Tag

Album “Nỗi nhớ mùa đông” của Mai Diệu Ly hoàn thành tâm nguyện dang dở của nhạc sĩ Phú Quang

Điện ảnh - Âm nhạc 05/12/2022 12:17
aa
TTTĐ - Ngày 4/12, nhân dịp giỗ đầu nhạc sĩ Phú Quang, nữ ca sĩ Mai Diệu Ly chính thức phát hành album CD cùng phiên bản video “Tình khúc Phú Quang - Nỗi nhớ mùa đông”. Đây là album mà Mai Diệu Ly đã bắt tay vào thực hiện từ năm 2019 từ khi nhạc sĩ còn sống và khoẻ mạnh nhưng cho đến giờ mới có thể hoàn thành.
Mai Diệu Ly ra mắt album CD mừng ngày Giải phóng Thủ đô

Nối dài tình yêu với các tình khúc Phú Quang

Mai Diệu Ly đã rất nỗ lực để có thể phát hành album đúng vào dịp kỷ niệm một năm ngày mất của nhạc sĩ (8/12/2021 - 8/12/2022) như một lời tri ân, một sự biết ơn đối với người nhạc sĩ tài ba mà sự ra đi của ông là khoảng trống không thể lấp đầy trong làng âm nhạc.

Album “Tình khúc Phú Quang - Nỗi nhớ mùa đông” của nữ ca sĩ Mai Diệu Ly
Album “Tình khúc Phú Quang - Nỗi nhớ mùa đông” của nữ ca sĩ Mai Diệu Ly

Mai Diệu Ly hy vọng, album với cách hát của mình sẽ là một sự nối dài tình yêu với các tình khúc Phú Quang, mở rộng biên độ khán giả hơn nữa. Yêu âm nhạc Phú Quang và hát nhạc Phú Quang từ khi mới 17 tuổi, Mai Diệu Ly mong mỏi, người nghe mọi thế hệ sẽ luôn cảm nhận được vẻ đẹp trong âm nhạc của ông và những tình khúc ấy trở thành bất hủ.

Nói về cơ duyên với vị nhạc sĩ sinh năm 1949, Mai Diệu Ly bồi hồi kể: “Năm 2018 tôi được mời đi châu Âu diễn show Phú Quang cùng ca sĩ Lê Anh Dũng. Khi tôi hát "Nỗi nhớ mùa đông", khán giả hải ngoại vỗ tay không dứt, chú Phú Quang gặp tôi nói: “Không ngờ cháu hát nhạc chú nghe cũng được nhỉ! Cháu có thấy mình hát hợp nhạc của chú không, nếu cháu muốn mình làm đĩa nhé”.

Mai Diệu Ly rơi nước mắt khi kể về kỉ niệm với nhạc sĩ Phú Quang
Mai Diệu Ly rơi nước mắt khi kể về kỉ niệm với nhạc sĩ Phú Quang

Thời điểm đó, tôi đang làm dở album “Hà Nội giấc mơ tôi” dự kiến phát hành dịp Giải phóng Thủ đô 10/10 nên dù rất thích, rất tự hào và phấn chấn khi được đề nghị vẫn phải xin khất chú để lại tới 2019.

Ngay sau khi ra album, tôi vội vã bắt tay thực hiện cho album nhạc Phú Quang này, chú đã giúp đỡ, biên tập bài rất kỹ cho tôi. Chú chọn 13 ca khúc hợp với giọng tôi nhất. Chú cũng đã tập cho tôi được một số bài. Hồi đó, trong suốt hơn một tháng trời, tuần nào tôi cũng lên tập bài ở nhà chú. Mọi việc đang thuận lợi thì đại dịch COVID-19 ập đến khiến mọi việc bị gián đoạn. Sau đó, không may nhạc sĩ ốm và qua đời. Đó là cái thiệt thòi của tôi.

