Tag

Ác mộng phận đời cô dâu bị bán sang Trung Quốc

Nhìn ra thế giới 06/09/2019 11:49
aa
TTTĐ - Trước thực trạng mất cân bằng giới, nhiều đàn ông Trung Quốc đã phải tìm kiếm cô dâu nước ngoài. Nhu cầu này đã nảy sinh hiện tượng buôn bán người. Ban đầu, các cô dâu ngoại quốc chủ yếu đến từ Việt Nam, Lào, Triều Tiên và giờ là Pakistan, Myanmar… Nếu như trước đây, những chú rể Trung Quốc sẽ thường hỏi người môi giới: “Da cô ấy có trắng không?” thì bây giờ thì chỉ cần giới tính nữ, họ sẽ đồng ý ngay lập tức.

Ác mộng phận đời cô dâu bị bán sang Trung Quốc

Bài liên quan

Châu Âu có thể cung cấp năng lượng cho toàn thế giới

Đất nước tỷ dân bùng nổ nghề làm mẫu nhí

“Lá phổi” của hành tinh đang lâm nguy

Rừng Amazon cháy vì... thế giới ăn quá nhiều thịt

Sân bay tại Mỹ cấm bán chai nước bằng nhựa

WHO kêu gọi nghiên cứu sâu hơn về hạt vi nhựa và ô nhiễm

Mô hình trợ giúp thanh thiếu niên nhân văn tại Mỹ

Chọn “đường tắt” vào đại học danh tiếng cho con

Những trang trại rau trong lòng thành phố

Chính sách một con được áp dụng tại Trung Quốc từ năm 1979 - 2015 đã gây ra tình trạng mất cân bằng giới tính nghiêm trọng. Trong hơn 30 năm qua, tính mạng hàng triệu bé gái đã bị tước đoạt khi rất nhiều cặp vợ chồng Trung Quốc phải dùng các biện pháp phá thai để đảm bảo đứa con duy nhất là con trai. Ở đỉnh điểm của sự mất cân bằng giới tính năm 2004, cứ 100 bé gái thì có 121 bé trai được sinh ra. Các chuyên gia còn cảnh báo rằng, đến năm 2055, số nam giới độc thân ở nước này sẽ trội hơn so với nữ giới 30%.

Địa ngục trần gian

Dịch vụ môi giới buôn bán phụ nữ ở Pakistan bắt đầu phát triển mạnh từ cuối năm ngoái. Theo thống kê, chỉ tính từ tháng 10/2018 đến nay có khoảng 750 - 1.000 cô gái Pakistan kết hôn với đàn ông Trung Quốc thông qua các dịch vụ môi giới. Riêng Gujranwala, thành phố ở phía Bắc Lahore được xem là điểm đến nhiều hứa hẹn với những kẻ môi giới. Hơn 100 phụ nữ và các cô gái trẻ Cơ Đốc giáo ở thành phố này kết hôn với đàn ông Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Tại Pakistan, cha mẹ thường quyết định lựa chọn chồng cho con gái. Họ thường phải chịu chi phí tổ chức đám cưới, tiền hồi môn. Trong khi đó, các chàng rể Trung Quốc lại chủ động chi trả tiền tổ chức đám cưới, thậm chí hào phóng tặng thêm cho phụ huynh Pakistan tiền hồi môn.

Trung bình, mỗi người đàn ông Trung Quốc tới đây tìm vợ bỏ ra từ 3.500 - 5.000 USD, bao gồm các khoản thanh toán cho cha mẹ vợ, linh mục và nhà môi giới. “Tuy nhiên, đó chỉ là gian lận mà thôi. Tất cả những gì họ hứa hẹn đều không đúng sự thật”, cha của Muqadas Ashraf, một nạn nhân từng bị lừa bán sang Trung Quốc nói.

Ban đầu, con rể người Trung Quốc hứa trả cho gia đình Muqadas khoảng 5.000 USD, bao gồm chi phí cho đám cưới và tiền váy cưới cho cô dâu. “Tôi chưa thấy và nhận được gì hết. Tôi đã tin rằng con gái có một cuộc sống tốt hơn và chúng tôi cũng vậy”, mẹ của Muqadas than thở.

Muqadas kể lại rằng, chồng tự nhận giàu có nhưng khi đến Trung Quốc vào đầu tháng 12/2018, cô phải sống trong căn nhà nhỏ chỉ có một phòng. Muqadas cũng rất ít khi ra khỏi nhà một mình. Ngoài ra, chồng của Muqadas còn nhiều lần đe dọa và đánh đập cô.

Trường hợp của Muqadas vẫn còn may mắn. Nhiều kẻ môi giới dụ dỗ các gia đình Pakistan nghèo khó gả con gái cho đàn ông Trung Quốc để lấy tiền. Trên thực tế, chúng ép các cô gái đi bán dâm hoặc làm nô lệ lao động cực nhọc.

Natasha Masih, 20 tuổi, bị gia đình gả bán sang Trung Quốc hồi tháng 11/2018. Người chồng đã ép vợ mới cưới quan hệ với một số đàn ông ở chung nhà. Sau đó, hắn mang cô đến một khách sạn ở thành phố Urumqi thuộc vùng Tân Cương hẻo lánh rồi nhốt ở đó để tiếp khách.

