Tag

34 năm sự kiện Gạc Ma: Giữ vĩnh cửu ngọn lửa yêu nước

Xã hội 14/03/2022 07:00
aa
Tháng 3 biển êm, sóng gió chỉ lăn tăn như mặt hồ. Nhưng tháng 3 luôn là nỗi khắc khoải đối với những cựu binh Gạc Ma, Trường Sa. Đặc biệt đối với gia đình 64 liệt sĩ hải quân Quân đội nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh, nhiều người còn mãi nằm lại trong lòng biển khi chiến đấu bảo vệ đảo đá thân yêu của Tổ quốc trong sự kiện Gạc Ma - 14.3.1988.
Một góc Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tại Cam Ranh, Khánh Hòa. Ảnh: TH
Một góc Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tại Cam Ranh, Khánh Hòa. Ảnh: TH

Tượng đài của lòng yêu nước

Ngày 14.3.1988, nhằm ngày 27 tháng giêng âm lịch, Trung Quốc đã dùng vũ lực đánh chiếm đảo đá chìm Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trong một cuộc chiến không cân sức để bảo vệ đảo đá Gạc Ma, 64 chiến sĩ thuộc lực lượng Hải quân Nhân dân Việt Nam đã kiên cường chiến đấu và anh dũng hy sinh. Nhiều người trong số họ đã nằm lại mãi mãi nơi đáy biển sâu. Từ đó, cứ ra giêng là các cựu binh Gạc Ma thường kết hợp du Xuân để thăm viếng thân nhân các gia đình liệt sĩ. Thăm hỏi những người mẹ của đồng đội không may mắn như mình.

Bây giờ đã 34 năm, kể từ sự kiện Gạc Ma 1988, những người mẹ, người bố của các liệt sĩ đã dần về với tổ tiên. Có những năm, sự kiện này được tổ chức rầm rộ, tập trung, có những năm âm thầm lặng lẽ... Nhưng ngày giỗ của các anh vẫn luôn được gia đình, bạn bè, đồng đội tổ chức, tưởng niệm thường xuyên, ấm cúng.

Phải đến những năm 2010, 2011 thì những thước phim thực tả về sự kiện Gạc Ma, Trường Sa mới được lan truyền trên mạng Internet. Nhiều người dân Việt Nam mới có thể "chứng kiến", cảm nhận được một phần nào sự thật về cuộc chiến khốc liệt, không cân sức này. Không người con dân Việt nào có thể cầm được nước mắt mỗi lần xem thước phim với hình ảnh những người lính Hải quân Việt Nam dầm mình trong nước biển đến thắt lưng, tay nắm tay nhau, kiên cường chiến đấu và anh dũng hy sinh nhằm quyết giữ biển đảo quê hương.

Có một thực tế quặn lòng, rằng, dù trong bất kỳ hoàn cảnh lịch sử nào, hình ảnh những người con nước Việt đã ngã xuống để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ cho Tổ quốc đều đi vào bất tử trong lịch sử dân tộc. Song bên cạnh những vinh dự to lớn về sự hy sinh quả cảm vì tổ quốc, dân tộc, vì sự toàn vẹn lãnh thổ của các anh, thì vẫn còn đó nhiều quân nhân khó khăn vất vả trong cuộc mưu sinh sau ngày trở về, nhiều gia đình thân nhân họ còn cơ cực trong cuộc sống...

Từ năm 2011, những bài báo viết về các anh, các cựu binh Gạc Ma mới bắt đầu xuất hiện rải rác. Mãi đến tháng 3.2014, Tổng LĐLĐVN, Quỹ Xã hội Từ thiện Tấm lòng Vàng Lao Động phát động chương trình "Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa". Với mục đích xây dựng một tượng đài trong quần thể một công viên văn hóa tâm linh, nhằm tưởng nhớ những chiến sĩ hy sinh để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ ở vùng biển đảo quê hương Việt Nam, tri ân và tôn vinh 64 liệt sĩ đã hy sinh và những quân nhân còn sống sót trong sự kiện Gạc Ma, Trường Sa, thăm hỏi và hỗ trợ thân nhân và gia đình các liệt sĩ Trường Sa...