Album “Nỗi nhớ mùa đông” của Mai Diệu Ly hoàn thành tâm nguyện dang dở của nhạc sĩ Phú Quang

Hôm in xong album “Nỗi nhớ mùa đông”, tôi mang đĩa lên nhà chú thắp hương và oà khóc trước bàn thờ. Hôm nay, tôi làm sản phẩm này, dồn hết tâm huyết để tri ân tấm lòng của chú cũng như để tưởng nhớ đến người nhạc sĩ tài hoa”.

Giọng ca ngọt ngào nhưng có thể bùng cháy khi cần

Album “Tình khúc Phú Quang - Nỗi nhớ mùa đông” của Mai Diệu Ly gồm 9 ca khúc "Chiều đông Maxcova", "Em ơi Hà Nội phố", "Một dại khờ một tôi", "Khúc mùa thu", "Nỗi nhớ mùa đông", "Đâu phải bởi mùa thu", "Mơ về nơi xa lắm", "Điều giản dị", "Im lặng đêm Hà Nội".

Đây có thể xem là những bài hay và nổi tiếng nhất của Phú Quang, được lấy từ 13 bài mà chính nhạc sĩ Phú Quang lúc sinh thời đã lựa chọn cho Mai Diệu Ly, vì theo ông, đây là những ca khúc hợp với chất giọng, hợp với những gì mà ông thích ở giọng hát Mai Diệu Ly nhất.

Mai Diệu Ly thể hiện ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang trong buổi ra mắt album
Mai Diệu Ly thể hiện ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang trong buổi ra mắt album

Nói hợp nhất với chất giong Mai Diệu Ly vì đây đều là những ca khúc đậm chất tự sự. Ai nghe “Tình khúc Phú Quang - Nỗi nhớ mùa đông” sẽ thấy, Mai Diệu Ly hát rất nhẹ, thủ thỉ, rủ rỉ như nói chuyện, như tâm tình, khác với rất nhiều những “nàng thơ” trong âm nhạc khác của Phú Quang. Nhạc sĩ phòng thu còn nhận xét: “Ly hát mà như đang nói nhỏ, nói thầm, rất êm ái, nhẹ nhàng, dần đi vào tai người khác như nói chuyện vậy”.

Hát nhạc tự sự rất khó, nhạc Phú Quang lại đòi hỏi hát như nói chuyện, trải lòng ra, không phải ai cũng làm được. Vì vậy nên sinh thời, trong các cuộc phỏng vấn, nói chuyện, nhạc sĩ Phú Quang luôn chia sẻ rõ ràng rằng ông muốn ca sĩ hát nhạc của ông đúng như những gì ông viết, không biến tấu, không luyến láy nhiều hay làm quá nó.

Ít ai biết, sau khi nghe Mai Diệu Ly hát nhạc của mình ở Đức, cố nhạc sĩ từng rất muốn Mai Diệu Ly trở thành “nàng thơ” mới trong âm nhạc của mình, chăm chút cho giọng hát của cô. Phú Quang muốn xây dựng cặp song ca, trong đó Mai Diệu Ly là giọng hát mới mà ông chọn cùng nam nghệ sĩ khác, để đồng hành xuyên suốt trong quãng đường âm nhạc của mình.

Album “Nỗi nhớ mùa đông” của Mai Diệu Ly hoàn thành tâm nguyện dang dở của nhạc sĩ Phú Quang

“Nhạc sĩ Phú Quang nói, chú cần một giọng hát tinh tế và chú thấy tôi có điều đó” - Mai Diệu Ly chia sẻ - “Sự tin tưởng của chú đã làm tôi tự tin hơn rất nhiều trên con đường sự nghiệp của mình. Tôi cũng tin chú đang ở đâu đấy đang dõi theo tôi và tiếp sức cho tôi để thành công với album này, với dòng nhạc Phú Quang mà tôi muốn gắn bó”.

Điều Mai Diêụ Ly thích nhất ở nhạc Phú Quang là âm nhạc Phú Quang rất tình cảm, đoạn cao trào bùng cháy da diết. Đấy cũng là điểm mạnh của giọng hát Mai Diệu Ly, rất tinh tế, nhẹ nhàng, sâu lắng, ngọt ngào nhưng rất cảm xúc và có thể bùng cháy, dữ dội đầy lửa khi cần. “Đối với tôi, âm nhạc Phú Quang như là chính con người mình, lúc nhẹ nhàng, lúc thẳm sâu, tự sự, lúc bùng cháy da diết” - Mai Diệu Ly trải lòng.

