Tag

4 đối tượng cướp xe máy của nữ công nhân môi trường sẽ phải đối diện khung hình phạt 15 năm tù

Tư vấn pháp luật 06/08/2021 09:27
aa
TTTĐ - Vụ việc 4 đối tượng cướp chiếc xe máy của nữ công nhân môi trường đô thị đang được dư luận quan tâm theo dõi. Sau khi cơ quan công an bắt giữ các đối tượng gây án, chuyên gia pháp lý cho rằng, hành vi của các đối tượng sẽ phải đối diện với khung hình phạt đến 15 năm tù.
Đã bắt giữ 4 đối tượng trong nhóm cướp xe máy của chị lao công Danh tính hai tên cướp xe máy của chị lao công ở Nam Từ Liêm Nữ lao công bị cướp được tặng 4 xe máy, tặng lại đồng nghiệp 2 xe Các đối tượng cướp xe máy nữ công nhân môi trường đô thị có tình tiết tăng nặng Điều tra, truy bắt nhóm cướp xe máy của nữ công nhân môi trường đô thị

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, sau 2 ngày tích cực điều tra, truy bắt, đến ngày 5/8, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã lần lượt bắt giữ 4 đối tượng gây ra vụ cướp xe máy của chị Lê Thị Trâm, công nhân môi trường đô thị trên địa bàn phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm.

Đối tượng Lê Minh Khánh (bên trái) cùng ba đồng phạm Bùi Quý Dương, Trịnh Minh Hiếu và Trương Thiên Bình đã gây ra vụ cướp xe máy của nữ công nhân môi trường đô thị
Đối tượng Lê Minh Khánh (bên trái) cùng ba đồng phạm Bùi Quý Dương, Trịnh Minh Hiếu và Trương Thiên Bình đã gây ra vụ cướp xe máy của nữ công nhân môi trường đô thị

Danh tính các đối tượng gồm: Bùi Quý Dương (SN: 2003), Trịnh Minh Hiếu (SN: 2002); Lê Minh Khánh (SN: 2002, cầm đầu vụ cướp); Trương Thiên Bình (SN: 2003 đều ở Hà Nội). Cơ quan công an cũng đã thu giữ tang vật vụ án bị nhóm cướp vứt lại sau khi đọc thông tin trên các phương tiện truyền thông.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, rạng sáng 3/8, 4 đối tượng rủ nhau về nhà Khánh để lấy kiếm rồi đi cướp tài sản. Tới trước số nhà 223 Đại Mỗ, phát hiện chị Trâm đang đi xe máy một mình, nhóm đối tượng đã chặn đường nữ lao công. Một nghi phạm chĩa hung khí về phía nạn nhân, yêu cầu giao chìa khóa xe. Mặc cho nữ lao công van xin, nhóm cướp khởi động xe máy rồi bỏ đi.

Hiện, Công an quận Nam Từ Liêm đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của từng đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm về vụ cướp xe máy của nữ công nhân môi trường đô thị
Luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm về vụ cướp xe máy của nữ công nhân môi trường đô thị

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Khi xem clip chị lao công bị các đối tượng cướp xe máy thì rất nhiều người bức xúc, phẫn nộ về hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng, đồng thời cảm thông, chia sẻ với sự tuyệt vọng của người phụ nữ yếu đuối chỉ biết nhìn theo nhón đối tượng lấy đi chiếc xe. Hành vi của nhóm đối tượng có thể nói là mất tính người và tận cùng của tội ác.

Thật nhân văn, ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an quận Nam Từ Liêm và nhiều người dân đã có những hành động hỗ trợ, tặng xe máy cho nữ công nhân để có phương tiện tiếp tục lao động, phục vụ xã hội. Việc làm của cơ quan công an là rất kịp thời, cho thấy trách nhiệm, tình người của những chiến sĩ công an Nhân dân. Việc nhanh chóng bắt giữ nhóm đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật cũng là chiến công trong công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm.

Đại diện Công an quận Nam Từ Liêm trao tặng chiếc xe máy cho chị Trâm vào sáng 4/8
Đại diện Công an quận Nam Từ Liêm trao tặng chiếc xe máy cho chị Trâm vào sáng 4/8

Theo luật sư Cường, hành vi của nhóm đối tượng đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, phạm tội hình sự. Chúng đã bất chấp đạo đức xã hội, coi thường pháp luật đe dọa dùng vũ lực để chiếm đoạt chiếc xe máy -phương tiện duy nhất để đi lại kiếm sống của nữ công nhân vệ sinh môi trường. Hành vi của nhóm đối tượng được camera giám sát thể hiện rất rõ ràng và có những đặc điểm nhận dạng, nghe được giọng nói.

Dưới góc độ pháp lý, hành vi sử dụng vũ lực ngay tức khắc để đe dọa, uy hiếp tinh thần của người khác nhằm chiếm đoạt tài sản là hành vi cướp tài sản được quy định tại Điều 168 Bộ luật hình sự năm 2015, có khung hình phạt tù từ 3 năm đến chung thân.

