nghệ cao tại khu bãi Vàng (xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm).


Nông nghiệp công nghệ cao của Thủ đô:  Hiện thực hóa giấc mơ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng thăm phòng thí nghiệm nghiên cứu của Trung tâm Thụ tinh nhân tạo ứng dụng công nghệ cao.

Trước khi xây dựng Trung tâm Thụ tinh nhân tạo ứng dụng công nghệ cao, Công ty CP Giống gia súc Hà Nội là đơn vị được UBND TP giao triển khai dự án bò thịt BBB chất lượng cao trên địa bàn TP. Giai đoạn 1 (2012 – 2016) dự án được triển khai trên 28 xã của 7 huyện ngoại thành gồm Ba Vì, Đan Phượng, Phúc Thọ, Sóc Sơn, Gia Lâm, Chương Mỹ, Phú Xuyên và triển khai mở rộng trên toàn bộ các huyện ngoại thành Hà Nội giai đoạn 2014 – 2018. Kết quả đến nay, quy mô đàn bò cái nền tham gia dự án là 40.000 con, tổng số liều tinh đã phối đến nay đạt 118.000 liều, tổng số bò cái nền khám có chửa là 74.300 con, số bê lai F1 sinh ra 49.700 con, trọng lượng trung bình bê sơ sinh 29,5kg/con.

Đáng phấn khởi là hơn 30.000 nông hộ được hưởng lợi từ dự án, bước đầu đưa chăn nuôi bò thịt trở thành một nghề chăn nuôi hàng hóa tại nông thôn và chia thành từng công đoạn mang tính chuyên canh cao. Giá trị sản phẩm do đàn bò F1 BBB làm ra ước đạt 900 tỷ đồng, giá trị gia tăng so với giống bò thịt khác cùng thời điểm trên 400 tỷ đồng. Bê lai F1 BBB tăng thêm thu nhập từ 8 – 10 triệu đồng/bê.

Với những kết quả này, Hà Nội là địa phương đầu tiên cả nước lai tạo, phát triển thành công giống bò F1 BBB đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi, nâng cao chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm bò thịt trong nước đối với các nhà nhập khẩu. Tuy nhiên, ngành chăn nuôi của Thủ đô đặt kỳ vọng cao hơn nữa. Vì vậy, Trung tâm Thụ tinh nhân tạo chất lượng cao ra đời để tiếp tục đưa ngành chăn nuôi của Thủ đô tăng trường mạnh mẽ.

Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) Hoàng Thanh Vân đánh giá, Trung tâm Thụ tinh nhân tạo công nghệ cao của Hà Nội là Trung tâm số 2 của cả nước sau mấy chục năm Trung tâm Moncada (Ba Vì) chiếm vị thế độc tôn. Theo ông Vân, ngành chăn nuôi Việt Nam những năm gần đây phát triển tương đối ổn định với tốc độ tăng trưởng 3,7%/năm. Tuy nhiên, tồn tại lớn của ngành cần thiết phải có tác động từ phía Nhà nước là chất lượng con giống nhiều năm chưa được cải thiện, giá thành chăn nuôi cao và phần lớn tinh bò chất lượng cao phải nhập khẩu. Chính vì vậy, theo ông Vân, Trung tâm Thụ tinh nhân tạo chất lượng cao ra đời là niềm phấn khởi của TP Hà Nội cũng là niềm vinh dự, tự hào của ngành chăn nuôi, sản xuất cho TP Hà Nội, các tỉnh, thành và tương lai sản xuất tinh dịch tốt xuất khẩu sang các nước đặc biệt là Lào, Capuchia. Cục trưởng Cục Chăn nuôi Hoàng Thanh Vân đánh giá cao việc thành phố Hà Nội đã mạnh dạn đầu tư hàng trăm tỷ đồng để thành lập Trung tâm Sản xuất tinh bò công nghệ cao, góp phần làm thay đổi cơ bản ngành chăn nuôi bò của Thủ đô và cả nước.

Tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá cao dự án ứng dụng kết quả nghiên cứu lai tạo giống bò BBB trên nền bò lai sind thành bò lai F1 hướng thịt do Công ty CP Giống gia súc Hà Nội thực hiện. Việc đưa Trung tâm Sản xuất tinh bò ứng dụng công nghệ cao vào hoạt động là một sự đột phá của ngành chăn nuôi Hà Nội, có ý nghĩa trong việc đưa các chương trình, Nghị quyết, chính sách về phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển nông nghiệp công nghệ cao của thành phố vào cuộc sống. Qua đó, ngành Nông nghiệp Hà Nội làm chủ công nghệ, tiến bộ kỹ thuật trong việc lai tạo và sản xuất giống vật nuôi quý, chất lượng cao.

Vui mừng trước việc Hà Nội lại có thêm một trung tâm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cũng biểu dương sự chủ động của ngành Nông nghiệp Hà Nội trong việc phối hợp hiệu quả với Bộ NN&PTNT, các cục, vụ, viện, trường đại học… trên địa bàn để phát huy tối đa các nguồn lực chất xám ứng dụng vào sản xuất, góp phần thay đổi diện mạo nông nghiệp Hà Nội, nâng cao đời sống nông dân.

Để Trung tâm phát triển hiệu quả, bền vững, thay mặt thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị Bộ NN&PTNT cùng các đơn vị trực thuộc tạo điều kiện để Hà Nội trở thành trung tâm ứng dụng công nghệ cao về sản xuất, lai tạo và cung cấp giống vật nuôi năng suất, chất lượng cao của cả nước. UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở NN&PTNT Hà Nội cùng các sở, ngành, ngoài áp dụng chính sách chung của Nhà nước, cần có chính sách đặc thù cho Thủ đô nhằm khuyến khích, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, nhất là lĩnh vực sản xuất lai tạo giống.

Giấc mơ đang thành hình

TP Hà Nội phấn đấu đến năm 2020 đưa tỉ trọng giá trị sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt trên 35% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp. Trong đó việc thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn có vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, mấy năm qua, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vẫn luôn là nỗi trăn trở của các lãnh đạo thành phố Hà Nội bởi kết quả đạt được chưa như kỳ vọng. Tuy đã có nhiều nỗ lực nhưng đến nay Hà Nội vẫn chưa có nhiều dự án nông nghiệp công nghệ cao được thành hình và đi vào hoạt động. Đây là điểm hạn chế khiến nhiều thế hệ lãnh đạo của Hà Nội phải trăn trở.

Tại Hội nghị giao ban quý I Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống nông dân”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng – Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình Xây dựng NTM TP Hà Nội -đã phải một lần nữa bày tỏ sự nuối tiếc vì Hà Nội chưa có được một trung tâm nông nghiệp công nghệ cao. Khẳng định đây là một trong những yếu kém lớn nhất của nông nghiệp Thủ đô, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng chỉ đạo các sở ngành, địa phương trong toàn Thành phố phải quyết tâm khắc phục hạn chế này, sớm xây dựng được các dự án nông nghiệp công nghệ cao cho Thủ đô.

Kết quả, từ đầu năm đến nay, liên tục các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng trên địa bàn Hà Nội. Trong bối cảnh mà Hà Nội đang rất “khát” các dự án nông nghiệp công nghệ cao, đây là một tín hiệu rất đáng mừng không chỉ với nông dân Hà Nội mà còn với mọi người dân Thủ đô. Bởi lẽ, khi một nền nông nghiệp công nghệ cao được thành hình thì chính người tiêu dùng Thủ đô sẽ là người được hưởng lợi từ các nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn, giá cả phải chăng. Người dân Thủ đô đang hân hoan và tin tưởng vào một nên nông nghiệp công nghệ cao của Thủ đô đang thành hình mạnh mẽ.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm