Tag

13 năm hành trình hữu nghị của tuổi trẻ Hà Nội - Viêng Chăn

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 22/01/2023 13:00
aa
TTTĐ - Với nhiều hoạt động ý nghĩa được thực hiện, đoàn tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô tại Viêng Chăn (Lào) năm 2022 đã để lại dấu ấn sâu đậm trong mắt bạn bè nước bạn; Thể hiện sự đoàn kết hữu nghị, gắn bó của tuổi trẻ hai Thủ đô nói riêng và hai nước nói chung; Góp phần xây dựng, vun đắp và phát triển mối quan hệ của hai nước Việt Nam - Lào lên tầm cao mới.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành giải Nhất cuộc thi viết về công tác Đoàn TP Hà Nội

Hạnh phúc khi được trở về “nhà”

Trong chuyến thiện nguyện tới Lào năm nay, có một thành viên với dáng người nhỏ bé nhưng lại là hậu phương vững chắc với nhiệm vụ chăm lo cho đoàn từ bữa ăn, giấc ngủ tới sinh hoạt hàng ngày. Đó là chị Nguyễn Thị Huyền Trang, Phó Trưởng ban Công nhân viên chức và Công tác An ninh quốc phòng Thành đoàn Hà Nội.

Thành đoàn Hà Nội trao tặng các suất quà cho Thành đoàn Viêng Chăn
Thành đoàn Hà Nội trao tặng các suất quà cho Thành đoàn Viêng Chăn

Lần thứ hai tham gia tình nguyện tại Lào, chị Trang vẫn còn đó những cảm xúc tự hào xen lẫn niềm vui và hạnh phúc vì được là một phần của đoàn tình nguyện tuổi trẻ Thủ đô. Đó cũng là động lực giúp chị luôn động viên các thành viên trong đoàn vượt qua những trở ngại, rào cản để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

“Mình thấy người dân nước bạn Lào gần gũi và tình cảm, nhất là các em nhỏ. Các em ấy giống như những đứa trẻ khu mình sống, luôn vui vẻ, lạc quan và yêu đời. Những ánh mắt, nụ cười của các em khiến mình cảm thấy thân thương như đang ở chính mảnh đất quê hương vậy. Đó là động lực để cả đoàn, từ thành viên lớn tuổi nhất tới thành viên nhỏ tuổi nhất luôn làm việc “hết năng suất” trong những ngày tình nguyện tại đây”, chị Trang chia sẻ.

Bức tranh tường đặc biệt được Tuổi trẻ Thủ đô dành tặng học sinh tại Viêng Chăn
Bức tranh tường đặc biệt được Tuổi trẻ Thủ đô dành tặng học sinh tại Viêng Chăn

Có thể nói, một trong những khó khăn lớn nhất khi thực hiện các hoạt động tại đây đó là sự bất đồng ngôn ngữ. Đó là lúc mà các “phiên dịch viên” của tuổi trẻ Thủ đô tại Lào thực hiện nhiệm vụ “đặc biệt” của mình. Các phiên dịch viên đặc biệt đó chính là 12 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Thủ đô Viêng Chăn với nhiệm vụ chính là dịch, truyền tải các thông điệp của đoàn tình nguyện tới người dân Lào.

Là một thành viên trong đội phiên dịch và là thanh niên đã từng tham gia nhiều công tác Đoàn - Hội khi còn ở Việt Nam, khi có thông tin về hoạt động tình nguyện lần này của tuổi trẻ Thủ đô tại Lào, Hà Thị Phương Ngân (21 tuổi, sinh viên trường Đại học Quốc gia Lào) đã không ngần ngại đăng ký tham gia để trở thành một thành viên của đoàn.

Các thành viên trong đoàn hoạt động “hết công suất”
Các thành viên trong đoàn hoạt động “hết công suất”

Phương Ngân chia sẻ: “Điều mình cảm thấy ấn tượng nhất trong những ngày thực hiện nhiệm vụ tại đây là sự phấn khởi, háo hức hòa cùng sự nhiệt tình, thân thiện mà người dân và các em học sinh Lào dành cho đoàn tình nguyện. Sự lắng nghe chăm chú, cẩn thận, những ánh mặt, nụ cười cùng những lời cảm ơn chân thành đó sẽ là dấu ấn khó quên trong cuộc đời mình”.

