Xuất khẩu nhiều, chất lượng nổi trội, cà phê Việt Nam chỉ “nằm trong “chiếc áo" của những thương hiệu lớn”
Hiện trạng này được ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chia sẽ tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 14/11 tại Hà Nội để thông tin về Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất năm 2017 sắp diễn ra tại TP Đà Lạt.
Xuất khẩu nhiều, chất lượng nổi trội, cà phê Việt Nam chỉ “nằm trong “chiếc áo" của những thương hiệu lớn”
Ông Lương Văn Tự- Chủ tịch Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam trong buổi họp báo thông tin về sự kiện cho biết, năm 2016, do hạn hán kéo dài nên sản lượng cà phê sụt giảm 20% so với năm 2015. 10 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 1.185.000 tấn, giảm 25% lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu lại không sụt giảm do Việt Nam xuất khẩu chủ yếu cà phê rang xay và cà phê hòa tan.
"Việt Nam đang đứng đầu thế giới về sản lượng cà phê Robusta. Giá bán các loại cà phê của Việt Nam hiện rất cạnh tranh"- ông Lương Văn Tự nói.
Tuy nhiên, đứng ở góc độ giá trị của ngành hàng, của thương hiệu cà phê Việt Nam, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, cà phê Việt Nam là một trong những ngành hàng quốc gia, có chất lượng cao và nổi trội trên thế giới nhưng thương hiệu cà phê Việt Nam vẫn còn nhỏ bé. Bởi thực tế, cà phê Việt Nam không được phân phối trên toàn cầu bằng thương hiệu của mình mà nằm trong "chiếc áo" của những thương hiệu lớn.
Cụ thể, nhiều năm gần đây, cà phê Lâm Đồng được Tập đoàn UCC của Nhật Bản và Starbucks đặt mua. Starbucks đã đặt hàng với các hợp tác xã cà phê tại Lâm Đồng để trồng cà phê Arabica, họ đặt hàng trước 2 tháng để tiến hành canh tác sản xuất đúng chuẩn yêu cầu quy trình mà Starbucks đặt ra nên cà phê Arabica của Đà Lạt đã nằm trong chuỗi cung ứng cà phê toàn cầu này.
Tương tự, Tập đoàn UCC với hệ thống 24.000 cửa hàng trên toàn thế giới cũng đặt mua cà phê của Việt Nam để chế biến và bán trong chuỗi cửa hàng cà phê của họ. Toàn bộ các điểm dừng chân tại Nhật Bản đều có cà phê của UCC và đều bán cà phê Việt Nam.
Theo ông Phạm S, để nâng cao thương hiệu cho cà phê Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng đang đầu tư 500.000 USD để xây dựng thương hiệu Đà Lạt, trong đó có cà phê Arabica.
Đồng thời, Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam tổ chức Ngày cà phê Việt Nam để quảng bá thương hiệu cà phê Việt. Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ nhất với chủ đề "Thời kỳ phát triển mới của ngành cà phê Việt Nam" sẽ diễn ra từ ngày 9-11/12/2017, tại thành phố Đà Lạt- tỉnh Lâm Đồng.
Ngày hội cà phê sẽ chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc, chế biến, tiêu thụ cà phê; Giới thiệu mô hình sản xuất, chế biến cà phê năng suất chất lượng cao.