Tag

4 nhóm giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà

Công nghệ số 18/08/2021 18:03
aa
TTTĐ - Nhằm tăng cường công tác hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe kịp thời cho đối tượng F0 cách ly tại nhà, các đối tượng tự làm test nhanh có kết quả dương tính và các đối tượng chưa được xác định là F0 nhưng có các dấu hiệu nghi ngờ qua khai báo y tế, thực hiện chỉ đạo của UBND TP HCM, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Tập đoàn VNPT, Công ty Cổ phần FPT, mạng lưới Thầy thuốc đồng hành triển khai 4 nhóm giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin qua các kênh hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời.
TP Hồ Chí Minh lập Tổ chuyên gia tư vấn điều trị để giảm tử vong đối với F0 TP Hồ Chí Minh hỗ trợ túi thuốc an sinh cho người F0 điều trị tại nhà Thí điểm điều trị có kiểm soát tại nhà các trường hợp F0 ở TP Hồ Chí Minh Hà Nội: 4 nhóm nguy cơ được ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm Covid-19
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thứ nhất, sử dụng “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19” và “Hệ thống khai báo y tế điện tử” của thành phố để theo dõi, cập nhật dữ liệu các trường hợp F0 cách ly tại nhà.

UBND TP Thủ Đức, các quận - huyện, phường - xã - thị trấn thực hiện truy xuất và quản lý danh sách người F0 đang cách ly tại nhà trên địa bàn bằng chức năng “người cách ly” trên phần mềm “Hệ thống Quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19”.

Đồng thời, quản lý cả những người tự khai báo là F0 qua ứng dụng “khai báo y tế điện tử” do tự làm xét nghiệm, những người có triệu chứng nghi ngờ nhưng chưa được khám tầm soát qua báo cáo của Tổ Covid-19 cộng đồng.

Các đơn vị đảm bảo cập nhật dữ liệu các trường hợp F0 cách ly tại nhà đầy đủ thông tin bao gồm họ tên, chứng minh nhân dân, năm sinh, địa chỉ, điện thoại của cá nhân và đặc biệt là điện thoại của người thân để phục vụ cho hỗ trợ điều trị.

Thứ hai, triển khai phần mềm để tiếp nhận, xử lý, tư vấn, hỗ trợ các yêu cầu chăm sóc y tế các trường hợp F0 cách ly tại nhà

Các Trạm Y tế lập “phiếu theo dõi sức khỏe” của người cách ly tại nhà dựa vào thông tin khai báo y tế hàng ngày của người cách ly qua ứng dụng “Hệ thống khai báo y tế điện tử”. Qua “phiếu theo dõi sức khỏe” để nắm bắt các trường hợp F0 có triệu chứng, nhân viên y tế gọi điện thoại/nhắn tin để thăm hỏi và sàng lọc các triệu chứng nguy cơ, kịp thời thông tin cho tổ phản ứng nhanh của quận - huyện, phường - xã - thị trấn đến vận chuyển người bệnh tới các bệnh viện quận - huyện để điều trị.

Ngoài ra, đối với các trường hợp nghi ngờ F0 thuộc nhóm nguy cơ cao trên địa bàn (người già neo đơn, người có bệnh lý tâm thần…), Đội Y tế lưu động (thuộc Trạm Y tế) thực hiện đến thăm khám tại nhà để kịp thời đưa đến các cơ sở thu dung điều trị.

Thứ ba, triển khai giải pháp trợ lý ảo (chatbot) kết hợp với Tổng đài “1022” đáp ứng nhu cầu tư vấn cho người dân

Hiện nay, để hỗ trợ tư vấn sức khỏe cho người dân về dịch bệnh Covid-19, Sở Thông tin và Truyền thông đã thiết lập các nhánh hỗ trợ trên Tổng đài “1022” như sau: nhánh số 3 - Tư vấn sức khỏe của Hội Y học TP HCM; nhánh số 4 - Tư vấn sức khỏe của Mạng lưới bác sĩ đồng hành.

Ngoài ra, các đơn vị cũng phối hợp xây dựng Hệ thống tư vấn tự động (chatbot) tích hợp trên Hệ thống Khai báo y tế điện tử của TP và Cổng thông tin 1022 để tư vấn sức khỏe cho người dân, hệ thống sẽ được kết nối với Mạng lưới bác sĩ đồng hành để liên hệ xử lý các trường hợp chatbot không thể trả lời được cho người dân.

Thứ tư, tổ chức tập huấn cho các đơn vị tham gia; tổ chức nhân lực để vận hành, khai thác các hệ thống trên

Ngày 05/8/2021, Sở Y tế đã tiến hành tổ chức tập huấn trực tuyến về quy trình quản lý người nhiễm SARS-Cov-2 cách ly tại nhà cho tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố. Tiếp đó, ngày 17/8/2021, Sở Y tế phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức giao ban trực tuyến triển khai các gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0 với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của UBND TP Thủ Đức, quận - huyện và Trung tâm Y tế TP Thủ Đức, quận - huyện.