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh việt Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng cho biết: “Sự thành công trong chuyến đi tình nguyện năm thứ 13 tại Viêng Chăn của tuổi trẻ Thủ đô sẽ là sợi dây sức mạnh gắn chặt tình cảm yêu thương, hữu nghị mà hai nước Việt Nam - Lào đã xây dựng trong suốt 60 năm qua.

Với lịch sử đó, đặc biệt qua 45 năm thực hiện Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào, 25 năm Ngày ký kết hợp tác, quan hệ hữu nghị giữa Thành đoàn Hà Nội và Thành đoàn Viêng Chăn, tuổi trẻ và thanh niên hai nước nói chung, hai Thủ đô nói riêng sẽ luôn gắn bó và phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực đời sống; Từ đó, tiếp nối truyền thống cha anh cùng nhau xây dựng hai đất nước Việt Nam - Lào ngày một vững mạnh, dân chủ và văn minh”.

Sẵn sàng trao đi

Đối với mỗi y, bác sĩ trẻ Thủ đô tham gia tình nguyện tại Lào, hoạt động thăm khám, chữa bệnh và phát thuốc cho Nhân dân Viêng Chăn còn cho họ những trải nghiệm quý giá, những cảm nhận sâu sắc về con người và đất nước bạn.

Bác sĩ Bùi Vũ Anh chăm chú hướng dẫn người dân cách sơ cấp cứu cho trẻ em
Bác sĩ Bùi Vũ Anh chăm chú hướng dẫn người dân cách sơ cấp cứu cho trẻ em

Bác sĩ Bùi Vũ Anh (Bệnh viện Nhi Trung ương) bày tỏ: “Người dân, đặc biệt là các em học sinh tại đây thật hiền hòa, ngoan ngoãn và nghe lời. Khi mình hướng dẫn người dân về các cách sơ cấp cứu cho trẻ em, họ yên lặng, nghiêm túc và chăm chú nghe một cách rất kỹ càng.

Mình cũng học được ở họ rất nhiều điều, đặc biệt là sự chân thành, thân thiện và hiếu khách - điều mà Việt Nam chúng ta cũng đang làm rất tốt. Thông qua các hoạt động tình nguyện, chúng mình được nhận lại rất nhiều tình cảm thương mến của người dân nơi đây”.

13 năm hành trình hữu nghị của tuổi trẻ Hà Nội - Viêng Chăn
13 năm hành trình hữu nghị của tuổi trẻ Hà Nội - Viêng Chăn
Các thành viên trong đoàn thực hiện bức tranh tường đặc biệt

Cùng chung cảm nhận đó, điều dưỡng Nguyễn Mai Anh (Bệnh viện Thanh Nhàn) chia sẻ: “Ấn tượng sâu sắc của mình trong quá trình khám bệnh, phát thuốc là nhiều bệnh nhân có thể nói tiếng Việt và đặc biệt là rất thích học để nói tiếng Việt. Họ đều bày tỏ niềm vui khi được bác sĩ Việt Nam chăm sóc sức khỏe.

Đối với mình, chuyến đi không chỉ là hoạt động tình nguyện đơn thuần mà thực sự là trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời nơi vùng đất Triệu voi hiền hòa. Mình tự nhủ sau hành trình đến với nước bạn phải cố gắng hết sức, giúp ích nhiều hơn cho xã hội”.

Đoàn tình nguyện thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh cho người dân
Đoàn tình nguyện thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh cho người dân

Tuy là lần đầu tiên tham gia đoàn tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô tới Lào nhưng trong những ngày tại đây, Hoàng Thanh Thảo (sinh năm 2000, Phó Chủ tịch Hội sinh viên trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp) đã hiểu được nhiều phần cuộc sống của người dân Lào. Họ còn không ít khó khăn, thiếu thốn nhưng luôn đầy ắp niềm vui và nụ cười.

