Tag

Thủ tướng: Đảng, Nhà nước không cho phép chìm xuồng, không có vùng cấm đối với các vụ án tham nhũng

Tin tức 18/11/2017 16:26
aa
TTTĐ.VN- Chiều nay, 18/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đăng đàn trả lời chất ván của các ĐBQH. Đây là lần thứ hai Thủ tướng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội khóa XIV. Thủ tướng đã trả lời nhiều vấn đề đại biểu đưa ra một cách rõ ràng, thắng thắn và cụ thể.

Thủ tướng: Đảng, Nhà nước không cho phép chìm xuồng, không có vùng cấm đối với các vụ án tham nhũng

Chưa hài lòng với thành tích đạt được

Thủ tướng đánh giá: "Năm 2017 là năm đầu tiên chúng ta hoàn thành và vượt 13 chỉ tiêu mà Trung ương đề ra. Nhưng chúng tôi nhận thức rằng mới chỉ là bước đầu. Nói về việc có hài lòng không thì phải nói chưa hài lòng. Vì vậy chúng ta phải quyết liệt hơn nữa, đồng bộ hơn nữa... Nếu tất cả các đồng chí cán bộ chúng ta đồng lòng, quyết tâm hơn nữa thì kết quả tốt hơn" - Thủ tướng nhận định.

Nói về nỗi lo lắng của Thủ tướng, Thủ tướng cho rằng đó "chính là diễn biến hòa bình, tham nhũng, tụt hậu và tự diễn biến, tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, xa dân, quan liêu… Vì vậy vấn đề đặt ra là phải tiếp tục kiến tạo, liêm chính, hành động để không còn một bộ phận cán bộ mà nhân dân không tin tưởng" - Thủ tướng cho biết.

Khi ĐBQH băn khoăn chất vấn về việc có hay không vùng cấm trong việc xử lý các vụ án tham nhũng, Thủ tướng khẳng định "Đảng, Nhà nước không cho phép chìm xuồng các vụ án tham nhũng. Không có vùng cấm trong việc xử lý tham nhũng. Vì vậy hệ thống hành pháp phối hợp với các hệ thống tư pháp để phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng và sẽ công khai trước Quốc hội các kết quả xử lý" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Tôi đề nghị doanh nghiệp tư nhân nói không với hối lộ

Khi trả lời chất vấn của các ĐBQH về phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng cho rằng các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bảo vệ doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật là rất cần thiết; đồng thời hỗ trợ nhà đầu tư giảm chi phí, tránh kiểm tra chồng chéo...

Năm qua, 125.000 doanh nghiệp tư nhân đăng ký, trong đó 93.000 doanh nghiệp hoạt động tốt . Chính phủ hỗ trợ nhà đầu tư, giảm lãi vay, giảm lệ phí không chính thức, tránh kiểm tra chồng chéo.

"Tôi đề nghị các doanh nghiệp tư nhân nói không với việc đưa hối lộ cho các cấp, các ngành. Chính phủ và các cấp chính quyền cần tạo không gian cho kinh tế tư nhân phát triển, cụ thể như cho tư nhân tham gia cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước, hợp tác liên kết..." - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng nhận định cần chuyển những hộ kinh doanh cá thể nhỏ lẻ, khoảng 3,5-4 triệu hộ lên kinh tế tư nhân nhỏ và vừa. Doanh nghiệp tư nhân muốn phát triển bền vững phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân, nâng cao năng lực quản trị để làm sao không lâm vào cảnh sớm rời thị trường.

Hoàn thiện hệ thống pháp luật về BOT

Đối với các vấn đề liên quan tới BOT, những năm qua, chúng ta có bước phát triển hạ tầng vượt bậc đặc biệt trong lĩnh vực giao thông. Đến nay, chúng ta đã BOT các dự án giao thông đến 200.000 tỷ đồng.

BOT là một chính sách cần thiết, hiệu quả trong việc phát triển hạ tầng. Nhưng qua kiểm toán cho thấy, việc triển khai BOT giao thông nhiều bất cập, khiến dư luận bất bình.

Chính phủ và Bộ GTVT đang chấn chỉnh quyết liệt vấn đề này. Thời gian tới phải hoàn thiện hệ thống pháp luật về BOT. Cụ thể, phải kiểm soát được tổng mức đầu tư, thời gian thu phí. Các công trình phải được đấu thầu công khai, minh bạch" - Thủ tướng nói.

Chính sách an sinh xã hội phải được thực hiện liên tục

Trả lời chất vấn về vấn đề chênh lệch giàu - nghèo, Thủ tướng cho rằng dù Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, nhưng thu nhập ở nông thôn chưa bằng một nửa so với thành thị, vùng núi chỉ bằng 44% so với đồng bằng. "Chính sách an sinh xã hội phải được thực hiện liên tục".

Thủ tướng đưa ra giải pháp là phải tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ. Đầu tiên là đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh để mang lại lợi ích cho toàn xã hội; đào tạo việc làm cho người dân ở nông thôn, miền núi; điều tiết thu nhập qua thuế tốt hơn; hỗ trợ tín dụng cho người nghèo mạnh mẽ hơn...

Về mặt chính trị, để giảm khoảng cách thì phải dân chủ, công khai để người dân có cơ hội vươn lên. Tạo điều kiện cho người dân làm chủ. Có nhận thức tốt, hành động tốt, có chính trị tốt, kinh tế tốt thì mới giải quyết được thực trạng này.

Xã hội hóa mạnh mẽ hoạt động giảm nghèo, giúp đỡ người dân vùng thiên tai, nhân rộng các mô hình thoát nghèo hiệu quả.

Quan tâm tới các vùng khó khăn như chưa có điện, chưa có đường để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục và giải quyết tốt các chính sách được ban hành tới tận người dân. Làm tốt những việc này sẽ giảm khoảng cách giàu nghèo - Thủ tướng nhận định.


Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Xem thêm