Vụ án nhóm đối tượng gây ra đối với người lao động nghèo - luôn được Nhà nước và Nhân dân hỗ trợ, giúp đỡ, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Bởi vậy trong quá trình giải quyết vụ án này, cơ quan tố tụng sẽ xem xét đánh giá tính chất mức độ của hành vi phạm tội để làm cơ sở quyết định mức hình phạt.

Trong vụ án này có 4 đối tượng, trong đó hai đối tượng trực tiếp sử dụng vũ lực đe dọa uy hiếp tinh thần của nạn nhân để chiếm đoạt tài sản. Còn hai đối tượng khác mặc dù không trực tiếp thực hiện hành vi nhưng cùng dừng lại có những hành động có tính chất đe dọa uy hiếp tinh thần của nạn nhân nên sẽ được xác định là đồng phạm, cùng ý chí thực hiện hành vi phạm tội.

Với hành vi được xác định là “có tổ chức” hoặc “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội” nên 4 đối tượng sẽ phải đối mặt với hình phạt tù từ 7 năm đến 15 năm tù theo quy định tại điểm a hoặc điểm g, khoản 2, Điều 168 BLHS năm 2015 nêu trên.

“Đây là vụ án xảy ra trong thời điểm thành phố Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Lợi dụng lúc đêm vắng, thời điểm dịch bệnh để phạm tội nên các đối tượng này sẽ phải chịu mức án nghiêm khắc. Theo quy định của pháp luật thì hành vi lợi dụng chiến tranh, lợi dụng tình trạng khẩn cấp để phạm tội cũng là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Phạm tội với người yếu thế, vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội cũng là những tình tiết làm tăng tính chất nghiêm trọng của vụ án là cơ sở để xác định mức độ phạm tội và căn cứ xác định trách nhiệm hình sự khi tòa án lượng hình.

Vụ án cho thấy hiện nay có một bộ phận giới trẻ lười lao động, thiếu giáo dục, vi lòng tham và sự ích kỷ cá nhân, để có tiền ăn chơi mà sẵn sàng vi phạm pháp luật, coi nhẹ vấn đề đạo đức, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Để giảm thiểu những vụ án như thế này thì cần tăng cường giáo dục pháp luật, đạo đức, ý thức trách nhiệm của thanh thiếu niên đối với xã hội, đồng thời cần phải có sự quan tâm giám sát chặt chẽ của cha mẹ, gia đình và các thiết chế xã hội đối với trẻ em, thanh thiếu niên”, luật sư Đặng Văn Cường kiến nghị.

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%; d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác; đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; e) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; h) Tái phạm nguy hiểm…

6. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Đọc thêm

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào? Tư vấn pháp luật

Nghi can sát hại bé gái ở Gia Lâm đã chết, vụ án xử lý như thế nào?

TTTĐ - Cơ quan Công an xác định, sau khi bắt cóc, sát hại cháu bé 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội), bị can Giáp Thị Huyền Trang đã nhảy cầu tự vẫn. Qua theo dõi vụ việc, nhiều bạn đọc của báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi, ai sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình cháu bé và việc giải quyết đền bù sẽ được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật?
Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ Tư vấn pháp luật

Đa dạng hình thức tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

TTTĐ - Công tác tuyên truyền, vận động để thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có vai trò rất quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Do đó, thời gian qua, Công an quận Đống Đa đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, từ đó nhận thức của Nhân dân được nâng cao, người dân đã tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ tàng trữ trong nhà, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy Tư vấn pháp luật

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy

TTTĐ - Ngày 19/9, Công an thành phố Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm huyện Thanh Trì (BCĐ 89) phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy cho quần chúng Nhân dân, cán bộ cơ sở thuộc các đoàn thể, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện năm 2023.
Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền? Tư vấn pháp luật

Quảng Nam: Cần làm rõ có hay không hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng đất nền?

TTTĐ - Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã có quyết định kháng nghị toàn bộ Bản án sơ thẩm số 01/2023/KDTM-TS ngày 31/5/2023 của Tòa án Nhân dân huyện Núi Thành, liên quan đến mua bán đất nền tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu dân cư Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (giai đoạn 3).
Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện Tư vấn pháp luật

Quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2023/NĐ-CP ngày 18/8/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện số 42/2009/QH12, được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 09/2022/QH15.
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 tổ chức, cá nhân

TTTĐ - Từ đầu năm 2023 đến nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai nhiều hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho 258 tổ chức, cá nhân.
Cần xây dựng một khung pháp lý để quản lý và kiểm soát thuốc lá thế hệ mới Tư vấn pháp luật

Cần xây dựng một khung pháp lý để quản lý và kiểm soát thuốc lá thế hệ mới

TTTĐ - Nhiều chuyên gia từ các bộ, ban, ngành đã đồng thuận rằng đã đến lúc cần xây dựng một khung pháp lý để quản lý và kiểm soát thuốc lá thế hệ mới (TLTHM), bao gồm: Thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá làm nóng (TLLN) đồng bộ và đồng thời dưới cùng một văn bản pháp lý nhằm giải quyết rốt ráo các thách thức hiện nay trong bối cảnh tình trạng buôn lậu TLTHM, đặc biệt là TLĐT ngày càng gia tăng.
Xem thêm