Thứ ba 19/03/2024 11:13 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Ấm áp nghĩa tình trong đại dịch

Nhịp điệu cuộc sống -
In bài viết

TTTĐ - Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp cùng những ngày mưa, nắng bất thường, không ngăn được bước chân của đoàn thiện nguyện báo Tuổi trẻ Thủ đô và Công ty CP đầu tư Dịch vụ và Thương mại ATP tới các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời hỗ trợ nhu yếu phẩm, tiền bạc để người dân yên tâm chống dịch Covid-19. Bằng tinh thần “tương thân tương ái”, sự sẻ chia, khẩn trương, kịp thời, chỉ trong một tuần ngắn ngủi, hàng trăm suất quà đã đến với hàng trăm hộ dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Cầm trên tay những suất quà, nét âu lo trên khuôn mặt những người dân nghèo dường như cũng vơi đi.

Tự tin “vượt sóng” đại dịch, kỳ vọng năm học mới Hơn 60 tỷ đồng dành tặng các tỉnh phía Nam ứng phó dịch bệnh Đoàn kết tạo sức mạnh cộng đồng, chung tay đẩy lùi dịch bệnh Trao quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19

600 suất quà tới các hộ gia đình khó khăn

Căn hộ chỉ chừng 15m2 nằm trong khu tập thể cũ tại phường Tân Mai (quận Hoàng Mai) của ông Nguyễn Phiên Nam và bà Nguyễn Thu Hương một buổi sáng cuối tuần bỗng rộn ràng khác thường khi có đoàn thiện nguyện tới thăm và trao quà hỗ trợ. Lưng đã còng, mắt đã kém, bà Hương từng bước chậm chạp tới góc phòng, lấy ghế để mời khách. Trong khi đó ông Nam do già yếu chỉ có thể ngồi một chỗ trên giường. Hai phận già neo đơn, nhiều năm nay nương tựa vào nhau, dưới sự chăm sóc của cô con gái không có việc làm ổn định. Từ khi dịch bệnh, hoàn cảnh gia đình càng trở nên khó khăn hơn bởi con gái không có việc làm, không có thu nhập để trang trải cuộc sống.

Trao món quà nhỏ trị giá 1 triệu đồng tới tay bà Hương, nhìn bà cầm thật chắc món quà, đôi mắt rưng rưng, các thành viên trong đoàn thiện nguyện bất giác không tránh khỏi xúc động. Bởi với những người không có thu nhập, không có việc làm thì một món quà trị giá 1 triệu đồng trong những ngày giãn cách dài đằng đẵng là vô cùng ý nghĩa đối với họ.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô thăm hỏi, động viên gia đình
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô thăm hỏi, động viên gia đình ông Nguyễn Phiên Nam và bà Nguyễn Thu Hương

Rời quận Hoàng Mai, đoàn thiện nguyện tới thăm, động viên một gia đình tại quận Hai Bà Trưng. Thấy có người đến hỏi thăm, người phụ nữ bỏ dở bữa tối nơi góc bếp, luôn miệng mời khách vào nhà. Căn nhà rộng chưa tới 30 mét vuông tại khu tập thể phường Quỳnh Mai chỉ đủ chỗ đứng một vài thành viên trong đoàn.

Trong căn buồng tối tăm và chật hẹp, anh Lê Thành Chung nằm liệt trên giường, mọi hoạt động chỉ còn thấy ở đôi mắt. Anh là trụ cột chính trong gia đình. Năm 2011, sau khi đi khám nghĩa vụ quân sự về, anh gặp tai nạn và nằm liệt giường từ đó. Cũng từ đó, ngày ngày, bố, mẹ anh thay nhau bươn chải với đủ loại công việc để có tiền trang trải cuộc sống và thuốc thang cho anh. Từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát tại Hà Nội, công việc ngày một ít đi, rồi suốt nhiều tuần thành phố giãn cách, cuộc sống gia đình anh đã khó khăn lại càng khó khăn hơn, bởi không chỉ có tiền sinh hoạt mà còn phải gánh trên vai tiền thuốc men chữa trị.

“Thời gian qua, gia đình tôi may mắn được các cấp chính quyền từ thành phố đến quận, phường thường xuyên chăm lo, hỗ trợ, nên khó khăn cũng vơi đi phần nào. Hôm nay, lại nhận được sự thăm hỏi từ các nhà hảo tâm, gia đình tôi rất mừng. Chúng tôi biết, mình luôn được quan tâm và sẽ không bị bỏ lại phía sau", bà Hoa, mẹ anh Chung xúc động nói. Bà cho biết, để không phụ lòng mọi người, gia đình luôn tuân thủ quy định về giãn cách, chấp hành nghiêm các quy định để không ảnh hưởng đến bao người ngày đêm vất vả. Giờ chỉ mong dịch qua mau để hai vợ chồng bà tiếp tục có công việc, thu nhập trang trải cuộc sống.

anh Lê Thành Chung, bị tai nạn, nằm liệt giường nhiều năm nay
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô động viên anh Lê Thành Chung, bị tai nạn, nằm liệt giường nhiều năm nay

Là một trong 200 hộ gia đình của huyện Thanh Oai được nhận món quà nhỏ từ báo Tuổi trẻ Thủ đô và các đơn vị đồng hành, bà Nguyễn Thị Cấp (ở thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai) cho biết, năm 1971, cả hai vợ chồng bà xung phong lên đường đi bộ đội. Với công việc của một y tá, bà đi khắp các chiến trường từ Nam ra Bắc. Chồng bà trực tiếp chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị. Những năm tháng rong ruổi nơi chiến trường, cả hai vợ chồng bà đều không ngờ mình đã bị nhiễm chất động da cam.

Năm 1977, vợ chồng bà đón cậu con trai đầu tiên nhưng đứa trẻ vừa ra đời mắt đã kém, khuyết tật vận động. Sau bà thêm sinh thêm một cô con gái và một cậu con trai, tuy nhiên, cậu con trai út cũng chịu di chứng của chất độc da cam khiến não nhỏ, mắt kém.

Ở tuổi tóc đã bạc, lưng đã còng, bà phải tự tay chăm sóc cả hai người con tật nguyền với đồng lương ít ỏi. “Người ta nói “một miếng khi đói bằng cả gói khi no” giữa lúc khó khăn này ai cho cho một nắm tôi cũng thấy quý. Với món quà là gạo, dầu ăn, nước mắm… tôi có thể lo cho các con cả tuần”, bà Cấp tâm sự.

Lãnh đạo báo Tuổi trẻ Thủ đô, Công ty CP đầu tư thương mại và dịch vụ ATP, huyện Thanh Oai thăm hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện
Lãnh đạo báo Tuổi trẻ Thủ đô, Công ty CP đầu tư thương mại và dịch vụ ATP, huyện Thanh Oai thăm, động viên hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Là một trong những đơn vị đón nhận những món quà hỗ trợ của báo Tuổi trẻ Thủ đô và doanh nghiệp, Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu chia sẻ, là quận đông dân cư, nơi tập trung nhiều lao động ngoại tỉnh, việc chăm lo cho đời sống người dân, đặc biệt là những hộ có hoàn cảnh khó khăn, những lao động nghèo bị mắc kẹt tại thành phố trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội là yêu cầu vô cùng bức thiết. Thời gian qua, với sự quan tâm, hỗ trợ từ Trung ương, TP, người dân nghèo trên địa bàn quận đã bớt đi những vất vả khó khăn. Tuy nhiên dịch bệnh còn kéo dài và diễn biến phức tạp, nên mọi sự hỗ trợ dù nhỏ cũng rất đáng trân trọng và cần thiết lúc này.

Gia đình bà Hương, anh Chung hay bà Cấp chỉ là 3 trong hàng trăm hộ gia đình khó khăn trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, huyện Thanh Oai được báo Tuổi trẻ Thủ đô trao hỗ trợ đợt này. Họ hầu hết là cựu thanh niên xung phong, lao động tự do bị mất việc do dịch bệnh. Nhiều hộ có người chạy thận, nằm viện lâu năm, hoàn cảnh gia đình neo đơn, tàn tật… Nhiều người là lao động ngoại tỉnh, phải thuê trọ, nhiều tháng qua không có việc làm do dịch bệnh và giãn cách.

Bí thư Quận ủy Hoàng Mai cho rằng, những suất quà hỗ trợ từ báo Tuổi trẻ Thủ đô và Công ty CP Đầu tư dịch vụ và thương mại ATP là hết sức thiết thực, góp phần ổn định đời sống Nhân dân trên địa bàn và thổi bùng lên phong trào vận động, nghĩa tình trong cộng đồng, xã hội với Hoàng Mai nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung; Từ đó, từng bước đẩy lùi dịch Covid-19, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường.

Chung tay vì cộng đồng

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, thực hiện chương trình công tác của Đoàn Thanh niên TP Hà Nội và với tấm lòng, tình cảm, sự hỗ trợ, đồng hành của doanh nghiệp, thời gian qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều hoạt động chung tay góp sức vào công cuộc phòng, chống dịch Covid-19. Báo đã vận động các doanh nghiệp ủng hộ thanh niên các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang 500 triệu đồng, Bắc Ninh 300 triệu đồng; 8 điểm cách ly tại Hà Nội 240 triệu đồng để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trao hỗ trợ cho hai chị em Nguyễn Trung Hiếu
Lãnh đạo báo Tuổi trẻ Thủ đô, Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ ATP và quận Hai Bà Trưng trao hỗ trợ cho hai chị em Nguyễn Trung Hiếu (mồ côi cha mẹ, có hoàn cảnh khó khăn)

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thành phố giãn cách xã hội trong thời gian kéo dài, nhiều người dân nghèo, lao động ngoại tỉnh đang tạm trú trên địa bàn thành phố lâm vào cảnh khó khăn, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phối hợp với Tổng Công ty CP Đầu tư Dịch vụ và Thương mại ATP tổ chức hoạt động trao hỗ trợ cho các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên địa bàn một số quận, huyện với mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn với bà con Nhân dân, mong bà con mạnh khỏe, lạc quan, ổn định cuộc sống, vượt qua dịch bệnh; Trong đó, hỗ trợ 600 suất quà (mỗi quận, huyện 200 suất, trị giá 200 triệu đồng) tới người dân khó khăn trên địa bàn các quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng và huyện Thanh Oai. Những phần quà nhỏ nhưng mang ý nghĩa tinh thần rất lớn mong bà con mạnh khỏe, lạc quan, ổn định cuộc sống, vượt qua dịch bệnh.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, đoàn thiện nguyện chỉ tới thăm hỏi tận nơi một số hộ gia đình khó khăn tiêu biểu, còn lại nguồn hỗ trợ đều được trao cho Mặt trận Tổ quốc và Đoàn Thanh niên các quận, huyện để trực tiếp gửi tới tay từng hộ dân.

Ngoài ra, báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng phối hợp với Công ty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ ATP trao tặng cho y, bác sĩ đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn 6.000 khẩu trang y tế N95 và 300 triệu đồng tiền mặt hỗ trợ bệnh viện mua trang thiết bị phòng chống dịch Covid-19.

Lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội,  báo Tuổi trẻ Thủ đô, Công ty CP đầu tư và Thương mại ATP trao hỗ trợ cho 200 hộ dân khó khăn của quận Hai Bà Trưng
Lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội, báo Tuổi trẻ Thủ đô, Công ty CP đầu tư , thương mại và dịch vụ ATP trao hỗ trợ cho 200 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn của quận Hai Bà Trưng

Đồng hành cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô trong các hoạt động trên, ông Lý Quốc Bảo, Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư Dịch vụ và Thương mại ATP cho biết, cũng như các doanh nghiệp khác, dịch bệnh Covid-19 đã tác động và ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Dù vậy, với tinh thần chung tay phòng, chống dịch, công ty đã phối hợp với báo Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện chương trình thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

“Có đến tận nơi, trao tận tay người dân mới thấy còn nhiều những phận nghèo trong xã hội cần sự chung tay hỗ trợ, giúp đỡ từ cộng đồng, không chỉ ở trong giai đoạn dịch bệnh mà cả thời điểm cuộc sống đã trở lại bình thường. Chúng tôi sẽ luôn sẵn sàng đồng hành cùng các đơn vị thực hiện những hoạt động vì cộng đồng”, ông Lý Quốc Bảo cho biết.

