Tag
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT:

Sẽ sớm trả lại điểm thi thật cho thí sinh ở Sơn La, Hòa Bình

Giáo dục 10/08/2018 08:23
aa
Theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục - Đào tạo), hiện đã xác định được danh sách người làm sai lệch điểm thi của thí sinh ở Hòa Bình, Sơn La. Cơ quan chức năng đang nỗ lực hết sức để trả lại điểm thi thật cho thí sinh.

Sẽ sớm trả lại điểm thi thật cho thí sinh ở Sơn La, Hòa Bình

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng.

Chia sẻ bên lề buổi tọa đàm “Chặn đứng tiêu cực thi cử - giữ môi trường giáo dục trong sạch” do Báo Lao Động tổ chức ngày 9.8, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo - GDĐT) thông tin, hiện các đối tượng liên quan đến vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình, Sơn La đã khai nhận hành vi phạm tội.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ để sớm trả lại điểm thi thật cho thí sinh.

Hiện nay, phụ huynh và thí sinh cả nước rất quan tâm đến việc liệu có trả lại được điểm thi thật cho các thí sinh ở Hòa Bình, Sơn La hay không? Ông có thể chia sẻ Bộ GDĐT đang làm gì để việc trả lại điểm thật được tiến hành nhanh nhất?

- Như chúng ta đã biết ở các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, các đối tượng đã sửa bài của thí sinh trước khi mang vào quét, do đó tạm thời phải công nhận kết thi đã công bố ngày 11.7 để xét tuyển đại học, cao đẳng. Nhưng đây chỉ là kết quả tạm thời, còn hiện tại đang trong quá trình điều tra.

Tất nhiên, về nguyên tắc nghề nghiệp, công an đang điều tra thì chúng tôi không được chia sẻ hết những điều tra của Bộ Công an, nhưng những tiến triển chính thì vẫn nắm được. Hiện nay, các đối tượng đã có lời khai, thừa nhận hành vi, danh sách cũng đã có. Tuy nhiên về mặt chứng cứ pháp luật thì chúng tôi sẽ làm tiếp.

Chúng tôi đang dùng những biện pháp kỹ thuật, kể cả công nghệ cao để quyết tâm trả lại điểm thật cho thí sinh.

Tôi muốn nói điều này để nhân dân, các phụ huynh yên tâm là hiện hai Bộ trưởng là Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho đến bây giờ cũng rất quyết tâm, xác định là bằng nỗ lực cao nhất, kể cả về mặt công nghệ, con người để mà xác minh điều này.

Những ngày qua, báo chí có thông tin nhiều thí sinh ở địa phương đang bị điều tra gian lận thi cử đỗ thủ khoa vào các trường công an, quân đội. Quan điểm của Bộ GDĐT như thế nào?

- Đó là thực tế và báo chí đã đưa ra những con số tôi cho là rất xác đáng. Nhưng chúng ta đừng đặt vấn đề tất cả học sinh đều liên quan đến gian lận thi cử, như thế rất tổn thương các em.

Chúng ta đang trong quá trình xử lý. Do đó, trước mắt tạm thời chấp nhận kết quả để tuyển sinh và thực tế các em đã được xét tuyển. Có kết quả điều tra sẽ soi chiếu quy chế để xử lý, lúc đó điểm thi của thí sinh sẽ trả về thực tế, thậm chí xử lý ở mức độ cao nhất.

Nhiều thí sinh và phụ huynh cũng có băn khoăn: Sau quá trình điều tra, nếu điểm thi thật được trả lại, thì với những em đã trượt nguyện vọng 1 vì bị thí sinh điểm giả lấy mất cơ hội có được gọi nhập học ở ngôi trường mình từng mơ ước nữa không?

- Tôi rất chia sẻ với thí sinh, về mặt lý thuyết nó có thể xảy ra. Bình quân mỗi năm có gần 450.000 thí sinh trúng tuyển vào các trường đại học. Số học sinh đỗ đại học bằng sai phạm để tăng điểm so với con số ấy là không nhiều.

Còn vấn đề được đặt ra thuộc vào quyền của các trường đại học trên tinh thần tự chủ tuyển sinh. Nếu câu chuyện đó xảy ra thì các trường đại học sẽ có ý kiến. Trường nào mong muốn sẽ có trao đổi với Bộ GDĐT, các bộ liên quan như Bộ Công an để có giải pháp.

Vừa qua Báo Lao Động thực hiện những phóng sự về nghị lực của các em thí sinh đạt được điểm cao ở địa phương đang bị điều tra tiêu cực gian lận thi cử. Tôi thấy rất xúc động. Tôi muốn nói với các em là: Những em có năng lực thật, kết quả thật hãy tự hào và yên tâm vào kết quả mà mình có.

Kết quả học tập ấy không chỉ khẳng định các em là con người thế nào mà góp phần trả lời rằng đại đa số các học sinh ở Sơn La, Hà Giang hay Hòa Bình là những học sinh ngoan, tử tế và có ước mơ cao đẹp. Chỉ một bộ phận nhỏ gian lận và sẽ bị xử lý nghiêm theo quy chế.

- Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Tin liên quan

Đọc thêm

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Giáo dục

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ Giáo dục

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Xem thêm