Tag

Áp lực “phải đẹp” trên mạng xã hội của nhiều người trẻ

Nhịp sống trẻ 06/10/2021 13:46
aa
TTTĐ - Khi mạng xã hội ngày càng phát triển và trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống, áp lực buộc “phải đẹp” bằng mọi giá mỗi khi xuất hiện trên những nền tảng này đang ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều người trẻ hiện đại, đặc biệt là nữ giới.
Giới trẻ “vật lộn” cai nghiện mạng xã hội Cộng đồng mạng tích cực tẩy chay chiêu trò câu “view bẩn” trên mạng xã hội Sốc với những group phản cảm thu hút hàng ngàn thành viên trên mạng xã hội

Mặc định cứ mỗi lần đăng một tấm ảnh lên mạng xã hội là phải đẹp, phải xinh là suy nghĩ của rất nhiều người, đặc biệt là những người trẻ đang dùng nền tảng này. Chăm chút từ bối cảnh, trang phục, tạo dáng cho đến tốn nhiều thời gian để chỉnh sửa ảnh khiến người trẻ đang dần quên đi những giá trị thực.

Áp lực tạo dựng hình ảnh về “cuộc sống hoàn hảo” trên mạng xã hội đang ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tinh thần của giới trẻ. Nhiều bạn trẻ cho biết, họ luôn lo sợ “bị quên lãng” và thường xóa những tấm ảnh không có nhiều lượt thích để tránh bị coi là “không hoàn hảo”.

Áp lực “phải đẹp” trên mạng xã hội của nhiều người trẻ
Sợ bị quên lãng hay không hoàn hảo đang trở thành áp lực khiến nhiều người trẻ "phải đẹp" khi xuất hiện trên mạng xã hội

Ngọc Thảo (22 tuổi, sinh viên năm cuối một trường đại học tại Hà Nội) là một tín đồ của mạng xã hội. Mỗi ngày, cô gái trẻ hầu hết thời gian để lên mạng để tìm kiếm thông tin, nói chuyện, tán gẫu cùng bạn bè. Thảo cũng thường xuyên đăng tải những bức ảnh của mình lên trang cá nhân. Trung bình mỗi tuần, Thảo sẽ đăng từ 3 - 5 tấm ảnh của bản thân lên mạng xã hội.

“Mỗi lần đi đâu đó hay muốn chụp ảnh, mình sẽ chụp vài trăm tấm, sau đó mình lọc lấy 4,5 tấm ưng ý nhất để chỉnh màu, tạo hiệu ứng và suy nghĩ cả caption (nội dung đăng tải kèm ảnh). Rất ít khi mình sẽ đăng tất cả những ảnh đó một lần mà cứ vài ngày mình mới lại đăng một tấm. Trang cá nhân cũng là nơi mình muốn bản thân được người khác để ý nên mình khá là trau chuốt mỗi khi đăng tải ảnh”, Ngọc Thảo chia sẻ.

Là một tài khoản Facebook có khá nhiều người theo dõi, mỗi tấm ảnh khi đăng tải của Trần Hải Yến (23 tuổi, nhân viên ngân hàng) luôn có từ 2.000 đến 3.000 lượt thích, thả tim trên nền tảng này.

Áp lực “phải đẹp” trên mạng xã hội của nhiều người trẻ
Chọn địa điểm, tạo dáng, chỉnh sửa ảnh, chọn nội dung đăng kèm ảnh... là những việc các bạn trẻ chuẩn bị trước khi đăng tải một tấm ảnh lên mạng xã hội (Ảnh tư liệu)

Hải Yến cho biết, không chỉ cần chọn bối ảnh, lựa “thần thái”, để tấm ảnh của mình được nhiều người chú ý thì Yến sẽ chọn thời gian hợp lý nhất trong ngày để đăng tải ảnh của mình lên.

“Thông thường, từ 7h30 tối trở đi, mọi người sẽ sử dụng mạng xã hội nhiều hơn sau bữa ăn và một ngày làm việc. Vì vậy, mình sẽ thường đăng ảnh lên vào khoảng 8h tối. Mình sẽ đợi mọi người comment (bình luận) một lượt, khi thấy ảnh có vẻ chậm tương tác, mình bắt đầu trả lời các bình luận để bài đăng hiện lên nhiều hơn, khi đó sẽ có nhiều người thấy hơn.

Trang cá nhân của mình thể hiện bản thân mình mà. Nếu bài đăng ít like, tương tác hoặc bạn bè có góp ý ảnh chưa đẹp thì mình sẽ xóa ngay và chỉnh sửa rồi đăng lại, mình sợ bị người ta để ý và nghĩ mình không hoàn hảo lắm”, Hải Yến nói.

Thất vọng và thậm chí ám ảnh về những lời đùa cợt của bạn bè vào tấm ảnh của mình đăng, sau 6 tháng, từ cân nặng 62kg, Khánh Linh (25 tuổi, nhân viên văn phòng) đã cố gắng giảm cân nặng xuống còn 47kg để có một vóc dáng đẹp, tự tin khi đăng ảnh lên mạng xã hội.

Khánh Linh chia sẻ: “Hồi mình còn “nặng cân”, mình thực sự sợ mỗi lần xuất hiện trên mạng xã hội. Những lời đùa cợt, trêu ghẹo của bạn bè thực sự khiến mình không thoải mái, nhiều người thậm chí còn xa lánh, không tương tác với mình.

Áp lực “phải đẹp” trên mạng xã hội của nhiều người trẻ
Giới trẻ đang ngày càng để các giá trị ảo ảnh hưởng đến cuộc sống của mình (Ảnh tư liệu)

Từ khi mình giảm cân, mình tự tin hơn nhiều mỗi khi đăng ảnh lên mạng xã hội. Mình cũng rất để ý các tương tác như xem bao nhiêu người like ảnh, bao nhiêu người thả tim… Không hiểu sao, mình rất sợ mọi người không để ý đến mình trên mạng xã hội”.

Ảnh hưởng từ những giá trị ảo và áp lực phải xinh đẹp, hoàn hảo trên mạng xã hội đang khiến nó trở thành một “căn bệnh” gây ảnh hưởng đến giới trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần. Hãy để mạng xã hội là một công cụ giải trí thay vì thay đổi cách nhìn nhận và đánh giá con người.

Đọc thêm

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Xem thêm