Tag

25 năm quan hệ đối tác giữa Việt Nam và IFAD

Kinh tế 23/05/2019 13:34
aa
TTTĐ- Ngày 22/5, lễ kỷ niệm 25 năm quan hệ hợp tác giữa Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD) và Việt Nam đã diễn ra trang trọng tại Thủ đô Hà Nội.

25 năm quan hệ đối tác giữa Việt Nam và IFAD

Ông Huỳnh Quang Hải, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Bài liên quan

Ngăn chặn hiểm họa từ tôm càng đỏ

Góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt trong giai đoạn mới

Kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống phòng, chống thiên tai

Động lực phát triển kinh tế-xã hội của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam

IFAD là một tổ chức tài chính quốc tế và là cơ quan chuyên môn về nông nghiệp của Liên Hợp Quốc có trụ sở tại Rome. IFAD đầu tư vào người dân nông thôn, trao quyền cho họ để giảm nghèo, tăng cường an ninh lương thực, cải thiện dinh dưỡng và tăng cường khả năng thích ứng của họ đối với biến đổi khí hậu.

IFAD đã bắt đầu các hoạt động chương trình đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1993, trong những năm bản lề của Đổi Mới. Trong 25 năm qua, IFAD đã hỗ trợ triển khai 15 dự án phát triển nông thôn lớn tại Việt Nam với tổng ngân sách là 565,4 triệu USD, trong đó IFAD đầu tư 377,5 triệu USD. Các dự án này đã trực tiếp mang lại kết quả cho hơn 748.470 hộ gia đình nông thôn được thụ hưởng tại 11 tỉnh trong cả nước.

Ông Donal Brown, Phó Chủ tịch Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD) cho biết: “Năm 2019 là năm kỷ niệm mối quan hệ đối tác bền vững và hiệu quả giữa IFAD và Việt Nam. Việt Nam đã có bước nhảy vọt ấn tượng về chuyển đổi kinh tế, trong một khoảng thời gian ngắn GDP trên đầu người đã tăng từ 230 USD năm 1985 lên 2340 USD năm 2017. Tỷ lệ nghèo giảm từ 60% tổng dân số ở giữa thập niên 80’ xuống dưới 10% trong năm 2016”.

Ông Brown cũng nhấn mạnh rằng, IFAD đã, đang tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam và các đối tác phát triển để hỗ trợ và đóng góp cho các nỗ lực giảm nghèo của Việt Nam. Vùng nông thôn Việt Nam có tới hơn 70% dân số và cũng là nơi các nỗ lực xóa đói giảm nghèo cần được tăng cường. Chiến lược và chương trình đầu tư hiện tại của IFAD nhằm mục đích hướng đến đổi mới, phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo, cải cách sâu sắc thể chế và chính sách ở cấp tỉnh, nâng cao khả năng của các hộ nông dân nghèo và giúp họ thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu.

Ông Thomas Rath, Giám đốc IFAD Việt Nam chia sẻ “Chương trình của chúng tôi tại Việt Nam không chỉ cung cấp tài chính, phát triển nông thôn và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Chúng tôi còn rất quan tâm đến yếu tố con người. IFAD là một tổ chức lấy người dân làm trung tâm. Chúng tôi đầu tư vào người dân nông thôn và tập trung vào các hoạt động có tác động mạnh mẽ nhất đến nghèo đói ở khu vực nông thôn. Tôi xin ghi nhận sự đóng góp, nỗ lực của hàng trăm các tổ chức đối tác, hàng ngàn tác nhân thay đổi và những nhà nông điển hình. Họ chính là những người đã đồng hành cùng chúng tôi, những người đã chiến thắng và là một phần của sự thay đổi quan trọng trong lịch sử”.

Mặc dù có sự tiến bộ ấn tượng trong việc chuyển đổi nền kinh tế của Việt Nam trong một khoảng thời gian ngắn nhưng Việt Nam vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Những cư dân nông thôn với khoảng một phần ba dân số, tương đương 30 triệu người, vẫn là những nhóm dễ bị tổn thương hơn khi khoảng cách phát triển gia tăng giữa nông thôn và thành thị. Những người nghèo và cực nghèo thường nằm trong các nhóm dân tộc thiểu số, sinh sống ở các vùng cao.

Ông Huỳnh Quang Hải, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam nhấn mạnh: “Đất nước và người dân Việt Nam rất coi trọng và trân trọng sự hợp tác tốt đẹp với IFAD. Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục đóng góp, cộng tác cùng với IFAD trong những nỗ lực chung để xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy phát triển nông nghiệp tại Việt Nam. Dựa trên những thành công ban đầu của chúng ta, điều tối quan trọng đối với Việt Nam là đẩy mạnh và nhân rộng các biện pháp can thiệp, những mô hình điển hình đã chứng minh tính hiệu quả và có tác động mạnh mẽ ở 11 tỉnh địa bàn dự án. Điều quan trọng không kém là khuyến khích thêm nhiều nữ giới tham gia vào quá trình phát triển và đảm bảo không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Hiện Việt Nam đã trở thành điển hình về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và là trung tâm sản xuất ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, với tỷ lệ dân cư cao sống ở nông thôn và với một khu vực nông nghiệp sôi động, những hộ kinh tế nhỏ lẻ có thể có những đóng góp đáng kể cho tăng trưởng bền vững, cung cấp nhiều việc làm nông thôn cũng như nguyên liệu thô cho kinh doanh nông nghiệp. IFAD cam kết tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong những năm tới để hỗ trợ cho nỗ lực giảm nghèo ở mọi khía cạnh và hoàn thành các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc đến năm 2030, đặc biệt là mục tiêu số 1 "Không còn sự đói nghèo".

Tin liên quan

Đọc thêm

Dư nợ vay cao, Năm Bảy Bảy vẫn mang loạt tài sản thế chấp Doanh nghiệp

Dư nợ vay cao, Năm Bảy Bảy vẫn mang loạt tài sản thế chấp

TTTĐ - Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (HoSE: NBB) vừa mang thế chấp loạt bất động sản tại một ngân hàng để làm tài sản đảm bảo cho khoản vay.
Ngành điện gió ngoài khơi tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm Lao động - Việc làm

Ngành điện gió ngoài khơi tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm

TTTĐ - Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), một trong những nhà phát triển điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới đến từ Đan Mạch, vừa phối hợp với Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức hội thảo "Cơ hội nghề nghiệp ngành điện gió ngoài khơi".
Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản Doanh nghiệp

Agribank cấp mới 8.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho lĩnh vực lâm, thủy sản

TTTĐ - Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò NHTM chủ lực trong đầu tư phát triển "Tam nông", Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với quy mô 8.000 tỷ đồng.
Phát triển các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột Thị trường - Tài chính

Phát triển các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định phát triển trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 tập trung với 4 nhóm ngành kinh tế quan trọng làm trụ cột phát triển tỉnh.
Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo Doanh nghiệp

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo

TTTĐ - Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China); ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam và lãnh đạo công ty Corio Generation, thuộc Tập đoàn Macquarie hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi.
Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B Doanh nghiệp

Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B

TTTĐ - Ngày 28/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác tổ chức Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn.
Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Xem thêm