Tag

9 biện pháp tránh thai an toàn và khoa học nhất, "yêu" thế nào cũng không sợ "dính"

Sức khỏe 21/03/2017 13:45
aa
Nếu chưa có ý định sinh con hoặc mới sinh nở và không muốn bị “vỡ kế hoạch” thì chị em nên áp dụng các biện pháp tránh thai sau nhé, hiệu quả tới 99% đấy.

9 biện pháp tránh thai an toàn và khoa học nhất,

Theo số liệu thống kê, mỗi năm có khoảng 42 triệu ca nạo phá thai trên toàn thế giới. Phần lớn trong số đó đều là những người thiếu hiểu biết về các biện pháp tránh thai cần thiết. Trên thực tế, có rất nhiều biện pháp tránh thai có hiệu quả lên tới 95% mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng nên biết để tự bảo vệ mình.

1. Vòng tránh thai

Đây là một trong những biện pháp tránh thai phổ biến nhất được rất nhiều chị em lựa chọn sử dụng. Phương pháp này có hiệu quả tránh thai cao mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống gối chăn của chị em.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhược điểm là không thể bảo vệ được bạn trước những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Nhiều phụ nữ sau khi đặt vòng tránh thai cũng cho hay, phương pháp này làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng âm đạo.

2. Thuốc tránh thai

Đây là phương pháp ngưa thai tiện dụng được nhiều chị em lựa chọn. Thuốc tránh thai có tác dụng ngăn cản trứng và tinh trùng gặp nhau để thụ thai. Hiện có 2 loại thuốc tránh thai là thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp.

Theo lời khuyên của các chuyên gia sinh sản, chị em không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Còn thuốc tránh thai hàng ngày cũng không nên sử dụng liên tục quá 10 năm vì nó sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Để thuốc tránh thai hàng ngày đạt hiệu quả cao nhất, chị em phải nhớ uống thuốc hàng ngày và đúng giờ.

biện pháp tránh thai

Để thuốc tránh thai mang lại hiệu quả cao thì phải uống hàng ngày và đúng giờ

3. Miếng dán tránh thai

Miếng dán tránh thai là một miếng dán nhỏ có chứa 2 loại hormone estrogen và progesterone. Những chất này sẽ được phóng thích qua da vào mạch máu và giúp ngăn ngừa sự rụng trứng hàng tháng ở phụ nữ.

Ngoài ra, miếng dán tránh thai còn làm tăng chất nhầy ở tử cung, làm mỏng niêm mạc tử cung khiến tinh trùng và trứng khó gặp nhau và phôi cũng khó làm tổ ở tử cung.

Miếng dán đầu tiên sẽ được sử dụng và ngày đầu của kỳ kinh nguyệt. Sau đó 1 tuần thay miếng dán 1 lần, liên tục trong 3 tuần. Sau khi ngưng dán miếng dán tránh thai, chị em sẽ có kinh nguyệt ngay trong tuần đó.

Miếng dán sẽ được dán vào những vị trí kín như mặt trong cánh tay, đùi trong, bụng dưới, vai hoặc lưng, không dán ở ngực.

Tuy nhiên, miếng dán cũng có những tác dụng phụ như căng ngực, nhức đầu, buồn nôn, tăng cân nhẹ...

4. Thuốc tiêm tránh thai

Đây là biện pháp tránh thai không phổ biến ở nước ta. Mỗi mũi tiêm tránh thai sẽ có tác dụng tránh thai trong vòng 3 tháng.

Đây là biện pháp tránh thai có hiệu quả cao, có thể lên đến 97%. Nghĩa là 100 phụ nữ sử dụng biện pháp này thì chỉ có 3 người bị dính bầu ngoài ý muốn. Khi tiêm thuốc tránh thai, chu kỳ kinh nguyệt của chị em có thể thay đổi như không đều hoặc vô kinh. Những sự cố này có thể trở lại bình thường sau khi ngừng thuốc.

biện pháp tránh thai
Tiêm thuốc tránh thai là biện pháp tránh thai không phổ biến ở nước ta

5. Que cấy tránh thai

Sau khi cấy que tránh thai 24 tiếng, que sẽ phát huy tác dụng và có giúp bạn tránh thai trong 3 năm. Trong khi sử dụng que cấy tránh thai, bạn không cần sử dụng thêm bất kỳ biện pháp tránh thai nào nữa.

Tác dụng phụ khi sử dụng que cấy tránh thai là khoảng 12% bị vô kinh, 24% rong kinh, 3% bị đau đầu, 4% bị mụn trứng cá, ngoài ra một số người bị tăng cân, tức ngực, khô âm đạo. Khi muốn có thai, chị em chỉ cần gỡ que tránh thai ra. Tuy nhiên, sau khi bỏ que cấy tránh thai từ 3 tháng trở lên, chị em mới nên có thai để cơ thể trở về trạng thái ổn định.

6. Bao cao su

Đây là biện pháp tránh thai tối ưu đồng thời giúp ngăn ngừa hầu hết các bệnh lây truyền qua đường tình dục, thậm chí cả AIDS. Hiện tại đã có cả bao cao su dùng cho nữ giới giúp chị em chủ động tránh thai khi cần thiết.

7. Cho con bú vô kinh

Cho con bú vô kinh là biện pháp tránh thai từ việc cho con bú đúng cách mang lại. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ mang lại hiệu quả tối ưu khi mẹ tuân thủ các nguyên tắc:

-Phải nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, tức là không cho trẻ ăn thêm bất cứ thứ gì ngoài sữa mẹ. Nếu có thì chỉ là một lượng rất nhỏ nước, hoa quả ép và không quá 1 lần/ngày.

-Đang trong thời kỳ dưới 6 tháng sau khi sinh.

-Kinh nguyệt chưa có trở lại. Vì khi có kinh trở lại tức là đã có khả năng thụ thai.

biện pháp tránh thai
Cho con bú vô kinh đòi hỏi người mẹ phải nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, không cho trẻ ăn bất cứ thực phẩm nào khác


8. Thắt ống dẫn tinh

Thắt ống dẫn tinh có tác dụng ngăn tinh trùng di chuyển ra túi tinh và gặp trứng để thụ thai. Phương pháp thắt ống dẫn tinh không hề ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng đàn ông như nhiều người lo ngại.

9. Thắt ống dẫn trứng

Tương tự như thắt ống dẫn tinh, việc thắt ống dẫn trứng sẽ khiến trứng bị chặn lại không thể gặp tinh trùng và di chuyển đến tử cung làm tổ được. Việc cắt và thắt ống dẫn trứng ở nữ giới phức tạp hơn nam giới mà hiệu quả lại không cao bằng phương pháp thắt ống dẫn tinh.

Tin liên quan

Đọc thêm

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Xem thêm