Tag

Ấn hành hai tác phẩm về nghề báo và truyền thông hiện đại

Văn hóa 17/06/2021 16:00
aa
TTTĐ - Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2021, NXB Trẻ ấn hành hai tác phẩm về nghề báo và truyền thông hiện đại là: "Tin tức kiến tạo" và "Cẩm nang Báo chí Trực tuyến - Kỹ năng sinh tồn và lớn mạnh trong kỷ nguyên số".
Phát hành trọn bộ những tác phẩm nổi bật của Jared Diamond

Hai tác phẩm đều là tài liệu quý dành cho những người làm trong ngành nghề báo chí, truyền thông cũng như rất phù hợp với các sinh viên đang theo học các ngành báo chí, truyền thông.

Hai cuốn sách về nghề báo vừa được NXB Trẻ ấn hành
Hai cuốn sách về nghề báo vừa được NXB Trẻ ấn hành

"Tin tức kiến tạo" (Constructive News) của tác giả Ulrik Haagerup phân tích những ưu, khuyết của cách thức làm truyền thông trong thời đại mới, đồng thời là một cuốn cẩm nang đầy cảm hứng về xu hướng tiếp theo trong lĩnh vực báo chí truyền thông.

Trong xã hội hiện đại, tin tức được quan tâm dường như đang tập trung nhiều vào những câu chuyện tiêu cực, những xung đột kịch tính, ai là nạn nhân, ai là kẻ ác… Truyền thông dễ dàng tràn ngập "tin xấu" (negative) và sự lên ngôi của chủ nghĩa dân tuý (populism) dần dà tạo nên mối hoài nghi ngày càng lớn trong dư luận. Phần 1 của cuốn sách này sẽ cho thấy và lý giải những hậu quả của tiêu cực trên đối với công chúng, báo chí truyền thông và nền dân chủ.

Từ đó, ở phần 2, tác giả đề xuất giải pháp cải thiện tình hình theo hướng tích cực bằng cách thiết lập lại một nền truyền thông trung thực, đa chiều, được xây dựng trên căn bản là "tin tức xây dựng", hay "tin tức kiến tạo" (constructive news), có khả năng truyền cảm hứng tích cực và mang lại nhiều lợi ích toàn cầu hơn.

Ấn hành hai tác phẩm về nghề báo và truyền thông hiện đại
Cuốn "Tin tức kiến tạo"

Cơ chế hoạt động của truyền thông - tin tức toàn cầu đương thời, với nền dân chủ truyền thông phương Tây như một kiểu bài học được tác giả mô tả, phân tích bằng những quan sát nghề nghiệp thấu đáo.

Bên cạnh đó, cuốn sách cũng trình bày nhiều dẫn chứng thực tế sinh động từ chính những kinh nghiệm của tác giả trong thời gian làm Giám đốc điều hành tin tức tại Tập đoàn phát thanh - truyền hình Quốc gia Đan Mạch - nơi mà ông đã thành công dẫn dắt sự thay đổi trong mô hình sản xuất tin tức. Ulrik Haagerup cũng là nhà sáng lập và CEO của Viện nghiên cứu Tin tức xây dựng (Constructive Institute) có mục tiêu cải thiện văn hóa tin tức toàn cầu.

"Cẩm nang Báo chí Trực tuyến - Kỹ năng sinh tồn và lớn mạnh trong kỷ nguyên số" (The Online Journalism Handbook: Skills to Survive and Thrive in the Digital Age) của tác giả Paul Bradshaw là cuốn sách được biết đến trên toàn cầu như là một hướng dẫn quan trọng cho thế giới biến đổi không ngừng của nền báo chí kỹ thuật số đương đại.

Ấn hành hai tác phẩm về nghề báo và truyền thông hiện đại
Cuốn "Cẩm nang Báo chí Trực tuyến - Kỹ năng sinh tồn và lớn mạnh trong kỷ nguyên số"

Cuốn cẩm nang đã chỉ ra nhiều khả năng nghiên cứu, viết và kể chuyện mà các nhà báo có thể được nhận thông qua các công nghệ mới. Do đó, sách là tài liệu bổ ích dành cho các sinh viên đang theo học báo chí - truyền thông cũng như các nhà báo chuyên nghiệp và những người làm truyền thông kỹ thuật số.

Trong ấn bản này, Paul Bradshaw trình bày một sự hòa trộn hấp dẫn giữa chuyên môn công nghệ với hướng dẫn thực hành trong thế giới thực, để minh họa cách mà những người được đào tạo và làm nghề báo chí có thể cải thiện việc khai triển, trình bày, cũng như khả năng đưa bài viết của mình vươn ra toàn cầu thông qua các công nghệ dựa trên web.

Paul Bradshaw là giáo sư đào tạo MA về báo chí dữ liệu, báo chí di động và đa nền tảng tạo Đại học Thành phố Birmingham, Anh. Ngoài ra ông còn cộng tác với đơn vị dữ liệu của BBC Anh, xuất bản blog và báo chí trực tuyến. Ông được công nhận rộng rãi là một trong những người dẫn đầu trong lĩnh vực báo chí trực tuyến, báo chí dữ liệu và truyền thông mạng xã hội.

Bức tranh Bức tranh "Thác bờ" của họa sĩ Phạm Hậu đạt mức giá 1 triệu USD
Tìm kiếm tác phẩm nhiếp ảnh về di sản văn hóa Việt Nam Tìm kiếm tác phẩm nhiếp ảnh về di sản văn hóa Việt Nam
Nhà văn Dương Thụy ra mắt tác phẩm Nhà văn Dương Thụy ra mắt tác phẩm "Yêu em bằng mắt, giữ em bằng tim"

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm