Tag

Áo xanh sư phạm tới trường năm 2022: Không học sinh nào phải ở lại phía sau

Nhịp sống trẻ 26/05/2022 16:32
aa
TTTĐ - "Áo xanh sư phạm tới trường" là một dự án cộng đồng đầy ý nghĩa nhằm hỗ trợ học tập miễn phí cho học sinh cần sự trợ giúp tại các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội. Dự án được khởi xướng bởi Thành đoàn - Hội Sinh viên - Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội phối hợp cùng tổ chức giáo dục Blacasa Việt Nam và có sự tham gia của 6 trường đại học đào tạo sư phạm hàng đầu.
“Những cánh chim xanh” miệt mài vì cộng đồng “Công viên xanh trong lòng thành phố”

Không học sinh nào bị bỏ lại phía sau

Trong những năm học vừa qua, hầu hết các học sinh đều phải học online trong một thời gian dài. Lớp học đông và tương tác online giảm đáng kể so với học offline đã dẫn tới có nhiều học sinh bị mất gốc hoặc hổng kiến thức và đang dần tụt lại phía sau nên rất cần sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng.

Thấu hiểu điều đó, Thành đoàn - Hội Sinh viên - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp cùng tổ chức giáo dục Blacasa Việt Nam xây dựng dự án “Áo xanh sư phạm tới trường" để hỗ trợ thầy cô và nhà trường trong việc dạy kèm cho những học sinh học yếu hoặc bị mất gốc kiến thức.

Áo xanh sư phạm tới trường năm 2022: Không học sinh nào phải ở lại phía sau

Dự án đã kêu gọi sự tham gia của sinh viên các trường đào tạo sư phạm trên địa bàn thành phố trở thành tình nguyện viên tới hỗ trợ học tập trực tiếp cho các bạn học sinh tại các trường. Ngoài ý nghĩa thiết thực giúp các học sinh bổ sung lại kiến thức bị mất, dự án cũng là nơi để các bạn sinh viên sư phạm có cơ hội được thực tập các kỹ năng và kiến thức sư phạm của mình.

Ngay sau khi phát động dự án, 6 trường đại học đối tác có đào tạo sư phạm đã tham gia nhiệt tình bao gồm: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Đại học giáo dục - Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Thủ đô Hà Nội và Học viện Quản lý giáo dục.

Sau gần 1 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được hơn 2000 lượt đăng ký trở thành tình nguyện viên gia sư từ 6 trường sư phạm đối tác.

Áo xanh sư phạm tới trường năm 2022: Không học sinh nào phải ở lại phía sau
Buổi phát động dự án tại Văn phòng Thành Đoàn Hà Nội

Ngày 8/5/2022, tại Hội trường 11.10 của trường Đại học Sư phạm Hà Nội, gần 2000 gia sư của dự án đã tham gia buổi tập huấn dành cho tình nguyện viên với hình thức offline kết hợp online. Tại buổi tập huấn, TS. Vũ Mai Hường và ThS. Vũ Thúy Quỳnh - 2 giảng viên của dự án đến từ trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã chia sẻ với các tình nguyện viên những kinh nghiệm để dạy học gia sư đạt hiệu quả cao nhất.

Áo xanh sư phạm tới trường năm 2022: Không học sinh nào phải ở lại phía sau
Đồng chí Trần Quang Hưng, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội phát biểu tại chương trình
Áo xanh sư phạm tới trường năm 2022: Không học sinh nào phải ở lại phía sau
Tiến sĩ Nguyễn Thị Mai Hường, Phó Giám đốc trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nghiệp vụ sư phạm, Đại học Sư phạm Hà Nội đang tập huấn cho sinh viên gia sư tình nguyện
Áo xanh sư phạm tới trường năm 2022: Không học sinh nào phải ở lại phía sau
Thạc sĩ Nguyễn Thuý Quỳnh , giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội tập huấn về kỹ năng hoạt động dạy học và hiểu tâm lý học sinh
Áo xanh sư phạm tới trường năm 2022: Không học sinh nào phải ở lại phía sau
Trong buổi tập huấn, ngoài phần kiến thức sư phạm, các bạn sinh viên gia sư tình nguyện cũng được tham gia các trò chơi tập thể để rèn luyện kỹ năng của mình

Những lớp học đầu tiên

Dự án “Áo xanh sư phạm tới trường 2022” chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 diễn ra từ đầu tháng 5 tới hết tháng 6 tập trung thí điểm vào các bạn lớp 9 ôn thi ở các trường thuộc quận Hai Bà Trưng và Cầu Giấy. Giai đoạn 2 từ 1/7 sẽ áp dụng cho các quận tại Hà Nội, hỗ trợ ôn tập hè cho học sinh cấp 1, cấp 2 bị hổng kiến thức trong năm học vừa qua.

