Tag

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân vượt "bão" Covid-19

Kinh tế 19/03/2020 15:57
aa
TTTĐ - Ngân hàng Agribank đã lên phương án, chủ động làm việc với khách hàng nhằm rà soát mức độ thiệt hại, lên phương án giảm lãi suất, đồng thời triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi nhằm kịp thời cung ứng vốn hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, người dân và doanh nghiệp vượt bão Covid-19.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân vượt

Bài liên quan

Năm 2019 Agribank đạt nhiều giải thưởng uy tín

Agribank tặng 2 tỷ đồng tới 2 đội tuyển bóng đá nam và nữ Việt Nam

Agribank trao Sổ tiết kiệm 1 tỷ đồng tặng khách hàng trúng giải Đặc biệt

Agribank đạt 2 giải thưởng Ngân hàng tiêu biểu năm 2019

Agribank nỗ lực hành động vì chất lượng cuộc sống cộng đồng

Agribank – Vì tương lai xanh

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 ngày 2/3/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “Chống dịch là hàng đầu nhưng cần giữ vững các chỉ tiêu vĩ mô”. Đồng hành với các biện pháp phòng chống dịch Covid- 9 của Đảng, Chính phủ, ngành Ngân hàng trong đó có Agribank đã chủ động làm việc với khách hàng nhằm rà soát mức độ thiệt hại, lên phương án giảm lãi suất, đồng thời triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi nhằm kịp thời cung ứng vốn hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, người dân và doanh nghiệp.

Tiếp tục tiếp sức doanh nghiệp

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, công tác phòng, chống và kiểm soát dịch Covid-19 đã đạt được những kết quả quan trọng bước đầu. Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả nhiều nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, điều trị phục hồi cho tất cả người nhiễm dịch, không để lây lan, được nhân dân cả nước và cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Tuy nhiên, dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, đã và đang tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2020, trên 16.000 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn (tăng 19,5% so với cùng kỳ năm 2019). Trong khi số doanh nghiệp đăng ký mới cũng giảm về quy mô vốn và quy mô lao động. Giá cả nguyên vật liệu gia tăng, nguồn hàng bị đứt khiến sản xuất đình trệ là tình trạng chung khiến doanh nghiệp lớn, nhỏ đang lao đao do dịch Covid-19. Nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục kéo dài đến hết Quý II/2020, 74% doanh nghiệp sẽ phá sản.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19

Trước những khó khăn của doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, phải đạt được "mục tiêu kép", nghĩa là vừa chống dịch, vừa nỗ lực thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội. Tại Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 vừa được ký ban hành ngày 4/3, Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời các tổ chức tín dụng cân đối, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng. Ngân hàng kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (trước hết là gói hỗ trợ tín dụng khoảng 250 nghìn tỷ đồng).

Cùng với đó, NHNN Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan khẩn trương đề xuất chính sách tín dụng phù hợp để tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2019.

NHNN Việt Nam tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ, nhất là phí thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ hành chính công; trình ngay Thủ tướng Chính phủ quyết định cá biệt về việc thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (dịch vụ Mobile Money).

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid-19
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 11/3/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Công điện số 02/ CĐ- NHNN về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Cụ thể như: Tập trung quán triệt và triển khai quyết liệt, chủ động, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch theo các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và Thống đốc NHNN trong tình hình mới. Nắm bắt, cập nhật kịp thời các thông tin chính thức về diễn biến dịch bệnh để chủ động tăng cường áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020, các chỉ đạo của Thống đốc NHNN và các bộ, ngành, địa phương có liên quan. Theo dõi sát các chỉ đạo mới của các cấp, các ngành có liên quan để cập nhật, bổ sung và tổ chức triển khai thực hiện.

Ngân hàng nhà nước tiếp tục tổ chức triển khai quyết liệt các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, 02/NQ-CP ngày 1/1/2020 của Chính phủ và Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 3/1/2020 của Thống đốc NHNN, phấn đấu hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao trong năm 2020, cũng như cả giai đoạn 2016-2020, đặc biệt là nhiệm vụ ổn định thị trường tiền tệ, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng và cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của các TCTD.

Thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để hỗ trợ doanh nghiệp

Ðến thời điểm hiện tại, ngành Ngân hàng, trong đó có Agribank đã tích cực, chủ động triển khai các giải pháp tín dụng nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Vụ trưởng Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) Nguyễn Quốc Hùng cho biết, tính đến ngày 07/02, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt hơn 8,16 triệu tỷ đồng, giảm 0,38% so cuối năm 2019 và giảm 0,47% so cuối tháng trước. Theo đánh giá của 43 tổ chức tín dụng (TCTD), đến giữa tháng 2, dự kiến dư nợ có khả năng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 chiếm khoảng 13% dư nợ của các TCTD này, tương đương khoảng 950 nghìn tỷ đồng. Trong đó, các NHTM nhà nước đánh giá dư nợ bị ảnh hưởng gần 600 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, thể hiện tinh thần thể hiện tinh thần quyết liệt cùng ngành ngân hàng và cộng đồng chung tay vượt qua khó khăn, kiên định cùng Chính phủ giữ vững các chỉ tiêu vĩ mô, từ 17/3, Agribank tiếp tục giảm lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam thêm 0,5%/năm. Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa chỉ 5,5%/năm; Trung, dài hạn tối thiểu 7,5%/năm nhằm hỗ trợ khách hàng vay vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Ngân hàng Nhà nước.

Hỗ trợ nông sản Việt trong mùa
Hỗ trợ nông sản Việt trong mùa "bão" Covid-19

Bên cạnh việc giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, Agribank cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các chi nhánh trên toàn hệ thống triển khai các giải pháp tín dụng hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Agribank đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ khách hàng, lĩnh vực ngành nghề bị thiệt hại bởi dịch Covid-19 như: toàn hệ thống Agribank tổ chức rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó lưu ý các khách hàng hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, nông nghiệp, xuất khẩu...

Đồng thời, các Chi nhánh Agribank chủ động làm việc với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để kịp thời áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ; xem xét miễn, giảm lãi tiền vay; linh hoạt đối tượng đầu tư thay thế phù hợp; cho vay mới với lãi suất ưu đãi nhằm hỗ trợ khách hàng vay duy trì và ổn định sản xuất, kinh doanh; Triển khai gói tín dụng dành cho khách hàng FDI... Đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hiện nay Agribank giảm lãi suất tối đa 1%/năm (đối với VNĐ), 0,5%/năm (đối với ngoại tệ); cân đối, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn, cho vay mới nhằm duy trì và ổn định sản xuất, kinh doanh.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ; sự vào cuộc nhanh chóng của các Bộ, Ban, ngành từ Trung ương đến địa phương; trong đó có ngành Ngân hàng và Agribank, cùng sự hưởng ứng tích cực, chủ động của người dân cả nước, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, tin tưởng rằng Việt Nam sẽ không những đẩy lùi được dịch Covid-19 mà còn giữ vững các chỉ tiêu vĩ mô năm 2020.

Đọc thêm

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada Doanh nghiệp

EVNHCMC tiếp và làm việc với Bộ trưởng Canada

TTTĐ - Sáng nay 28/3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV và ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada, bà Mary Ng.
Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

TTTĐ - Sáng 28/3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024 Doanh nghiệp

LPBank công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông năm 2024

TTTĐ - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó, có một số nội dung đáng chú ý...
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ Doanh nghiệp

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, tăng vốn mạnh mẽ

TTTĐ - Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Xem thêm