Tag

10 cuốn sách nổi bật của NXB Kim Đồng năm 2019

Văn học 23/12/2019 15:58
aa
TTTĐ - Năm 2019 là một năm sôi động của NXB Kim Đồng với nhiều cuốn sách ở nhiều thể loại: thơ, truyện tranh, tác phẩm giáo dục truyền thống và những tác phẩm mua bản quyền độc đáo về cả nội dung và hình thức. Chúng ta cùng nhìn lại 10 cuốn sách của Kim Đồng nổi bật năm qua.

10 cuốn sách nổi bật của NXB Kim Đồng năm 2019

Những cuốn sách nổi bật của NXB Kim Đồng gửi đến độc giả thiếu nhi năm 2019

Bài liên quan

Cuốn sách "Truyện kể hằng đêm dành cho các cô bé cá tính" phần 2

Xuất bản cuốn sách "Bước ra thế giới" của GS. John Vũ

Xuất bản cuốn sách "Giáo dục nhi đồng" của tác giả Đạm Phương Nữ Sử

Ra mắt cuốn sách giúp doanh nghiệp nhỏ thành công theo Binh pháp Tôn Tử

Thuộc phần tác phẩm trong nước, rất lâu rồi mới có một thơ dành cho thiếu nhi với ngôn ngữ trong trẻo, giàu hình ảnh nhịp điệu, giàu cảm xúc như tập thơ “Gõ cửa nhà trời” của nữ sĩ Bảo Ngọc.

Với 3 phần: "Sương trời trong veo", "Đồng dao ngày mới", "Kể chuyện đồng quê", tập thơ “Gõ cửa nhà trời” như “một thanh âm trong trẻo nguyên lành”, “làm sống lại phần bản nguyên tinh thần” của mỗi người.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ: “Đọc liền mạch 39 bài thơ tưởng mình như hoàng tử bé ngao du khắp thế gian, quan sát thế giới khởi tạo vận hành bằng đôi mắt trẻ thơ.”

Nhà thơ Trần Đăng Khoa thì nhận xét “…Nữ thi sĩ Bảo Ngọc, hoá ra nàng Thỏ Ngọc, người của xứ Cung Hằng. Thảo nào lần này, nàng chỉ chơi với các em, toàn các em ở lứa tuổi thần tiên, cũng là người của cõi tiên.

Nàng dẫn các em đi chơi. Đi đâu? Đi Gõ cửa nhà trời! Bây giờ thì cửa trời đã mở rồi, nữ thi sĩ Bảo Ngọc, hay cô nàng Thỏ Ngọc đang dẫn các em vào cõi bồng lai. Các em tha hồ khám phá nhé. Chúc các em có một chuyến đi thật vui và nhận được bao điều bổ ích và lí thú...”.

Tập thơ còn nổi bật nhờ hình thức đẹp, với những tranh minh họa màu công phu của họa sĩ Kim Duẩn.

Trong hơn nửa thế kỉ, kể từ ngày ra mắt bạn đọc lần đầu tiên năm 1941, "Dế Mèn phiêu lưu ký" là tác phẩm văn học thiếu nhi Việt Nam nổi tiếng nhất và được dịch ra hơn 20 thứ tiếng trên thế giới. Tác phẩm được chuyển thể nhiều hình thức khác nhau và luôn được các thế hệ độc giả hào hứng đón nhận.

"Dế Mèn phiêu lưu ký" phiên bản truyện tranh do họa sĩ Tạ Huy Long chuyển thể và thực hiện là một ấn phẩm độc đáo, đẹp đẽ.

10 cuốn sách nổi bật của NXB Kim Đồng năm 2019

Kế thừa nguyên vẹn nội dung cốt truyện, nhân vật bản gốc của nhà văn Tô Hoài. Với gần 500 khung tranh trong đó có rất nhiều tranh khổ lớn, họa sĩ Tạ Huy Long đã cho thấy tài năng điêu luyện và tinh tế.

Những chuyến phiêu lưu của anh chàng Dế Mèn được họa sĩ Tạ Huy Long kể lại bằng ngôn ngữ truyện tranh sống động và hấp dẫn.

“Dế Mèn phiêu lưu ký” phiên bản truyện tranh của Tạ Huy Long gần gũi với bạn đọc đương đại. Cuốn sách gồm 116 trang, in trên giấy couche khổ lớn 24x32 cm là một ấn phẩm mà người yêu sách không thể bỏ lỡ.

“Biết ước mơ và hành động, Dế Mèn của tôi chắc chắn là bạn chung thủy với thế hệ tuổi thơ của bạn" (Tô Hoài)

Bộ sách tranh truyện song ngữ Việt – Anh “Theo sóng biển khơi” của tác giả Việt Nam gồm 4 cuốn là "Chim cánh cụt tìm mẹ", "Nhàn Bắc Cực đuổi theo mùa hè", "Cuộc đua của rùa con" và "Cá hồi di cư" dành cho độc giả từ 6 – 11 tuổi.

Những tập sách nhỏ kể về những tập tính, thói quen, cách săn mồi, tìm bạn… của các loài vật ở biển khơi. Qua đó, mang đến các bài học về sự trưởng thành. Tập sách thực sự rất bổ ích để phụ huynh và các con cùng đọc và hiểu thêm về đại dương bao la.

10 cuốn sách nổi bật của NXB Kim Đồng năm 2019

Đặc biệt, bộ sách được đầu tư công phu về mĩ thuật, với sự tham gia của các họa sĩ trẻ Linh Vương, Nga Phan, Thùy Dung và Trần Thùy My.

Hi vọng, những cuốn sách này sẽ hấp dẫn độc giả trong các hội sách quốc tế.

Đây cũng là nỗ lực của NXB Kim Đồng trong công cuộc hội nhập với nền xuất bản thế giới.

Khi “Chim én liệng trời cao” ra mắt ở tuổi ngoại bát tuần, chính nhà văn Ma Văn Kháng cũng đã tự nhủ, có lẽ đây là tác phẩm cuối cùng của ông, bởi lý do sức khỏe tuổi tác. Hai năm sau, độc giả lại được đón nhận thiên kí sự tiểu thuyết viết về tuổi thơ của lão nhà văn “Mãi mãi một thời thiếu sinh quân”.

Với tâm thế “gạn lấy chút sức lực còn lại vào những năm tháng cuối cùng của cuộc đời, rờ rẫm nhớ lại những gì đã trải qua”, cuốn tiểu thuyết tái hiện lại cảnh quan, không khí, tâm thế, tinh thần và cảm xúc về một thời hào hùng, chân dung thế hệ “măng non cách mạng” của giai đoạn lịch sử đặc biệt - kháng chiến chống thực dân Pháp.

10 cuốn sách nổi bật của NXB Kim Đồng năm 2019

Cuốn tiểu thuyết được viết trong vòng 28 ngày – “một tốc độ phi mã bất ngờ với chính tôi” – như nhà văn thừa nhận. “Vì sao vậy? Vì sự thúc ép của tuổi tác. Vì sự trỗi dậy giục giã của ký ức” như nhà văn lý giải sau đó.

Tác phẩm ra mắt nhân kỉ niệm 70 năm thành lập trường Thiếu sinh quân Việt Nam, như lời tri ân sâu nặng của nhà văn Ma Văn Kháng gửi tới những người thầy, bạn bè, những người dân bản chân chất nghĩa tình.

10 cuốn sách nổi bật của NXB Kim Đồng năm 2019

"Đoàn binh Tây Tiến" là cuốn di cảo, hồi kí của nhà thơ Quang Dũng lần đầu tiên được công bố. Tập hồi ký thuật lại một cách sinh động và chi tiết quãng thời gian nhà thơ Quang Dũng tham gia đoàn quân Tây Tiến.