Sở Y tế và Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các đơn vị để huy động lực lượng các tình nguyện viên đảm bảo hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin hoạt động và được giám sát 24/7 để kịp thời hỗ trợ người dân.

Đọc thêm

Xiaomi 14 - Cấu hình, thông số đỉnh cao hiện đại Công nghệ số

Xiaomi 14 - Cấu hình, thông số đỉnh cao hiện đại

TTTĐ - Trong phần này, chúng tôi sẽ khám phá chi tiết về cấu hình của Xiaomi 14 - một sản phẩm được đánh giá cao với hiệu năng mạnh mẽ và thiết kế sang trọng.
Khám phá bản thân qua ống kính công nghệ Công nghệ số

Khám phá bản thân qua ống kính công nghệ

TTTĐ - Trong bức tranh sôi động của thời đại số, mỗi chúng ta là một mảnh ghép độc đáo với những nét tính cách riêng biệt. Trên thị trường đã xuất hiện công cụ đánh giá tính cách qua việc quét khuôn mặt bằng camera trí tuệ nhân tạo, từ đó mở ra kho tàng bí mật về những điểm mạnh, điểm yếu và cả những khả năng tiềm ẩn trong mỗi người.
Những xu hướng công nghệ đáng quan tâm trong năm 2024 Công nghệ số

Những xu hướng công nghệ đáng quan tâm trong năm 2024

TTTĐ - Công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Việc đón đầu xu hướng quan trọng có thể giúp các SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ) mở rộng quy mô, cải thiện hiệu quả kinh doanh cũng như hoạt động bền vững hơn.
Privacychatbot - Trợ lý ảo dữ liệu cá nhân đầu tiên tại Việt Nam Công nghệ số

Privacychatbot - Trợ lý ảo dữ liệu cá nhân đầu tiên tại Việt Nam

TTTĐ - Các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) sử dụng ngôn ngữ tự nhiên đang dần phổ biến sau cơn sốt đến từ ChatGPT, mô hình được phát triển bởi OpenAI. Trong dòng chảy đó, một mô hình AI được tạo ra bởi đội ngũ Việt Nam, nhằm phổ cập kiến thức về bảo vệ dữ liệu cá nhân cho người Việt Nam - PrivacyChatbot, vừa được ra mắt vào đầu năm 2024.
Đà Nẵng: Tìm giải pháp đột phá phát triển kinh tế số Công nghệ số

Đà Nẵng: Tìm giải pháp đột phá phát triển kinh tế số

TTTĐ - Tại hội thảo “Bối cảnh quốc tế và trong nước tác động đến phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam”, các chuyên gia, nhà khoa học đã phân tích các cơ hội, thách thức và đưa ra giải pháp đột phá phát triển kinh tế số.
TP HCM quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số trong năm 2024 Công nghệ số

TP HCM quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số trong năm 2024

TTTĐ - Để đạt mục tiêu thực hiện hiệu quả chuyển đổi số, TP HCM đã có nhiều định hướng trong hạ tầng số, chính quyền số, kinh tế số vào năm 2024.
Ứng dụng công nghệ 3D tại Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu 2024 Công nghệ số

Ứng dụng công nghệ 3D tại Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu 2024

TTTĐ - Đây là lần đầu tiên công nghệ 3D được áp dụng tại Diễn đàn, Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu nhằm giúp các đơn vị và người dân tham gia thuận tiện và dễ dàng nhất.
Công bố Chiến lược hợp tác Việt - Úc về nông nghiệp thông minh Công nghệ số

Công bố Chiến lược hợp tác Việt - Úc về nông nghiệp thông minh

TTTĐ - Chương trình Đối tác Nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu Úc-Việt Nam (AVEG), tổ chức bởi Beanstalk AgTech với sự hỗ trợ của tổ chức Mekong Business Initiative (MBI) và được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), sẽ ra mắt một báo cáo mới quan trọng về chiến lược hợp tác vào ngày 27 tháng 2 năm 2024.
Máy tính Thánh Gióng tự tin bước sang tuổi 19 Công nghệ số

Máy tính Thánh Gióng tự tin bước sang tuổi 19

TTTĐ - Sáng 15/2, phóng viên đã có buổi gặp gỡ và trao đổi cùng ông Lại Hoàng Dương, Giám đốc Công ty Máy tính Thánh Gióng nhân buổi du xuân đầu năm tại Đền Gióng, Sóc Sơn, Hà Nội.
Yên Bái: Hiệu quả từ đột phá cải cách hành chính Công nghệ số

Yên Bái: Hiệu quả từ đột phá cải cách hành chính

TTTĐ - Xác định lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể trung tâm để phục vụ, năm 2023, Yên Bái đã tập trung thực hiện nhiệm vụ đột phá chiến lược đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Nhờ đó, chỉ số CCHC và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước đã cải thiện rõ rệt.
Xem thêm