Tag

“Áp lực đồng trang lứa” đè nặng cuộc sống của giới trẻ hiện đại

Nhịp sống trẻ 27/10/2021 09:23
aa
TTTĐ - Trong những năm trở lại đây, cụm từ "peer pressure" (áp lực đồng trang lứa) có lẽ không còn quá xa lạ với nhiều người. Từ môi trường học đường đến công sở, từ chính trong gia đình cho đến ngoài xã hội, từ cuộc sống thực đến không gian ảo, “áp lực đồng trang lứa” đang thực sự trở thành một nỗi ám ảnh tâm lý nặng nề đối với người trẻ hiện đại.
Giới trẻ và nạn “miệt thị ngoại hình” trên không gian mạng Trở thành beauty blogger - xu hướng nghề nghiệp “hot” của giới trẻ “Cuồng thần tượng”, văn hóa đáng báo động của giới trẻ

“Peer pressure” hay còn được gọi là “áp lực đồng trang lứa”, là hiện tượng xảy ra khi bạn trẻ chịu ảnh hưởng bởi nhóm bạn cùng tuổi, các bạn cùng lớp hay đồng nghiệp. Nó hiện diện từ sâu trong tiềm thức, khiến cho chúng ta làm những phép so sánh giữa bản thân và những người đồng lứa tuổi, từ đó làm nảy sinh những áp lực và cảm xúc buồn bã không đáng có.

“Áp lực đồng trang lứa” đè nặng cuộc sống của giới trẻ hiện đại
"Áp lực đồng trang lứa" đang là một trong những vấn đề tâm lý mà nhiều người trẻ gặp phải

"Áp lực đồng trang lứa" với những câu nói "ám ảnh" như "Nhìn người ta kìa, xem con nhà họ đi..." khiến nhiều người phải gồng mình chạy theo những chuẩn mực vô hình. Đó là lưỡi dao tiêu cực khiến người trẻ phải biến đổi quá nhiều đến mức quên đi giá trị bản thân, quên đi mục tiêu ban đầu và chạy theo một loại chuẩn mực mơ hồ.

Hiện tượng này thường có thể đến với bất kỳ ai, ở bất kỳ thời điểm nào nhưng thể hiện rõ nhất có lẽ là ở độ tuổi thanh thiếu niên, những người đang bắt đầu cuộc sống độc lập, chưa có nhiều kinh nghiệm cuộc sống và dễ bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh, đặc biệt là khi mạng xã hội đã trở thành một phần thiết yếu trong cộc sống của con người.

Trần Hải Yến (24 tuổi, chuyên viên tư vấn bất động sản) cho biết, chưa bao giờ cô gái trẻ cảm thấy thấy áp lực đồng trang lứa hiện hữu đến vậy. Chính sự phát triển của internet và mạng xã hội đã góp phần nhiều khiến điều này xảy ra.

“Áp lực đồng trang lứa” đè nặng cuộc sống của giới trẻ hiện đại
"Áp lực đồng trang lứa" khiến Hải Yến phải làm rất nhiều nghề để có thể "bằng bạn, bằng bè"

“Vào Facebook, chẳng cần lướt lâu để mình gặp bài viết của một người bạn cấp 2 "khoe" bản thân vừa được làm việc ở một công ty lớn. Lướt thêm chút nữa là thấy những bài báo chia sẻ về bạn này dành học bổng mấy tỷ đi Mỹ, Châu Âu du học hay đàn em khóa dưới đạt giải nhất ở một cuộc thi kia. Mình thực sự cảm thấy áp lực và bắt đầu so sánh bản thân với những người này”, Hải Yến nói.

Cũng giống như Hải Yến, việc lướt mạng xã hội trở thành nhu cầu hàng ngày của Nguyễn Hạnh Huyền (25 tuổi, nhân viên hành chính). Câu chuyện của Hạnh Huyền cũng không khác gì hơn, khi dành vài phút ngắn ngủi của mình để vào phần story (câu chuyện) trên Instagram thôi đã đủ khiến cô gái trẻ cảm thấy vô cùng áp lực.

“Áp lực đồng trang lứa” đè nặng cuộc sống của giới trẻ hiện đại
Lướt mạng xã hội hàng ngày, Hạnh Huyền không khỏi thấy mệt mỏi và áp lực khi bạn bè suốt ngày "khoe" thành công

“Ngày nào cũng vậy, cứ lướt lướt một lúc xem story mình lại thấy cô bạn này chụp màn hình số tiền trong tài khoản ngân hàng hay một anh bạn dù khéo léo hơn nhưng cũng đang “khoe” là đã sử dụng tháng lương đầu của mình để tự mua chiếc iPhone đời mới nhất. Mình thực sự chỉ muốn xóa luôn tài khoản mạng xã hội của mình đi thôi”, Hạnh Huyền chia sẻ.