Với nhiều ý nghĩa nghư vậy, nên vừa phát động, chương trình đã được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ đồng bào cả nước. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng nghìn công đoàn cơ sở trong cả nước đồng tình hưởng ứng chương trình, hàng trăm nghìn đoàn viên lao động và nhân dân chung tay "góp những viên đá" xây dựng khu tưởng niệm. Nhiều cựu binh, thân nhân gia đình liệt sĩ Gạc Ma đã được giúp đỡ, xây dựng nhà cửa, hỗ trợ vốn để cải thiện đời sống.

Tháng 3.2017, khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma với tượng đài “những người nằm lại phía chân trời” đã hoàn thành xây dựng. Khu tưởng niệm không chỉ có ý nghĩa đặc biệt với thân nhân 64 gia đình liệt sĩ Gạc Ma, mà sau khi khánh thành, lập tức nơi đây trở thành địa chỉ văn hóa tâm linh mà hàng trăm ngàn khách du dịch, thanh thiếu niên đã viếng thăm, ngưỡng vọng. Mục đích của chương trình Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa mà tổ chức Công đoàn phát động khi xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma là thắp sáng ngọn lửa thiện nguyện, lòng yêu nước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, giáo dục ý thức tự hào lịch sử dân tộc và phát huy truyền thống gìn giữ chủ quyền lãnh thổ quốc gia của những thế hệ cha ông, có thể nói đã thành hiện thực.

Hoạt động thả hoa đăng để tưởng nhớ đồng đội của các cựu binh Gạc Ma được tổ chức thường xuyên tại Đà Nẵng. Ảnh: TH
Hoạt động thả hoa đăng để tưởng nhớ đồng đội của các cựu binh Gạc Ma được tổ chức thường xuyên tại Đà Nẵng. Ảnh: TH

Truyền lửa cho thế hệ mai sau

Tháng 3 năm 2014, khi tổ chức chương trình giao lưu "Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa" tại TP.Đà Nẵng - tôi điện thoại ra Hải Phòng để mời Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Vũ Huy Lễ tham dự. Ông lặng người rất lâu ở đầu dây bên kia, rồi lưỡng lự trả lời rằng cho ông một ngày để suy nghĩ. Nhưng rồi ông đã dàn xếp để dành thời gian để vào với các đồng đội thời Gạc Ma.

Tháng 3 năm nay, tôi điện hỏi thăm thì giọng của cựu binh ấy có vẻ đã mệt lắm rồi. Tuy vậy, khi nhắc đến Gạc Ma, đến Trường Sa một hồi thì giọng ông trở lại hào sảng. Ông nói năm nay do dịch dã còn phứt tạp nên không di chuyển đâu xa. Nhưng tại thành phố Hải Phòng quê hương, Hội cựu chiến binh và Ban liên lạc Gạc Ma với 20 cựu binh của ông vẫn tổ chức kỷ niệm. Họ sẽ ngồi lại với nhau để ôn lại kỷ niệm bi hùng, để tưởng nhớ những người đã hy sinh cho Tổ quốc.

Năm 1988, tàu HQ505 do Đại tá Vũ Huy Lễ làm thuyền trưởng (lúc đó, ông Lễ mới mang lon đại uý) là một trong 3 con tàu vận tải của lực lượng Hải quân Việt Nam tham gia làm nhiệm vụ tại các đảo đá chìm Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao thuộc quần đảo Trường Sa. Trong trận chiến bi hùng đó, tàu HQ505 của ông Lễ không bị đánh chìm, nhưng trọng thương vì đạn pháo của Trung Quốc.

Theo lời ông Lễ, HQ505 trúng đạn đã nghiêng, ông thoáng nghĩ, nếu để tàu chìm thì chẳng những mất đảo mà chiến sĩ cũng hy sinh hết. "Tôi phát lệnh bằng mọi giá lao tàu lên đảo”. Đó là quyết định trọng đại nhất đời binh nghiệp của ông Lễ. Hình ảnh con tàu HQ505 lao mình lên đảo Cô Lin, biến thành bệ pháo, thành một “chiến hạm không thể đánh chìm” đã và mãi mãi trở thành một biểu tượng của lòng quả cảm.

Ngay khi giữ được Cô Lin, thuyền trưởng Lễ quyết định hạ xuồng cứu sinh chạy sang Gạc Ma, cách đó chừng 4 hải lý để cứu đồng đội trong khi đạn súng Trung Quốc vẫn tứ bề không ngừng nổ. Và 44 người, cả thương binh lẫn liệt sĩ đã được vớt đưa về tàu 505. Thuyền trưởng Lễ kể lại, thực tế trước khi diễn ra trận hải chiến năm 1988, HQ505 chỉ làm nhiệm vụ đưa bộ đội công binh và vật tư công trình đến đảo Đá Lớn. Vừa hoàn thành công việc thì sáng 13.3.1988, tàu nhận được lệnh đến đảo Cô Lin. Trên đường HQ505 di chuyển, tàu Trung Quốc tìm cách ngăn chặn, khiêu khích. Đến 18h cùng ngày, dù bị Trung Quốc gây nhiễu làm mất liên lạc với sở chỉ huy song tàu vẫn đến đúng vị trí và hoàn thành nhiệm vụ cắm mốc chủ quyền trên đảo Cô Lin sáng sớm 14.3.

Trong nhiều lần gặp gỡ dịp kỷ niệm ngày hải chiến Gạc Ma, Anh hùng Vũ Huy Lễ luôn nói: "Chúng tôi không muốn khắc sâu hay khơi gợi lại mối hận thù, nhưng phải nhắc đúng sự thật lịch sử để nhắc nhớ cho thế hệ mai sau nhớ, biết rằng một phần lành thổ của Việt Nam là Hoàng Sa, Gạc Ma... của Trường Sa vẫn chưa về với đất mẹ Việt Nam.

Những hoạt động kỷ niệm dịp 14.3, dù chỉ lặng lẽ thắp hương để tưởng niệm đồng đội, tập hợp một số cựu chiến binh để thả hoa đăng ở Hà Tĩnh, Đà Nẵng... hay chỉ ngồi lại với nhau kiểu như anh hùng Vũ Huy Lễ ở Hải Phòng thì cũng đều mong muốn tỏ lòng biết ơn những người đã hy sinh vì Tổ quốc. Hoạt động tưởng niệm, tri ân thân nhân các gia đình liệt sĩ hay dựng Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma ở Cam Ranh, Khánh Hòa của tổ chức Công đoàn, cũng nhằm thắp lên ngọn lửa thiện nguyện, để giữ ấm lòng yêu nước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc. Đồng thời giáo dục ý thức tự hào lịch sử dân tộc và phát huy truyền thống gìn giữ chủ quyền lãnh thổ quốc gia của những thế hệ cha ông...

Theo An Thượng/Lao động

Đọc thêm

Tăng cường kiểm tra liên ngành về an toàn, vệ sinh lao động Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường kiểm tra liên ngành về an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thời gian qua, công tác an toàn, vệ sinh lao động vẫn còn nhiều tồn tại, diễn biến tình hình tai nạn lao động trong khu vực không có quan hệ lao động có dấu hiệu gia tăng về số vụ, số người bị nạn. Vì vậy, thời gian tới, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về quản lý, kiểm soát nguy cơ, rủi ro, dành nguồn lực cho công tác an toàn, vệ sinh lao động.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Xem thêm