Thanh Thảo cho biết: “Ngoài bức tranh tường vẽ tặng các học sinh tại đây, trong suốt quá trình thực hiện tình nguyện, mình luôn cố gắng giúp đỡ nhiều nhất cho các bạn học sinh và người dân từ cách vẽ, cách tô màu… cũng như chia sẻ về những điều đặc biệt ở Việt Nam. Người dân Viêng Chăn, đất nước Lào cũng như gia đình thân thuộc. Mình luôn sẵn lòng giúp đỡ họ và có mặt trong những chuyến tình nguyện đến với nơi đây”.

đoàn tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô tại Viêng Chăn (Lào) năm 2022 đã để lại dấu ấn sâu đậm trong mắt bạn bè nước bạn; Thể hiện sự đoàn kết hữu nghị, gắn bó của tuổi trẻ hai Thủ đô nói riêng và hai nước nói chung; Góp phần xây dựng, vun đắp và phát triển
Đoàn tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô tại Viêng Chăn (Lào) năm 2022 đã để lại dấu ấn sâu đậm trong mắt bạn bè nước bạn; Thể hiện sự đoàn kết hữu nghị, gắn bó của tuổi trẻ hai Thủ đô nói riêng và hai nước nói chung; Góp phần xây dựng, vun đắp và phát triển mối quan hệ của hai nước Việt Nam - Lào lên tầm cao mới

Cứ như vậy, những hoạt động đầy ý nghĩa của tuổi trẻ hai nước Việt - Lào, với niềm tự hào của thanh niên Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến anh hùng sẽ luôn được tiếp diễn từ năm này tới năm khác, từ thời kỳ này tới thời kỳ khác.

Mỗi một thành viên trong đoàn tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô không chỉ mang trong mình một trái tim nhiệt huyết, một tinh thần tình nguyện mà còn mang trong mình những trọng trách cao cả của thế hệ trẻ Việt Nam, thế hệ trẻ Thủ đô tiếp nối truyền thống cha anh, chung tay vun đắp và phát triển tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện của hai nước Việt Nam - Lào lên tầm cao mới…

Đoàn công tác của tuổi trẻ Thủ đô tình nguyện tại Viêng Chăn, Lào từ ngày 5 - 14/11/2022 với sự tham gia của 35 thành viên.

Trong chương trình tình nguyện năm nay, đoàn công tác đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tổ chức các hoạt động đối ngoại Nhân dân tại Thủ đô Viêng Chăn; Khám bệnh, tặng thuốc miễn phí cho 1.700 người dân; Tập huấn sơ cấp cứu và phòng chống tai nạn thương tích; Chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt và tặng vật phẩm phục vụ công tác chăn nuôi; Trang trí, tu sửa trường học; Tặng quà 20 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; Tặng 10 bộ máy tính, máy in cho Thành đoàn Viêng Chăn phục vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô; Tặng công trình thanh niên tại huyện Xay Tha ni và Hat Xai Phong. Tổng trị giá công trình, quà tặng là 600 triệu đồng.

Đọc thêm

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển thanh niên. Điều đó được thể hiện rõ nét từ việc ban hành những cơ chế, mô hình đặc thù đến những buổi đối thoại trực tiếp của các cấp lãnh đạo thành phố với thanh niên.
Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng

TTTĐ - Với bề dày truyền thống 35 năm thành lập, xây dựng và phát triển, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục ghi dấu bằng những hoạt động thiết thực, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị. Đoàn Thanh niên Trung đoàn đã có nhiều đóng góp xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát cơ động “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”.
Mốc son của phong trào tình nguyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mốc son của phong trào tình nguyện

TTTĐ - Trong hành trình 20 năm kể từ ngày Đảng, Nhà nước chọn Tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên (3/2004 - 3/2024), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Những giá trị thiết thực của Tháng Thanh niên suốt 20 năm qua, đã khẳng định vai trò quan trọng, tạo nên mốc son trong phong trào Thanh niên tình nguyện của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Phát huy nguồn lực trẻ phục vụ đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy nguồn lực trẻ phục vụ đất nước

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ sẽ có buổi gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 vào sáng ngày 26/3. Nhiều bạn trẻ đã bày tỏ mong muốn, kỳ vọng của mình trước khi buổi đối thoại diễn ra.
Xem thêm