Tag

Áp lực học tập đè nặng học sinh đảo quốc sư tử

Nhìn ra thế giới 08/07/2019 10:48
aa
TTTĐ - Tại Singapore, các học sinh đang phải trả giá đắt cho sự thành công của nền giáo dục xếp hạng nhất thế giới. Ngày càng có nhiều trẻ em tại quốc gia này phải tìm tới các dịch vụ hỗ trợ tâm lý khi chúng đang hàng ngày vật lộn với áp lực đạt thành tích xuất sắc trong học tập.

Áp lực học tập đè nặng học sinh đảo quốc sư tử

Một học sinh tại Singapore đang học với gia sư tại nhà

Bài liên quan

Nhật Bản muốn hồi sinh ngành công nghiệp đang hấp hối

Quốc gia nào đứng đầu danh sách hộ chiếu quyền lực nhất thế giới?

Nền nông nghiệp Qatar hồi sinh sau cấm vận

Liên hợp quốc: 80 triệu việc làm sẽ biến mất vào năm 2030

Mặt trái của nền giáo dục phát triển

Theo hệ thống đánh giá học sinh quốc tế (PISA) của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Singapore là quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu về thành công giáo dục. Chương trình PISA đưa ra xếp hạng giáo dục dựa trên các bài thi quốc tế dành cho học sinh 15 tuổi ở các môn Toán, đọc và khoa học. Các bài thi này do OECD tổ chức và thực hiện ba năm một lần, ngày càng trở nên quan trọng với các chính trị gia. Họ coi bảng xếp hạng toàn cầu này như một thước đo về đất nước và các chính sách của họ.

Tuy nhiên, để có kết quả đó, cuộc sống thường ngày của các em học sinh tại đảo quốc sư tử là dành phần lớn ở trường, về nhà lại mất nhiều giờ làm bài tập được giao. Theo khảo sát, học sinh Singapore xếp thứ ba toàn cầu về thời gian dành cho bài tập về nhà, trung bình 9,4 giờ/tuần. Hơn thế nữa, các em còn bị cha mẹ thúc ép đi học thêm. Điều này gây tác động không nhỏ đến sức khoẻ tinh thần, thậm chí còn có những trường hợp cực đoan dẫn đến việc tự tử.

Kết quả nghiên cứu của OECD cũng cho thấy, học sinh Singapore có áp lực học tập ở trường cao hơn rất nhiều so với quốc gia khác. Trẻ em Singpore có mức độ lo lắng cao hơn mức trung bình toàn cầu. Ngay từ ở bậc tiểu học, học sinh đã phải chịu áp lực đến từ những bài kiểm tra mà cả cả phụ huynh lẫn giáo viên đều coi trọng. Nếu thành công, các em sẽ có cơ hội tiếp cận với những ngôi trường danh tiếng sau này.

Theo chia sẻ của chuyên gia tâm lý học Daniel Koh, ông đang điều trị cho một bệnh nhân trẻ tuổi, mới học lớp 1. Học sinh này đã gặp khó khăn khi chuyển tiếp từ bậc học mẫu giáo lên tiểu học. “Trẻ em đang bị ép phải trưởng thành quá nhanh mà không có nền tảng và sức mạnh nội tại để tự bảo vệ bản thân. Trong khi đó, xã hội hiện đại không cho phép quá trình này chậm lại vì coi đó là điều phí phạm”, Koh nói.

Ông Wong Lai Chung, trợ lý giám đốc cấp cao của Samaritans (cơ quan phòng chống tự tử ở Singapore), cho hay, số vụ tự tử gia tăng mỗi lần học sinh bước vào kỳ thi lớn. Tháng 5/2016, cả nước Singapore bàng hoàng khi một cậu bé 11 tuổi nhảy xuống tự vẫn từ tầng 17 trong chung cư của mình. Kết quả điều tra của cảnh sát cho thấy, cậu bé đã trượt hai môn trong kỳ thi học kỳ và không biết phải nói với bố mẹ thế nào.

Đáng lo ngại hơn, tình trạng này đang diễn ra không chỉ tại Singapore mà ngày càng phổ biến tại nhiều quốc gia Châu Á. Báo cáo đánh giá tử vong trẻ em ở Hong Kong (Trung Quốc) đã liệt kê, học tập là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ tự tử.

Năm 2016 - 2017, tỷ lệ thanh thiếu niên tự tử ở Nhật Bản cao nhất trong vòng 30 năm. Các quan chức nước này thừa nhận, vào thời điểm tháng 9 đầu năm học mới, tỷ lệ này tăng cao bất thường.

Những giải pháp tức thời

Singapore đang nỗ lực giảm áp lực trong trường học bằng các biện pháp cải cách, loại bỏ một số bài kiểm tra. Trong kỳ họp Quốc hội vào đầu năm nay, Bộ trưởng Giáo dục Ong Ye Kung đã tuyên bố sẽ có những thay đổi hệ thống giáo dục nước này. “Chúng ta phải cân bằng giữa niềm vui và sự gian khổ trong học tập”, ông Ong Ye Kung nói.

Áp lực học tập căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, thậm chí là nguyên nhân tự tử trong lứa tuổi học sinh
Áp lực học tập căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, thậm chí là nguyên nhân tự tử trong lứa tuổi học sinh

Cụ thể, bên cạnh việc loại bỏ bớt một số bài thi ở tiểu học và trung học, các trường sẽ phân nhóm học sinh theo khả năng các môn Toán và Khoa học, thay vì bắt học tất cả các môn như trước đây. Ngoài ra, học sinh cũng được tham gia các lớp nghệ thuật, âm nhạc và giáo dục thể chất. Các nhà hoạch định chính sách hy vọng cải cách giáo dục sẽ giảm bớt áp lực đè nặng lên học sinh. Ông Jason Tan, chuyên gia giáo dục Viện Giáo dục quốc gia Singapore, nhận xét: “Cải cách sẽ đem lại một số hiệu quả nhất định”.

Tuy nhiên, để giải quyết nguồn gốc vấn đề một cách triệt để thì thay đổi thái độ và sự kỳ vọng của các bậc phụ huynh rất quan trọng. Với chị Wendy, người đang gửi con gái 12 tuổi học thêm sau giờ học ở trường thì học tập là con đường duy nhất đảm bảo thành công cho con gái mình sau này. Chị luôn sát sao với việc học của cô bé. Hai lần một tuần, gia sư sẽ tới nhà dạy thêm cho con gái chị một tiếng môn Toán và Khoa học. Ba lần một tuần, cô bé tới trung tâm học tiếng Anh và tiếng Trung.

Theo bà Cindy Khoo, Trưởng phòng kế hoạch Bộ Giáo dục Singapore, ngày nay các nhà trường đã tích cực tham gia để giải thích với phụ huynh rằng những cải cách sẽ có lợi như thế nào cho con cái họ về lâu dài. Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận rằng việc gây sức ép lên con cái đã ăn sâu vào văn hóa làm cha mẹ tại Singapore. Điều này khó có thể thay đổi trong một thời gian ngắn.

Áp lực học tập vốn xuất phát từ ý định tích cực của các bậc làm cha mẹ muốn con cái học hành tốt, thi đỗ vào các trường đại học hàng đầu, sau đó làm việc trong những nghành nghề có thu nhập cao. Tuy nhiên, họ không biết đã vô tình đẩy con mình vào guồng quay căng thẳng, lo âu, không có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Thụy Điển kêu gọi người dân chào nhau để bớt cô đơn Nhìn ra thế giới

Thụy Điển kêu gọi người dân chào nhau để bớt cô đơn

TTTĐ - Cuối tháng 11, tại thành phố Luleå (phía Bắc Thụy Điển), chỉ 2 giờ chiều nhưng mặt trời đã lặn. Một tháng nữa thôi, người dân ở đây sẽ chỉ nhìn thấy ánh mặt trời 3 tiếng mỗi ngày.
Điều gì xảy ra với những con tin trở về tại dải Gaza? Nhìn ra thế giới

Điều gì xảy ra với những con tin trở về tại dải Gaza?

TTTĐ - Theo tờ Jerusalem Post, ngay khi thỏa thuận con tin thành công và hàng chục người bị Hamas giam giữ được phóng thích, phòng điều hành chiến dịch của cảnh sát và quân đội Israel phụ trách vấn đề con tin và người mất tích đã xây dựng lệnh hành động.
Xem thêm