Hơn là một phiên bản văn xuôi của bài thơ, tập hồi ký cho chúng ta biết thêm nhiều điều cụ thể về hoạt động của binh đoàn khi ấy, cũng như về các chiến sĩ Việt - Lào, những người cầm súng và cả những người cầm kèn trong Đoàn Võ trang Tuyên truyền cùng tham gia vào sứ mạng giải phóng đất nước mình và nước bạn khỏi ách thực dân xâm lược.

Tập ký cũng cho chúng ta hiểu thêm về con người thi sĩ hào hoa “đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”, với những trang viết tuyệt đẹp miêu tả cảnh sắc thiên nhiên, núi rừng trên đất nước ta và cả nước bạn Lào.

Sau gần bảy mươi năm, tập hồi ký của nhà thơ - chiến sĩ Quang Dũng về binh đoàn Tây Tiến năm xưa giờ đã trở thành những tư liệu văn nghệ và lịch sử vô giá, đóng góp vào di sản văn nghệ kháng chiến nước nhà.

Hai cuốn sách tranh màu “Lý Tự Trọng” và “Võ Thị Sáu thuộc Tủ sách Giáo dục Truyền thống của NXB Kim Đồng.

10 cuốn sách nổi bật của NXB Kim Đồng năm 2019

Hướng tới các ngày kỉ niệm lớn trong năm 2019 và kỉ niệm 72 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ, NXB Kim Đồng đã ra mắt độc giả thanh thiếu niên toàn quốc hai cuốn sách tranh “Võ Thị Sáu” và “Lý Tự Trọng” với một diện mạo mới mẻ, đặc sắc.

Câu chuyện về cuộc đời và tấm gương hi sinh anh dũng của chị Võ Thị Sáu và anh Lý Tự Trọng đã được kể bằng nhiều hình thức nghệ thuật như văn học, điện ảnh, âm nhạc…

Đây là lần đầu tiên hình tượng những người anh hùng thiếu niên Võ Thị Sáu và Lý Tự Trọng được tái hiện trong tác phẩm sách tranh minh họa màu khổ lớn.

Với mong muốn khơi gợi sự quan tâm và niềm thích thú của độc giả nhỏ tuổi với sách giáo dục truyền thống, câu chuyện về tấm gương anh hùng của chị Võ Thị Sáu và anh Lý Tự Trọng được tái hiện với phần lời kể được lồng ghép cùng những bức tranh tả thực hoành tráng.

Thuộc phần tác phẩm mua bản quyền, "Học viện Viễn thám" là bộ tác phẩm khoa học viễn tưởng mở đầu cho một hướng đi mới của National Geographic – tổ chức khoa học, giáo dục hàng đầu thế giới có tuổi đời hơn 130 năm hướng tới đối tượng độc giả trẻ.

10 cuốn sách nổi bật của NXB Kim Đồng năm 2019

Bộ truyện hấp dẫn độc giả trẻ thời đại 4.0 với những thành tựu khoa học công nghệ đỉnh cao lấy cảm hứng từ các phát minh khoa học của các viễn thám gia của National Geographic.

Cách kể chuyện cuốn hút mang đậm những yếu tố của điện ảnh được các đạo diễn phim “bom tấn” Titanic, Avatar, Star Trek… đánh giá cao.

NatGeo kì vọng, bộ sách sẽ truyền cảm hứng cho độc giả khát khao khám phá và bảo vệ hành tinh của chúng ta, thu hút bạn đọc trẻ kết nối với thế giới thực qua những kiến thức khoa học, văn hóa thú vị.

Cuốn sách tranh “Xung và Cung, đôi bạn voi dũng cảm” được sáng tác từ câu chuyện có thật về hành trình từ nước Việt đến nước Nga của 2 con voi Xung và Cung.

Theo lời kể của nhà văn Xô Viết Vitali Bianki, đôi bạn voi này sinh năm 1907 dưới tán rừng già nhiệt đới, đôi bạn voi lớn lên vào thời kỳ đất nước Việt Nam bị giặc ngoại xâm, chúng cùng nhân dân Việt Nam trải qua những đau thương rồi vùng lên quật khởi đấu tranh giành độc lập.

