Thứ ba 19/03/2024 15:36 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

38 năm tù cho 4 bị cáo lừa đảo bán lan đột biến, chiếm hàng trăm triệu đồng

Ký sự pháp đình -
In bài viết

TTTĐ - Ngày 29/9, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên xử sơ thẩm 4 bị cáo Quách Văn Hải (SN 1992), Trần Hữu Sỹ (SN 1987) và Trịnh Hải Nam (SN 2002), Đỗ Văn Chung (SN 1987) lừa đảo bán lan đột biến, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của các bị hại.

Hà Nội: Bắt giữ đối tượng lập Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản Thanh Hóa: Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, tham gia lừa đảo 43 tỷ đồng Cảnh giác những chiêu trò "môi giới việc làm" lừa đảo tân sinh viên Thêm nạn nhân "sập bẫy" lừa đảo khi vay tiền online

Căn cứ hồ sơ vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và quá trình xét xử tại toà cho thấy, cả bốn bị cáo nêu trên đều sinh ra, lớn lên tại huyện Yên Thủy, Hòa Bình, và đều không có việc làm. Do cần tiền chi tiêu, Quách Văn Hải và đồng phạm tạo lập các tài khoản facebook ảo hoặc facebook tên Hải Hoa Lan, Vườn Lan Quang Trung, Thành Chung để rao bán lan đột biến.

Nhóm bị cáo này còn đăng tải các video, hình ảnh cây “mẹ” và các loại mặt hoa lan đột biến gen thật để quảng cáo, đồng thời cam kết là giống lan đột biến Hồng Yên Thủy, ký hiệu là HYT hoặc năm cánh trắng Hiền Oanh (HO).

Các bị cáo trong vụ lừa đảo bán lan đột biến, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng
Các bị cáo trong vụ lừa đảo bán lan đột biến, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Khi giao dịch với khách, các đối tượng còn cam kết sẽ “bảo hành cây đến khi ra hoa. Nếu sai cây, sai hoa sẽ thu mua lại theo đúng giá thị trường”. Đề phòng khách hàng đòi đến tận vườn để xem, các bị cáo thuê và mượn các địa điểm ở huyện Hoài Đức, quận Long Biên, quận Ba Đình để làm vườn lan, lấy chỗ giao dịch.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 9/2020 đến 2/2021, Hải và đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,5 tỷ đồng của 7 cá nhân. Trong số các bị hại có anh Ngô Duy L bị chiếm đoạt nhiều nhất với số tiền 205 triệu đồng.

Cụ thể, vào giữa tháng 1/2021, Trịnh Hải Nam chụp ảnh 3 cây lan phi điệp thường, cao tầm 11-15cm tại vườn của Trần Hữu Sỹ ở xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội, rồi rao bán trên Facebook Nguyễn Duy Mạnh với những lời dối trá là lan đột biến gen 5 cánh trắng Hiền Oanh

Anh L liên hệ hỏi mua thì được Nam gửi cho các video, hình ảnh chứa mặt hoa đột biến thật, cam kết chuẩn giống, chuẩn mặt hoa và bảo hành đến khi cây ra hoa. Anh L đồng ý mua 3 cây với giá 205 triệu đồng.

Sau khi nhận chuyển khoản tiền, Nam thuê xe chở 3 cây lan trên đến cho anh L ở TP Tuyên Quang. Một tháng sau, anh L tiếp tục hỏi mua 2 cây lan đột biến do Nam quảng cáo trên Facebook với giá 97 triệu đồng.

Sau khi nhận đủ tiền từ anh L, lo sợ bị phát hiện nên Nam đã xóa tài khoản Facebook. Đến tháng 4/2021, biết Quách Văn Hải đang bị công an điều tra, Nam đã bẻ và vứt sim điện thoại để xóa dấu vết.

Cơ quan tố tụng xác định, Hải thực hiện 7 vụ lừa bán 18 cây lan đột biến gen giả cho 6 bị hại, chiếm đoạt 900 triệu đồng, hưởng lợi 525 triệu đồng. Sỹ thực hiện 8 vụ lừa bán 21 cây cho 2 bị hại, chiếm đọt 616 triệu đồng, hưởng lợi 320 triệu đồng.

Nam thực hiện 8 vụ lừa bán 21 cây cho 1 bị hại chiếm đoạt 624 triệu đồng, hưởng lợi 264 triệu đồng. Chung thực hiện 4 vụ, lừa bán 8 cây cho 3 bị hại với số tiền 375 triệu đồng và hưởng lợi bất chính 282 triệu đồng.

Sau khi xem xét hành vi phạm tội của các bị cáo, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Quách Văn Hải 12 năm tù; Trần Hữu Sỹ, Trịnh Hải Nam cùng mức án 10 năm tù và Đỗ Văn Chung cũng phải nhận 6 năm tù, theo đúng tội danh bị truy tố.

Thành Long
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Bản án thích đáng cho những kẻ nhẫn tâm sát hại vợ

Bản án thích đáng cho những kẻ nhẫn tâm sát hại vợ

TTTĐ - Dù đã chia tay vợ cũ để đi tìm hạnh phúc mới nhưng sau đó Nguyễn Văn Mạnh (quê ở huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) vẫn quay về nhà vợ cũ ăn uống và chăm sóc 2 con chung. Trong một tối, Mạnh nhắn tin xin vợ cũ cho vào phòng ngủ không được, Mạnh đã nhẫn tâm sát hại người đã đầu gối, tay ấp, sinh 2 con chung…
Tin khác
[Xem thêm]
Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù

Thiếu nữ sống buông thả khiến nhiều thanh niên bị phạt tù

TTTĐ - Chưa đến 13 tuổi nhưng em Đ.T.H (SN 2008, ở Hà Nội) đã sống buông thả, ăn nằm với nhiều nam thanh niên dẫn tới có thai, sinh hạ bé gái. Sự việc vỡ lở, 3 thanh niên bị tuyên phạt mức án 16 năm tù. Còn thanh niên là bố để của con gái em H, khi quan hệ chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan điều tra không truy cứu.
Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn?

Có nên thay đổi môi trường sống của con khi cha mẹ ly hôn?

TTTĐ - Khi hôn nhân không hạnh phúc, giải pháp lựa chọn của nhiều cặp vợ chồng là ly hôn. Tuy nhiên, quyết định ly hôn của cha mẹ ít nhiều sẽ khiến con cái bị tổn thương và cảm thấy mất mát về mặt tinh thần. Vậy, giải pháp nào là lựa chọn tốt nhất giúp trẻ vượt qua nghịch cảnh tâm lý?
Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù

Kẻ bắt cóc cháu bé ở KĐT Việt Hưng lĩnh án 20 năm tù

TTTĐ - Ngày 29/12, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992; ở xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Trung nguyên là cán bộ Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Phúc; do nợ nần đã có hành vi bắt cóc bé trai 7 tuổi tại khu đô thị (KĐT) Việt Hưng, Hà Nội đòi chuộc 15 tỷ đồng.
Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn

Phạt tù nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn

TTTĐ - Bị người yêu cũ nhắn tin trêu ghẹo, thiếu nữ kể lại cho người yêu mới nghe. Do bênh bạn gái nên Trần Minh Phúc nhắn tin chửi đối phương. Không dừng lại ở đó, hai bên thách thức, lôi kéo nhiều thanh, thiếu niên khác đi giải quyết mâu thuẫn bằng tuýp sắt gắn dao bầu khiến 2 người suýt mất mạng.