Mở app mạng xã hội TikTok khi vừa đặt lưng lên giường sau một ngày dài làm việc, “áp lực đồng trang lứa” lập tức “gõ cửa” với Phạm Văn Quyền (23 tuổi, hướng dẫn viên du lịch). Trang for you page (dành cho bạn) của Quyền tràn ngập các TikToker chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp, làm giàu từ sớm. Những video được giật tít với tiêu đề hấp dẫn như "Khởi nghiệp bằng 1 triệu, mình đã làm như thế nào?", "Lương tháng 7 chữ số làm những công việc gì?"… khiến chàng trai không khỏi chạnh lòng.

“Áp lực đồng trang lứa” đè nặng cuộc sống của giới trẻ hiện đại
Đặt lưng lên giường sau một ngày làm việc vất vả, áp lực phải thành công vẫn chưa chịu "buông tha" cho chàng trai trẻ khi cứ mở điện thoại ra là thấy người người, nhà nhà "khoe" tài khoản nhiều số, xe sang, nhà đẹp

“Không kinh doanh, đầu tư thì cũng là những video của các bạn đi thực tập, kể về cuộc sống ở văn phòng một tập đoàn đầu bảng, công ty toàn cầu. Toàn là những người mình không quen, chưa từng một lần nói chuyện hay gặp gỡ nhưng vẫn khiến mình cảm thấy rất bất an”, Quyền tâm sự.

“Áp lực đồng trang lứa” đè nặng cuộc sống của giới trẻ hiện đại
Áp lực đồng trang lứa còn hiện hữu tại khắp mọi ngõ ngách của cuộc sống hiện đại

Chuyên gia tâm lý Phạm Thị Thảo Nguyên cho biết, nguyên nhân xảy ra hiện tượng này đến từ mong muốn được hòa nhập, được công nhận bản thân hay khách quan hơn là sự phát triển của mạng xã hội - nơi mọi người thoải mái thể hiện thành tựu của mình.

“Ở lứa tuổi này, đa phần các bạn trẻ vẫn đang loay hoay, chưa biết bản thân thực sự muốn gì. Do đó, chúng ta tự lấy người khác, những người gần giống chúng ta nhất để làm thước đo cho bản thân. Khi người trẻ không đạt được những điều mình mong muốn, họ sẽ cảm thấy mình đang thụt lùi so với tất cả”, chuyên gia chia sẻ.

“Áp lực đồng trang lứa” là một con dao hai lưỡi. Ở mức vừa phải, đây như một động cơ giúp bạn đi đúng hướng nhưng một khi áp lực trở thành gánh nặng, nó sẽ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của giới trẻ rất nhiều.

“Áp lực đồng trang lứa” đè nặng cuộc sống của giới trẻ hiện đại
"Áp lực đồng trang lứa" là một con dao 2 lưỡi

“Bước đầu tiên để tiến gần hơn với việc cởi bỏ “áp lực đồng trang lứa” chính là đối diện và chấp nhận. Chấp nhận không đồng nghĩa với cam chịu. Chấp nhận áp lực này giống như chấp nhận việc có lúc bạn sẽ bị điểm kém hay không đủ tiền để mua một món đồ bạn thích chẳng hạn.

Bạn trẻ nếu đang trải qua giai đoạn cảm xúc này, hãy chủ động tìm cách để thoát khỏi nó. Đừng để “áp lực đồng trang lứa” trở thành gánh nặng bởi cũng giống tuổi dậy thì, ai rồi cũng phải trải qua loại áp lực này ít nhất một lần trong đời”, chuyên gia chia sẻ thêm.

Đọc thêm

Chọn bằng cấp hay chọn việc làm? Camera 360 trẻ

Chọn bằng cấp hay chọn việc làm?

TTTĐ - Đó là câu hỏi xoay quanh tọa đàm “Chọn bằng cấp hay chọn việc làm” do báo Dân trí phối hợp cùng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic tổ chức tối 28/3. Trong khuôn khổ chương trình, các vị khách mời đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích, gợi mở cho các bạn trẻ nên chọn bằng cấp hay việc làm trong quá trình chọn trường, chọn nghề, lập thân, lập nghiệp...
Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh

TTTĐ - Tuổi trẻ Thừa Thiên - Huế với niềm tin, sức trẻ và nhiều cách làm sáng tạo tham gia xây dựng đô thị văn minh, góp phần mang lại diện mạo xanh - sạch - sáng cho đô thị Huế.
Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Xem thêm