Thứ ba 19/03/2024 09:18 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

6 biện pháp đảm bảo thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch

Sức khỏe -
In bài viết

TTTĐ - Trong hướng dẫn thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Bộ Y tế đưa ra 6 biện pháp chuyên môn y tế mà các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần có kế hoạch triển khai và thực hiện.

Thị xã Bỉm Sơn thực hiện cấp bách các biện pháp chống dịch Covid-19 Các địa phương không dùng những biện pháp hạn chế, cản trở giao thông Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Chuẩn bị năng lực ứng phó với dịch: Xây dựng kịch bản và phương án bảo đảm công tác y tế theo từng cấp độ dịch; Triển khai khi có dịch; Tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly y tế và điều trị; Tăng cường khả năng thu dung, điều trị và chăm sóc F0; Xây dựng kế hoạch thu dung, chăm sóc, điều trị F0, bảo đảm đáp ứng giường ICU; Cần cập nhật số liệu, quản lý phần mềm báo cáo các cơ sở thu dung, điều trị F0.

Bộ Y tế cũng yêu cầu có kế hoạch đảm bảo đáp ứng khi dịch xảy ra. Đó là cơ sở khám, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên có hệ thống cung cấp oxy hóa lỏng, khí nén; Trạm y tế xã/phường/thị trấn bảo đảm cung cấp oxy y tế; Có kế hoạch tổ chức trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng, quản lý F0 tại nhà.

Cơ sở khám, chữa bệnh vừa điều trị bệnh nhân thông thường vừa điều trị Covid-19 phải bảo đảm phân luồng, sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm để phát hiện ca bệnh, quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo.

Xét nghiệm: Theo Bộ Y tế, không chỉ định xét nghiệm với việc đi lại của người dân, trừ trường hợp người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa ổ dịch), người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3: Chỉ trường hợp nghi ngờ mắc bệnh hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ.

Những người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; Thuộc diện cách ly y tế hoặc theo dõi y tế; Đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa ổ dịch).

Việc xét nghiệm được thực hiện theo địa bàn nguy cơ và nhóm nguy cơ. Đó là các trường hợp có một trong các triệu chứng như: Sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, khó thở, mất vị giác và khứu giác….

Xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ: Cơ quan y tế thực hiện xét nghiệm tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người (cơ sở khám, chữa bệnh, chợ đầu mối, bến xe, siêu thị…). Các trường hợp di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người… (lái xe, xe ôm, shipper…). Cơ sở sản xuất kinh doanh, kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan, công sở: Tự xét nghiệm ngẫu nhiên cho người lao động có nguy cơ lây nhiễm cao.

Xét nghiệm để xử lý ổ dịch, địa phương quyết định đối tượng, địa bàn xét nghiệm phù hợp tùy thuộc vào các yếu tố nguy cơ, tình hình dịch bệnh và mức độ của ổ dịch. Xét nghiệm theo phương pháp gộp mẫu trong trường hợp tầm soát, sàng lọc, định kỳ.

Cách ly y tế: Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người đến từ địa bàn có dịch; người tiếp xúc gần (F1) sẽ thực hiện theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế. Người cao tuổi; Người có bệnh nền; Phụ nữ mang thai; Người dưới 18 tuổi sẽ thực hiện cách ly tại nhà và có người chăm sóc cách ly cùng.

Tiêm vắc xin Covid-19: Bộ Y tế yêu cầu đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine, ưu tiên người từ 50 tuổi trở lên; Người có bệnh nền; Phụ nữ mang thai và người lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp.

Điều trị F0: Theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.

Phòng, chống dịch tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, quán ăn; Cơ sở giáo dục đào tạo; Người điều khiển phương tiện vận chuyển: Theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công thương.

Hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời tại địa bàn có dịch cấp độ 2, 3, 4: Địa phương quyết định tăng số lượng người tham gia hoặc công suất hoạt động với 100% người tham gia đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19, đã khỏi bệnh Covid-19; Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính.

Công an TX Bỉm Sơn quên mình trước đại dịch Covid-19 Công an TX Bỉm Sơn quên mình trước đại dịch Covid-19
TP Hà Nội ở cấp độ 1 trong phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội ở cấp độ 1 trong phòng, chống dịch Covid-19
28 tỉnh, thành đã công bố cấp độ dịch Covid-19 28 tỉnh, thành đã công bố cấp độ dịch Covid-19
Các địa phương tăng tốc tiêm chủng để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” Các địa phương tăng tốc tiêm chủng để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”
P.V
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

TTTĐ - Ngỡ ngàng với chẩn đoán theo dõi ung thư đại tràng tại bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh nhân quyết định vượt chặng đường gần 500km từ Quảng Ninh đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec (Hà Nội) mang theo hy vọng thoát “án tử” đang rình rập.
Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

TTTĐ - Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam và Strasys - đơn vị tư vấn hàng đầu về phân tích và đổi mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Anh đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng lâm sàng.
Tin khác
[Xem thêm]
Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao

Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao

TTTĐ - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, những tuần gần đây, Hà Nội tiếp tục ghi nhận rải rác các ca mắc sốt xuất huyết. Từ đầu năm 2024 cho đến nay, TP ghi nhận 513 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật xuyên đêm cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân bị u nhầy nhĩ phải rất lớn, dọa lấp van ba lá.
Những bệnh thường gặp khi thời tiết chuyển mùa đông xuân

Những bệnh thường gặp khi thời tiết chuyển mùa đông xuân

TTTĐ - Sau tháng Giêng, thời tiết chuyển mùa từ Đông sang Xuân, các bệnh lý đường hô hấp, truyền nhiễm nguy hiểm thường dễ lây lan. Đặc biệt với những người lớn tuổi mắc các bệnh mãn tính dễ gặp biến chứng của bệnh do tâm lý chủ quan… cũng có nguy cơ gia tăng.
Bệnh viện “kêu cứu” do việc thanh toán thủy tinh thể bị tạm dừng

Bệnh viện “kêu cứu” do việc thanh toán thủy tinh thể bị tạm dừng

TTTĐ - Bệnh viện Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt tỉnh An Giang vừa có công văn gửi Sở Y tế và UBND tỉnh An Giang “cho ý kiến chỉ đạo” việc thanh toán công nợ mua thủy tinh thể nhân tạo trúng thầu thực hiện đầu tháng 7/2023 nhưng sau đó quyết định trúng thầu bị tạm dừng cho đến nay. Vụ việc hy hữu có nguyên nhân do giải quyết khiếu nại quá chậm khi tổ chức đấu thầu vật tư y tế công khai qua mạng quốc gia.