10 cuốn sách nổi bật của NXB Kim Đồng năm 2019

Năm 1954, 2 con voi lên đường đến Liên Xô như một món quà của tình hữu nghị được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ Việt Nam tặng thiếu nhi và nhân dân thành phố Leningrad (nay là Saint Petersburg).

Trong suốt hành trình kéo dài gần 1 năm rưỡi, băng rừng, lội suối, trèo đèo, đứng trong khoang hàng chật chội của xe lửa từ Trung Quốc qua vùng Siberia mênh mông, rồi được đón về Vườn bách thú Leningrad, đôi bạn voi đã thể hiện sự can đảm và kiên cường thật xứng với tên gọi “đôi bạn dũng cảm”.

Cuốn tự truyện "Tôi là Malala – Hành trình đấu tranh cho quyền được giáo dục của một cô gái đã thay đổi thế giới" được viết bởi Malala Yousafzai và Patricia McCormick.

10 cuốn sách nổi bật của NXB Kim Đồng năm 2019

Lớn lên ở một vùng đất từng có thời yên bình của Pakistan nay bị chủ nghĩa khủng bố làm thay đổi, Malala được dạy đứng lên đấu tranh vì những điều mình tin tưởng.

Cô đã thay mặt các nữ sinh ở đây, nói về quyền được học hành, được đến trường. Ngày 10 tháng 10 năm 2013, để ghi nhận những nỗ lực của cô, Nghị viện châu Âu đã trao tặng Malala Giải thưởng Sakharov về tự do tư tưởng.

Malala là biểu tượng quốc tế cho sự phản kháng một cách hòa bình và là người trẻ tuổi nhất từng đạt giải thưởng Nobel Hòa bình.

Cuốn tự truyện của Malala đã mở ra trước mắt bạn đọc trẻ một thế giới khác, giúp chúng ta tin vào hi vọng, sự thật, phép màu, cũng như khả năng rằng: một con người trẻ tuổi có thể truyền cảm hứng tạo ra thay đổi trong cộng đồng mình sống.

Tiếp nối thành công ngoài mong đợi của tập đầu tiên "Truyện kể hằng đêm dành cho các cô bé cá tính", NXB Kim Đồng đã mua bản quyền và phát hành cuốn sách thứ 2 tại Việt Nam, với người dịch đồng hành từ cuốn thứ nhất, MC Minh Trang.

10 cuốn sách nổi bật của NXB Kim Đồng năm 2019

Truyện kể hằng đêm dành cho các cô bé cá tính đã được dịch ra hơn 40 thứ tiếng và nhận được sự đồng cảm sâu sắc, lớn lao từ nhiều bạn đọc trên khắp thế giới.

Truyện kể hằng đêm dành cho các cô bé cá tính 2 chinh phục trái tim của bạn đọc, với chân dung 100 phụ nữ phi thường, có tầm ảnh hưởng thời đại.

Từ Nefertiti đến Beyoncé, Rosalind Franklin đến J.K.Rowing..., họ là nữ hoàng và nhà hoạt động xã hội, là vũ công ba lê và luật sư, là nhà khoa học máy tính, phi hành gia và nhà phát minh.

Cuốn sách trình bày một thông điệp mạnh mẽ, đầy nhân văn, rằng khả năng của con người là vô hạn, không phân biệt giới tính, màu da. Cuốn sách khích lệ những cô gái hãy tiến lên phía trước, đấu tranh cho tự do, tình yêu và những giá trị mà họ tin tưởng.

"Truyện kể hằng đêm dành cho các cô bé cá tính 2" hài hòa cả phần tranh và lời, đầy cá tính và sống động. Mỗi chân dung được tái hiện gọn ghẽ trong một trang sách, với lời kể ngắn gọn, xâu chuỗi sự kiện quan trọng. Đi kèm là phác họa chân dung nhân vật với nét vẽ hiện đại, bay bổng.