Các đồng chí lãnh đạo quận Hoàng Mai, Thành đoàn Hà Nội, báo Tuổi trẻ Thủ đô và Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ ATP trao hỗ trợ tượng trưng cho 200 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Hoàng Mai
Các đồng chí lãnh đạo quận Hoàng Mai, Thành đoàn Hà Nội, báo Tuổi trẻ Thủ đô và Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ ATP trao hỗ trợ cho 200 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Hoàng Mai

Dịch bệnh vẫn ngày một phức tạp với những biến chuyển không thể nói trước, song tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái cùng các hành động đẹp, đầy tính nhân văn vẫn ngày một nhân lên rộng rãi trong cộng đồng, tạo thành làn sóng mạnh mẽ để từng bước cuốn đi dịch bệnh Covid-19. Hòa trong làn sóng nghĩa tình ấy, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã, đang góp một phần nhỏ bé và tự mình làm nên những tháng năm đầy ý nghĩa trong đại dịch…

Lan Chi
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Dàn sao “Cô đi mà lấy chồng tôi” đồng loạt khoe ảnh kỳ nghỉ dưỡng "chanh sả" tại Nha Trang

Dàn sao “Cô đi mà lấy chồng tôi” đồng loạt khoe ảnh kỳ nghỉ dưỡng "chanh sả" tại Nha Trang

TTTĐ - Suốt tuần qua, cộng đồng mạng được phen “dậy sóng” khi lần lượt nữ chính Park Min Young (Ji Won) sánh đôi "tổng tài" Na In Woo, sau đó là “cô em chồng” Choi Gyu Ri, tiểu tam Song Ha Yoon (Soo Min) cùng cả đoàn phim hơn 100 thành viên trong bộ K-drama “Cô đi mà lấy chồng tôi” lộ diện ảnh du lịch đời thường ở Nha Trang.
Sắc màu lễ hội không gian văn hóa vùng cao

Sắc màu lễ hội không gian văn hóa vùng cao

TTTĐ - Trong khuôn khổ các hoạt động văn hóa của Năm du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban Điện Biên 2024, sáng 16/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức Khai mạc các hoạt động không gian văn hóa vùng cao và trưng bày giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch.
Tin khác
[Xem thêm]
Về làng Phú Nhiêu nghe hò Cửa Đình, múa hát Bài Bông

Về làng Phú Nhiêu nghe hò Cửa Đình, múa hát Bài Bông

TTTĐ - Trong kho tàng văn hóa dân gian của Việt Nam, có vô số biểu diễn đặc sắc như quan họ, trống quân, chèo, tuồng, cải lương… được yêu thích và phổ biến ở nhiều vùng miền, từ đồng bằng đến núi rừng. Trong số đó, hai diễn xuất nghệ thuật đặc trưng là Hò Cửa Đình và Múa hát Bài Bông hiện chỉ còn tồn tại ở nơi duy nhất, đó là thôn Phú Nhiêu, xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội.
TUMI - Điểm dừng chân mới của các tín đồ du lịch tại Việt Nam

TUMI - Điểm dừng chân mới của các tín đồ du lịch tại Việt Nam

TTTĐ - TUMI vừa tổ chức sự kiện khai trương cửa hàng thứ 5 tại Việt Nam tọa lạc tại Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh. Là một biểu tượng địa danh với ý nghĩa văn hóa và lịch sử tại TP HCM, cửa hàng TUMI mới này được xem là một điểm đến mới cho khách hàng của thương hiệu tại Việt Nam và quốc tế.
Khám phá điểm đến mơ ước chỉ cách một vòng vô lăng

Khám phá điểm đến mơ ước chỉ cách một vòng vô lăng

TTTĐ - Trong những năm gần đây, việc du lịch bằng ô tô cá nhân đang trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều gia đình và nhóm bạn. Tính chủ động trong lịch trình, sự tiết kiệm chi phí và trải nghiệm độc đáo là những lý do khiến “trào lưu” này ngày càng được ưa chuộng.