Album “Nỗi nhớ mùa đông” của Mai Diệu Ly hoàn thành tâm nguyện dang dở của nhạc sĩ Phú Quang

Chính vì thế, Mai Diệu Ly có cách hát mới nhưng không phá nhạc Phú Quang. “Khi nhạc sĩ Phú Quang nghe tôi hát, chú nói chú tìm thấy điều chú cần là sự dễ chịu trong cách hát của tôi. Chú bảo trong âm nhạc điều quan trọng nhất là sự dễ chịu, dễ nghe.

Người khác hát cố căng lên hay đột phá vì nghĩ để tạo sự đặc biệt nhưng tôi dùng sự tinh tế mà chú hướng tôi tới. Mọi người nghe album sẽ thấy những phần tự sự tôi hát rất nhẹ, như đang nói chuyện. Theo tôi cái đó là cái cần nhất của âm nhạc Phú Quang và tôi tự tin mình làm được điều ấy”, Mai Diệu Ly khẳng định.

Thay cho lời tạ từ của một trái tim yêu

Mai Diêu Ly ngấm nhạc Phú Quang từ năm 17 tuổi, khi đi hát các phòng trà và định hình cho mình hát dòng nhạc trữ tình. Cho đến giờ, khi đã ở tuổi 31, đi qua nhiều biến cố trong cuộc sống, tình yêu, trải qua muôn vàn những ngọt ngào, đau đớn… đã làm nên giọng hát Mai Diệu Ly tình và da diết.

Bản thân Mai Diệu Ly cũng tự nhận thấy đây là thời điểm cô hát nhạc Phú Quang hay nhất, truyền cảm nhất, hay hơn cái hồi 17 hát vì yêu thích hơn rất nhiều. Ở thời điểm này, không chỉ là sự yêu thích nữa, mà còn là ngấm và đồng cảm, một thứ đồng cảm mang xúc cảm tri âm.

Album “Nỗi nhớ mùa đông” của Mai Diệu Ly hoàn thành tâm nguyện dang dở của nhạc sĩ Phú Quang

“Khi hát nhạc Phú Quang, có những bài không đổi được ngôi anh sang em, nhưng dù ở bất cứ ngôi nào cũng đặt vào đó cảm xúc của mình, như đang chia sẻ câu chuyện của mình. Giống như "Khúc mùa thu" là một câu chuyện thất bại trong tình yêu, mình hiểu được câu chuyện ấy để kể, không cần phân biệt nam nữ. Hát nhạc Phú Quang bắt buộc phải hoá thân thành người đàn bà hát, mới thực sự trải được hết lòng mình” - Mai Diệu Ly nói về cách hát của mình.

Trong lời tựa album, Mai Diệu Ly viết: "...Tôi hát Phú Quang như hát cho những nỗi niềm khắc khoải sâu lắng nhất của tâm hồn mỗi người. Dù vụn vỡ hay viên thành, dù xa xôi hay sát gần, tâm hồn ấy cũng luôn đong đầy kỷ niệm và da diết yêu thương. Xin gửi tới khán giả thân yêu những tình khúc chứa chan tâm sự, ngập tràn yêu thương của cố nhạc sĩ Phú Quang thay cho lời tạ từ của một trái tim yêu...

Album “Nỗi nhớ mùa đông” của Mai Diệu Ly hoàn thành tâm nguyện dang dở của nhạc sĩ Phú Quang

Album “Tình khúc Phú Quang - Nỗi nhớ mùa đông” vừa để giãi bày tình yêu của tôi đối với âm nhạc Phú Quang, vừa là hoàn thiện nốt những tâm nguyện còn dang dở của cố nhạc sĩ. Khi nhạc sĩ Phú Quang còn đang thực hiện album này cho tôi, thì ông đã vội bỏ những người thương yêu, bỏ khán giả, bỏ... tôi đi về nơi phương xa ấy... Xin từ biệt và cảm tạ!”. Bao nhiêu tình cảm của cô với âm nhạc Phú Quang đều gói cả vào mấy dòng tâm sự ấy.

