Tag

35 chuyên gia y tế Việt Nam sang hỗ trợ Lào phòng chống dịch Covid-19

Sức khỏe 03/05/2021 21:39
aa
TTTĐ - Chiều 3/5, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng PGS.TS Nguyễn Trường Sơn đã gặp mặt và giao nhiệm vụ cho 35 y bác sĩ, chuyên gia của Việt Nam được cử sang Lào làm nhiệm vụ hỗ trợ nước bạn trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Chiều 3/5, thêm 19 ca mắc Covid-19, có 10 ca ở Vĩnh Phúc, Hà Nam Trường học Hà Nội siết chặt các biện pháp phòng dịch Covid-19 sau kỳ nghỉ lễ Quảng Nam lên phương án cách ly các trường hợp từng đến 14 địa điểm liên quan đến Covid-19 Bộ Giao thông vận tải thành lập 3 đoàn kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19

Phát biểu tại buổi gặp mặt, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, tinh thần của chuyến đi công tác lần này là các y bác sĩ được cử sang Lào vừa hướng dẫn vừa triển khai các công việc cụ thể cho bạn về phòng chống dịch Covid-19.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong công tác phòng chống dịch, hiện Lào đang cần hỗ trợ về điều trị, thành lập đơn vị hồi sức tích cực, xét nghiệm và triển khai bệnh viện dã chiến.

GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi gặp mặt
GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi gặp mặt

“Việt Nam đã có những bài học quý báu trong phòng chống dịch như truy vết, cách ly, cách ly tập trung, cách ly tại nhà, phong tỏa, giãn cách xã hội. Về điều trị, Việt Nam có nhiều kinh nghiệm, do đó các y bác sĩ thuộc nhóm điều trị cần trực tiếp tham gia điều trị bệnh nhân cho bạn.

Chúng ta cũng đã có kinh nghiệm trong thiết lập nhanh chóng các đơn vị hồi sưc tích cực song song với triển khai các bệnh viện dã chiến như ở Đà Nẵng, Hải Dương… Do đó, các cán bộ của đoàn công tác cũng chia sẻ, giúp bạn về những nội dung này”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Về xét nghiệm, Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin, nước bạn Lào có nhu cầu thiết lập hệ thống xét nghiệm, quản lý xét nghiệm hoặc xét nghiệm trên diện rộng, trước mắt Việt Nam hỗ trợ máy thở, khẩu trang và một số trang thiết bị khác. Do đó, các chuyên gia về lĩnh vực này cần chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ nâng công suất xét nghiệm với Lào.

Về quản lý chất thải, quản lý môi trường trong phòng chống dịch, Việt Nam có nhiều kinh nghiệm, do đó các chuyên gia về lĩnh vực này cần hướng dẫn cho bạn. Đồng thời, đoàn công tác cũng phải hướng dẫn cho các bạn Lào sử dụng các thiết bị y tế trong điều trị, khám chữa bệnh…

“Các cán bộ được cử sang nước bạn Lào cần hỗ trợ bạn trên tinh thần giúp bạn như giúp mình. Nếu chúng ta giúp Lào kiểm soát tốt dịch cũng là hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Lào”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu.

Toàn cảnh buổi họp
Toàn cảnh buổi họp

Tư lệnh ngành y cũng lưu ý, khi đoàn công tác của Việt Nam đến hỗ trợ mỗi điểm của nước bạn Lào cần đề nghị các điểm này kết nối với hệ thống khám chữa bệnh từ xa của Việt Nam. Ở đây, các chuyên gia của Việt Nam sẽ hỗ trợ tối đa trong công tác phòng chống dịch.

“Chúng tôi mong các đồng chí làm tốt nhiệm vụ Bộ Y tế giao cho. Chúc chuyến đi an toàn và gặt hái được nhiều thành công”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhắn nhủ.

Hành trang mang theo chuyến đi là hướng dẫn chuyên môn, kinh nghiệm chống dịch…

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, theo đề xuất của Lào sẽ có 2 địa điểm là Savanakhet và Viêng Chăn cần có sự hỗ trợ của các y, bác sĩ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

“Đây cũng là lần đầu tiên một đoàn nhân viên y tế Việt Nam lớn như vậy sang nước bạn, chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề nảy sinh trong quá trình triển khai công việc. Các Vụ/Cục của Bộ Y tế sẽ hỗ trợ trực tuyến cho các y bác sĩ, chuyên gia Việt Nam tại Lào. Các cán bộ, chuyên gia được cử sang Lào dịp này sẵn sàng bắt tay ngay vào việc khi đến nước bạn”, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn nói.

Theo Thứ trưởng, hành trang mang trong chuyến đi này của các y bác sĩ, các chuyên gia là sổ tay, các guineline điều trị, hướng dẫn xử lý môi trường.

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng đề nghị Các Vụ/Cục chức năng của Bộ Y tế theo lĩnh vực được phân công chuẩn bị tài liệu chuyển cho đội ngũ cán bộ, chuyên gia sang Lào… Cục quản lý khám chữa bệnh cử 1 lãnh đạo cục liên hệ công tác điều trị, chuẩn bị xây dựng bệnh viện dã chiến cho bạn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phân công PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn đoàn cán bộ, chuyên gia của ngành y tế Việt Nam sang hỗ trợ nước bạn Lào phòng chống dịch Covid-19 và bàn giao vật tư, trang thiết bị y tế phòng chống dịch. Đoàn sẽ lên đường sang nước bạn Lào vào sáng mai (ngày 4/5).

Đoàn cán bộ, chuyên gia y tế sang Lào hỗ trợ công tác phòng chống dịch gồm 35 người do TS Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng làm Trưởng đoàn, BSCKII Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương làm Phó đoàn.

Đọc thêm

Tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Trung tâm Y tế Cầu Giấy tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử cho cán bộ y tế tại phòng khám đa khoa và các trạm y tế trực thuộc.
Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính Tin Y tế

Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính

TTTĐ - Mới đây các bác sĩ Khoa Ngoại - Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiến hành phẫu thuật bắc cầu động mạch đùi - đùi bằng đoạn mạch nhân tạo điều trị thành công cho bệnh nhân bị tắc động mạch đùi chung mãn tính.
“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4 Sức khỏe

“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4

TTTĐ - Ban chỉ đạo liên ngành Trung Ương về an toàn thực phẩm (ATTP) đã Ban hành kế hoạch số 364/KH-BCĐTƯATTP về triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2024.
TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ Tin Y tế

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ

TTTĐ - Ngày 28/3, hưởng ứng ngày "Thế giới nhận thức về tự kỉ", Quỹ Bảo trợ em Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá

TTTĐ - Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội (HFH) đã tổ chức thành công hội thảo y khoa "Ứng dụng kính vi phẫu thế hệ mới trong phẫu thuật: Từ tốt đến tốt hơn” vào ngày 23/3. Sự kiện đã mở rộng ranh giới trong lĩnh vực công nghệ y tế và phẫu thuật, thu hút sự tham gia của các bác sĩ uy tín từ nhiều bệnh viện trên toàn quốc và Hà Nội.
Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử Tin Y tế

Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn, hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra.
Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh tăng cường thời gian làm việc, điều trị không gián đoạn, giảm chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh.
Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Xem thêm