Áp lực học tập đè nặng học sinh đảo quốc sư tử
Một học sinh tại Singapore đang học với gia sư tại nhà
Bài liên quan
Nhật Bản muốn hồi sinh ngành công nghiệp đang hấp hối
Quốc gia nào đứng đầu danh sách hộ chiếu quyền lực nhất thế giới?
Nền nông nghiệp Qatar hồi sinh sau cấm vận
Liên hợp quốc: 80 triệu việc làm sẽ biến mất vào năm 2030
Mặt trái của nền giáo dục phát triển
Theo hệ thống đánh giá học sinh quốc tế (PISA) của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Singapore là quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu về thành công giáo dục. Chương trình PISA đưa ra xếp hạng giáo dục dựa trên các bài thi quốc tế dành cho học sinh 15 tuổi ở các môn Toán, đọc và khoa học. Các bài thi này do OECD tổ chức và thực hiện ba năm một lần, ngày càng trở nên quan trọng với các chính trị gia. Họ coi bảng xếp hạng toàn cầu này như một thước đo về đất nước và các chính sách của họ.
Tuy nhiên, để có kết quả đó, cuộc sống thường ngày của các em học sinh tại đảo quốc sư tử là dành phần lớn ở trường, về nhà lại mất nhiều giờ làm bài tập được giao. Theo khảo sát, học sinh Singapore xếp thứ ba toàn cầu về thời gian dành cho bài tập về nhà, trung bình 9,4 giờ/tuần. Hơn thế nữa, các em còn bị cha mẹ thúc ép đi học thêm. Điều này gây tác động không nhỏ đến sức khoẻ tinh thần, thậm chí còn có những trường hợp cực đoan dẫn đến việc tự tử.
Kết quả nghiên cứu của OECD cũng cho thấy, học sinh Singapore có áp lực học tập ở trường cao hơn rất nhiều so với quốc gia khác. Trẻ em Singpore có mức độ lo lắng cao hơn mức trung bình toàn cầu. Ngay từ ở bậc tiểu học, học sinh đã phải chịu áp lực đến từ những bài kiểm tra mà cả cả phụ huynh lẫn giáo viên đều coi trọng. Nếu thành công, các em sẽ có cơ hội tiếp cận với những ngôi trường danh tiếng sau này.
Theo chia sẻ của chuyên gia tâm lý học Daniel Koh, ông đang điều trị cho một bệnh nhân trẻ tuổi, mới học lớp 1. Học sinh này đã gặp khó khăn khi chuyển tiếp từ bậc học mẫu giáo lên tiểu học. “Trẻ em đang bị ép phải trưởng thành quá nhanh mà không có nền tảng và sức mạnh nội tại để tự bảo vệ bản thân. Trong khi đó, xã hội hiện đại không cho phép quá trình này chậm lại vì coi đó là điều phí phạm”, Koh nói.
Ông Wong Lai Chung, trợ lý giám đốc cấp cao của Samaritans (cơ quan phòng chống tự tử ở Singapore), cho hay, số vụ tự tử gia tăng mỗi lần học sinh bước vào kỳ thi lớn. Tháng 5/2016, cả nước Singapore bàng hoàng khi một cậu bé 11 tuổi nhảy xuống tự vẫn từ tầng 17 trong chung cư của mình. Kết quả điều tra của cảnh sát cho thấy, cậu bé đã trượt hai môn trong kỳ thi học kỳ và không biết phải nói với bố mẹ thế nào.
Đáng lo ngại hơn, tình trạng này đang diễn ra không chỉ tại Singapore mà ngày càng phổ biến tại nhiều quốc gia Châu Á. Báo cáo đánh giá tử vong trẻ em ở Hong Kong (Trung Quốc) đã liệt kê, học tập là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ tự tử.
Năm 2016 - 2017, tỷ lệ thanh thiếu niên tự tử ở Nhật Bản cao nhất trong vòng 30 năm. Các quan chức nước này thừa nhận, vào thời điểm tháng 9 đầu năm học mới, tỷ lệ này tăng cao bất thường.
Những giải pháp tức thời
Singapore đang nỗ lực giảm áp lực trong trường học bằng các biện pháp cải cách, loại bỏ một số bài kiểm tra. Trong kỳ họp Quốc hội vào đầu năm nay, Bộ trưởng Giáo dục Ong Ye Kung đã tuyên bố sẽ có những thay đổi hệ thống giáo dục nước này. “Chúng ta phải cân bằng giữa niềm vui và sự gian khổ trong học tập”, ông Ong Ye Kung nói.
Áp lực học tập căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, thậm chí là nguyên nhân tự tử trong lứa tuổi học sinh |
Cụ thể, bên cạnh việc loại bỏ bớt một số bài thi ở tiểu học và trung học, các trường sẽ phân nhóm học sinh theo khả năng các môn Toán và Khoa học, thay vì bắt học tất cả các môn như trước đây. Ngoài ra, học sinh cũng được tham gia các lớp nghệ thuật, âm nhạc và giáo dục thể chất. Các nhà hoạch định chính sách hy vọng cải cách giáo dục sẽ giảm bớt áp lực đè nặng lên học sinh. Ông Jason Tan, chuyên gia giáo dục Viện Giáo dục quốc gia Singapore, nhận xét: “Cải cách sẽ đem lại một số hiệu quả nhất định”.
Tuy nhiên, để giải quyết nguồn gốc vấn đề một cách triệt để thì thay đổi thái độ và sự kỳ vọng của các bậc phụ huynh rất quan trọng. Với chị Wendy, người đang gửi con gái 12 tuổi học thêm sau giờ học ở trường thì học tập là con đường duy nhất đảm bảo thành công cho con gái mình sau này. Chị luôn sát sao với việc học của cô bé. Hai lần một tuần, gia sư sẽ tới nhà dạy thêm cho con gái chị một tiếng môn Toán và Khoa học. Ba lần một tuần, cô bé tới trung tâm học tiếng Anh và tiếng Trung.
Theo bà Cindy Khoo, Trưởng phòng kế hoạch Bộ Giáo dục Singapore, ngày nay các nhà trường đã tích cực tham gia để giải thích với phụ huynh rằng những cải cách sẽ có lợi như thế nào cho con cái họ về lâu dài. Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận rằng việc gây sức ép lên con cái đã ăn sâu vào văn hóa làm cha mẹ tại Singapore. Điều này khó có thể thay đổi trong một thời gian ngắn.
Áp lực học tập vốn xuất phát từ ý định tích cực của các bậc làm cha mẹ muốn con cái học hành tốt, thi đỗ vào các trường đại học hàng đầu, sau đó làm việc trong những nghành nghề có thu nhập cao. Tuy nhiên, họ không biết đã vô tình đẩy con mình vào guồng quay căng thẳng, lo âu, không có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi.