Tag

Ai chịu trách nhiệm trong vụ ô tô bung chốt cửa khiến học sinh văng xuống đường tử vong?

Tin tức ANTT 25/11/2021 09:13
aa
TTTĐ - Sau vụ việc xe ô tô chở học sinh ở huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, đang trên đường đi bị bung chốt cửa khiến các em học sinh văng xuống đường, một em tử vong, nhiều người đặt câu hỏi những cá nhân, tổ chức nào sẽ phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này? Tài xế điều khiển ô tô chưa có giấy phép lái xe phù hợp có bị xử lý hình sự?
Sơn La: Xe ô tô chở học sinh bung chốt cửa khiến 1 học sinh tử vong Vĩnh Phúc: Nghiêm cấm dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học dưới mọi hình thức Không có thiết bị trong tay, học sinh đang dần phải bỏ học Phú Thọ: Xử lý 4 học sinh bốc đầu xe mô tô tung lên mạng xã hội Facebook

Cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, ngày 23/11, Ban ATGT huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Mã đang điều tra làm rõ vụ việc xe ô tô chở học sinh bị bung chốt cửa khiến các em học sinh văng xuống đường bị thương và một em tử vong.

Vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La tiếp tục điều tra làm rõ
Cơ quan CSĐT Công an huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ xe chở học sinh bung chốt cửa khiến một em tử vong

Trước đó vào hồi 10h55 ngày 22/11 tại Km 315+860 quốc lộ 12, (thuộc địa phận bản Mâm, xã Chiềng Sơ, huyện Sông Mã, Sơn La), anh Lò Văn Xịch (SN 1975, trú tại bản Mường Bon, Chiềng Sơ), điều khiển xe ô tô 16 chỗ BKS 26B-007.01 lưu thông theo hướng thị trấn Sông Mã - Bó Sinh, trên xe chở theo 19 học sinh sau giờ tan học.

Quá trình lưu thông, bất ngờ cửa xe ô tô bị bung chốt rơi ra ngoài, khiến 2 em học sinh văng ra khỏi xe gồm: Lò Thảo U (SN 2007) và Tòng Thị Nh (SN 2010), cùng trú tại xã Chiềng Sơ, Sông Mã). Hậu quả làm em Lò Thảo U tử vong tại chỗ, Tòng Thị Nh bị thương nhẹ. Qua xác minh ban đầu, lái xe ô tô chưa có giấy phép phù hợp với loại xe điều khiển, xe ô tô còn hạn kiểm định đến hết ngày 8/12/2021…

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về những băn khoăn của bạn đọc, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), nêu quan điểm: Qua vụ việc này cho thấy, có hiện tượng sử dụng xe không đảm bảo chất lượng và quy định. Nếu cơ quan điều tra xác định người điều khiển xe ô tô có lỗi khi phương tiện không đủ điều kiện an toàn nhưng vẫn tham gia giao thông thì có thể bị truy tố về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Bên cạnh đó, cơ sở giáo dục và đơn vị vận chuyển học sinh cũng phải chịu trách nhiệm liên đới trong việc bồi thường cho gia đình các em học sinh khi đã thiếu cẩn trọng, sát sao trong việc đảm bảo an toàn cho các em khi tham gia giao thông, căn cứ vào Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015.

Việc tài xế chở 19 học sinh trên xe ô tô 16 chỗ vẫn nằm trong quy định cho phép khi xe chở quá số người, căn cứ vào khoản 2 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Trong trường hợp chở quá từ 4 người trở lên sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện.

Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm, liệu có hay không việc tiến hành kiểm định phương tiện giao thông một cách qua loa, thiếu trách nhiệm? Bởi theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, xe ô tô tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, nếu trải qua quy trình đăng kiểm chất lượng, chiếc xe phải đạt tiêu chuẩn sử dụng hoặc nếu chưa đạt tiêu chuẩn thì chủ xe phải sửa chữa các lỗi đến khi đạt yêu cầu thì mới được cấp phép sử dụng xe.

Luật sư Trần Xuân Tiền Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội, (Đoàn Luật sư TP Hà Nội),
Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Luật sư Trần Xuân Tiền nhấn mạnh, mỗi cá nhân, tổ chức cần nâng cao trách nhiệm, coi trọng an toàn, tính mạng của học sinh trên lợi ích cá nhân; Tránh việc nể nang, quen biết dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng không thể lường trước.

Ngăn ngừa tai nạn giao thông đối với trẻ em

Trước những vụ tai nạn giao gây thương vong cho các học sinh, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đã có Công điện gửi Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về khắc phục hậu quả và ngăn ngừa tai nạn giao thông đối với trẻ em.

Công điện nêu rõ: Theo tổng hợp báo cáo từ Văn phòng Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong tháng 11/2021 liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến trẻ em và học sinh.

Cụ thể, ngày 22/11/2021 tại Km 315+860 QL12 thuộc địa bàn huyện Sông Mã, Sơn La, xảy ra vụ tai nạn giao thông do xe ô tô khách 16 chỗ biển số 26B-007.01 chở 19 học sinh về sau giờ tan học. Khi xe đang lưu thông bị bung chốt cửa khiến 3 học sinh trên xe rơi xuống đường, làm 1 em tử vong và 2 học sinh bị thương.

Ngày 1/11, tại huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô BKS 81U-300.78 do học sinh lớp 9 điều khiển với xe ô tô tải làm 2 học sinh tử vong. Ngày 2/11, tại huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk, xảy ra vụ tai nạn giao thông do xe ô tô BKS 51B-02365 chở 30 học sinh. Xe không đóng cửa khi lưu thông khiến một học sinh lớp 6 bị rơi xuống đường và bị chính xe ô tô này cán lên người dẫn đến tử vong.

Để khắc phục hậu quả và không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông thương tâm tương tự, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT tỉnh Sơn La, Đắk Lắk, Gia Lai chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND cấp huyện, xã trên địa bàn: Tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, động viên gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn; Bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19; Tập trung cứu chữa các nạn nhân bị thương trong các vụ việc để giúp các cháu nhanh chóng phục hồi sức khỏe, tiếp tục sinh sống và học tập.

Các cơ quan chức năng cần khẩn trương xác minh, kết luận về nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn nêu trên; Xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc không bảo đảm an toàn khi vận hành phương tiện chở học sinh; Giao xe mô tô cho người chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển dẫn đến tai nạn.

Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Đặc biệt là hoạt động vận chuyển đưa đón học sinh và trẻ em, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm.

Các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm quy định về việc lắp camera giám sát trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ, cập nhật kết quả thực hiện trong báo cáo tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2021, gửi về Ủy ban ATGT quốc gia trước 20/12/2021.

Cùng với đó, lãnh đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với các cơ quan chức năng ngành GTVT và Công an trên địa bàn, kiểm tra bảo đảm các điều kiện an toàn đối với phương tiện đưa đón học sinh, cam kết và thực hiện nghiêm yêu cầu học sinh phải có chỗ ngồi và thắt dây an toàn khi lưu thông trên xe ô tô đưa đón học sinh; Phối hợp với các đoàn thể chính trị, xã hội và nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT đối với trẻ em; Đặc biệt là vận động cha, mẹ, người giám hộ cam kết và thực hiện không giao xe mô tô cho người chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển.

Đồng thời, các đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô kinh doanh vận tải, nhất là xe ô tô đưa đón học sinh; Kiểm soát, chấn chỉnh, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT đối với các cháu học sinh điều khiển mô tô, xe máy tham gia giao thông, xử lý nghiêm hành vi vi phạm; Đặc biệt cần tập trung xử lý hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe điều khiển.

Đọc thêm

Xử lý nghiêm việc lan truyền những thông tin xấu, độc Tin tức ANTT

Xử lý nghiêm việc lan truyền những thông tin xấu, độc

TTTĐ - Trước nhiều thông tin lan truyền trên mạng xung quanh vụ việc nam sinh lớp 8 ở quận Long Biên bị đánh, chết não do mâu thuẫn khi chơi bóng rổ, đại diện Công an thành phố (CATP) Hà Nội cho biết đã giao các đơn vị chức năng xử lý nghiêm.
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới hỗ trợ cài đặt dịch vụ công Tin tức ANTT

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới hỗ trợ cài đặt dịch vụ công

TTTĐ - Thời gian gần đây, lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để lừa đảo, chiếm quyền điều khiển điện thoại di động. Sau đó, các đối tượng chiếm đoạt tài sản trong ứng dụng ngân hàng điện tử.
Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg Tin tức ANTT

Phát hiện, trục vớt quả bom nặng 320kg

TTTĐ - Đêm 27/3, Ban CHQS quận Long Biên, Hà Nội đã phối hợp với lực lượng công binh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiến hành trục vớt, di dời và hủy nổ thành công quả bom nặng 320kg được phát hiện trên địa bàn quận.
Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não Pháp luật

Khởi tố bị can đánh nam sinh lớp 8 chấn thương sọ não

TTTĐ - Liên quan vụ nam sinh lớp 8 ở phường Việt Hưng, quận Long Biên (Hà Nội) bị đánh chấn thương sọ não, chiều 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (SN: 2008; trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối 27/3.
Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến" Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn chặn hơn 40 đối tượng gây ra vụ "hỗn chiến"

TTTĐ - Với sự chủ động trong công tác nắm tình hình và triển khai, huy động lực lượng hết sức kịp thời, quyết liệt, đêm 24, rạng sáng 25/3, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã ngăn chặn vụ “hỗn chiến” bằng tuýp sắt gắn dao bầu, vỏ chai bia của hơn 40 đối tượng thanh thiếu niên.
Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài Tin tức ANTT

Nhanh chóng truy bắt đối tượng cướp giật điện thoại của người nước ngoài

TTTĐ - Ngày 27/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Công Hùng (SN: 1990, HKTT: Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hoá) để điều tra, xử lý về hành vi cướp giật tài sản.
Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng Tin tức ANTT

Cao Bằng: Giả danh cán bộ lừa đảo 400 triệu đồng

TTTĐ - Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Trùng Khánh vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng hình thức giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát.
Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù Tin tức ANTT

Bán ma túy, hai vợ chồng và con gái cùng vào tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa sơ thẩm 5 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xảy ra vào tháng 11/2022...
Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng Tin tức ANTT

Đại án đăng kiểm: Các bị can giao nộp hàng chục tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 27/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM cho biết đã đề nghị truy tố 254 bị can và thu hồi hàng chục tỷ đồng trong đại án đăng kiểm.
Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng Tin tức ANTT

Đắk Nông: Bắt đôi tình nhân đột nhập tiệm vàng cuỗm 3,5kg vàng

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Thình và Đặng Thị Thu Yến sau khi 2 đối tượng này đột nhập vào một tiệm vàng và cuỗm đi 3,5kg vàng.
Xem thêm