Tag

An toàn thực phẩm mùa lễ hội: Hễ kiểm tra là... ra sai phạm

Sức khỏe 03/03/2018 08:22
aa
TTTĐ - Tháng Giêng là khoảng thời gian cả nước diễn ra nhiều lễ hội nhất trong năm, lượng người dân đổ dồn về các điểm này rất đông. Nắm bắt cơ hội cả năm có một, nhiều hộ kinh doanh hàng ăn, quán nước xung quanh khu vực lễ hội mọc lên như nấm, bất chấp những cảnh báo nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều này, khiến cơ quan chức năng khó kiểm soát…

An toàn thực phẩm mùa lễ hội: Hễ kiểm tra là... ra sai phạm

Đủ kiểu sai

Câu chuyện về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại các điểm du lịch, lễ hội không còn mới mẻ với nhiều người nhưng những điều tưởng như "khổ lắm nói mãi" ấy vẫn cứ tiếp diễn. Người dân thì vô tư ăn uống, còn các hộ dân kinh doanh thì ngang nhiên kiếm tiền, bất chấp những cảnh báo nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhằm đảm bảo tốt công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thực phẩm, cửa hàng ăn uống gần khu vực lễ hội, ngay sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, các đoàn liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm của thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch, ra quân kiểm tra, giám sát. Đáng nói là hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống bị kiểm tra ngẫu nhiên đều phát hiện có sai phạm.


An toàn thực phẩm mùa lễ hội: Hễ kiểm tra là... ra sai phạm
Nhiều hàng rong bày bán trước cửa đền, chùa gây mất mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm

Gần đây nhất, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hà Nội do Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại lễ hội chùa Hương (huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Tại đây, đoàn đã tiến hành kiểm tra bốn cơ sở dịch vụ ăn uống gồm cửa hàng cơm phở Minh Thích, nhà hàng Tịnh Hồng, Quyết Thắng, Ngoan Tiến.

Qua kiểm tra, các cơ sở đã xuất trình được giấy tờ về đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, nhân viên có khám sức khỏe và được tập huấn đầy đủ. Tuy nhiên, qua xét nghiệm nhanh đoàn kiểm tra vẫn phát hiện một số bát ăn rửa chưa sạch, khu ăn uống và chế biến chưa đảm bảo vệ sinh, còn nhiều rác thải, giấy ăn vứt trực tiếp xuống sàn nhà, thực phẩm sống chín vẫn để lẫn lộn, chưa được để trong tủ kính chuyên dụng. Ngay tại thời điểm kiểm tra, vẫn còn 3/4 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống bày bán thực phẩm tươi sống trước cửa hàng, gây mất mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trước đó, ngày 15/2, đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã trực tiếp kiểm tra một số cơ sở, cửa hàng kinh doanh thực phẩm ở khu vực phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Đoàn đã tiến hành kiểm tra tại hai cửa hàng bún ốc, bánh tôm là cửa hàng Anh Tú (69 phủ Tây Hồ) và cửa hàng Thanh Mai (61 phủ Tây Hồ). Ngoài kiểm tra hành chính, đoàn cũng điều xe kiểm nghiệm nhanh an toàn thực phẩm đến, lấy một số mẫu thực phẩm của hai cửa hàng để xét nghiệm nhanh tại cơ sở.

Tại cửa hàng Anh Tú, thời điểm kiểm tra, test nhanh một số mẫu thực phẩm như bún, rau sống, tương ớt chưa phát hiện mẫu không đảm bảo. Khi test nhanh 10 mẫu bát, đĩa dùng bán đồ ăn cho khách thì phát hiện ba mẫu bát bẩn, dương tính với tinh bột (có cặn tinh bột trên thành bát rửa chưa sạch). Tương tự, tại cửa hàng Thanh Mai, test nhanh 10 mẫu bát, đĩa đựng đồ ăn thì có tới 5 mẫu bát rửa chưa sạch. Cửa hàng này hiện có bốn người phục vụ nhưng ngoài chủ cửa hàng ra thì cả ba nhân viên còn lại đều không có giấy khám sức khỏe và chỉ một nhân viên có giấy tập huấn an toàn thực phẩm theo quy định. Đoàn kiểm tra cũng lấy một số mẫu rượu thủ công bày bán tại cửa hàng này gửi kiểm nghiệm.

Chấn chỉnh hàng rong, quán vỉa hè

Ngoài các nhà hàng dịch vụ ăn uống, tại các điểm du lịch, lễ hội các quán hàng rong, quán nước vỉa hè cũng mọc lên như nấm. Theo khảo sát của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô chiều ngày 28/2 cho thấy, dọc tuyến đường Thanh Niên, khu vực gần đền Quán Thánh và chùa Trấn Quốc xuất hiện nhiều quán ăn vặt bán rong hai bên đường như: Kẹo nha, kẹo bông, bò bía, bánh tráng trộn và rất nhiều quán nước, quán bánh mì pate… bầy bán ngay trên vỉa hè, trước cổng đền, chùa, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hầu hết các chủ hàng rong hành nghề rất thô sơ, chỉ cần một chiếc thùng xốp nhỏ đặt sau xe đạp là có thể trở thành một "quầy" bò bía, bánh tráng trộn di động. Đáng nói, các chủ hàng rong đều "chế biến" đồ ăn vặt bằng tay trần hoặc chỉ đeo găng tay một bên. Thậm chí các mặt hàng thực phẩm, bánh, kẹo còn được bày bán trực tiếp ngoài trời mà không có dụng cụ che đậy, rất dễ mất vệ sinh an toàn thực phẩm vì được “tẩm” bụi đường và khói xe.

Thiết nghĩ, để đẩy lùi và chấm dứt tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm lễ hội, rất cần sự vào cuộc một cách quyết liệt và đồng bộ của các bộ, ngành, UBND các cấp. Trước hết cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế số vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, bên cạnh việc nâng cao trách nhiệm trước người tiêu dùng, xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình, cần thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn thực phẩm. Đặc biệt là nâng cao kiến thức cho người lao động trong quá trình chế biến, bảo quản thực phẩm theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn.

Sở Y tế cũng phối hợp với các trung tâm y tế quận, huyện trên địa bàn diễn ra lễ hội để tổ chức đoàn kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, kịp thời chấn chỉnh những hành vi vi phạm. Trước khi các lễ hội được khai mạc, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm của các quận, huyện phải kiểm tra và yêu cầu các cơ sở ký cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ngay từ đầu lễ hội, đảm bảo an toàn sức khỏe cho du khách tham quan. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế các quận, huyện cần tổ chức phun hóa chất, vệ sinh môi trường chủ động phòng chống dịch bệnh, thành lập và cử đội cấp cứu thường trực tại chỗ nhằm đáp ứng công tác cấp cứu trong dịp lễ hội diễn ra.

Với sự vào cuộc một cách quyết liệt và đồng bộ của các bộ, ngành, UBND các cấp, hy vọng vấn nạn an toàn thực phẩm mùa lễ hội sẽ từng bước được kiểm soát chặt chẽ.



Xử phạt gần 1.400 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Nói về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mùa lễ hội, ông Trần Văn Chung, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, nhìn chung công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong mùa lễ hội năm nay trên toàn địa bàn thành phố được thực hiện tốt hơn. Dù vậy, do tính chất kinh doanh thời vụ trong mùa lễ hội nên số cơ sở có vi phạm cũng khá lớn.

Tính từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã tổ chức tới 651 đoàn kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, đã kiểm tra được trên 6.000 cơ sở, phát hiện và phạt tiền gần 1.400 cơ sở với tổng số tiền phạt lên tới hơn 6,2 tỷ đồng. Đình chỉ hoạt động một số cơ sở sai phạm nghiêm trọng, tiêu hủy nhiều sản phẩm không đạt.


Tin liên quan

Đọc thêm

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Xem thêm