Tag

10 mối đe dọa sức khỏe toàn cầu

Nhìn ra thế giới 14/08/2019 15:30
aa
TTTĐ - Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhân loại đang phải đối mặt với nhiều thách thức về sức khỏe. Đó là sự bùng phát của các loại dịch bệnh có thể phòng ngừa được bằng vắc-xin như: sởi, bạch hầu; sự gia tăng các tác nhân kháng thuốc; tỷ lệ béo phì; ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu…

10 mối đe dọa sức khỏe toàn cầu

Số ca mắc sốt xuất huyết trên toàn cầu tăng đột biến từ đầu năm đến nay. Ảnh: AFP

Bài liên quan

Tự do súng đạn và nỗi ám ảnh đẫm máu

Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa

Tour du lịch câu rác thải nhựa hút khách

Vì sao doanh số thuốc lá tại “thiên đường” của người mê khói thuốc - Nhật Bản sụt giảm?

Áp lực học hành, nhiều sinh viên Mỹ trầm cảm

Vì sao doanh số thuốc lá tại “thiên đường” của người mê khói thuốc - Nhật Bản sụt giảm?

Australia: Hệ sinh thái biển ảnh hưởng nghiêm trọng vì thời tiết

iPhone có thể “made in Vietnam”

Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thành phố Vlapostok

Ô nhiễm và biến đổi khí hậu

Theo thống kê, trên thế giới cứ 10 người thì có đến 9 đang hàng ngày hít thở bầu không khí ô nhiễm. Các chất gây ô nhiễm trong không khí có thể xâm nhập vào hệ thống hô hấp và tuần hoàn, gây hại cho phổi, tim và não. Những căn bệnh này giết chết 7 triệu người mỗi năm. Khoảng 90% số ca tử vong ở các nước thu nhập thấp và trung bình, với lượng khí thải lớn từ công nghiệp, giao thông và nông nghiệp cũng như bếp lò và nhiên liệu bẩn trong nhà.

Đốt nhiên liệu hóa thạch cũng là tác nhân chính gây ra biến đổi khí hậu, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người theo những cách khác nhau. Các đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ không khí tăng, dẫn đến gia tăng một số nguy cơ đối với tuổi già, những người mắc bệnh tim mạch, bệnh thần kinh, dị ứng. Tác động gián tiếp của biến đổi khí hậu đến sức khoẻ con người thông qua những nguồn gây bệnh, làm tăng khả năng bùng phát và lan truyền các bệnh dịch và các bệnh nhiệt đới…

Từ năm 2030 - 2050, biến đổi khí hậu được dự báo sẽ làm 250.000 người tử vong mỗi năm.

Bệnh không lây nhiễm

Các bệnh không lây nhiễm như bệnh tiểu đường, ung thư và bệnh tim… là nguyên nhân chính gây ra hơn 70% tổng số ca tử vong trên toàn thế giới, tương đương 41 triệu người. Trong đó, 15 triệu người tử vong trong độ tuổi 30 - 69.

Hơn 85% số ca tử vong sớm này ở các nước thu nhập thấp và trung bình. Sự gia tăng của các bệnh này được thúc đẩy bởi 5 nguy cơ chính: Sử dụng thuốc lá, không hoạt động thể chất, uống rượu bia, chế độ ăn uống không lành mạnh và ô nhiễm không khí. Những yếu tố này làm tăng nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe tâm thần, trong đó 50% bệnh nhân bắt đầu từ năm 14 tuổi. Hầu hết họ không được phát hiện và điều trị sớm, dẫn đến nhiều người đã tự tử.

Đại dịch cúm toàn cầu

Theo WHO, thế giới có thể phải đối mặt với đại dịch cúm. Tuy nhiên, họ không biết chắc chắn khi nào nó xảy ra và mức độ nghiêm trọng của nó. Vì vậy, WHO khuyến cáo mọi người nên tiêm vắc-xin cúm để phòng ngừa và bảo vệ bản thân. Bên cạnh đó, WHO cũng liên tục giám sát sự lưu hành của virus cúm để phát hiện các chủng gây đại dịch tiềm tàng tại 153 trung tâm phòng chống cúm ở 114 quốc gia. Từ đó, WHO có kế hoạch ứng phó trên phạm vi toàn cầu.

Môi trường sống không đảm bảo

Hơn 1,6 tỷ người (22% dân số toàn cầu) đang sống ở những nơi chịu khủng hoảng kéo dài về: Hạn hán, nạn đói, chiến tranh, xung đột và chuyển dịch dân số. Những người ở nơi xảy ra khủng hoảng thường không được tiếp xúc với các dịch vụ y tế cơ bản. Do đó, WHO đang tiếp tục làm việc tại các quốc gia để tăng cường các hệ thống y tế nhằm giúp họ tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn, bao gồm cả tiêm chủng.

10 mối đe dọa sức khỏe toàn cầu

Kháng kháng sinh

Sự phát triển của kháng sinh được coi một trong số những thành công lớn nhất của nền y học hiện đại. Tuy nhiên, theo thời gian hiệu quả đang bị giảm đi bởi con người phải đối mặt với tình trạng kháng kháng sinh.

Khi tình trạng này xảy ra, các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, virus và nấm sẽ đe doạ trực tiếp đến sức khoẻ nhân loại. Con người sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc điều trị các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, lao, lậu và thương hàn cũng như không có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng khi phẫu thuật và hóa trị.

Kháng thuốc chống lao là trở ngại lớn cho việc điều trị cho khoảng 10 triệu người mắc bệnh và 1,6 triệu người tử vong do lao mỗi năm. Trong năm 2017, khoảng 600.000 trường hợp mắc bệnh lao đã kháng rifampicin và 82% trong số những người này mắc bệnh lao đa kháng thuốc. Việc kháng thuốc được thúc đẩy do sự lạm dụng thuốc ở người và cả ở động vật, đặc biệt là những động vật được sử dụng để sản xuất thực phẩm.

Ebola và các bệnh nguy hiểm khác

Năm 2018, Cộng hòa Dân chủ Congo đã chứng kiến hai đợt dịch Ebola riêng biệt, cả hai đợt đều lan sang các thành phố lớn. Dịch Ebola khiến rất nhiều người tử vong đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ nguy hiểm của các bệnh dễ lây nhiễm như Ebola, sốt xuất huyết, Zika, hội chứng MERS-CoVi và hội chứng viêm hô hấp cấp SARS.

Dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu yếu kém

Chăm sóc sức khỏe ban đầu có thể đáp ứng phần lớn nhu cầu sức khỏe của một người trong suốt cuộc đời. Các hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt là điều cần thiết để đạt được bảo hiểm y tế toàn cầu.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia không có cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu đầy đủ. Theo WHO, sự lơ là này có thể do thiếu nguồn lực ở các nước thu nhập thấp hoặc trung bình. Điều này có thể gây nguy hiểm cho người bệnh vì nó khiến họ không được điều trị kịp thời.

Không tiêm vắc-xin

Vắc-xin giúp nhân loại phòng tránh 2 - 3 triệu trường hợp tử vong mỗi năm. Tuy nhiên, do dự tiêm phòng hoặc từ chối tiêm vắc-xin dù có sẵn dịch vụ tiêm chủng đang đe dọa đảo ngược mọi nỗ lực con người đạt được trong công cuộc chống lại bệnh truyền nhiễm.

Ví dụ điển hình nhất là bệnh sởi. Những năm gần đây, số ca mắc bệnh sởi trên thế giới tăng 30% cho dù đây là bệnh phòng được bằng vắc-xin. Thực tế, các quốc gia đã xóa sổ bệnh sởi giờ đây lại chứng kiến căn bệnh này trỗi dậy. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này chính là do không tiêm vắc-xin.

Sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là căn bệnh do muỗi gây ra với các triệu chứng giống như cúm. Nó là nguyên nhân khiến 20% người mắc tử vong. Từ đầu năm đến nay, số lượng người mắc bệnh sốt xuất huyết đã tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái và đạt đến mức kỷ lục trong những năm trở lại đây.

Trên thế giới, các khu vực đang là điểm nóng như Nam Mỹ có hơn 1,6 triệu ca mắc, trong đó chiếm 80% ở quốc gia nhiệt đới Brazil. Honduras thì đang phải đối diện với nạn dịch sốt xuất huyết tồi tệ nhất trong vòng 50 năm trở lại đây.

Tại Châu Á, Philippines vừa công bố tình trạng bệnh dịch trên toàn quốc sau khi có 146 nghìn ca mắc với 622 trường hợp tử vong đến thời điểm hiện tại. Quốc gia Bangladesh có thời điểm chỉ trong một ngày tại bệnh viện đã ghi nhận tới gần 14.000 ca mắc. Việt Nam cũng không ngoại lệ khi đã vượt ngưỡng 100.000 ca bệnh sốt xuất huyết trong năm 2019.

HIV

Tuy các nhà khoa học đã phát minh ra loại thuốc chống HIV và nhiều biện pháp phòng ngừa phơi nhiễm nhưng căn bệnh này vẫn đang giết gần một triệu người mỗi năm. Kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, hơn 70 triệu người đã mắc và khoảng 35 triệu người đã chết. Ngày nay, khoảng 37 triệu người trên toàn thế giới sống với HIV. Thêm vào đó, người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao (đồng tính, mại dâm, nghiện ma túy) thường là đối tượng khó tiếp cận để kiểm soát hành vi nguy cơ.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm