Tag

Anh: Startup đưa ra giải pháp giảm lãng phí thực phẩm

Khởi nghiệp sáng tạo 08/06/2018 15:01
aa
TTTĐ – Marc Zornes, từng là một cố vấn kinh doanh, đã thành lập công ty Winnow ở London vào năm 2013, cùng với người đồng sáng lập Kevin Duffy, nhằm cung cấp giải pháp công nghệ cho các nhà hàng để giảm thiểu tình trạng lãng phí thực phẩm.

Anh: Startup đưa ra giải pháp giảm lãng phí thực phẩm

Anh: Startup đưa ra giải pháp giảm lãng phí thực phẩm

Tình trạng lãng phí thực phẩm đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, vừa gây ra thiệt hại không nhỏ cho nền kinh tế vừa làm mất cân bằng tài nguyên và ô nhiễm môi trường. Tại Vương quốc Anh (UK), trong số 13 tỷ bảng Anh (17,3 tỷ USD) giá trị thực phẩm bị vứt bỏ mỗi năm, riêng các khách sạn-nhà hàng đã chiếm đến 2,5 tỷ bảng.

Hiện tại, công ty khởi nghiệp Winnow của Anh đã bước đầu đạt được thành công trong triển khai giải pháp sử dụng ứng dụng phân tích dữ liệu thông minh để góp phần giảm thiểu cuộc khủng hoảng thực phẩm dư thừa.

Chia sẻ mục tiêu khởi nghiệp, ông Zornes chia sẻ với trang tin The Guardian: “Có rất nhiều điều mà một người có thể làm với cuộc sống của họ. Với tôi, tôi muốn thấy vấn đề lãng phí thực phẩm này được tháo gỡ.”

Sáng kiến của Winnow là dựa trên việc thu thập kết quả đo khối lượng của các thùng đựng rác thải thực phẩm và thông tin mà nhân viên nhà bếp nhập vào về loại thức ăn mà họ đã vứt bỏ. Sau đó, thuật toán phân tích dữ liệu tiến hành đánh giá lượng thực phẩm đã bị lãng phí, trên cả phương diện chi phí và tác động đối với môi trường.

Các đầu bếp có thể sử dụng các kết quả phân tích, có tính đến thực đơn của nhà hàng, để điều hành hoạt động trong bếp một cách hiệu quả hơn. Điều này, theo ông Zorne, cho phép các nhà hàng cắt giảm từ 40 đến 70% lượng thực phẩm bị bỏ phí.

Một số khách hàng lớn của Winnow có thể kể đến như tập đoàn dịch vụ thực phẩm Compass Group (UK), “người khổng lồ” trong ngành quản lý khách sạn Accor (Pháp), và thương hiệu nội thất hàng đầu thế giới Ikea (Thụy Điển)…

Một trong những vấn nạn lớn nhất trong ngành dịch vụ thực phẩm, theo ông Zornes nhận xét, là nỗi sợ thiếu hàng, hết hàng. Đó là việc nhà bếp chuẩn bị một số lượng lớn đồ ăn vì lo sợ không đủ đáp ứng nhu cầu, dẫn đến thừa mứa. Bên cạnh đó là sự thất thoát, lãng phí do quy trình bảo quản, chế biến thực phẩm chưa tiết kiệm, khoa học và hiệu quả, đặc biệt là đối với đồ tươi sống, rau củ và trái cây.

Vì vậy, một trong những thách thức lớn đối với Winnow vào thời điểm mới đi vào hoạt động là thuyết phục các đầu bếp về lượng rác thải thực phẩm mà họ đã tạo ra. Ông Zornes cho biết nhiều người nghĩ rằng họ chỉ vứt bỏ khoảng 3-5% của những gì họ mua, trong khi thực tế con số đó dao động từ 5% đến 20%.

Winnow đã giúp tiết kiệm khoảng 12 triệu bảng/năm cho hơn 1000 căn bếp tại các nhà hàng sử dụng dịch vụ này. Theo ông Zornes, kết quả này chưa là gì so với thực tế là ngành khách sạn-nhà hàng (toàn cầu) lãng phí 100 tỷ USD thực phẩm hàng năm.

Các biện pháp tránh lãng phí đã góp phần giúp tiết kiệm chi phí hiệu quả và đây là động lực lớn cho sự thay đổi thói quen lập kế hoạch mua sắm, bảo quản và tiêu thụ thực phẩm trong cộng đồng. Winnow vừa huy động vốn tài trợ 5,6 triệu bảng (7,4 triệu USD), và có kế hoạch tiếp tục đầu tư phát triển công nghệ và mở rộng quy mô của công ty.

Hiện Winnow có văn phòng ở London, châu Á và Trung Đông.

Tin liên quan

Đọc thêm

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Xem thêm