Trong 5 ngày từ 20 đến 23/5/2022, 8 lớp học đầu tiên của Dự án với gần 30 học sinh đã diễn ra tại điểm Trường THCS Vân Hồ.

Nguyễn Tuyết Mai (sinh năm 2001, sống tại Hà Nội Hà Nội) hiện đang là sinh viên năm 3 ngành Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Tuyết Mai là gia sư dạy lớp học đầu tiên của dự án với 5 học sinh đang trong giai đoạn ôn thi vào 10.

Mai tâm sự: “ Em khá áp lực khi tham gia hỗ trợ các bạn lớp 9 trong giai đoạn này vì lịch học của các bạn khá kín đồng thời lượng kiến thức và bài giảng em phải chuẩn bị là tương đối lớn. Tuy nhiên, công việc này đối với em hết sức có ý nghĩa nên em sẽ cố gắng để hỗ trợ các bạn ôn tập và đạt thành tích tốt nhất trong kỳ thi sắp tới"

Áo xanh sư phạm tới trường năm 2022: Không học sinh nào phải ở lại phía sau
Gia sư Tuyết Mai trong lớp học

Cô Nguyễn Thị Lâm, Hiệu trưởng của Trường THCS Vân Hồ cho biết: “Trường rất hào hứng khi nhận được thông tin về dự án. Chúng tôi đã rất khẩn trương triển khai theo những hướng dẫn của BTC dự án và vui mừng trở thành điểm trường đầu tiên có lớp. Trường đã phối hợp tối đa, tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất để các lớp học diễn ra hiệu quả. Chúng tôi kỳ vọng dự án sẽ giúp được hàng ngàn học sinh đạt được tiến bộ trong học tập".

Áo xanh sư phạm tới trường năm 2022: Không học sinh nào phải ở lại phía sau
Cô Nguyễn Thị Lâm - Hiệu trưởng trường THCS Vân Hồ

Một em học sinh lớp 9E trường THCS Vân Hồ đang tham gia 2 lớp học của dự án chia sẻ:”Em rất bất ngờ khi cô giáo thông báo về chương trình hỗ trợ học tập này, những năm trước ở trường con không hề có. Cô Mai đã giúp em ôn luyện những phần chưa vững để thêm tự tin trong kỳ thi sắp tới ạ”.

Áo xanh sư phạm tới trường năm 2022: Không học sinh nào phải ở lại phía sau
Các bạn học sinh lớp 9E THCS Vân Hồ đang được học kèm môn Văn để ôn thi tốt nghiệp THCS

“Áo xanh sư phạm tới trường" dự kiến sẽ tiếp tục triển khai mở rộng tại hơn 100 trường Tiểu học và THCS tại Hà Nội trong 3 tháng từ tháng 7 đến hết tháng 9. Ban Tổ chức dự án kỳ vọng, chương trình năm nay sẽ là tiền đề để tiếp tục triển khai thành hoạt động thường niên giúp học sinh thủ đô vượt qua những khó khăn trong quá trình học tập; Đồng thời, trở thành hoạt động ngoại khóa dành riêng cho sinh viên các trường sư phạm tại Thủ đô Hà Nội vào mỗi mùa hè trong những năm sắp tới.

Áo xanh sư phạm tới trường năm 2022: Không học sinh nào phải ở lại phía sau

Áo xanh sư phạm tới trường là dự án cộng đồng được khởi xướng bởi Thành đoàn - Hội Sinh viên - Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, đồng tổ chức bởi tổ chức Giáo dục Blacasa Việt Nam và có sự tham gia của 6 trường sư phạm hàng đầu tại Hà Nội bao gồm Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội và Học viện Quản lý Giáo dục.

Dự án nhằm hỗ trợ học tập theo hình thức dạy kèm miễn phí trong vòng 10 buổi học cho các học sinh cần sự trợ giúp tại các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội. Sau khoảng thời gian tham gia dự án, học sinh được hỗ trợ sẽ bắt kịp tốc độ chung của lớp, góp phần giảm bớt áp lực nặng nề cho các thầy cô và nhà trường sau thời gian dịch bệnh kéo dài vừa qua.

Thông tin chi tiết về dự án xem tại đây: https://www.blacasa.vn/ao-xanh-su-pham

Đọc thêm

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Xem thêm