Tag

Agribank chi nhánh Nam Hà Nội cho vay “bừa bãi” gây nợ xấu, hậu quả ai gánh?

Kinh tế 20/07/2020 08:08
aa
TTTĐ - Các cá nhân vi phạm quy định về tín dụng tại Chi nhánh Nam Hà Nội bị kỷ luật, còn các khoản nợ xấu khó có khả năng thu hồi lên tới hàng trăm, thậm chí cả nghìn tỷ đồng thì hậu quả này ai sẽ gánh, trong khi Agribank là ngân hàng 100% vốn Nhà nước.

Agribank chi nhánh Nam Hà Nội cho vay “bừa bãi” gây nợ xấu, hậu quả ai gánh?

Bị cáo Phạm Thị Bích Lương, nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội hầu tòa vì vi phạm quy định cho vay (Ảnh: CAND)

Bài liên quan

Agribank chi nhánh Nam Hà Nội cho vay “bừa bãi”, bất chấp quy định về tín dụng

Hàng loạt sai phạm tại Agribank - Bài 8: Yếu kém về quản lý và mối nguy mất vốn hàng chục nghìn tỷ đồng

Cho vay bất chấp quy định

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, tại một báo cáo vào tháng 8/2019 của Ban Kiểm tra nội bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã chỉ ra rất nhiều vi phạm trong hoạt động cấp tín dụng của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội đến thời điểm cuối năm 2018.

Theo báo cáo Ban Kiểm tra nội bộ Agribank, Đoàn công tác, tổ rà soát của ngân hàng đã kiểm tra, rà soát 59 khách hàng, tổng dư nợ 2.331,89 tỷ đồng (chiếm 51% tổng dư nợ cấp tín dụng Agribank chi nhánh Nam Hà Nội). Toàn bộ hồ sơ được kiểm tra, rà soát có rất nhiều tồn tại, vi phạm trong việc chấp hành quy định, quy trình cấp tín dụng; Chất lượng tín dụng thấp khi tỷ lệ nợ xấu nội bảng cao (34,8%/năm), kết quả thu hồi nợ xử lý rủi ro, nợ bán cho Công ty Quản lý tài sản (VAMC) thấp.

Cụ thể, Đoàn kiểm tra đã phát hiện hồ sơ pháp lý, hồ sơ kinh tế không đầy đủ theo quy định, chưa đảm bảo tính pháp lý, tiềm ẩn rủi ro cao cho Agribank khi xảy ra tranh chấp; Agribank chi nhánh Nam Hà Nội cho vay dự án BT trên 50 tỷ đồng không trình Tổng Giám đốc phê duyệt chủ trương và phê duyệt cho vay vượt thẩm quyền không trình Tổng Giám đốc.

Đồng thời, Agribank chi nhánh Nam Hà Nội cũng chấm điểm xếp hạng khách hàng không đúng quy định khi chấm điểm tài chính, chi phí tài chính đối với khách hàng không chính xác.

Agribank chi nhánh Nam Hà Nội
Agribank chi nhánh Nam Hà Nội

Bên cạnh đó, Agribank chi nhánh Nam Hà Nội cho vay đối với khách hàng có nợ xấu, nợ bán VAMC không đúng quy định; Thẩm định báo cáo tài chính không chính xác; Thẩm định năng lực tài chính, doanh thu, vốn tự có/vốn đối ứng, nhu cầu vốn, mức cho vay không chính xác, thiếu các hợp đồng kinh tế đầu ra, đầu vào...

Agribank chi nhánh Nam Hà Nội cũng bị phát hiện giải ngân thiếu chứng từ làm căn cứ chứng minh mục đích sử dụng vốn của khách hàng; Giải ngân tiền mặt chưa phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Ngoài ra, chi nhánh cũng xác định giá trị tài sản bảo đảm không có căn cứ, không kiểm tra, đánh giá giá trị tài sản bảo đảm theo quy định; Không kiểm tra tiến độ hình thành tài sản bảo đảm đối với tài sản bảo đảm hình thành trong tương lai; Không quản lý chặt chẽ tài sản bảo đảm hình thành từ vốn vay; Chưa mua bảo hiểm đối với tài sản bảo đảm theo quy định hoặc tài sản bảo đảm có rủi ro; Cho vay vượt phạm vi bảo đảm của giá trị tài sản thế chấp; Trên IPCAS (hệ thống thanh toán và kế toán khách hàng) nhập cho vay không bảo đảm bằng tài sản không phù hợp với hợp đồng tín dụng đã ký kết.