Không những thường xuyên làm nhục và đánh đập cô, anh ta còn nói: “Tao bỏ tiền mua mày ở Pakistan. Mày là tài sản của tao. Mày thuộc về tao!”, Natasha thuật lại lời chồng nói.

Những cô dâu tuổi teen

Nyo mới 16 tuổi đến từ cao nguyên San của Myanmar. Cô không biết có thai là như thế nào. Cô không biết mình đang ở đâu và cũng không thể nói được tiếng địa phương. Tuy nhiên, giờ đây cô đã là mẹ của đứa bé khoảng hai tuần tuổi.

Nyo bên đứa con mới 9 ngày tuổi. Ảnh: NYT
Nyo bên đứa con mới 9 ngày tuổi. Ảnh: NYT

Năm ngoái, Nyo và bạn cùng lớp Phyu (vẫn còn được gọi bằng những biệt danh vì chúng vẫn còn là những đứa trẻ vị thành niên) mong muốn tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn nơi quê hương nghèo khó này. Một người hàng xóm có tên là Daw San Kyi đã hứa tìm cho họ công việc phục vụ bàn ở một quán ăn giáp biên giới với Trung Quốc, thông qua kết nối của một dân làng khác là Daw Hnin Wai.

Cô Hnin Wai có ngôi nhà đẹp nhất trong làng. Vì vậy, lời đề nghị giúp hai cô gái trẻ tìm công việc rất có trọng lượng.

Một buổi sáng đầu tháng 7/2018, chiếc xe tải đến đón các cô gái. Con đường núi làm Phyu say xe. Daw San Kyi đưa cho Phyu bốn viên thuốc để cô cảm dễ chịu hơn, gồm một hồng và ba trắng.

Sau đó, hồi ức về các sự kiện của Phyu mờ nhạt dần. Ai đó đã tiêm vào cánh tay cô thứ gì đó. Một bức ảnh chụp Phyu trong thời gian đó cho thấy khuôn mặt sưng húp và đôi mắt choáng váng.

Nyo may mắn hơn. Cô từ chối uống thuốc. Tuy nhiên, sau hơn 10 ngày di chuyển, mơ ước về công việc tại nhà hàng của hai cô gái đã vụt tắt. Họ biết mình đã bị lừa. Nyo và Phyu đã cố gắng chạy trốn hai lần nhưng họ không biết phải đi đâu. “Những kẻ buôn người bắt chúng tôi và nhốt trong một căn phòng. Điện thoại thì không có tín hiệu”, Nyo kể.

Các cô gái đã chia tay nhau tại đây. Mỗi người kết đôi với một người đàn ông Trung Quốc mà họ được gọi là chồng, mặc dù không có giấy tờ hôn thú.

Khi đã bước chân đến Trung Quốc, những cô gái trẻ Nyo và Phyu phải sống biệt lập tại vùng nông thôn hẻo lánh, thậm chí đối mặt với bạo lực gia đình. Họ không thể giao tiếp do rào cản ngôn ngữ và phải dựa vào ứng dụng dịch thuật.

Một nghiên cứu của trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg (Mỹ) và Hiệp hội Phụ nữ Kachin Thái Lan ước tính rằng, khoảng 21.000 phụ nữ và trẻ em gái ở miền Bắc Myanmar đã bị buộc phải kết hôn ở Trung Quốc giai đoạn từ năm 2013 - 2017.

Việt Nam và Trung Quốc vốn có đường biên giới chung dài, nhiều đường mòn, tiểu ngạch, lối tắt. Từ lâu, bọn buôn người đã lợi dụng để đưa các nạn nhân nhẹ dạ cả tin qua biên giới mà không bị phát hiện.

Theo thống kê của Bộ Công an Việt Nam, từ năm 2016 đến hết tháng 6/2019, cả nước đã phát hiện hơn 1.000 vụ mua bán người với gần 1.500 đối tượng mua bán, lừa bán hơn 2.600 nạn nhân. Trong đó có 892 vụ mua bán người sang Trung Quốc (chiếm 84,2% tổng số vụ) với 1.187 đối tượng tham gia, lừa bán 2.319 nạn nhân. Các địa phương phát hiện mua bán người nhiều nhất là các tỉnh biên giới như: Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên, Quảng Ninh...

Tình trạng nghèo đói ở vùng sâu, vùng xa, trình độ học vấn thấp và thiếu việc làm đã khiến nhiều phụ nữ cảm thấy cần phải đi nơi khác để kiếm sống. Điều này khiến họ dễ trở thành nạn nhân của những kẻ không có lương tâm. Tuy đã có nhiều cảnh báo nhưng những thủ đoạn mua bán người ngày càng tinh vi, phức tạp. Những kẻ buôn người sẵn sàng dành ra hàng tháng hoặc hàng năm trời để đầu tư thời gian, lấy lòng tin của nạn nhân, rồi thực hiện mua bán người vì lợi nhuận quá lớn. Không có một mẫu số chung cho những kẻ buôn người. Đó có thể là bất kỳ ai, từ họ hàng đến bạn bè hay thậm chí là người yêu của nạn nhân.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm