Tag

Ăn chay có tốt cho người bệnh gút không?

Sức khỏe 08/09/2020 16:52
aa
TTTĐ - Tháng 7 âm lịch – Tháng Vu Lan báo hiếu, nhiều người tìm đến những món ăn chay. Đối với người mắc bệnh gút, họ còn truyền tai nhau ăn chay rất tốt cho quá trình điều trị bệnh. Điều này có đúng không? Hãy cùng nghe chuyên gia giải đáp.
Thoát khỏi ám ảnh viêm đại tràng nhờ cậu con trai Nói “không” với viêm đại tràng mùa nóng 20 năm mắc bệnh gút, tiêu tan chỉ sau 3 tháng Không cần thuốc, đây là "tiên dược" giảm đau bệnh gút cấp tốc mùa này có đầy

Bị bệnh gút có nên ăn chay?

Gút là một loại viêm khớp đột ngột gây sưng đỏ và đau ở các khớp. Bệnh xảy ra khi axit uric tích tụ trong máu gây ra tình trạng viêm ở khớp. Người mắc bệnh gút thường xuyên bị đau đớn và sưng đỏ các khớp khi đợt viêm cấp bùng phát, .

Theo các chuyên gia, bệnh gút có mối liên hệ chặt chẽ tới chế độ ăn uống hằng ngày. Khi người bệnh ăn nhiều thịt đỏ, hải sản, nội tạng động vật, các loại đồ uống như bia rượu thì các khớp chân tay sẽ có hiện tượng sưng tấy, nóng đỏ, rất đau đớn và khó chịu. Do đó, nhiều người tin rằng khi ăn chay, cơ thể sẽ hạn chế được việc dung nạp các chất làm gia tăng nồng độ axit uric giúp quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, theo Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng – Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Học viện Y dược cổ truyền thì chế độ ăn uống hợp lý phải giải quyết các yếu tố rủi ro và kiểm soát bệnh tật. Việc kiêng khem không có nghĩa người bệnh loại bỏ hoàn toàn nguồn cung cấp năng lượng từ các thực phẩm cần thiết ra khỏi thực đơn mà phải có mức độ và tần suất phù hợp. Người bệnh gút ăn kiêng quá mức sẽ gây thiếu protein dẫn đến cơ thể mệt mỏi và sinh ra nhiều bệnh lý khác.

4111 bai pr 04

Đối với việc ăn chay, theo nhiều nghiên cứu khoa học thì đây là chế độ dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn chay phải có phương pháp khoa học nếu không sẽ dẫn đến nguy cơ bị đột quỵ, ảnh hưởng đến não, gây rụng tóc và trầm cảm. Những người mắc gút đa phần thường do trước đó đã dung nạp quá nhiều thực phẩm chứa nhiều purin, vì vậy nếu không nghiên cứu kỹ mà ngay lập tức chuyển sang chế độ ăn chay sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng đột ngột, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Từ những yếu tố đó có thể thấy, ăn chay không phải là giải pháp tối ưu cho người mắc gút.

Giải pháp hữu hiệu cho người mắc gút

Theo bác sĩ Hằng, nguyên tắc trong điều trị gút là phải kiểm soát được nồng độ axit uric trong máu. Khi đã bị bệnh gút, người bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để xác định mức độ, tình trạng bệnh để có chế độ ăn uống hợp lý cũng như phác đồ điều trị phù hợp.

Đối với những người bị gút, người bệnh không chỉ dừng lại ở việc cân đối chế độ ăn uống khoa học hay tập luyện mỗi ngày để nâng cao sức khỏe, mà còn phải tìm được đúng phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Người bệnh có thể sử dụng Đông y hoặc Tây y để trị bệnh bởi mỗi phương pháp có ưu và nhược điểm riêng.

Những năm gần đây, Đông y được nhiều người ưu tiên lựa chọn bởi thuốc tây dù rất hiệu quả trong việc giảm triệu chứng cấp tính nhưng lại không hiệu quả trong điều trị dứt điểm. Bên cạnh đó, sử dụng thuốc Tây lâu dài thường để lại tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Trong khi đó, sử dụng Đông y không chỉ giúp hạ nồng độ axit uric và cải thiện dần tình trạng bệnh mà còn giúp bồi dưỡng cơ thể, mang lại sức khỏe cho người bệnh...

Anh Nguyễn Xuân Quỳnh ở đường Đầm Vạc, Đống Đa, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc từng có nhiều năm bị gút và sử dụng thuốc Colchicin để điều trị. Thế nhưng, sau mỗi lần sử dụng, anh liên tục bị đi ngoài. Đang hoay không biết nên dùng sản phẩm gì thì anh được một bệnh nhân khác giới thiệu. “Lần đó tôi xuống Hà Nội chăm con gái ốm, sau khi uống mấy chén rượu thì buổi tối chân sưng tấy không ngủ được. Anh bạn giường bên đi chăm vợ thấy vậy mới bảo tôi uống thử Viên gout Tâm Bình vì anh ấy cũng bị gút và uống thấy hiệu quả. Tôi mua 2 hộp uống thì thấy các triệu chứng đau giảm hẳn, vì vậy theo hướng dẫn của dược sỹ, tôi dùng liên tục trong 6 tháng”- anh Quỳnh chia sẻ.