Đọc thêm

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc Điện ảnh - Âm nhạc

116 thí sinh tranh tài tại chung kết cuộc thi Piano toàn quốc

TTTĐ - “Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2024” (Piano Talents Festival 2024) do Viện phát triển Giáo dục và Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng Cục Văn hóa Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan Điện ảnh - Âm nhạc

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long giới thiệu di sản Hát Xoan

TTTĐ - Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng các cộng sự đã thực hiện dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc Hát Xoan”. Đây là hoạt động với mong muốn đóng góp sức mình vào công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị, lan tỏa Hát Xoan ra cộng đồng, đặc biệt là trên không gian mạng để nhiều người có thể tiếp cận các bài Xoan chuẩn mực, thưởng thức hoặc khai thác làm tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu...
"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả Văn hóa

"Đi về phía lửa" để lại cảm xúc sâu lắng trong lòng khán giả

TTTĐ - Nhịp kết phim "Đi về phía lửa" được đẩy lên cao trào gấp bội, đặt từng nhân vật vào lằn ranh sinh tử và cuộc đấu trí căng thẳng khiến khán giả thổn thức khôn nguôi.
Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam Điện ảnh - Âm nhạc

Người đặt nền móng cho Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam

TTTĐ - Khởi nghiệp từ con số 0, trải qua nhiều năm nỗ lực phát triển thương hiệu, doanh nhân Trần Quang Vũ đã gặt hái được thành công nhất định. Anh đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá và trở thành "Vua” trong mảng chế tác Guitar thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam với số lượng gần hơn 100 kiểu mẫu.
"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình Instant Article (Facebook)

"Người một nhà" - sự ấm áp, bao dung của tình thân gia đình

TTTĐ - Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) vừa giới thiệu bộ phim với chủ đề gia đình "Người một nhà". Tác phẩm xoay quanh hành trình trở về, hàn gắn và xoa dịu vết thương trong quá khứ của hai anh em song sinh Trí và Tuệ. Phim sẽ lên sóng lúc 21h50 thứ 5 - 6 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 28/3.
Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine” Điện ảnh - Âm nhạc

Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Anna Polonsky góp mặt tại hòa nhạc “Let Her Shine”

TTTĐ - Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) trình diễn cùng nghệ sĩ dương cầm (piano) nổi tiếng thế giới Anna Polonsky vào tối 22/3 tại Nhà hát Hồ Gươm trong chương trình hòa nhạc đặc biệt tôn vinh phái đẹp “Let Her Shine”.
Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát Điện ảnh - Âm nhạc

Đại diện Meyer Sound: Âm thanh là chìa khóa thành công của một nhà hát

TTTĐ - Giám đốc Dự án - ông John Pellower - đại diện hãng Meyer Sound Laboratories (Mỹ) - nhà cung cấp thiết bị âm thanh cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới - đã có những chia sẻ về Nhà hát Hồ Gươm trong chuyến thăm Hà Nội gần đây.
Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa” Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”

TTTĐ - Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu văn hóa”.
Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Theo đó, hoạt động sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 5/2024.
Giọng ca thính phòng Nguyễn Khánh Ly làm đêm nhạc trữ tình Điện ảnh - Âm nhạc

Giọng ca thính phòng Nguyễn Khánh Ly làm đêm nhạc trữ tình

TTTĐ - Vào 20h ngày 21/3, tại Skyline (36A Hoàng Cầu, Bán đảo Hoàng Cầu, Hà Nội) sẽ diễn ra minishow “Ly” của ca sĩ Nguyễn Khánh Ly. Đây là đêm nhạc riêng đầu tiên sau 20 năm theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp của giải Ba Sao Mai 2011 Khánh Ly, đồng thời đánh dấu quyết tâm trở lại với sân khấu biểu diễn một cách mạnh mẽ hơn của nữ ca sĩ sau một thời gian dài khá im ắng vì tập trung cho việc học tập.
Xem thêm