Tag

Xuất khẩu nhiều, chất lượng nổi trội, cà phê Việt Nam chỉ “nằm trong “chiếc áo" của những thương hiệu lớn”

Nông thôn mới 15/11/2017 08:04
aa
TTTĐ.VN – Nhiều năm gần đây, cà phê Lâm Đồng. Việt Nam được Tập đoàn UCC của Nhật Bản và Starbucks đặt mua để họ phân phối trên toàn thế giới với thương hiệu của họ. Cà phê Việt dù có chất lượng nổi trội trên thế giới nhưng cà phê Việt Nam không được phân phối trên toàn cầu bằng thương hiệu của mình mà nằm trong "chiếc áo" của những thương hiệu lớn.

Xuất khẩu nhiều, chất lượng nổi trội, cà phê Việt Nam chỉ “nằm trong “chiếc áo

Hiện trạng này được ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chia sẽ tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 14/11 tại Hà Nội để thông tin về Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất năm 2017 sắp diễn ra tại TP Đà Lạt.

Xuất khẩu nhiều, chất lượng nổi trội, cà phê Việt Nam chỉ “nằm trong “chiếc áo

Xuất khẩu nhiều, chất lượng nổi trội, cà phê Việt Nam chỉ “nằm trong “chiếc áo" của những thương hiệu lớn”

Ông Lương Văn Tự- Chủ tịch Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam trong buổi họp báo thông tin về sự kiện cho biết, năm 2016, do hạn hán kéo dài nên sản lượng cà phê sụt giảm 20% so với năm 2015. 10 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 1.185.000 tấn, giảm 25% lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu lại không sụt giảm do Việt Nam xuất khẩu chủ yếu cà phê rang xay và cà phê hòa tan.

"Việt Nam đang đứng đầu thế giới về sản lượng cà phê Robusta. Giá bán các loại cà phê của Việt Nam hiện rất cạnh tranh"- ông Lương Văn Tự nói.

Tuy nhiên, đứng ở góc độ giá trị của ngành hàng, của thương hiệu cà phê Việt Nam, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, cà phê Việt Nam là một trong những ngành hàng quốc gia, có chất lượng cao và nổi trội trên thế giới nhưng thương hiệu cà phê Việt Nam vẫn còn nhỏ bé. Bởi thực tế, cà phê Việt Nam không được phân phối trên toàn cầu bằng thương hiệu của mình mà nằm trong "chiếc áo" của những thương hiệu lớn.

Cụ thể, nhiều năm gần đây, cà phê Lâm Đồng được Tập đoàn UCC của Nhật Bản và Starbucks đặt mua. Starbucks đã đặt hàng với các hợp tác xã cà phê tại Lâm Đồng để trồng cà phê Arabica, họ đặt hàng trước 2 tháng để tiến hành canh tác sản xuất đúng chuẩn yêu cầu quy trình mà Starbucks đặt ra nên cà phê Arabica của Đà Lạt đã nằm trong chuỗi cung ứng cà phê toàn cầu này.

Tương tự, Tập đoàn UCC với hệ thống 24.000 cửa hàng trên toàn thế giới cũng đặt mua cà phê của Việt Nam để chế biến và bán trong chuỗi cửa hàng cà phê của họ. Toàn bộ các điểm dừng chân tại Nhật Bản đều có cà phê của UCC và đều bán cà phê Việt Nam.

Theo ông Phạm S, để nâng cao thương hiệu cho cà phê Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng đang đầu tư 500.000 USD để xây dựng thương hiệu Đà Lạt, trong đó có cà phê Arabica.

Đồng thời, Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam tổ chức Ngày cà phê Việt Nam để quảng bá thương hiệu cà phê Việt. Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ nhất với chủ đề "Thời kỳ phát triển mới của ngành cà phê Việt Nam" sẽ diễn ra từ ngày 9-11/12/2017, tại thành phố Đà Lạt- tỉnh Lâm Đồng.

Ngày hội cà phê sẽ chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc, chế biến, tiêu thụ cà phê; Giới thiệu mô hình sản xuất, chế biến cà phê năng suất chất lượng cao.

Tin liên quan

Đọc thêm

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Xem thêm