Sau đó anh đi kiểm tra thấy nồng độ axit uric trong máu giảm từ 520 micromol/l xuống còn 420 micromol/l, ăn uống thoải mái hơn. Đặc biệt, sử dụng viên gout Tâm Bình, cơ thể anh không gặp phải bất kỳ phản ứng phụ nào. Anh bảo: “Tôi rất vui vì sản phẩm Đông y không chỉ mang lại hiệu quả tốt trong điều trị gút mà bản thân không phải kiêng khem quá mức như trước”.

Mới đây, thông qua số điện thoại 0384.551065, anh Quỳnh chia sẻ rằng hiện tại bệnh tình đã ổn định nhưng anh vẫn sử dụng viên gout Tâm Bình duy trì mỗi ngày 4 viên. Anh bảo rằng: “Gút là bệnh mạn tính và khó chữa nên ngoài chế độ ăn uống, cần phải sử dụng sản phẩm nhắc lại để bệnh không có nguy cơ tái phát”.

Viên gout Tâm Bình được đông đảo người bệnh trên cả nước tin dùng, bởi:
4235 1

- Viên Gout Tâm Bình được bào chế từ 12 vị thảo dược thiên nhiên, sản phẩm đã được Bộ Y tế kiểm nghiệm, đảm bảo an toàn, không gây tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài.

- Hỗ trợ giảm axit uric trong máu, bồi bổ can thận, lợi tiểu, hoạt huyết, tăng chức năng giải độc của gan thận, hỗ trợ phòng ngừa và làm giảm triệu chứng sưng, giảm đau nhức các khớp, giảm các cơn đau do gout ở bệnh nhân mạn tính, ngăn ngừa bệnh tái phát.

- Là sản phẩm của Công ty Dược phẩm Tâm Bình, thương hiệu uy tín trên thị trường dược phẩm Việt Nam, được nhận Bằng khen của trưởng Bộ y tế

- Viên Gout Tâm Bình là hàng Việt nam chất lượng cao, top 1 hàng Việt nam được người tiêu dùng yêu thích

- Giá thành hợp lý, phù hợp với thu nhập của người Việt Nam, chỉ 16.500 đồng/ngày để sử dụng.

Dược phẩm Tâm Bình đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2020 Dược phẩm Tâm Bình đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2020

TTTĐ - Sáng 9/6, Công ty Dược phẩm Tâm Bình vinh dự được trao chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) năm 2020. ...

Dược phẩm Tâm Bình và CA phường Ngọc Khánh hỗ trợ gia đình khó khăn bởi Covid-19 Dược phẩm Tâm Bình và CA phường Ngọc Khánh hỗ trợ gia đình khó khăn bởi Covid-19

TTTĐ - Ngày 18/4, Công ty Dược phẩm Tâm Bình đã phối hợp với Công an (CA) phường Ngọc Khánh tặng quà cho các hộ ...

Dược Tâm Bình phát động cuộc thi “Tâm Bình trong tôi” dịp kỉ niệm 10 năm thành lập Dược Tâm Bình phát động cuộc thi “Tâm Bình trong tôi” dịp kỉ niệm 10 năm thành lập

TTTĐ - Năm 2020, Công ty Dược phẩm Tâm Bình tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập (13/12/2010 – 13/12/2020). Nhân sự kiện này, ...

CEO Dược phẩm Tâm Bình: “Bật mí bí quyết giữ lửa hạnh phúc gia đình” CEO Dược phẩm Tâm Bình: “Bật mí bí quyết giữ lửa hạnh phúc gia đình”

TTTĐ - “Chiếc máy khâu mẹ tôi tặng từ năm 13 tuổi vẫn hoạt động suốt 40 năm nay, lúc may quần đùi cho chồng, ...

Đọc thêm

Tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Trung tâm Y tế Cầu Giấy tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử cho cán bộ y tế tại phòng khám đa khoa và các trạm y tế trực thuộc.
Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính Tin Y tế

Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính

TTTĐ - Mới đây các bác sĩ Khoa Ngoại - Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiến hành phẫu thuật bắc cầu động mạch đùi - đùi bằng đoạn mạch nhân tạo điều trị thành công cho bệnh nhân bị tắc động mạch đùi chung mãn tính.
“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4 Sức khỏe

“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4

TTTĐ - Ban chỉ đạo liên ngành Trung Ương về an toàn thực phẩm (ATTP) đã Ban hành kế hoạch số 364/KH-BCĐTƯATTP về triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2024.
TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ Tin Y tế

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ

TTTĐ - Ngày 28/3, hưởng ứng ngày "Thế giới nhận thức về tự kỉ", Quỹ Bảo trợ em Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá

TTTĐ - Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội (HFH) đã tổ chức thành công hội thảo y khoa "Ứng dụng kính vi phẫu thế hệ mới trong phẫu thuật: Từ tốt đến tốt hơn” vào ngày 23/3. Sự kiện đã mở rộng ranh giới trong lĩnh vực công nghệ y tế và phẫu thuật, thu hút sự tham gia của các bác sĩ uy tín từ nhiều bệnh viện trên toàn quốc và Hà Nội.
Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella Tin Y tế

Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella

TTTĐ - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản gửi Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật 28 tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát bệnh sởi.
Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử Tin Y tế

Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn, hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra.
Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh tăng cường thời gian làm việc, điều trị không gián đoạn, giảm chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh.
Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Xem thêm