World Cup 2018: Chủ nhà Nga “thắng” trên nhiều mặt trận
Ngay trước khi trận chung kết diễn ra, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino khẳng định World Cup 2018 tại Nga là kỳ World Cup “thành công nhất mọi thời đại”, từ chất lượng chuyên môn của các trận đấu đến công tác tổ chức của nước chủ nhà.
Theo ông Infantino, trong hơn một tháng diễn ra giải đấu, Nga đã bảo vệ an ninh hiệu quả cho các trận đấu, đảm bảo an toàn cho hàng triệu khán giả đến cổ vũ giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Công tác tổ chức của nước chủ nhà cũng được nhiều cổ động viên đánh giá cao. “Mọi người đến với World Cup và khám phá một đất nước đẹp đẽ, hiếu khách, đầy ắp những con người nhiệt tình, sẵn sàng cho thế giới thấy rằng ở đây không có những chuyện mà đôi lúc bị đồn đại”, Chủ tịch FIFA ca ngợi chủ nhà.
Chiến thắng ngoại giao vang dội
Với nước Nga và cá nhân Tổng thống Putin, việc tổ chức World Cup 2018 thành công được xem là chiến thắng quan trọng trên mặt trận ngoại giao. Chiến lược ngoại giao thể thao tỏ ra có hiệu quả khi trong suốt kỳ World Cup, nước Nga đã đón nhiều lãnh đạo, nguyên thủ quốc gia từ Trung Đông cho tới phương Tây đến thăm.
Ngay trước trận Nga - Saudi Arabia mở màn giải đấu, Tổng thống Putin đã có cuộc thảo luận với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Dù Saudi Arabia thua Nga với tỷ số 5 - 0 nhưng trên bàn đàm phán, lãnh đạo hai nước đã nhất trí thắt chặt quan hệ song phương, thúc đẩy hợp tác năng lượng.
Sau đó không lâu, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tới Nga để gặp Tổng thống Putin và xem trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Morocco. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đã có chuyến thăm Nga kéo dài 3 ngày, vừa để ủng hộ đội tuyển bóng đá nước nhà vừa có những cuộc hội đàm quan trọng với người đồng cấp Nga.
Hãng tin TASS của Nga dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, hai ngày cuối cùng của giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh cũng là hai ngày làm việc rất bận rộn của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo kế hoạch, ông Putin sẽ tiếp những vị khách quý đến thăm Moscow để xem trận chung kết giữa đội tuyển Pháp và đội tuyển Croatia, trong đó có Tổng thống Pháp và Tổng thống Croatia.
Chuyến thăm lần này tới Nga của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dù mục đích chính là cổ vũ cho đội tuyển Pháp, song đây cũng là cơ hội để nhà lãnh đạo phương Tây và Nga thu hẹp các bất đồng quan điểm trong một số vấn đề, cũng như thúc đẩy mối quan hệ song phương.
Hình ảnh đất nước được cải thiện
Chỉ một vài tháng trước khi giải vô địch bóng đá thế giới diễn ra, căng thẳng ngoại giao Anh – Nga khiến hình ảnh xứ sở Bạch dương vô tình trở nên xấu đi trong mắt cộng đồng thế giới. Hàng loạt các cảnh báo được đưa ra nhằm vào các cổ động viên trên khắp thế giới về các mối lo ngại an ninh, phân biệt chủng tộc và bạo lực bóng đá.
Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, chưa có bất cứ một biến cố an ninh đáng kể nào xảy ra. Lo ngại về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và bạo lực với các cổ động viên đều không xảy ra. Hầu hết các cổ động viên đều cho biết họ đã có ấn tượng tốt khi đến Nga và chính điều đó đã giúp hình ảnh nước Nga trong mắt người nước ngoài đã được cải thiện đáng kể sau World Cup 2018. Đại diện Ban tổ chức World Cup của nước chủ nhà, ông Alexei Sorokin cho biết, trong suốt giải đấu Nga đã đón hơn một triệu khách nước ngoài. 12 sân vận động trên khắp đất nước thường xuyên được lấp đầy với tỷ lệ lên tới 98%.
“World Cup đã thay đổi nhận thức về Nga ở nước ngoài. Chúng tôi cho họ thấy Nga là một quốc gia cởi mở, hiếu khách và thân thiện”, ông Sorokin cho biết tại buổi họp báo ngày 14/7. Khu vực dành cho người hâm mộ được thiết lập ở 11 thành phố diễn ra các trận đấu, bao gồm Moscow, St. Petersburg và Sochi, đã được hơn 7 triệu người ghé tới. Hàng nghìn người hâm mộ nước ngoài thoải mái ăn mừng, uống bia rượu và cổ vũ các đội tuyển trên đường phố Nga đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ: “Nga chào đón tất cả mọi người từ bất kỳ quốc gia nào, từ bất kỳ nơi nào trên thế giới”, theo ông Sorokin.
Hãng tin Reuters cũng cho biết, nền kinh tế của Nga nói chung và du lịch Nga nói riêng được hưởng lợi từ kỳ World Cup này. Các cửa hàng bách hóa ở thủ đô nói chung đều đã tận dụng thời cơ để kinh doanh các mặt hàng liên quan đến bóng đá. Bình thường, du khách nước ngoài chỉ chiếm 15% số khách hàng của họ thì vào dịp World Cup, số khách hàng nước ngoài ở các cửa hàng chiếm tới 50%, ông Timur Guguberidze, Giám đốc điều hành một trung tâm bách hóa cho biết. “Trong thời gian diễn ra World Cup, du khách cũng hào phóng chi tiêu hơn so với bình thường”, ông nói thêm. Thống kê từ các kỳ World Cup trước cho thấy, những người hâm mộ bóng đá đi cổ vũ đội tuyển quốc gia thường chi gấp đôi so với khách du lịch thông thường, tổng cộng có thể lên tới 2,5 – 4 tỷ USD.
Theo số liệu chính thức, ngành công nghiệp ăn uống ở Moscow cũng đã tăng gấp đôi doanh thu chỉ trong tuần đầu tiên World Cup bắt đầu. Trên khắp các con phố là bầu không khí sôi động do các trận đấu mang lại. Ngay cả những quán ăn yên tĩnh nhất cũng lắp màn hình lớn để khách hàng tiện theo dõi các trận đấu. “Khách đến quán đông gấp ba lần mọi khi, đông nhất là vào buổi tối”, Gellman, nhân viên một quán cà phê trên phố Kuznetsky Most cho biết.
Ngành du lịch Nga cũng chứng kiến sự bùng nổ khi hơn 5 triệu lượt khách du lịch đã đến các thành phố tổ chức các trận đấu World Cup. Riêng ở thủ đô Moscow, lượng khách quốc tế tăng 60% và tính cả khách trong nước, thủ đô của Nga đón tới 3 triệu khách riêng trong tháng có bóng đá. Đặc biệt trong tuần cuối của World Cup, phần lớn các nhà nghỉ, khách sạn tại hai thành phố đăng cai trận tranh vị trí 3-4 và chung kết là St. Petersburg và Moscow thông báo đã kín phòng.
Theo nhận định của các chuyên gia, với những chiến thắng “vô hình” như hình ảnh quốc gia, sự thiện cảm, thu hút du khách hay động lực thúc đẩy kinh tế, du lịch... số tiền 12 tỷ USD mà Nga đầu tư vào kỳ World Cup lần này không hề lãng phí.