Đến thời điểm cuối năm 2018, do vi phạm quy trình cấp tín dụng nên Agribank chi nhánh Nam Hà Nội có nhiều khoản nợ quá hạn, khó thu hồi.

Cụ thể, tại nhóm Công ty Nam Việt (gồm Công ty Đại Hùng, Công ty Thái Dương và Công ty Nam Việt) với tổng dư nợ 202,441 tỷ đồng, các doanh nghiệp này kinh doanh khó khăn nên khoản dư nợ trên thuộc vào nợ nhóm nợ 5 (nợ có khả năng mất vốn), khả năng trả nợ rất khó khăn. Tại nhóm Công ty CP Thủy sản Khu vực I (gồm cả Công ty Cổ phần KEVIN VN) dư nợ 210,052 tỷ đồng, theo đánh giá thì khả năng thanh toán, thu hồi nợ cũng rất khó khăn.

Tương tự, tại nhóm Công ty APIKA (gồm Công ty CP APIKA, Công ty CP dịch vụ và vận tải MEKONG Hà Nội, Công ty CP TAMTON, Công ty CP BG TAXI) với tổng dư nợ là 130,709 tỷ đồng, do bất chấp quy định về tín dụng, cho vay thiếu kiểm soát nên khả năng thu hồi nợ với nhóm này cũng rất khó khăn.

Nhóm Công ty Thái Anh (gồm Công ty CP TMDV Du lịch và Quảng cáo Thái Anh, Công ty CP Hiệp Hùng, Công ty CP kinh doanh bất động sản Hanhud, Công ty CP TM và XNK Hoàng Sinh, Công ty Việt Anh) với tổng dư nợ 184,386 tỷ đồng) cũng rất khó khăn khi thu hồi nợ...

Hậu quả ai gánh?

Theo tài liệu của phóng viên, trước những vi phạm tại Agribank chi nhánh Nam Hà Nội, Ban Kiểm tra nội bộ của Agribank đã có báo cáo đề xuất hình thức xử lý kỷ luật đối với những cá nhân liên quan đến vi phạm.

Theo đó, Ban Kiểm tra nội bộ của Agribank xác định, ông Đặng Tiến Dũng - Giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội đã "không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ đối với các chức danh, vị trí công tác theo quy định của Agribank".

Bị cáo Phạm Thị Bích Lương, nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội hầu tòa vì vi phạm quy định cho vay (Ảnh: CAND)
Bị cáo Phạm Thị Bích Lương, nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội hầu tòa vì vi phạm quy định cho vay (Ảnh: CAND)

Đồng thời, ông Dũng cũng đã có hành vi "Vi phạm cơ chế, quy chế, quy trình nghiệp vụ, quy định nội bộ khác hoặc bất kỳ hành vi nào khác đe dọa thiệt hại hoặc gây thiệt hại về tài sản, lợi ích của Agribank".

Cụ thể, theo kết luận của Ban Kiểm tra nội bộ của Agribank, ông Đặng Tiến Dũng đã không thực hiện đúng chức trách và nhiệm vụ trong việc chỉ đạo điều hành, quản lý không đúng quy định, phê duyệt cấp tín dụng đối với nhóm khách hàng liên quan để cho vay đảo nợ lẫn nhau: Phê duyệt cho vay dự án BT trên 50 tỷ đồng không trình Tổng Giám đốc; Phê duyệt khoản vay vượt thẩm quyền không trình Tổng Giám đốc; Phê duyệt cho vay đối với các khoản cấp tín dụng vượt 50% quyền phán quyết của Giám đốc chi nhánh không thông qua Hội đồng tín dụng của chi nhánh...

Với các sai phạm trên, Ban Kiểm tra nội bộ của Agribank đề xuất Chủ tịch Hội đồng xử lý kỷ luật của Trụ sở chính cách chức đối với ông Đặng Tiến Dũng.

Được biết, tháng 11/2019, Hội đồng thành viên Agribank đã ra quyết định đình chỉ chức vụ Giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội đối với ông Đặng Tiến Dũng. Hiện tại, chức vụ Giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội đã do người khác đảm nhiệm.

Ngoài ông Đặng Tiến Dũng, Ban Kiểm tra nội bộ cũng đề xuất kỷ luật cách chức ông Trần Trung Hiếu - Phó trưởng phòng phụ trách Phòng khách hàng doanh nghiệp của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội. Theo kết luận, sai phạm của ông Hiếu là chỉ đạo cán bộ đề xuất, kiểm soát trước khi trình Giám đốc phê duyệt cho vay dự án BT trên 50 tỷ đồng không trình Tổng Giám đốc; Phê duyệt khoản vay vượt thẩm quyền không trình Tổng Giám đốc; Phê duyệt cho vay đối với các khoản cấp tín dụng vượt 50% quyền phán quyết của Giám đốc chi nhánh không thông qua Hội đồng tín dụng của chi nhánh...

Hiện tại, cá nhân vi phạm quy định về tín dụng tại Agribank chi nhánh Nam Hà Nội bị kỷ luật, vậy còn các khoản nợ xấu khó có khả năng thu hồi lên tới hàng trăm, thậm chí cả nghìn tỷ đồng thì hậu quả này ai sẽ gánh, trong khi Agribank là ngân hàng 100% vốn Nhà nước.

Trước việc cho vay thiếu kiểm soát gây ra nợ xấu tăng cao, dư luận cũng đặt ra vấn đề về việc liệu các bộ phận chức năng tại Trụ sở chính Agribank, đặc biệt là Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc Agribank có thiếu kiểm tra, giám sát hoạt động cho vay tại Agribank chi nhánh Nam Hà Nội hay không, bởi bài học lao lý tại chi nhánh nhiều năm trước vẫn còn đó.

Còn nhớ, cuối năm 2016, sau nhiều lần xét xử, gần 20 bị cáo trong đó có các lãnh đạo, cán bộ Agribank chi nhánh Nam Hà Nội đã phải lĩnh án hàng chục năm tù do vi phạm quy định trong cho vay làm thất thoát gần 2.500 tỷ đồng tại ngân hàng.

Để làm rõ trách nhiệm dẫn đến nợ xấu có nguy cơ mất vốn của lãnh đạo Agribank Việt Nam, Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần vào cuộc để yêu cầu các cá nhân cố ý làm trái, buông lỏng quản lý phải chịu trách nhiệm.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Bài liên quan

Xung quanh tin đồn ông Phạm Huy Cận, Trưởng ban Agribank gom hơn 200 tỷ bỏ trốn

Cán bộ Agribank và Kho bạc nhà nước huyện Hoằng Hóa có "lừa" dân để lấy hơn 2 tỷ đồng hay không?

Đọc thêm

Ngành điện gió ngoài khơi tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm Lao động - Việc làm

Ngành điện gió ngoài khơi tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm

TTTĐ - Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), một trong những nhà phát triển điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới đến từ Đan Mạch, vừa phối hợp với Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức hội thảo "Cơ hội nghề nghiệp ngành điện gió ngoài khơi".
Phát triển các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột Thị trường - Tài chính

Phát triển các ngành kinh tế quan trọng, trụ cột

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định phát triển trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 tập trung với 4 nhóm ngành kinh tế quan trọng làm trụ cột phát triển tỉnh.
Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo Doanh nghiệp

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo

TTTĐ - Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China); ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam và lãnh đạo công ty Corio Generation, thuộc Tập đoàn Macquarie hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi.
Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B Doanh nghiệp

Petrovietnam ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B

TTTĐ - Ngày 28/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác tổ chức Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn.
Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu định hướng là trung tâm logistics cấp quốc tế

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế và khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ Doanh nghiệp

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ

TTTĐ - Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
Xem thêm