Tag

NSƯT Trung Anh và NSƯT Xuân Bắc kêu gọi cộng đồng không sử dụng mật gấu

Văn hóa 15/11/2017 16:39
aa
TTTĐ.VN – Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên Việt Nam (ENV) vừa ra mắt phim ngắn truyền thông với sự tham gia của NSƯT Trung Anh và NSƯT Xuân Bắc để kêu gọi cộng đồng không sử dụng mật gấu – một hành vi đã lỗi thời trong xã hội hiện đại.

NSƯT Trung Anh và NSƯT Xuân Bắc kêu gọi cộng đồng không sử dụng mật gấu

Trong phim, vị doanh nhân giàu có đã đề nghị chiêu đãi khách khứa bằng rượu mật gấu và sau đó vô cùng bẽ bàng trước phản ứng sửng sốt của mọi người. Khi đó, vợ ông đã khéo léo “nhắc nhở” về việc mật gấu đã lỗi thời và người thành đạt không còn sử dụng mật gấu nữa.

NSƯT Trung Anh và NSƯT Xuân Bắc kêu gọi cộng đồng không sử dụng mật gấu
NSƯT Trung Anh và NSƯT Xuân Bắc trong phim

Phim ngắn mới nhất có sự tham gia của NSƯT Trung Anh (từng rất thành công với vai Lương Bổng trong bộ phim Người Phán Xử) lần này đảm nhận vai diễn vị doanh nhân giàu có và NSƯT Xuân Bắc trong vai nhân viên phục vụ nhà hàng. Phim ngắn một lần nữa khẳng định việc tiêu thụ mật gấu đã lỗi thời, không còn phù hợp với nhịp sống hiện đại và tiến bộ của Việt Nam hiện nay.

Nhu cầu sử dụng mật gấu khiến số lượng gấu trong tự nhiên sụt giảm. Gấu bị săn bắt từ tự nhiên và bán cho các cơ sở nuôi nhốt. Tại đây, gấu bị trích hút mật nhằm phục vụ nhu cầu của con người. Đỉnh điểm vào năm 2005, các cơ quan chức năng đã ghi nhận hơn 4,300 cá thể gấu bị nuôi nhốt tại hàng trăm cơ sở tư nhân trên cả nước. Trong hơn 10 năm qua, nhờ những nỗ lực của các cơ quan chức năng, các tổ chức phi chính phủ cùng cộng đồng, công tác bảo vệ gấu đã đạt được những thành tựu đáng kể. Nhu cầu tiêu thụ mật gấu đã giảm 61% so với thời điểm năm 2009 (theo nghiên cứu của ENV công bố vào năm 2015). Theo số liệu của Cục Kiểm lâm, tính đến thời điểm tháng 10/2017, số lượng gấu nuôi nhốt tại các cơ sở tư nhân cũng đã giảm xuống còn 936 cá thể.

Tuy nhiên, cuộc chiến bảo vệ gấu sẽ không thể kết thúc thắng lợi nếu nhu cầu tiêu thụ mật gấu vẫn còn tồn tại. Chỉ khi nhu cầu tiêu thụ mật gấu không còn, tình trạng nuôi nhốt và khai thác mật gấu mới có thể chấm dứt. Có như vậy, các quần thể gấu tự nhiên mới có cơ hội phục hồi và phát triển mà không phải đối mặt với tình trạng săn bắt, giết hại phục vụ nhu cầu tiêu thụ mật gấu ở Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc ENV: “Việt Nam đang ngày một phát triển, hiện đại và văn minh hơn. Việc tiêu thụ mật gấu không chỉ tàn nhẫn và trái pháp luật, mà còn khiến số lượng gấu trong tự nhiên sụt giảm. Hơn thế nữa, sử dụng mật gấu là hoàn toàn không cần thiết khi trên thị tường có rất nhiều phương thuốc y học hiện đại mà tác dụng đã được khoa học chứng minh. Cộng đồng và nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Trung Anh, Xuân Bắc, Mỹ Linh đều quay lưng lại với hành động này. Việc tiêu thụ mật gấu trở nên lỗi thời là điều tất yếu”.

Tin liên quan

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm