Tag

Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Đà Nẵng, phát biểu tại APEC

Thế giới 24h 10/11/2017 14:41
aa
TTTĐ.VN - Chiều 10/11, tại phiên thứ 13 Hội nghị APEC CEO Summit 2017, trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu trước hơn 2.000 CEO đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Đà Nẵng, phát biểu tại APEC


Sáng nay 10/11, trên tài khoản Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết: “Tôi đang rời Trung Quốc để tới APEC 2017 ở Việt Nam. Đệ nhất phu nhân Melania sẽ ở lại để tham quan sở thú và tất nhiên cả Vạn lý Trường thành của Trung Quốc trước khi trở về Alaska để trò chuyện với các binh sĩ tuyệt vời của chúng tôi”.


Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Đà Nẵng, phát biểu tại APEC

Mật vụ Mỹ có mặt tại sân bay Đà Nẵng trước khi máy bay chở Tổng thống Trump hạ cánh. Ảnh: TPO

Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Đà Nẵng, phát biểu tại APEC

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: VTV


Chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Donald Trump hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng vào 12h20. Ông Trump không về khách sạn mà đến thẳng Trung tâm hội nghị, nơi diễn ra CEO Summit và có bài phát biểu trong phiên họp bắt đầu lúc 13h30.


Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Đà Nẵng, phát biểu tại APEC

Bút tích của ông Trump khi đến tham dự APEC 2017. Ảnh: Thanh Niên

Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắc lại lịch trình công du châu Á của ông, với các chặng dừng chân ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và hiện tại là Việt Nam.

Tổng thống Mỹ chia sẻ với người dân Việt Nam trước những tổn thất nặng nề mà người dân miền Trung Việt Nam vừa phải trải qua do cơn bão Damrey gây ra.

Bày tỏ niềm tin vào sự phát triển của nền kinh tế thế giới trong tương lai, ông Donald Trump khẳng định, kinh tế thế giới đang có những dấu hiệu khởi sắc. Tăng trưởng kinh tế ở Mỹ tăng 3,2%/năm, trong khi tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp nhất trong 17 năm. Tăng trưởng kinh tế Mỹ đang tác động tích cực đến kinh tế toàn cầu.


Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Đà Nẵng, phát biểu tại APEC

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại CEO Summit. Ảnh: Zing

Sau đó, ông Donald Trump không quên đánh giá cao những thành tựu của các nền kinh tế APEC đạt được, cho rằng đó là “sự thần kỳ”. Theo Tổng thống Mỹ, các nền kinh tế APEC đang tự quyết định tương lai của mình và Hội nghị lần này là dịp để các nhà lãnh đạo gặp nhau, thắt chặt quan hệ.

Tổng thống Trump cho biết vào những năm 1990, Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn. Ông mô tả Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Sinh viên Việt Nam đứng trong hàng ngũ những sinh viên xuất sắc nhất trên thế giới.

"Những công cuộc chuyển mình kỳ diệu như vậy có thể thấy khắp khu vực, chẳng hạn như quốc gia vạn đảo Indonesia đã thoát khỏi đói nghèo vào thập niên 1990 để trở thành một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới", Tổng thống Mỹ nói.

Ông cũng ca ngợi những thành tựu của Philippines, Thái Lan, Malaysia trong những nỗ lực xóa bỏ bất bình đẳng giới, phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư. Ông cho rằng nhờ nhà lãnh đạo Lý Quang Diệu, Singapore đã trở thành một trong những quốc gia có thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới.

Ông Trump nhắc đến việc Hàn Quốc từ một nước nghèo trở thành một nước người dân có thu nhập cao. Ông cũng nhắc đến thành tựu của kinh tế Trung Quốc. Tổng thống Mỹ nhắc đến việc ông vừa rời Trung Quốc và có cuộc gặp hiệu quả với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông cũng nhắc đến Nhật Bản và những phát triển về kinh tế và học thuật của nước này.

Tổng thống Mỹ tin tưởng rằng, người dân trên thế giới đang nắm giữ số phận của mình, mở khóa tiềm năng của con người. Chính nhờ những con người can đảm, dám nghĩ dám làm, xây dựng các doanh nghiệp, thành phố, thậm chí cả một quốc gia từ tay trắng, biến giấc mơ thành hiện thực, giúp đưa vùng châu Á - Thái Bình Dương phát đạt như ngày hôm nay.


Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Đà Nẵng, phát biểu tại APEC


Ông Trump cho rằng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) "đối xử không bình đẳng" với các thành viên. "Bất bình đẳng thương mại, gây tổn hại cho tất cả chúng ta", ông Trump nói. "Chúng ta dám làm, sáng tạo. Họ lên kế hoạch. Chúng ta bảo vệ tài sản trí tuệ. Họ bán phá giá, trợ cấp.... Họ phớt lờ các quy tắc".

Theo ông Trump, những hành động như vậy gây tổn hại đến "người dân, việc làm, các nhà máy của chúng ta và nhiều nước khác". "Mỹ sẽ không tiếp tục dung thứ cho hành vi ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ một cách trắng trợn, chúng tôi sẽ đối đầu với những thủ đoạn ép buộc các doanh nghiệp trao công nghệ cho nhà nước và buộc họ phải tham gia và các liên doanh để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường", ông Trump nhấn mạnh.

Ông Trump cho biết đã trao đổi về các hành động bất bình đẳng thương mại của Bắc Kinh và thâm hụt thương mại khổng lồ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh, nước Mỹ có mặt tại đây ngày hôm nay để tìm kiếm sự tôn trọng và lợi ích chung với các đồng minh. Nước Mỹ luôn mong muốn đẩy mạnh sự phồn thịnh, quan hệ thương mại và công bằng trên thế giới. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump nhắc đến vấn đề mà lâu nay ông vẫn đang đấu tranh, đó là việc làm đang rời khỏi nước Mỹ và ông khẳng định sẽ đem việc làm trở về cho đất nước mình.

Tổng thống Mỹ khẳng định ông sẽ không để nước Mỹ "bị lợi dụng thêm nữa" và luôn đặt nước Mỹ lên trước tiên. Ông khuyên các quốc gia khác cũng nên làm như vậy. Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẵn sàng hợp tác với các nước trong khu vực trên nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm đem lại lợi ích cho tất cả các bên.

"Giấc mơ châu Á - Thái Bình Dương này, chúng ta cần đảm bảo rằng tất cả phải tuân thủ theo những quy định", Tổng thống Mỹ nói. "Những ai tuân thủ, chúng tôi sẽ hợp tác, những ai không tuân thủ, Mỹ sẽ không nhắm mắt làm ngơ".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Đà Nẵng, phát biểu tại APEC


Kết thúc bài phát biểu, Tổng thống Trump nhắc đến Hai Bà Trưng, nói rằng họ đã thức tỉnh tinh thần người dân Việt Nam.

“Mỹ cũng như mỗi quốc gia ở đây đều hướng đến việc bảo vệ chủ quyền. Chúng ta hiểu rằng không có gì quý hơn độc lập chủ quyền. Nhận thức đó đã đưa đường chỉ lối cho chúng tôi trong suốt lịch sử Mỹ, là nguồn động lực để chúng tôi cống hiến và phát triển.

Và đó là lý do vì sao ngày nay, sau hàng trăm năm chiến thắng trong cuộc Cách mạng Mỹ, chúng tôi vẫn khắc ghi những lời nói của những người lập quốc. Như tổng thống thứ 2 trong lịch sử Mỹ John Adams nói …. “Independence forever”. Điều đó có ý nghĩa đối với mọi quốc gia.

Đất nước Việt Nam cũng có cùng tư tưởng đó, không phải chỉ trong 200 năm mà gần 2.000 năm. Đó là khoảng năm 40 sau công nguyên, khi Hai Bà Trưng khơi dậy tinh thần của những người dân đất nước này. Đó là lần đầu tiên dân tộc Việt Nam đứng lên vì nền độc lập và niềm tự hào dân tộc của các bạn. Ngày nay những anh hùng ấy và câu chuyện ấy vẫn là lời nhắc nhở về lịch sử, là câu trả lời cho câu hỏi lớn về tương lai của chúng ta. Điều đó nhắc nhở tôi rằng: Chúng ta là ai, chúng ta cần phải làm gì. Cùng với nhau, chúng ta có sức mạnh để cùng nhau phát triển…

Đừng quên rằng thế giới vẫn còn rất nhiều nơi, với nhiều giấc mơ, nhưng không nào quý giá như nhà mình. Hãy bảo vệ đất nước của các bạn, vì gia đình và đất nước bạn”, ông nói.

"Chúng ta có sức mạnh để nâng người dân và thế giới lên những tầm cao mới. Hãy chọn tương lai của lòng yêu nước, thịnh vượng, không nghèo đói. Hãy chọn một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, mở cửa", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Theo lịch trình, Tổng thống Trump sẽ tham gia Phiên họp của lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC trong ngày 11/11. Kết thúc các hoạt động tại Đà Nẵng, Tổng thống Donald Trump sẽ tới Hà Nội thăm cấp Nhà nước theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, từ ngày 11-12/11.

Tin liên quan

Đọc thêm

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm Thế giới 24h

Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm

TTTĐ - Chính phủ Anh thông qua lệnh cấm sử dụng khí N2O (dinito monoxid) cho mục đích giải trí từ ngày 9/11.
Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023 Instant Article (Facebook)

Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023

TTTĐ - Báo cáo mới đây của Google, Temasek và Bain & Company tiết lộ, các nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ đạt tổng giá trị giao dịch 218 tỷ USD trong năm nay, tăng 11% so với một năm trước bất chấp những trở ngại kinh tế vĩ mô toàn cầu.
Xem thêm