Thứ ba 19/03/2024 13:07 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn
Hà Nội:

87 người từ Đà Nẵng về Hà Nội bị ho, sốt được cách ly

Sức khỏe -
In bài viết

TTTĐ - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) cho biết, riêng với những trường hợp đi về từ Đà Nẵng, Hà Nội đã xác định có hơn 21.000 người, trong đó 87 trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở và đã được đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Thừa Thiên - Huế: Cách ly 1.660 người từ vùng dịch COVID-19 Phát hiện 2 người Trung Quốc “liều lĩnh” đi xe máy từ Đà Nẵng ra Huế Quảng Nam thành lập 4 điểm chốt chặn cấp tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 Than Quảng Ninh phải tự cách ly, Cúp Quốc gia 2020 lùi lịch thi đấu

Về hiện trạng và năng lực xét nghiệm, ông Trương Quang Việt, Phó giám đốc phụ trách điều hành Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, CDC Hà Nội hiện có 1 máy tách chiết, 2 máy Realtime-PCR. Năng lực xét nghiệm vẫn là 500 mẫu/ngày; Có 3.600 các bộ lấy mẫu; Que ngoáy họng còn trên 50.000 que.

Bộ kit tách chiết còn trên 37.000 bộ. Kit chạy Realtime-PCR còn hơn 7.000 bộ. CDC có 30 nhân lực có thể vừa lấy mẫu vừa chạy máy, làm theo ca kíp, có thể lấy 1.000 mẫu/ngày. Qua đào tạo cấp quận huyện, xã phường có tổng số 1.299 cán bộ, năng lực có thể lấy mẫu trong ngày là 11.700 mẫu.

0152 ha noi nghi nhiem utnf thumb
Ảnh minh họa

“Với máy móc hiện có, nếu đủ sinh phẩm, CDC có thể xét nghiệm 500 - 700 mẫu/ngày. Nếu bổ sung máy trong vòng vài ngày có thể nâng cấp lên 1.700 đến 2.000 mẫu/ngày, nhân lực đáp ứng được”, ông Việt nói.

Ông Việt kiến nghị thêm Bệnh viện Đa khoa Đức Giang có thể xét nghiệm Realtime - PCR và số mẫu có thể 200 - 300 mẫu/ngày, chia sẻ cho các khu vực khi dịch xảy ra. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn, Bệnh viện Xanh - Pôn cũng có thể làm xét nghiệm Realtime-PCR với 300 - 400 mẫu/ngày. Nếu nâng cấp xét nghiệm có thể thực hiện được 2.500 - 3.000 mẫu/ngày.

Liên quan đến ca bệnh BN447 (bệnh nhân N.T.H, nam, 23 tuổi ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) mắc Covid-19 của Hà Nội, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC), kết quả điều tra sơ bộ tại 3 quận: Nam Từ Liêm, Cầy Giấy và Đống Đa có 78 trường hợp F1 và 185 trường hợp F2 liên quan đến bệnh nhân này.

Cụ thể, tại quận Nam Từ Liêm có 37 trường hợp F1 liên quan đến BN447, trong đó có 31 người đi cùng đoàn du lịch đến Đà Nẵng với bệnh nhân, 4 người ở trọ cùng nhà bệnh nhân và 2 người hàng xóm.

Trong số 31 người cùng đoàn, ghi nhận 3 trường hợp nghi ngờ có biểu hiện sốt, ho, đau họng. Hiện đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp F1 (37 mẫu) và thực hiện cách ly tại nhà.

Riêng 3 trường hợp nghi ngờ, có 2 trường hợp được chuyển cách ly tại Bệnh viện Bắc Thăng Long, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và một trường hợp đang cách ly tại nhà.

Tại quận Cầu Giấy, theo điều tra sơ bộ, ghi nhận 28 trường hợp F1, 128 trường hợp F2. Hiện tại, quận vẫn đang tiếp tục điều tra. Dự kiến, các trường hợp F1 sẽ thực hiện cách ly tạm thời tại khu vực nhà hàng và được lấy mẫu toàn bộ để xét nghiệm.

Còn tại quận Đống Đa, có 13 trường hợp F1, trong đó có 9 bệnh nhân chụp XQ cùng thời điểm với BN447 và 4 nhân viên y tế của Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh thuộc Bệnh viện Nông nghiệp cơ sở 2 (ở ngõ 178 phố Thái Hà, quận Đống Đa) - nơi bệnh nhân đã đến khám.

Ngoài ra, còn có 57 trường hợp F2, gồm 45 bệnh nhân chụp XQ trong ngày và 12 nhân viên y tế của trung tâm. Hiện tại, 9 trường hợp là nhân viên y tế tại trung tâm (trong đó có 4 trường hợp F1) đang thực hiện cách ly tại trung tâm và được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Toàn bộ các khu vực liên quan đến BN447 đã được phun khử khuẩn và khoanh vùng cách ly (đối với các cơ sở dịch vụ như quán pizza nơi bệnh nhân làm việc và Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh, không thực hiện tiếp nhận thêm khách hàng).

CDC Hà Nội tiếp tục phối hợp các đơn vị rà soát những người có liên quan, tiếp xúc với bệnh nhân và những người tiếp xúc gần với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để cách ly theo dõi sức khỏe; Tuyên truyền cho người dân tại khu vực xung quanh nhà bệnh nhân và các khu vực liên quan để nắm bắt thông tin và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, không nên hoang mang.

Phương Thu
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

TTTĐ - Ngỡ ngàng với chẩn đoán theo dõi ung thư đại tràng tại bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh nhân quyết định vượt chặng đường gần 500km từ Quảng Ninh đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec (Hà Nội) mang theo hy vọng thoát “án tử” đang rình rập.
Tin khác
[Xem thêm]
Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

TTTĐ - Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam và Strasys - đơn vị tư vấn hàng đầu về phân tích và đổi mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Anh đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng lâm sàng.
Xây dựng giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

Xây dựng giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

TTTĐ - Bộ Y tế, Bộ Tài chính sẽ xây dựng giá dịch vụ đúng, tính đủ trong khám chữa bệnh. Hiện có 10.000 dịch vụ y tế trong danh mục kỹ thuật đang được thực hiện tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong nước.
Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao

Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao

TTTĐ - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, những tuần gần đây, Hà Nội tiếp tục ghi nhận rải rác các ca mắc sốt xuất huyết. Từ đầu năm 2024 cho đến nay, TP ghi nhận 513 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật xuyên đêm cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân bị u nhầy nhĩ phải rất lớn, dọa lấp van ba lá.