"Truyện kể hằng đêm dành cho các cô bé cá tính 2" nhen lên trong chúng ta lòng yêu cuộc sống, tinh thần dũng cảm, dám ước mơ và hành động, là chính mình trong phiên bản trọn vẹn nhất.

Đọc thêm

Đêm dịu dàng Văn học

Đêm dịu dàng

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Đêm dịu dàng" của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hà.
Lý giải tình yêu Văn học

Lý giải tình yêu

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Lý giải Tình yêu" của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hà.
Ra mắt 5 tác phẩm dự Giải thưởng văn học Kim Đồng Văn học

Ra mắt 5 tác phẩm dự Giải thưởng văn học Kim Đồng

TTTĐ - Sau một thời gian phát động, Ban Tổ chức Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ Nhất đã nhận được hơn 200 bản thảo của các tác giả từ khắp mọi miền Tổ quốc. 5 tác phẩm đầu tiên dự Giải thưởng đã được Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc. Đây là "đứa con tinh thần" nhiều tâm huyết của những nhà văn rất quen thuộc trên văn đàn hiện nay.
Chuyện tình từ một tên gọi Văn học

Chuyện tình từ một tên gọi

TTTĐ - Trong bài thơ "Chuyện tình từ một tên gọi" của thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh, tác giả đã tài tình khắc họa một câu chuyện tình yêu đẹp đẽ, sâu lắng và ý nghĩa, bắt đầu từ tên gọi của nhân vật chính - Trúc.
Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương Văn học

Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương

TTTĐ - Trong tháng 3 này, hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em nhỏ. Mỗi cuốn sách là một hành trình độc đáo giúp bạn đọc tìm hiểu về vùng lãnh hải thân yêu của tổ quốc.
"Sống" - những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái Văn học

"Sống" - những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái

TTTĐ - Ngày 12/3, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới độc giả cuốn tiểu thuyết bằng tranh đặc sắc mang tên "Sống" do hai nữ tác giả Hải Anh - một người trẻ Pháp gốc Việt và Pauline Guitton - một họa sĩ Pháp sáng tác.
Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống Văn học

Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống

TTTĐ - Trong từng câu thơ, Nguyễn Hồng Vinh đề cập đến "tình yêu", "chung thủy" như là những câu hỏi lớn của cuộc đời, tình yêu và sự kiên định trong tình yêu như những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống.
Đà Nẵng khai xuân đọc sách, học vạn điều hay Văn học

Đà Nẵng khai xuân đọc sách, học vạn điều hay

TTTĐ - Với chủ đề "Khai Xuân đọc sách - Học vạn điều hay", Ngày hội Văn hóa đọc Đà Nẵng 2024 thu hút hơn 1.000 đầu sách mới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.
Chờ em cất lời... Văn học

Chờ em cất lời...

TTTĐ - Nhiều lần đặt chân đến Lai Châu, trong đó có các huyện Mường Tè, Sìn Hồ, Than Uyên… PGS.TS, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh đã có những cảm tình đặc biệt với con người và mảnh đất nơi đây. Những ấn tượng tốt đẹp đó đi theo ông suốt cuộc đời làm báo để đến dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024 này đã giúp ông “bật” ra những câu thơ trau chuốt, mượt mà, giàu ý nghĩa.
Tản mạn tháng Ba Văn học

Tản mạn tháng Ba

TTTĐ - Tháng Ba - mùa lễ hội, mùa của yêu thương và hy vọng. Những cuộc gặp gỡ giữa những con người, đã từ lạ thành quen. Những cuộc tâm tình nối dài tơ sen vương vấn, thắp lửa tin yêu... “Đến bây giờ mới thấy đây / Mà lòng đã chắc những ngày một hai” - như câu thơ Nguyễn Du nói thay tâm trạng bao người, nhất là các bạn trẻ đang bước vào ngưỡng cửa yêu đương.
Xem thêm